เจ้าแก้ว
โดย สมโภชน์ พรมมา - Monday, 6 September 2004, 09:59AM
 

ผมจะรับเจ้าแก้วมาเลี้ยงมีวิธีทำให้มันคุ้นเร็วบางไหม เมื่อวานไปดูมันมาแล้วหมาทุกตัวที่อยู่ในกรงเข้ามาหาหมดเลยยกเว้นมันแต่มันก็เข้ามาดมๆนะ กินขนมจากเราด้วย


ตอบ: เจ้าแก้ว
โดย ไตรสิทธิ์ . - Monday, 6 September 2004, 02:26PM
 

ลองศึกษาจากกระทู้นี้ดูก่อนนะครับ  คลิกที่ข้อความต่อไปนี้ บางแก้วจะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามสภาพแวดล้อมและผู้เลี้ยงใหม่ได้หรือไม่

เดี๋ยวคงมีท่านอื่นๆมาช่วยแนะนำ

ว่าแต่ว่าคุณสมโภชน์คิดอย่างไรถึงอยากได้เจ้าแก้วไปอุปการะครับ  และจะพากลับพิษณุด้วยหรือเปล่าครับ

ตอบ: เจ้าแก้ว
โดย สมโภชน์ พรมมา - Thursday, 9 September 2004, 10:05AM
 

ก็จพนำไปเลี้ยงที่พิษณุโลกแหละครับคือที่บ้านเคยเลี้ยงบางแก้วเลยรู้สึกสงสารนะครับ ไปดูมันมาแล้วคิดว่าถ้าทางชมรมช้วยกันก็สามารถหาเจ้าของมันได้เพราะคิดว่าที่หูของมันมีหมายเลขสามารถติดตามเจ้าของได้มันได้น่าสงสารมันมากเลยครับมันพยามยืนชะเงอเหมือยืนรออะไรชักอย่าง

ตอบ: เจ้าแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 9 September 2004, 08:14PM
 

ต้องถามคุณเพื่อนบางแก้วหรือผู้รู้อีกแล้วหละว่า หมายเลขสักที่หู  มีมาตรฐานอย่างไร  แต่ละชมรมหรือสมาคมใช้มาตรฐานเดียวกันไหม  สามารถระบุไปยังคอกหรือเจ้าของผู้เลี้ยงได้ไหม  ถ้าได้  จะได้ให้ สมโภชน์ไปลองหาหมายเลขสักที่หูมาตรวจสอบดู

แต่คิดว่าระบบจัดเก็บข้อมูลสุนัขบางแก้วเรายังไม่ดีนัก   คงจะหาเจ้าของลำบาก   ก็อยากฝากให้ชมรมและสมาคมต่างๆร่วมมือกันกำหนดมาตรฐานหมายเลขสักที่หู  หรือไมโครชิป  แล้วหามาตรการส่งเสริมให้หมาบางแก้วทุกตัวมีหมายเลข   คงช่วยทำให้ผู้ที่จะทิ้งบางแก้ว  มีความยับยั้งชั่งใจมากขี้น

ทราบจากคุณ Nongthee ว่าคุณสมโภชน์เป็นคนรักสุนัข  อุปถัมภ์หมาจรจัดแล้ว 2 ตัวในบ้านที่เช่ารวมกับเพื่อนนักศึกษาหลายคน  และตั้งใจจะเอาเจ้าแก้วไปช่วยแม่เฝ้าเล้าหมูที่พิษณุโลก   เพราะบางแก้วตัวเดิมถูกขโมยไป    ก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีนะครับ  บางแก้วจะได้คืนถิ่นไปใช้ศักยภาพของมันให้เต็มที่ที่บ้านเกิด   เสียดายที่คุณ Nongthee เริ่มมีความผูกพันกับเจ้าแก้วมากขึ้น   เกรงว่าจะต้องไปตกระกำลำบากอีก   เลยไม่ค่อยอยากให้ไป   คุณสมโภชน์ถ้าอยากได้จริง   ก็รอให้พร้อมกว่านี้สักหน่อย  อาจเชิญคุณ Nongthee ไปดูที่บ้านหน่อยก็ดีนะครับ  หรือพาคุณแม่ไปเยี่ยมเจ้าแก้วก่อน  จะได้สบายใจกันทั้ง 2 ฝ่าย

ผมยังคิดว่า จะมีบางแก้วที่ถูกทอดทิ้งตามมาอีกมาก   ถ้าคุณสมโภชน์สามารถจัดทำป็นโครงการบางแก้วคืนถิ่นไปใช้ศักยภาพของมันให้เต็มที่ที่บ้านเกิดโดยหาแหล่งที่เขายินดีรับเลี้ยงบางแก้วตกยากจากเมืองหลวงไว้รองรับ     ก็คงจะป็นกุศลผลบุญอย่างมากเลยครับ   เพียงแต่ว่า  อาจจะต้องศึกษาการเลี้ยงและดูแลสุนัขบางแก้วอย่างจริงจังเพื่อให้มันทำหน้าที่ได้อย่างสมภาคภูมิ   ช่างคิด

ตอบ: เจ้าแก้ว
โดย เพื่อน . - Thursday, 9 September 2004, 09:41PM
  อย่าไปตามหาเจ้าของเขาเลยครับ หากเขามีเจตนาที่จะทิ้งแล้วละก็ ไปตามให้เสียความรู้สึกของสุนัขเปล่าๆ ให้ความคิดถึงมันจางลงดีกว่า ผมว่าหากเขาได้เจ้าของใหม่ที่รักเขาจริงๆ ย่อมดีกว่าปล่อยเขากลับไปสู่เจ้าของเดิมที่ไม่รักเขา บางแก้วนั้นสามารถเปลี่ยนเจ้าของได้ครับ หากเจ้าของใหม่มีความรัก ความเมตตาให้เขาจริงๆ เขาสามารถรับรู้ได้ครับ นอกจากเจ้าสุนัขบางแก้วนั้น เป็นสุนัขที่มีนิสัยก้าวร้าวหรือหวาดระแวงมากจนเกินไป แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นของเจ้าของใหม่แล้วละครับว่าจะมีวิธีการอย่างไรที่จะปราบพยศของ เจ้าบางแก้ว ตัวแสบได้  

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew