โอเว่น
โดย Sa-ngiam Boonpat - Thursday, 6 October 2005, 07:41PM
 
นี่เป็นภาพถ่ายโอเว่นช่วงประมาณ  8  เดือนก่อนที่เราจะเสียเขาไป  เริ่มอ้วน แต่ก่อนที่เขาจะจากไปอ้วนขึ้นกว่านี้
อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
โดย Sa-ngiam Boonpat - Thursday, 6 October 2005, 07:27PM
 

ครอบครัวเราพึ่งผ่านการสูญเสียสมาชิกบางแก้วไปอีกหนึ่งตัว ซึ่งนับเป็นการสูญเสียบางแก้วตัวที่สองในบ้าน จากบางแก้วทั้งหมดที่เรามีห้าตัว  สมาชิกที่เราพึ่งเสียเขาไปเมื่อวันอังคารที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมาคือ "โอเว่น" เพศผู้ อายุสี่ปีเศษ  เขาจากเราไปด้วยภาวะการหายใจล้มเหลวอันเป็นผลจากโรคอ้วน   เป็นความผิดของพวกเราที่ปล่อยให้เขาอ้วนมากเกิน โดยเฉพาะในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา ทั้งที่ก่อนหน้านั้นเขาหุ่นดี สุขภาพดีมาก พอระยะหลังไม่ค่อยได้พาเขาวิ่งออกกำลังกายเหมือนปกติ แต่ดูแลเรื่องอาหารการกินให้เขามากกว่าปกติ ทำให้เขาอ้วนขึ้นมาก และเขาเริ่มมีปัญหาเรื่องการหายใจ เหนื่อยหอบง่าย  ก่อนที่เขาจะจากเราไป เขาเคยไม่สบายด้วยอาการหอบ เหนื่อย หายใจไม่สะดวกจน อาเจียน กินอาหารไม่ได้ ต้องพบคุณหมอมาแล้ว อาการเขาดีขึ้น แต่ต่อมาประมาณสองเดือนเศษ เขาก็คงฝืนสภาพไม่ได้และย้อมแพ้ในที่สุด

ด้วยความรักที่มีต่อเขามาก บางครั้งเราก็คิดว่าการจัดอาหารให้เขาอย่างเต็มที่คือการแสดงความรักต่อเขา ดีในที่เห็นเขากินอาหารได้มาก และเราก็มีกำลังใจที่จะหาอาหารมาให้เขาเพราะเห็นเขามีความสุขที่ได้กิน และเราเองก็ดีใจ ชอบอกชอบใจที่เขากินอย่างอร่อย  เราไม่คาดคิดว่าที่สุดจะเป็นการทำร้ายเขา ทำให้เขาจากเราไปด้วยเวลาที่รวดเร็วเกินควร พวกเราเสียใจมาก โดยเฉพาะคุณแม่ซึ่งท่านผูกพันกับโอเว่นมาก เรียกได้ว่าเป็นลูกรักเลย ตอนที่เราสูญเสียสมาชิกบางแก้วตัวแรก เขาจากเราไปด้วยสาเหตุอื่น

ประสบการณ์ที่พวกเราได้จากการสูญเสียโอเว่นครั้งนี้ อยากจะให้เป็นข้อคิดต่อท่านผู้เลี้ยงสุนัขทุกท่านด้วยครับ ระวังอย่าปล่อยให้สุนัขของท่านอ้วนหรือป่วยเป็นโรคอ้วนเพราะจะทำให้เขามีภาวะความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเลี้ยงสุนัข และรักสุนัขมากๆ นะครับ 

ตอบ: อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
โดย Sa-ngiam Boonpat - Sunday, 9 October 2005, 04:18AM
  ขอบคุณทุกกำลังใจและความรู้สึกที่มีต่อโอเว่นและพวกเราครับ
ตอบ: อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
 

เสียใจกับโอเว่นด้วยค่ะ เข้าใจมาก ๆ ถึงความรู้สึกคุณเลยกับการสูญเสียอาร์ตเพิ่งจะเสียโทร่าไปเมื่อวานนี้ ตอนตี 4 ครึ่ง อาร์ตได้กอดเค้าจนนาทีสุดท้ายของชีวิต ปกติโทร่าเป็นหมาสุขภาพดีมาก ไม่อ้วนด้วยแต่เค้าเป็นมดลูกอักเสบ ติดเชื้อขั้นรุนแรงแล้วกว่าเราจะรู้เพราะเค้าไม่มีอาการบอกออกมาก่อนทำให้เรารักษาเค้าไม่ทัน อาทิตย์นึงเต็ม ๆ ที่เค้าป่วยอาร์ตพยายามอย่างสุดความสามารถ ทั้งเวลาและค่ารักษาที่อาร์ตเต็มที่แต่มันก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ อาร์ตคงได้แต่ระลึกถึงโทร่าได้อย่างเดียวและพยายามทำใจว่าเค้าไปสบายแล้วโทร่าเองก็กำลังจะ 3 ขวบเท่านั้นและก็ไม่ดุเหมือนโอเว่นด้วย เลยเข้าใจว่าสุนัขที่มันน่ารักมันเป็นยังงัย รักเค้ามากแค่ไหน เข้าใจ และเข้าใจอย่างที่สุด ขอให้โอเว่นกับโทร่าไปพากันไปอยู่ในที่ที่มีความสุขหมดทุกหมดโศกเสียที่

ตอบ: อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Sunday, 9 October 2005, 04:13PM
  เสียใจด้วยค่ะ...ทำใจนะคะยังไงโอเว่นก็อยู่กับคุณเสมอค่ะ
จูเนียร์ น้องชายโอเว่น
โดย Sa-ngiam Boonpat - Thursday, 6 October 2005, 07:44PM
 

จูเนียร์เป็นสมาชิกบางแก้วเพศผู้อีกตัวที่บ้านเรา อายุสามปีครึ่ง เป็นน้องของโอเว่น สุขภาพแข็งแรง ไม่อ้วน และดุกว่าโอเว่น


smarter junior
โดย Sa-ngiam Boonpat - Thursday, 6 October 2005, 07:56PM
 

จูเนียร์ ดุ สุขภาพดี


ตอบ: อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
โดย เพื่อน . - Thursday, 6 October 2005, 09:25PM
 

เสียใจด้วยจริงๆครับ

ตอบ: อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
โดย toetam s - Thursday, 6 October 2005, 11:03PM
  เสียใจด้วยอย่างยิ่งค่ะ....เศร้า
ตอบ: อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
โดย จรัญ กาลตนากูล - Friday, 7 October 2005, 09:20AM
 

เสียใจด้วย ขอให้เจ้าโอเว่นมันไปดีครับ  แม้เจ้าโอเว่นจะจากเราไปแต่การจากไปของเจ้าโอเว่นคงเป็นบทเรียนหนึ่งที่เป็นประโยชน์กับบางแก้วอีกหลายตัว ที่หลายๆท่านคิดจะเลี้ยงหมาให้อ้วน ขนปุยๆ โดยคิดว่ามันเป็นความน่ารัก (ของเราแต่ฝ่ายเดียว) รักหมาเห็นหมากินได้มากก็มีความสุข สนุกกับการกินของหมา คนคำหมาคำ  โดยเฉพาะกินแล้วไม่ได้ออกกำลัง มันก็เป็นที่สะสมโรค  สุดท้ายมันก็จากเราไปในขณะวัยที่กำลังรู้และเข้าใจเรา รักเรา ซึ่งเราก็รับรู้ได้ดี นี่แหละเราถึงเจ็บปวดใจกับการจากไปของมัน

ตอบ: อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 7 October 2005, 09:57AM
 
ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ ต่อการจากไปของโอเวน เขาได้ข้ามสะพานสายรุ้ง ไปอยู่ในที่ๆ ไม่มีความเจ็บปวด และไม่มีโรคภัยใดๆมารบกวนเขาได้อีกต่อไป

ขอให้มีความสุขบนสวรรค์ นะโอเวน มีเพื่อนฝูงมากมายที่รอคอยปลอบใจให้ไม่เหงา บนนั้น ทั้งหนูจ๋า ข้าวปั้น ข้าวปุ้น น้องใหม่ และอีกมาก...

ขอร่วมส่ง โอเวนข้ามสะพานสายรุ้ง ขอให้เจ้าของหายเศร้าในเร็ววัน ด้วยนะครับ เขาจะอยู่ในความทรงจำของคุณและพวกเราตลอดไป เช่นเดียวกับหนูจ๋าของผม
ตอบ: อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Friday, 7 October 2005, 10:15AM
  ได้อ่านแล้วยังกังวลกับเจ้าฮ่องเต้ที่บ้านอายุยังไม่ถึง2ขวบล่าสุดตอนนี้น้ำหนักมาจ่อๆแถว40กก.พยายามให้น้อยลงมันก็ชอบทำตาละห้อย พ่อผมก็อดสงสารไม่ได้ ไม่ทราบว่าโอเว่นอ้วนเพราะทำหมันหรือไม่ ส่วนฮ่องเต้หลังจากทำหมันก็กินเก่งกว่าเดิมจากที่ปกติก็กินเก่งอยู่แล้วยังดีที่ยังชอบวิ่งเล่นอยู่บ้าง จะมีการควบคุมน้ำหนักยังไงดีครับ ขอผู้มีข้อมูลมาช่วยให้ความรู้หน่อย มีสูตรอาหารสำหรับควบคุมน้ำหนักหมาอ้วนโดยเฉพาะจริงหรือปล่าว(เคยได้ยินมา)
ตอบ: อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 7 October 2005, 11:27AM
 

เสียใจ...ด้วยครับ

คงเป็นอุทาหรณ์...สำหรับผมด้วยคน ที่เพิ่งจะเลี้ยงบางแก้วเป็นตัวแรก(เจ้ามะลิ)....จริงๆแล้ว...อายุสุนัขเฉลี่ย 12 ปี ใครที่เลี้ยงสุนัขได้นับสิบปีผมว่าเก่ง..และอึดน่าดู

   สมัยก่อน บ้านเพื่อนผมเลี้ยงสุนัขเพศเมียพันธุ์ทางอายุน่าจะ10ปีขึ้น สภาพอ้วนเหมือนกันแต่ไม่มาก หูตาเริ่มมองไม่เห็น เล็บยาว(ไม่ยอมให้ใครตัด)เดินไปไหนมาไหน(ในบ้าน)เสียงดังแกรกๆ เดินชนโน่นชนนี่เพราะตามองไม่ค่อยเห็น ถ้าใครขยับข้าวของขวางทาง จะเดินเข้าบ้านไม่ได้เลย เขาจะใช้ความเคยชินที่อยู่มานับสิบปี เดินเข้า เดินออกบ้าน และเดินไปกินอาหารเวลาให้อาหาร ผมเห็นเจ้าของเขา(แม่เพื่อนผม)เลี้ยงกัน....จนวาระสุดท้ายคือแก่ตายไปเอง เป็นสุนัขที่อายุมากที่สุดที่ผมเคยเห็นมาเลยทีเดียว

      ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้....ครับ

ตอบ: อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
โดย Stormbaby of DC. - Friday, 7 October 2005, 01:58PM
  เสียใจด้วยนะคะ . . ขอให้หายเศร้าเร็วๆ . . น้องเค้าไปสบายแล้วล่ะค่ะ
ตอบ: อย่าปล่อยให้สุนัขอ้วน
โดย Sa-ngiam Boonpat - Sunday, 16 October 2005, 11:30PM
  ขอบคุณมากนะครับ สำหรับกำลังใจ
ตอบ: โอเว่น
โดย Atchara Treemook - Friday, 7 October 2005, 09:18AM
 

เสียใจด้วยค่ะ เข้าใจความรู้สึกนี้ดีเลยล่ะ

ขอให้โอเว่น ไปสู่สุขติค่ะ คงจะได้เจอกับแตงโมบนสวรรค์ด้วยล่ะ


ตอบ: โอเว่น
โดย wanchanok bunyarattaphan - Sunday, 9 October 2005, 04:20PM
 

เสียใจด้วยนะครับ ก้อดูแลเจ้าจูเนียร์ดีๆ รักเค้าแทนเจ้าโอเว่นนะครับ

ปล. เจ้าจูเนียร์น่ารักมาก

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew