ตอบ: ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย วิวัฒน์ ศรสุวรรณรังสี - Friday, 3 September 2004, 01:19PM
  ผมว่าน่าจะทำหลาย ๆ ข้อพร้อมกันนะ
ตอบ: ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Friday, 3 September 2004, 04:13PM
  เห็นด้วยกับคุณวิวัตน์ ว่าน่าจะทำหลาย ๆ ข้อพร้อมกัน ยกเว้นเรื่องการส่งเสริมให้เป็นสินค้า OTOP

-- ส่งเสริมการใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสันติสุขระหว่างคนกับสุนัขจรจัดใน กทม.โดย ๑ เขต ๑ สวน ๑ คอก เช่นเดียวกับเกาะสุนัขที่พุธมณฑล
- ข้อนี้น่าจะใช้เป็นแนวทางเพื่อแก้ปัญหาสุนัข ที่มีอยู่มากมายในปัจจุบันได้ แต่บางเขตที่อยู่ในเมือง ย่านธุรกิจอาจจะทำได้ยาก เพราะคงหาที่ว่างเปล่าไม่ได้และถ้าพื้นที่แคบเกินไป ก็อาจก่อความรำคาญให้คนที่อยู่ใกล้เคียง และมีการต่อต้านจากคนในละแวกนั้น แต่ดิฉันมาลองคิดเล่นๆ กทม.น่าจะประสานกับตามวัดวาอารามต่างๆที่อยู่ในเขต กทม. เพราะวัดเป็นที่รวมของสุนัขจรจัดอยู่แล้ว ใครๆก็ชอบเอาหมามาปล่อยที่วัด (ปล่อยที่อื่นเดี๋ยวมันอด ไม่มีข้าวกิน แต่ไม่เคยสำนึกว่ามาสร้างความเดือดร้อนให้พระให้เจ้า) วัดไหนที่พอจะมีบริเวณ กทม. ก็สร้างคอกให้ ตามมาตรฐาน เข้ามาดูแลเรื่องสุขอนามัย ทำหมัน ฉีดวัคซีน ถ่ายพยาธิ ควบคุมเรื่องโรคระบาด ส่งสัตวแพทย์มาดูแลตามกำหนด และมีสายด่วนในกรณีที่ทางวัดต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน ทางวัดก็ต้องคอยสอดส่องดูแลด้วยว่าในละแวกใกล้เคียงมีสุนัขหน้าใหม่หลงมาเพิ่มเติมหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องแจ้งให้กทม.ทราบและมาดำเนินการดูแลตามขั้นตอนก่อนที่จะส่งเข้าคอก

-- จำกัดประชากรสุนัขจรจัดโดยการทำหมันให้หมด
- ข้อนี้ กทม. ทำอยู่แล้ว แต่ไม่เข้มข้น หลงหูหลงตา จับไปไม่หมด และไอ้ตรงที่ไปไม่หมดมันก็เกิดใหม่อีก เพิ่มจำนวนอีก กทม. ควรประสานกับชาวบ้านให้เขาเห็นความสำคัญของการทำหมันสุนัขจรจัดให้ได้ โดยการคุยกับผู้นำแหล่งชุมชนให้หาอาสาสมัครช่วยชี้ตัวสุนัขที่ยังไม่ได้รับการทำหมัน จะได้ทำได้อย่างทั่วถึง

-- ควบคุมผู้เลี้ยงสุนัขให้มีความรับผิดชอบต่อสุนัขที่เลี้ยง
- ข้อนี้สำคัญมาก เพราะผู้เลี้ยงที่ขาดจิตสำนึกความรับผิดชอบนี่เอง ที่เป็นต้นตอของปัญหา คงต้องใช้มาตรการทางกฎหมายมาควบคุม และกทม. ก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ ที่มีจำนวนละคุณภาพเพียงพอ ที่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมด้วย อยากให้ผู้ว่าฯ คนใหม่เร่งดำเนินการเรื่อง การขึ้นทะเบียนสุนัขให้เป็นรูปธรรมเสียทีด้วยค่ะ นอกจากนี้ก็ควรให้ความรู้ผู้เลี้ยงด้วย ให้เห็นความสำคัญเรื่องการทำหมันสุนัขในบ้าน
ตอบ: ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 3 September 2004, 08:27PM
 

เห็นด้วยครับที่ว่า  มีหลายข้อที่ต้องทำขนานกันไป

แต่ก็เห็นด้วยกับเสียงส่วนใหญ่ว่า  ต้นเหตุของปัญหา น่าจะมาจากคนเลี้ยงไม่รับผิดชอบ

เรื่องทำหมันและทำคอกให้สุนัขจรจัดอยู่ร่วมกับคนอย่างมีความสุขนั้น  เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ป้าวิมีตัวอย่างที่เมืองนอกเขามีวิธีควบคุมผู้เลี้ยงสุนัขไหม   เผื่อจะได้เอาไปเสนอผู้ว่าอภิรักษ์    คงเสนอผ่านทางสื่อต่างๆมากกว่า    มิกล้าไปขอพบหรอก 

ท่านอภิรักษ์ให้สัมภาษณ์ไว้เหมือนกัน  แต่ก็เป็นนโยบายแบบนุ่มๆขอร้องผู้เลี้ยงช่วยรับผิดชอบกันหน่อย โดยไม่มีมาตรการชัดเจน  ลองอ่านดูนะครับ

อภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้สมัครหมายเลข 1 บอกว่า ปัญหาสุนัขจรจัดเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขเพราะในปัจจุบันสุนัขจรจัดในกทม.นับวันจะยิ่งเพิ่มปริมาณมากขึ้น และหากปล่อยไว้จะเกิดปัญหามากมายตามมา โดยสิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ เร่งดำเนินการจับสุนัขจรจัดมาฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามที่ต่างๆโดยเฉพาะตามพื้นที่ชุมชนแออัดที่มักจะพบสุนัขจรจัดเหล่านี้อาศัยอยู่
     
      จากนั้น ขั้นต่อไปก็คือทำการสำรวจปริมาณของสุนัขจรจัดทั้งหมดที่มีในกทม.เพื่อจะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไปทำการทำหมันให้ รวมทั้งจัดการโรคต่างๆ ที่พบ เช่น โรคเรื้อน ฯลฯ ให้หายขาด เสร็จแล้วจะนำสุนัขเหล่านั้นไปเลี้ยงดูโดยจะขอความร่วมมือจากทาง "ชมรมเพื่อนรักสัตว์ต่างๆ"ที่คอยดูแลเรื่องนี้อยู่ก่อนแล้วในการดูแลสุนัขจรจัดเหล่านี้ต่อไป
     
      "เราจะดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลปัญหาสุนัขจรจัด เพราะเท่าที่ทราบสุนัขจรจัดเหล่านี้ถูกพี่น้องประชาชนที่เลี้ยงทอดทิ้งจนต้องกลายเป็นปัญหาตามมา โดยจะให้ความรู้ในประเด็นที่ว่าหากไม่มีความสามารถที่จะเลี้ยงสุนัขหรือสัตว์อื่นใดแล้วหากเลือกได้ก็ไม่ต้องเลี้ยง เพราะถ้าหากมีการทิ้งหรือนำไปปล่อย ก็จะกลายเป็นปัญหาให้กับคนอื่นๆ ในภายหลังได้"

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J2965552/J2965552.html

ตอบ: ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 4 September 2004, 08:35PM
 

ลองจัดรูปแบบการตอบกระทู้ใหม่ให้มีเยื้องหน้า   จะได้ไม่เป็นแนวเดียวกันตลอด   ผลปรากฏว่ารูปแบบการตอบกระทู้แบบมีเยื้องหน้านั้น  จะไม่ไล่ลงมาตามเวลา  แต่จะสอดแทรกความเห็นเข้าไปอยู่ในที่ต่างๆแล้วแต่ว่าเราจะกดตอบที่ความเห็นไหน   ก็จะไปอยู่ในกรู๊ปนั้น   ฟังดูแล้วยุ่งยาก   อาจไม่เห็นภาพ   ลองคลิกไปดูตัวอย่างได้ที่    http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=85

หรือต้วอย่างจากกระทู้นี้   ความเห็นป้าวิถูกดึงขึ้นไปอยู่ข้างบน    เลยไม่ได้เรียงลำดับก่อนหลัง

ถ้าไม่อยากให้ความเห็นของตนหลงไปอยู่ข้างบนโดยคนอาจไม่สังเกตุเห็น    ให้พยายามกดตอบที่ความเห็นล่างสุด   แต่ถ้ากลัวจะตกขอบขวา    ให้กดตอบทึ่ความเห็นบนๆที่ชิดซ้ายมากที่สุด    ระวังอย่าให้มีความเห็นที่ชิดซ้ายมากกว่าอยู่ด้านล่างความเห็นที่เราจะกดตอบ   มิฉะนั้น  ความเห็นที่ตอบจะไปอยู่รวมกับความเห็นข้างบน   ไม่ลงมาอยู่ข้างล่างสุด

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew