มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโทร่ามีอาการซึมนิดหน่อยพอดีจะออกไปข้างนอก เลยแค่ทักเค้าแป๊บเดียว ตอนเย็นกลับมาก็ยังซึมอยู่ก็นั่งถามว่ามันเป็นอะไรแต่มันก็ตอบเราไม่ได้ก็ต้องใช้สังเกตุกันไป พี่สาวเป็นคนช่างสังเกตุ สังเกตุทุกรูขุมขนหมา และหมาที่บ้านเค้าก็ชอบนอนหงายให้ดูด้วย แต่โทร่ามันก็มีนิสัยขี้ระแวงตามประสาหมาบางแก้วอย่างมากก็แค่นอนตะแคง ไม่เคยเห็นนอนหงายสักที ปรากฏว่าการช่างสังเกตุของพี่สาวทำให้เห็นว่าอวัยะวะเพศของโทร่ามีหนองไหลซึมออกมา จับตรงปากดูก็รู้สึกว่าเค้าตัวร้อน แต่มันก็ค่ำแล้วร้านหมอประจำเค้าก็ปิดแล้ว จึงพาโทร่าไปหาหมอวันอาทิตย์ หมอบอกว่าน่าจะเป็นมดลูกอักเสบ หมอเค้าแนะนำให้ผ่าทันที หรือถ้าเราจะรอผลเลือดก่อนก็ได้แล้วแต่เราจะตัดสินใจ แต่หมอพูดน่ากลัวมากเลยว่าอาจจะไม่รอดทั้งๆ ที่โทร่าก็ดูแข็งแรงดี แต่หมอบอกว่าหมอต้องบอกไว้ก่อนเพราะว่าถ้าหนองมันแตกอยู่ข้างในนานแล้วหนองมันซึมเข้ากระแสเลือด มันอาจจะอาการไม่ดีเพราะผลเลือดต้องรอวันจันทร์ถึงจะรู้ว่าระบบในร่างกายตอนนี้เป็นงัย ที่บ้านก็เชื่อใจหมอและก็ให้หมอผ่าทันทีเพราะว่าเราเองก็ไม่ได้คิดจะให้โทร่ามีน้องแต่ที่ไม่ได้ไปทำหมันเพราะไม่อยากให้มันเจ็บ การผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดี แต่หมอบอกว่าแผลต้องใหญ่หน่อยนะเพราะว่ามดลูกที่อักเสบขยายใหญ่มากเต็มชาม (ชามใส่ของของหมอที่เป็นรูปโค้ง) หลังผ่าเสร็จหมอเก็บไว้ให้ดูโหน่ากลัวมาก หลังผ่าเสร็จกลับบ้านได้ ตอนเริ่มฟื้นน่าสงสารมากทั้งครางทั้งหอนเพราะเค้าขยับตัวไม่ค่อยได้ เอาน้ำแตะ ๆ ลิ้นเค้าจนเค้าฟื้นแต่ยังไม่เต็มร้อย เห็นเค้ากินน้ำได้ก็ให้เค้ากินปรากฎว่าอาเจียนออกมาหมดเลย เค้าก็ยังหิวน้ำเห็นผ่านไปหลายชั่วโมงแล้วก็ให้เค้าอีกแต่ไม่ค่อยเยอะเค้าก็ยังอาเจียนอีก เช้าพี่สาวให้น้ำเค้าหน่อยก็อาเจียนอีกกินยาก็ขออีกรอบ รวมแล้ว 4 ครั้ง เห็นเค้าอยากกินน้ำมากๆก็สงสาร ตอนนี้เอาหลอดฉีดยาดูดน้ำให้กินทีละ 5 ซีซี อาศัยจิบเอาไม่อยากให้อาเจียนอีก แต่ก็ดูเค้าแข็งแรงดีเพียงแต่ไม่กินอะไรจะกินแต่น้ำ

โทร่าเคยฉีดยาคุมหนนึงตอนประมาณ 8 เดือนเพราะที่บ้านมีหมาตัวผู้ หมอบอกว่ากะแล้ว การฉีดยาคุมก็อาจจะส่งผลให้เป็นมดลูกอักเสบได้ แต่ตอนนี้โทร่าจะสามขวบแล้วขาดแค่ 20 วันเพิ่งเป็นฮีทเมื่อกลางเดือนสิงหาคม ช่วงจะหมดฮีทเค้าไม่สบายดูซึมและเป็นไข้แต่ไปหาหมอประจำไม่ทันเค้าปิด 3 ทุ่ม ก็เลยไปหาแบบเปิด 24 ชม.ไม่รู้ว่าตอนนั้นเค้าจะเริ่มมีอาการหรือเปล่าแต่บางทีพาไปหาหมอแล้วหมอบางที่เค้าไม่ค่อยสนใจเค้ามักรู้สึกเหมือนเราตื่นตูมไปเองซะทุกทีเค้าก็ว่าไม่เป็นอะไรบอกไม่เป็นแต่ฉีดยาให้เข็มนึง เลยทำให้รู้สึกว่าการฉีดยาตอนเป็นฮีทมันจะเป็นอะไรหรือเปล่า เพราะคนมีประจำเดือนไม่สบายหมอเค้ายังไม่ใช้ยาฉีดเลย ถามเค้าเค้าก็ว่าไม่เป็นอะไรฉีดได้

วันนี้เลยลางานเพราะห่วงโทร่า แต่เมื่อคืนก็นอนดึกมากกว่าจะถอดน้ำเกลือก็ตีหนึ่ง ไปก็เหนื่อยแถมยังห่วงที่หมาไม่มีใครดูอีกด้วยวันนี้ขอดูมันก่อนแล้วกัน แต่โทร่าก็ดูแข็งแรงดีเดินมากจนไม่อยากให้เดินรถขยะผ่านหน้าบ้านก็ออกไปเห่าซะขนตั้งเชียวสงสัยไม่ตายแล้วล่ะ แข็งแรงเกินพิกัด แต่ถ้าพี่ๆคนไหนพอมีความรู้หรือว่ามีสูตรอาหารพิเศษสำหรับหมาป่วยช่วยบอกมาบ้างนะคะ เพราะเค้าไม่กินอาหารเลยจะกินแต่น้ำกลัวว่าเดี๋ยวมันจะแย่แต่ก็ไม่กล้าให้กินเยอะเดี๋ยวจะอาเจียนอีก ตอนนี้ใช้อาหารกระป๋องมาบดกับน้ำอุ่นใส่หลอดคอยป้อนก็กินได้นิดหน่อย

ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย eve Savangpop - Monday, 3 October 2005, 04:28PM
  ขอให้โทร่าหายเร็วๆ นะคะ อีฟก็เคยมีหมาเป็นมดลูกอักเสบเหมือนกันค่ะ เป็นหมาพี่น้องกันเลย แต่ว่าพาไปผ่าตัดไม่ทัน เค้าก็เลยตายก่อน เค้าตายห่างกัน 1 อาทิตย์เองค่ะ ของโทร่านี่ได้รับการผ่าตัดแล้วก็เบาใจไปได้บ้างนะคะ ทีนี้ก็ต้องคอยระวังเรื่องแผลผ่าตัด เพราะหมาเค้าจะชอบเลียแผลเป็นนิสัยอยู่แล้ว ถ้าเกิดเลียจนไหมหลุดก็ได้เรื่องเลย และก็อย่าให้ติดเชื้อ เห็นเจ้าของทุ่มเวลาดูแลขนานดนี้ โทร่าคงอาการฟื้นตัวได้เร็วแน่ค่ะ ขอเอาใจช่วยนะคะ >^_^
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
 

เสียใจกับคุณอีฟด้วยนะคะ และขอบคุณคุณอีฟที่ให้กำลังใจโทร่านะคะ เรื่องแผลไม่น่าจะมีปัญหาเพราะโทร่าใส่คอลล่า (จานดาวเทียม) เลยแทะแผลไม่ได้ แต่ตอนนี้ยังไม่กินข้าวเลย ที่รพ.เค้าบอกให้เอาอาหารกระป๋องผสมน้ำอุ่นป้อนใส่หลอดก็ยังไม่ค่อยยอมกินตอนนี้ป้อนน้ำเกลือแร่ไปก่อน ยังไม่รู้ว่าจะเป็นยังงัย พรุ่งนี้มีน้องชายอยู่บ้านแทนคงจะคอยหาอะไรให้กินได้บ้างเพราะต้องตื้อให้กิน เมื่อกี้ให้กินน้ำเองตอนนี้ไม่อาเจียนแล้วค่ะ แต่ว่ารพ.โทรมาบอกผลเลือดว่าเป็นพยาธิเม็ดเลือด ไม่แปลกใจเลยเพราะว่าโมโม่หมาของพี่สาวก็เป็นติดกันชัวร์ แต่ช่วงนี้โทร่าคงน่าห่วง แล้วจะมีแรงสู้มั๊ยเนี่ยถ้าไม่ยอมกินข้าวเศร้า

ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 3 October 2005, 05:44PM
  เค้าต้องดีขึ้นค่ะ การทุ่มเทกำลังใจที่เราถ่ายทอดให้เค้า เค้ารับรู้ได้ เค้าอยู่ได้เพราะแรงใจจากฝูงของเค้า บางครั้งเค้าก็ดูเหมือนเด็กน้อยที่เอาแต่อ้อน เกเร ฯลฯ แต่เค้าก็คือเด็กน้อยที่เค้าต้องการให้เราเอาใส่ใจเค้า รักเค้า กอดเค้า เค้าต้องดีขึ้นค่ะ คุณรักและตั้งใจกับเค้าขนาดนี้ เค้าจะถอดใจกลางทางทิ้งเราก็ให้มันรู้ไปสู้ซิว่ะ..โทร่า

เพื่อนเราบอกว่า ยา(จากใจ)สำหรับเค้าสำคัญที่สุด มันอาจจะสุดๆ สุดหินสำหรับเรา แต่มันต้องดีขึ้น เค้าเดินทางพ้นขีดที่น่าเป็นห่วงแล้ว เหลือแต่กำลังใจที่เค้าต้องการจากคุณมากเหลือเกิน คุณให้เค้าแล้วเค้ารับรู้
เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย Mooping GOGO - Tuesday, 4 October 2005, 12:53AM
 

เป็นกำลังใจให้โทร่านะครับ

ผมว่า..หายแน่นอนครับ ! เพราะเห่าซ่าได้แล้ว อิอิ กัดฟัน

ผมก็มีหลังอานอยู่ตัวนึง เคยฉีดยาคุมมาด้วย รู้สึกเสียวๆอยู่เหมือนกัน

คงต้องรีบพาไปทำหมันแล้ว

ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย eve Savangpop - Tuesday, 4 October 2005, 10:56AM
  พอดีอีฟไปเจอข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่อง มดลูกอักเสบ จากหนังสือสื่อรักสัตว์เลี้ยง เลยเอามาฝากให้ลองอ่านดูค่ะ

มดลูกอักเสบเป็นอย่างไร - มดลูกอักเสบ หมายถึง มดลูกเป็นฝี ภายในมดลูกจะมีหนองเหมือนฝีทั่วไป เชื้อและพิษที่ถูกปล่อยออกมาจากฝีจะแพร่ผ่านผนังมดลูกสู่กระแสเลือด ทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดและโลหิตเป็นพิษ ถ้าไม่ได้รับการรักษาทันท่วงทีจะตายอย่างไม่มีทางเลือก

การวินิจฉัยโรค - ส่วนมากจะเป็นกับสัตว์ที่มีอายุและไม่ได้ทำหมัน โดยมักจะมีประวัติว่าเป็นสัดนานกว่าปกติ คือ ประมาณ 1-2 เดือน จะมีอาการเบื่ออาหาร กินน้ำมากผิดปกติ และอาเจียน มดลูกอักเสบมี 2 แบบคือ แบบปิด และ แบบเปิด แบบแรกปากมดลูกจะปิดทำให้หนองไม่สามารถไหลออกมาได้ จะตรวจได้ยากและแสดงอาการหนักกว่าแบบเปิดที่หนองสามารถไหลออกมาได้ เนื่องจากพิษและเชื้อโรคจะเข้าสู่กระแสเลือดมากกว่า การตรวจเลือดจะบอกได้ว่าสัตว์ติดเชื้อ เนื่องจากจำนวนเม็ดเลือดขาวจะขึ้นสูงมาก และถ้ามดลูกขนาดใหญ่พออาจเห็นได้จากภาพถ่ายรังสี แต่ถ้าไม่เห็นก็สามารถตรวจซ้ำได้ด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์

ติดเชื้อได้อย่างไร - เมื่อเป็นสัดเยื่อบุผนังมดลูกจะหนาขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมที่จะมีลูก บางครั้งมดลูกก็หนาเกินความจำเป็นและคงอยู่นานไป ซึ่งจะง่ายต่อการติดเชื้อ เมื่ออวัยวะเพศสัมผัสกับพื้น ทำให้มีเชื้อแบคทีเรียจำนวนมากที่ช่องคลอดและลามขึ้นไปยังมดลูก ก่อให้เกิดการติดเชื้อและเป็นหนองตามมา



ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย eve Savangpop - Tuesday, 4 October 2005, 01:08PM
  การรักษา - ที่แพทย์มักแนะนำ คือ การผ่าเอามดลูกที่ติดเชื้อออก หรือการทำหมัน โดยผ่าตัดยกเอามดลูกออกพร้อมกับรังไข่(การที่ต้องเอารังไข่ออกด้วยก็เพื่อลดการเสี่ยงที่จะกลับมาเป็นโรคนี้อีก และป้องกันการเป็นเนื้องอกที่เต้านม) จะต้องไม่ให้มดลูกแตกระหว่างผ่าตัด และสัตว์ต้องไม่เสียเลือดมากเกินไป การผ่าตัดบางครั้งจะเสี่ยงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะรายที่ป่วยมาหนักแล้ว เพราะพิษของเชื้อจะเข้าไปทำลายอวัยวะภายใน หลังการผ่าตัดสัตว์ควรได้รับสารน้ำอย่างเพียงพอ และให้ยาฆ่าเชื้อ ส่วนมากจะกักตัวไว้ดูอาการ 1-2 วัน การผ่าตัดมดลูกอักเสบค่าใช้จ่ายจะมากกว่าการทำหมันปกติ เพราะสัตว์อยู่ในภาวะเสี่ยง ต้องมีการให้ยาและวางยาต่างจากปกติ ภายหลังการผ่าตัดสัตว์จะฟื้นตัวค่อนข้างเร็ว

มีการรักษาอื่นนอกจากการผ่าตัดหรือไม่ - เคยมีการหาวิธีเพื่อรักษาสัตว์ที่มีราคาแพงให้สามารถมีลูกต่อไปได้ โดยการให้ยาเพื่อขับหนองออกมาซึ่งสัตว์จะปวดท้องอย่างแรง และไม่แนะนำให้ใช้กับรายที่เป็นแบบปิด ที่ไม่สามารถขับหนองออกมาได้ เพราะอาจทำให้มดลูกแตกหรือเกิดรูรั่วและเชื้อกระจายสู่ช่องท้อง ทำให้เกิดอาการเยื่อบุช่องท้องอักเสบตามมาได้ สัตว์ที่รักษาวิธีนี้ก็อาจไม่สามารถกลับมามีลูกได้ หากผนังมดลูกถูกทำลายมากและมีแผลเป็นที่มดลูกเยอะเกินไป การรักษามีค่าใช้จ่ายสูงและใช้ระยะเวลานานอาจเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน และมีโอกาสกลับมาเป็นโรคนี้ได้อีกด้วย

การป้องกัน - วิธีที่ดีที่สุด คือ การทำหมันตัวเมียที่ไม่ต้องการมีลูกอีก บางท่านอาจตัดสินใจให้ทำหมันช้า จนสัตว์มีอายุมากเกินที่จะทำหมัน เมื่อมดลูกอักเสบสัตว์ก็จะมีอัตราการตายสูง เนื่องจากอายุมากและสภาพภูมิต้านทานต่ำ ทางที่ดีเมื่อไม่ต้องการให้มีลูกอีกแล้ว ควรให้ทำหมันเสียเพื่อป้องกันโรคมดลูกอักเสบและมะเร็งเต้านม

ฝากเอาไว้ให้คนทีมีลูกสาวทั้งหลายด้วยนะคะ โรคนี้สำคัญมากกับหมาตัวเมีย พอๆ กับผู้หญิงเราเลยค่ะ >^_^
ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Tuesday, 4 October 2005, 04:40PM
 

ขอบคุณคุณอีฟมากนะคะที่ช่วยหาข้อมูลมาฝาก หลังจากผ่าตัดหมอเค้าก็เอามดลูกที่ผ่าออกมาให้ดูเท่าที่ดูรู้สึกว่าไม่แตกนะคะ แต่วันนี้โทร่าก็ยังไม่กินข้าวเลย เย็นนี้นัดหมอให้ไปเจาะให้น้ำเกลือ เพราะว่าเค้ามีแรงอยู่ก็จริงแต่ก็ซึม แล้วอาเจียนตลอด อย่างงี้ข้าวก็ไม่ตกถึงท้อง ยาก็ยังไม่ทันย่อยก็ออกมาเป็นเม็ดเลย ถ้าเริ่มกินได้ก็คงหายห่วงแต่ยังกินไม่ได้เลย แล้วต้องให้เค้าทานน้ำเยอะ ๆ แต่เค้าก็อาเจียนน้ำออกมาด้วยนะคะ เมื่อเช้าเช็ดอาเจียนเค้าประมาณ 5-6 กองได้ เป็นอย่าง ๆ เลย มีอาหารกับยากองนึง มีน้ำเปล่ากองนึง น้ำย่อยอีกกองนึง นี่โทรไปสั่งน้องชายไว้ให้ผสมน้ำเกลือแร่ใส่หลอดให้เค้ากิน ถ้าหาไม่ได้น้ำแดงก็ได้จะได้มีแรง ตอนนี้คงต้องรีบทำงานก่อนเมื่อวานเบี้ยว วันนี้งานเยอะต้นเดือนด้วย รีบทำจะได้รีบกลับหมารออยู่

ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Tuesday, 4 October 2005, 10:29PM
 

หมาเป็นมดลูกอักเสบเพราะยาคุมที่ฉีดเข้าไปนะครับ

ปกติแล้วหมอจะห้ามฉีดเกิน 2 เข็ม

แต่บางตัวเข็มเดียวก็อาจอักเสบได้

หมาที่ไม่อยากให้เป็นโรคนี้แก้ได้ด้วยการฉีดเข็มเว้นเข็ม

หมายถึงฉีด 1 เข็ม แล้วให้หมามี ฮีท 1 ครั้ง

แล้วค่อยฉีดสลับกันไป

จากการคาดเดา

หมาที่ฉีดยาคุมจะไม่มีเลือดตกเวลาเป็นฮีท

เลือดจึงคลั่งอยู่ในมดลูก อาจจะกลัดหนองและอักเสบได้

รักษาได้ทางเดียวคือต้องผ่าเอามดลูกออก

หายไวๆนะครับ  

ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 8 October 2005, 12:28AM
 

ขอบคุณหลาย ๆ คนที่ช่วยให้ข้อมูลนะคะ ตอนนี้โทร่าอาการโคม่า เม็ดเลือดขาว 50000 กว่าแล้ว ติดเชื้อเข้ากระแสเลือด ไตเริ่มมีอาการไตวาย ไม่สามารถขับน้ำออกจากร่างกายได้ อาจเป็นเพราะพยาธิเม็ดเลือดเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องทำให้ร่างกายไม่ฟื้นตัว หมอก็พยายามอย่างที่สุดแล้ว พรุ่งนี้นัดหมอตอนเช้าเป็นวันเสาร์อาร์ตก็มีเวลาให้กับโทร่าเต็มที่เพื่อดูแลเค้าจนนาทีสุดท้าย แต่คุณหมอยังขอพยายามให้ถึงที่สุดไม่รู้ว่าเค้าจะยื้อมันได้อีกกี่วัน เพราะตอนนี้แคลเซี่ยมก็ต่ำ ฟอสฟอรัสก็ต่ำ ทำให้ชักอยู่ตลอด สงสารมาก แต่เราก็พยายามต้องช่วยกันให้ถึงที่สุด ก็มองว่าเป็นการทรมานอยู่ แต่ทุกคนในบ้านก็พยายามอยู่ ทุกคนทุกตัวก็ยังต้องพยายามกันต่อไป โลกนี้ยังมีความหวังทุกคนในบ้านก็ยังหวังอยู่ โทร่ายังไม่ครบ 3ขวบเลยขาดอีกแค่ไม่กี่วันสงสารที่มันอายุจะสั้นเกินไปเศร้า

ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 8 October 2005, 05:19AM
 

โทร่าไปสบายแล้วค่ะเมื่อกี้นี้เอง ได้อยู่ดูใจตอนลมหายใจเฮือกสุดท้าย เค้าไม่ทรมานอีกต่อไปแล้ว อาร์ตคิดว่าเค้าคงจะไตวายเพราะผลเลือดที่ได้ดูวันนี้เม็ดเลือดขาว 50000 แคลเซียมต่ำ ฟอสฟอรัสต่ำ ตับก็ไม่ดี ไตก็ไม่ดี แย่ไม่มีชิ้นดีเลย ทำไมต้องอายุสั้นอย่างนี้ ตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมาพาไปหาหมอให้น้ำเกลือ และฉีดยาทุกวัน แต่เค้ากินไม่ได้ กินเท่าไหร่ก็อาเจียนหมด แล้วจะไปมีแรงสู้โรคร้ายได้ยังไง เค้าดื้อเหลือเกินไม่ให้ความร่วมมือเลย ถ้าเมื่อวันอังคารเค้ายอมอยู่กับหมอ เค้าก็อาจจะมีโอกาสอยู่ดูโลกได้อีกหลายปี แต่ตอนนั้นยังมีแรงหมอถึงกับรับไว้เป็นคนไข้ในไม่ได้ ตอนนี้ที่บ้านคงจะไม่เลี้ยงหมาเพิ่มแล้วล่ะค่ะ ยังทำใจไม่ได้ แต่ก็ดีใจที่มันไม่ต้องทรมานแล้วเราก็ไม่ได้ต้องเลือกทำให้เค้าหลับ เพราะวันนี้ที่รพ.มีคนเอาสุนัขบางแก้วมาฉีดยาให้หลับเพราะมันตาบอด และหอนทั้งคืน หมอเค้าไม่อยากทำให้แต่เจ้าของเค้าอยากให้หมอช่วย หมอเลยเตรียมยาให้เข้าแล้วให้เจ้าของเค้าทำเอง พอดีเราอยู่ที่นั่นด้วยทำให้เราคิดว่าหมาเค้ายังดีอยู่อยากให้ทำให้หลับ ส่วนหมาเราพยายามยื้อชีวิตแทบเป็นแทบตาย มันก็ไม่สำเร็จ ทำไมชะตาชีวิตถึงไม่ยุติธรรมเลย

ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 8 October 2005, 05:23AM
 
วันที่เคยได้ไปเที่ยวกระทรวง
ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 8 October 2005, 05:25AM
 
วันที่เป็นคุณนายในบ้าน และในใจทุกคน
ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 8 October 2005, 05:29AM
 

กับบีนแบ็กสีฟ้าที่หนูชอบกระโดดใส่เสมอ


ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 8 October 2005, 05:33AM
 
แม่รักหนูที่สุด และหนูจะอยู่ในใจแม่ตลอดไป
ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 8 October 2005, 05:36AM
 
วันที่แม่ภูมิใจที่สุดที่หนูเป็นเด็กดี
ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 8 October 2005, 05:46AM
 

petexpro งานสุดท้ายที่ได้พาหนูไปเที่ยวนอกบ้าน


ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 8 October 2005, 05:48AM
 

petexpro อีกรูป


ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 8 October 2005, 05:58AM
 
ตอนนี้กำลังรอให้สว่าง จะให้พี่ชายพาไปวัดคลองเตยใน เพราะที่บ้านไม่มีที่จะฝัง เค้าเป็นที่รักที่สุดอยากจะทำสิ่งที่ดีดีให้เค้าปีที่แล้วสูญเสียพี่ดองดองเดือนพ.ย.  ปีนี้ก็ต้องมาเสียโทร่า ไม่เคยต้องสูญเสียแบบนี้เลยโทร่ากำลังจะ 3 ขวบในวันที่ 21 ตุลานี้ เค้าเพิ่งจะโตเอง ต้องมาจากกันไปแล้ว อยากตะโกนบอกทุกคนว่าแม่รักหนูที่สุดโทร่า
ตอบ: เป็นกำลังใจให้โทร่าด้วยคนนะครับ
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 8 October 2005, 06:35AM
 

เสียใจด้วยครับ    โทร่าเป็นตัวอย่างของบางแก้วใจดีเป็นมิตรที่หาได้ไม่ง่ายนัก   และได้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้กับบางแก้วไปหลายงาน

เสียดายที่วันที่เจอกันที่กระทรวงสาธาฯ   มัวแต่ยุ่งๆกับเจ้าปิงปอง  เลยไม่ได้มีโอกาสคุยกันมากนัก

ถ้าทำใจหายโศกเศร้าได้แล้ว  แวะมาเจอเพื่อนๆอีกนะครับ

ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Saturday, 8 October 2005, 06:59AM
 
ทำใจให้ได้แล้วเดินหน้าต่อไปละกันครับ
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Saturday, 8 October 2005, 12:51PM
  เสียใจด้วยครับ คิดซะว่าเขาไปดีแล้วครับ พ้นจากสภาพนี้ไปแล้ว และได้ให้ความรักและความพยายามอย่างเต็มที่แล้ว
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย พรรณ์ ธิดา - Saturday, 8 October 2005, 01:21PM
  พรร์ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ...อึ้งไปเหมือนกัน อ่านไปยังน้ำตาคลอไปด้วยเลย....เศร้าจัง
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย eve Savangpop - Saturday, 8 October 2005, 01:29PM
  เสียใจด้วยนะคะ อีฟก็เอาใจช่วยมาตลอด พอมีเวลาแวะกลับมาอีกทีโทร่าก็จากไปซะแล้ว นึกไม่ถึงเลยค่ะ เพราะเห็นเค้าไปผ่าตัดมาแล้วด้วย คิดเสียว่าเค้าไปสบายแล้ว ไม่ต้องทนทรมานกับโรคร้ายอีก
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 8 October 2005, 03:11PM
 

เสียใจร่วมกับคุณอาร์ต ป้าอ่านแล้วน้ำตาคลอ คิดว่าคุณอาร์ตต้องเสียใจมากกว่าแน่ เพราะผูกพันกันมานานเกือบ 3 ปี และโทร่าก็เป็นเด็กดีมาก ๆ ด้วย

โทร่าคงเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับสุนัขเพศเมียที่ฉีดยาคุมแล้วทำให้มดลูกอักเสบ ป้าคงต้องรีบ ๆ ไปสังเกตุดูอั่งเปากะจินนี่แล้วล่ะ เพราะปีที่แล้วก็ฉีดยาคุมให้เค้าค่ะ

โทร่าไปวิ่งเล่นกะหนูจ๋าและอีกหลาย ๆ ชีวิตอย่างสนุกสนานและมีความสุขที่อีกฟากหนึ่งของสะพานสายรุ้งแล้ว เป็นกำลังให้คุณอาร์ตทำใจให้ได้ไว ๆ ค่ะ

ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 8 October 2005, 03:19PM
  เศร้าเหมือนกันครับ การพลัดพราก ย่อมทำให้เสียใจเสมอเลย ขอให้หายจากความโศกเศร้าเร็วๆนะครับ เขาได้ไปเจอเพื่อนๆแล้วก็พากันวิ่งเล่นอย่างสนุกบนโน้นแล้วล่ะ
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 8 October 2005, 04:31PM
 

กลับมาจากวัดแล้วค่ะ ทางวัดคลองเตยในเก็บค่าบำรุงเตา 1500 บาท ลุงเจ้าหน้าที่เก็บอัฐิใส่ผ้าขาวแล้วให้พวงมาลัยดอกไม้ให้เราวางบนอัฐิ ถ้าเราไม่สะดวกที่จะรอเก็บไปเค้าก็จะนำเก็บไว้ลอยอังคารพร้อม ๆ กันหลาย ๆ ตัว แต่วันนี้อาร์ตกับพี่ ๆ มีเวลาก็เลยรอและได้เอาอังคารไปลอยที่วัดสร้อยทองแล้วกลับบ้านวันนี้ที่บ้านยังมีโมโม่อยู่ ก็พอจะช่วยปลอบใจกันไปได้บ้าง แต่อาร์ตไม่ได้นอนตั้งแต่เมื่อวานตื่นแต่เช้าไปทำงาน แล้วหัวหน้าผู้ใจดีเค้าก็รู้ว่าโทร่าไม่สบายอาการไม่ดีเค้าก็อนุญาตให้อาร์ตได้กลับก่อนเวลาทำให้ในช่วงเวลา 7/10/05 17.00 น - 8/10/05 4.30 น. อาร์ตได้มีเวลาอยู่กับเค้าเต็มที่จนลมหายใจเฮือกสุดท้าย อาร์ตเอาถุงโฟม (บีนแบ็ก) มานั่งๆ นอนๆ มองเค้าอยู่ตลอดเวลาช่วงตี 2-ตี4กว่า อาร์ตก็มีหลับ ๆ ตื่น ๆ ตอนที่หลับเค้าก็ส่งเสียงเรียกให้เราตื่นอยู่ตลอดเวลา แล้วเค้าก็ครางด้วยความทรมาน ตอนที่เค้ากำลังจะขาดใจตายอาร์ตให้เค้านอนอยู่ที่ตัก อาร์ตรู้สึกว่าเค้าอาการไม่ค่อยดี อยากให้ถึงตอนเช้าเร็ว ๆ นั่งนับชั่วโมงอีกกี่ชั่วโมงจะได้ไปหาหมอ แล้วเค้าก็หายใจเฮือกใหญ่ ๆ อาร์ตรู้สึกว่ามันไม่ปกติ จับตัวเค้ารู้สึกว่าเค้าไม่หายใจ เค้าพยายามหายใจอีกเฮือกใหญ่แล้วเค้าก็ขาดใจตาย อาร์ตพยายามลากเค้าขึ้นมากอดให้ได้มากที่สุด หวังว่าเค้าคงรับรู้ว่า อาร์ตรักเค้ามาก ๆ และก็ดีใจที่เค้าไม่รู้สึกโดดเดี่ยวในช่วงสุดท้ายของชีวิต ถ้าอาร์ตไปนอน หรือว่านอนหลับไปอาร์ตคงจะเสียใจที่ไม่ได้ให้กำลังใจเค้าในวินาทีสุดท้าย

ขอบคุณพี่ ๆ และเพื่อน ๆ ทุกคนที่ให้กำลังใจโทร่านะคะ  นี่อาร์ตยังไม่ได้นอนเลย ไปนอนก็นอนไม่หลับเดี๋ยวไว้ค่ำค่อยไปนอนทีเดียวเลยแล้วกันทำใจได้แล้ว แต่ก็อดคิดถึงไม่ได้ เคยกอดกันทุกวันเคยจุ๊บกันทุกวัน นับแต่วันนี้ไม่มีอีกแล้ว ทำไมเวลาของโทร่าชั่งสั้นเหลือเกิน

ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 8 October 2005, 05:39PM
  โทร่าได้จากไปอย่างไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเลย เค้ารับรู้แล้ว เค้าก็คงดีใจไม่น้อยที่เฮือกสุดเค้าได้หนุนตักที่อบอุ่นที่สุด ภายใต้อ้อมกอดของคุณ ไม่เดี่ยวดายในลมหายใจสุดท้าย มีแม่ที่รักเค้ามากที่สุดนำทางให้เค้าข้ามสะพานไปฟากโน้นอย่างอบอุ่นใจ

เมื่อมีชิวิตอยู่เค้าก็เป็นลูกที่ดีของแม่ ทำให้แม่ภูมิใจ เค้าคือของขวัญที่วิเศษตลอดเกือบ 3 ปี เค้าได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด เค้าสู้เต็มที่ๆสุดแล้ว(เพื่อจะรอด) แต่ตอนนี้..เค้าไปสบายแล้ว ไม่เจ็บ ไม่ปวด ไม่ทรมาน

วันนึงพี่ก็คงเดินทางไปถึงนะจุดเดียวกับแบบคุณ มันคงเศร้ามาก(เกินบรรยาย) เพราะเราผูกพันกับเค้า ... เมื่อหายเศร้าแล้วลองหาบางแก้วตัวใหม่มาเลี้ยงนะ ยังมีบางแก้วดี ๆ ที่รอการเลี้ยง รอการอุ้มชูและรักเค้าอีกมากมายจากคุณ

หลับให้สบายนะพี่โทร่า / น้องนีโอ
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย ekasak thongsom - Sunday, 9 October 2005, 07:37AM
 

ขอแสดงความเสียใจกับคุณอาร์ตด้วยครับ โทร่าไปสบายแล้วเขาคงไม่ต้องทนเจ็บทรมานอีกแล้วละ

ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Sunday, 9 October 2005, 04:42PM
  ไม่อยากตอบกระทู้นี้เลย  รู้สึกว่ามันนองด้วยน้ำตา เต็มไปด้วยความเศร้า  แต่ในความเศร้านั้นคุณได้แสดงให้เห็นแล้วค่ะว่า  คุณดูแแลเค้าอย่างดีที่สุดจนวาระสุดท้าย  ซึ่งเป็นสิ่งที่เค้าต้องการที่สุดก่อนที่เค้าจำใจต้องจากเราไป  และก้าเชื่อว่าในวันข้างหน้าถึงคุณจะมีตัวใหม่  โทร่าก็คงไม่จางไปจากใจของคุณ และคนที่บ้านแน่นอน และคงไม่มีตัวไหนมาแทนโทร่าได้  เพราะทุกตัวไม่มีใครเหมือนใคร...ทำใจให้ดี ๆ แล้วอย่าปิดกั้นที่จะรับหมาตัวใหม่นะคะ...
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย นิทัสมัย รัญเสวะ - Monday, 10 October 2005, 09:11AM
  ขอแสดงความเสียใจด้วยคะ .... โทร่าโชคดีที่ได้มาอยู่กับคุณ เค้าหลับสบายแล้ว
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย จรรยา แม่ตูบน้อย - Monday, 10 October 2005, 11:49AM
  ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ  อ่านแล้วเศร้าจัง...
ทาโร่เค้าหลับสบาย ไม่เจ็บไม่ปวดอีกแล้ว  เค้าอยู่ในใจของเราตลอดไปค่ะ
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Monday, 10 October 2005, 11:57AM
 

คุณนิทัสมัย และคุณน้อยหน่าคะ และทุกๆ คนขอบคุณมากนะคะที่ให้กำลังใจ แต่ที่ตอนนี้คิดว่าไม่ต้องการจะเลี้ยงเพิ่มเนี่ยอาร์ตก็ไม่ได้ปิดกั้นหรอกนะคะ แต่เพราะว่าอาร์ตไม่สามารถที่จะเลี้ยงหมาได้แล้วต้นปีอาร์ตกำลังจะแต่งงาน และที่บ้านแฟนเค้าก็ไม่ชอบ ถ้าอยากเลี้ยงแต่ไม่สามารถดูแลเค้าได้ก็อย่าเลี้ยงดีกว่า ที่บ้านแม่อาร์ตเองเค้าก็ไม่ค่อยชอบแต่ก็เลี้ยงได้ แต่เค้าก็กลัวมันอยู่ดี น้องชายเค้าก็เลี้ยงได้แต่ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่เพราะเค้าติดเกมonline และไม่ค่อยมีความรับผิดชอบเท่าไหร่ พี่สาวอาร์ตเค้าก็ยังมีหมาอีก 2 ตัว คือโมโม่ กับเจ้าขาว เดี๋ยวเสาร์อาทิตย์เค้าก็จะพามาอยู่บ้านพอให้คลายเหงา แต่ถ้าอาร์ตไม่ได้อยู่ที่บ้านตัวเองก็สงสารหมาที่จะมาอยู่ เดี๋ยวมันจะลำบากที่ไม่มีใครดู เพราะพี่สาวจะมาก็แค่เสาร์อาทิตย์ โทร่าเองเค้าอาจจะรู้ก็ได้ว่าอาร์ตจะไม่อยู่บ้าน และถ้าอีกสักพักช่วงเตรียมงานอาร์ตอาจจะไม่มีเวลาดูแลเค้าเลยชิงหนีอาร์ตไปเสียก่อนตอนที่อาร์ตยังมีเวลาให้เค้าได้เต็มที่ เพราะอาร์ตเองก็กำลังหาที่ฝากเค้าสัก 2 วันช่วงวันงาน ตอนนี้เลยไม่ต้องหาแล้วเพราะเค้าเป็นหมาที่ไม่ดุก็จริง แต่ถ้าคนในบ้านไม่อยู่เค้าก็เอาเรื่องเหมือนกันหมอเค้าบอกมาเพราะขนาดมันไม่สบายจะฝากหมอไว้ซักวัน อยู่ได้แค่ 10 นาทีหมอโทรมาให้มารับกลับบ้านด้วย เพราะมันจะพังรพ.เค้าซะแล้วตอนนั้นวันอังคารยังมีแรงอยู่เยอะทั้งที่กินไม่ได้

ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย โย แม่ลักกี้ - Wednesday, 12 October 2005, 03:05PM
  เสียใจด้วยนะคุณอาร์ต เราเข้าใจดี และโทร่าก็คงพยายามเต็มที่แล้วรวมทั้งทุกคนในบ้านด้วย  เค้าไปเป็นนางฟ้าแล้ว เป็นกำลังใจให้เข้มแข็งไวๆนะคะ
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย toetam s - Thursday, 13 October 2005, 05:11PM
  เสียใจด้วยนะคะ...โทร่าเค้าไม่เจ็บปวดแล้ว...เข้มแข็งนะคะ
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย เพื่อน . - Friday, 14 October 2005, 11:49AM
 

เสียใจด้วยครับ ขอให้ทำใจได้เร็วๆนะครับ ถ้าอยากได้ลูกสุนัขใหม่ผมยินดีที่จะมอบให้หนึ่งตัว ตอนนี้อายุ 10 กว่าวันแล้วครับถ้าต้องการก็ขอให้ติดต่อมานะครับ

ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 15 October 2005, 11:45AM
  ชีวิตก็เป็นอย่างนี้เองหนอ มีเสียใจ แต่ก็กำลังมีเรื่องให้ดีใจ ขอให้คุณอาร์ตที่กำลังจะเป็นเจ้าสาวในเร็ววันนี้ สวยวันสวยคืน แล้วก็มีความสุขเพิ่มขึ้นในทุกๆวันนะครับ มีอะไรที่พอจะให้ช่วยได้ เพื่อนๆที่นี้ยินดีเสมอนะครับ...ว่าแต่..อยากไปร่วมแสดงความยินดีในงานแต่งด้วยจัง
ตอบ: มดลูกอักเสบเพราะอะไร อันตรายมากมั๊ย
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Saturday, 15 October 2005, 07:34PM
 

ขอบคุณคุณเพื่อนบางแก้วมากนะคะได้ข่าวเป็นเจ้าของบ้านโชกุนมีลูกหล่อ และสวยเยอะ แถมถ้วยรางวัลเต็มบ้าน ขอบคุณจากใจจริงค่ะที่คุณเพื่อนบางแก้วมีน้ำใจมาก ๆ แต่ก็หลายเหตุผลที่อาร์ตได้เคยเขียนไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะต้องย้ายบ้านไปอยู่บ้านแฟน แล้วแฟนอาร์ตเค้าก็กลัวหมาอย่างแรง ถ้าจะเลี้ยงแล้วไม่ได้ดูแลเค้าก็ไม่อยากให้เค้ามาลำบากอยู่บ้านที่ไม่ค่อยมีใครสนใจ แม่เค้าก็ไม่ชอบหมา น้องชายเค้าก็เป็นเด็กดีแต่ไม่ค่อยใส่ใจกับสัตว์เลี้ยงเท่าที่ควร ถามเค้าว่าเอามั๊ย (แซวเค้าเล่นนะคะตั้งใจแล้วว่าจะไม่เลี้ยงอีก) เค้าบอกว่าไม่เอาแล้วบางแก้ว แต่ถ้าถามอาร์ต อาร์ตก็ยังอยากเลี้ยงบางแก้วอีกถ้ามีโอกาส

ก่อนหน้าที่จะเลี้ยงโทร่าที่บ้านเราไม่ได้มีความรู้เรื่องหมาบางแก้วเลย วันนึงพ่อก็บอกว่าหมาบางแก้วน่ารักและสวย แล้วก็บอกว่าซื้อไว้แล้ว 2 ตัว ตัวผู้กับตัวเมียพี่น้องกัน หลังจากนั้นอาทิตย์นึงพ่อก็อุ้มมา แม่ก็บ่นมีหมาตั้ง 2 ตัว อาร์ตเองก็เป็นคนรับภาระเลี้ยงมันมาตั้งแต่วันนั้น  เดี๋ยวมีต่อ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew