ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 3 September 2004, 09:08AM
 
หลังจากอัพเกรดโปรแกรม Moodle เป็นเวอร์ชั่น 1.4 แล้ว   ระบบโพลล์ก็ใช้งานได้ตามปกติ    ใครต้องการทำโพลล์อะไรให้บอกมาได้เลย
ขอเริ่มต้นด้วยโพลล์   ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ยวกับสุนัขจรจัดอย่างไร
อยู่ที่  http://www.bangkaew.com/elearning/mod/choice/view.php?id=104  ตรงเมนูซ้ายมือ
ลองไปเลือกดูนะครับ
หากมีความเห็นเพิ่มเติมประการใด  สามารถมาแสดงที่นี่ได้  มีลิงก์ถึงกันอยู่แล้ว แก้มแดง
ตอบ: ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 3 September 2004, 11:33AM
  ไปเลือกมาแล้ว  อยากเลือกมากกว่า 1 ข้อ แต่ให้เลือกแค่ข้อเดียว   ถ้าออกความเห็นเพิ่มเติมไป  จะเอาไปเสนอผู้ว่ากทม.หรือเปล่าคะ 
ตอบ: ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 3 September 2004, 11:49PM
 

เรื่องการควบคุมการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงของคนไทยนั้น     เคยคุยไว้เยอะมากในเวบอื่น  คุยกันมานานมากแล้วด้วย   สรุปได้  ว่า นิสัยแบบ   ทำได้ตามใจคือไทยแท้  ซึ่งเป็นที่ภาคภูมิใจว่าเป็นเอกลักษณ์ไทยนั้น   คงไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เสียแล้ว   

ตัวเองก็พูดมากจนถูกด่า ว่า  เห็นก้นฝรังดีกว่าก้นไทยด้วยกัน   เลยดัดจริตอยากตามก้นฝรั่ง   เอะอะก็อ้างว่าเมืองนอกเขาทำอย่างโน้น  อย่างนี้..ฯลฯ   เออ....คนเรานี่ก็แปลก    ทีเรื่องบ้าๆบอๆเนี่ย ตามก้นเขาอยู่ได้อยู่ดี  เรื่องดีๆไม่ยอมตามเขา   พูดแล้วคิดถึง คุณแม่บู่  ที่เคยบอกไว้ว่า    ถ้ามันเป็นเรื่องที่ดีมีประโยชน์ละก้อ    ไม่ว่าก้นฝรั่ง  ก้นแขก  ก้นลาว  ก้นเขมร  ก็ควรจะตามเขาทั้งนั้นแหละ 

ในความคิดเห็นส่วนตัว  ก็คล้ายๆกับท่านอื่นๆคือ คิดว่า  ควรต้องเริ่มที่   ต้นตอของสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาหมาจรจัด    คือ

1. กำหนดมาตรการ ควบคุม  และกำหนดบทลงโทษเคร่งครัดกับบรรดา    ร้านขายสัตว์เลี้ยง   คอก+ฟาร์มที่เพาะพันธุ์หมาขายเป็นอาชีพ   และเจ้าของหมาทั่วไป    ซึ่งก็หนีไม่พ้นเรื่องการจดทะเบียน  ทำเอกสารประจำตัวหมา  โดยการใช้วิธีฝังชิป (ได้ยินว่ามีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง) หรือจะสักหูก็ว่ากันไป    หมาที่เป็นพันธุ์แท้ มีหน่วยงานหรือองค์กรใดรับรอง  ก็มอบหมายให้องค์กรนั้นๆเข้ามารับผิดชอบควบคุมดูแลให้เป็นไปตามมาตรการเดียวกันให้หมด

หมาทุกตัว  ที่มีเอกสารประจำตัว  สามารถสอบกลับได้  ว่าใครเป็นเจ้าของ  ถ้าถูกทอดทิ้ง  หรือทำทารุณ   เจ้าของจะ ต้องได้รับโทษตามที่กำหนด 

2. รณรงค์ และดำเนินการ ทำหมันหมาจรจัดทั่วประเทศ  ต้องประสานงานกับหน่วยงานอิสสระ  ที่เขาทำอยู่แล้วเรื่องเกี่ยวกับทำหมันหมาจรจัด   ความจริงแล้ว มีคนหลายกลุ่ม ที่มีความจริงใจที่จะทำตรงนี้  แต่ขาดหลายอย่าง ทั้งทุนทรัพย์ อุปกรณ์ สถานที่ ฯลฯ  เวลาที่พวกเขาออกสนามตระเวณไปทำหมันหมาแต่ละครั้ง  แสนลำบากยากเย็น  ต้องอาสาสมัครทั้งสัตวแพทย์  แรงงานช่วยจับหมา  และขอรับบริจาคของใช้ต่างๆเช่นผ้าทำเสื้อใส่หลังทำหมัน  ปลอกคอกันกัดแผล  ยาฆ่าเชื้อ ฯลฯ  แต่เขาก็ดั้นด้นไปกันจนสำเร็จ  และยังมีปัญหา  กว่าจะนัดหมายให้ว่างตรงกันได้แต่ละครั้ง เพราะทุกคนก็ต้องทำมาหากิน

รัฐฯ ควรจะช่วยในส่วนนี้ได้มาก  ได้ยินมาว่างบประมาณเหลือเฟือ  จนต้องส่งข้าราชการไปดูงานเมืองนอก    แต่พอพูดเรื่องปัญหาหมาจรจัดขึ้นมา  คำตอบคือ...ไม่มีงบประมาณ  ความจริง  น่าจะส่งข้าราชการไปดูงาน  เรื่องการควบคุมเรื่องสัตว์เลี้ยง  และการจัดการเรื่องหมาจรจัด  ที่เมืองนอก เสียให้รู้แล้วรู้รอด   เห็นไปกันมาทุกปี  ไม่ทราบว่าไปดูอะไรกันมามั่ง

วันนี้พอแค่นี้ก่อนค่ะ

   

ตอบ: ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 4 September 2004, 12:43AM
 

ไม่ทราบว่ามีใครเคยรู้มั๊ยครับ ว่าทางกทม.ได้ออกกฏมาว่า ให้ผู้เลี้ยงหมาทุกคน พาหมาของตัวเองไปขึ้นทะเบียนที่สำนักงานเขตทุกเขต เริ่มตั้งแต่ประมาณเดือนกุมภาที่ผ่านมา ได้ยินข่าวนี้ทางรายการวิทยุรายการหนึ่ง ยังอนุโมทนาอยู่เลยครับ ว่าออกมาได้ก็ดี แต่...ครับมีแต่ แต่ไม่บอกว่า ถ้าไม่ไปขึ้นทะเบียนจะมีโทษหรือเปล่า และหลังจากที่ได้ยินทางวิทยุแล้ว ก็ไม่เคยเห็น ได้ยิน ข่าวนี้อีกเลย ก็เลยงงๆว่า มันมีมั๊ย ไอ้กฎที่ว่าเนี่ย เมื่อไรจะใช้กันจริงๆจังๆกันซักที

สงสัยต้องทำหมันพวกดีแต่เห่า แต่ไม่ทำงานกันก่อนซะล่ะมั๊ง..เซ็งอ่ะ

ตอบ: ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย วิวัฒน์ ศรสุวรรณรังสี - Friday, 3 September 2004, 01:19PM
  ผมว่าน่าจะทำหลาย ๆ ข้อพร้อมกันนะ
ตอบ: ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Friday, 3 September 2004, 04:13PM
  เห็นด้วยกับคุณวิวัตน์ ว่าน่าจะทำหลาย ๆ ข้อพร้อมกัน ยกเว้นเรื่องการส่งเสริมให้เป็นสินค้า OTOP

-- ส่งเสริมการใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสันติสุขระหว่างคนกับสุนัขจรจัดใน กทม.โดย ๑ เขต ๑ สวน ๑ คอก เช่นเดียวกับเกาะสุนัขที่พุธมณฑล
- ข้อนี้น่าจะใช้เป็นแนวทางเพื่อแก้ปัญหาสุนัข ที่มีอยู่มากมายในปัจจุบันได้ แต่บางเขตที่อยู่ในเมือง ย่านธุรกิจอาจจะทำได้ยาก เพราะคงหาที่ว่างเปล่าไม่ได้และถ้าพื้นที่แคบเกินไป ก็อาจก่อความรำคาญให้คนที่อยู่ใกล้เคียง และมีการต่อต้านจากคนในละแวกนั้น แต่ดิฉันมาลองคิดเล่นๆ กทม.น่าจะประสานกับตามวัดวาอารามต่างๆที่อยู่ในเขต กทม. เพราะวัดเป็นที่รวมของสุนัขจรจัดอยู่แล้ว ใครๆก็ชอบเอาหมามาปล่อยที่วัด (ปล่อยที่อื่นเดี๋ยวมันอด ไม่มีข้าวกิน แต่ไม่เคยสำนึกว่ามาสร้างความเดือดร้อนให้พระให้เจ้า) วัดไหนที่พอจะมีบริเวณ กทม. ก็สร้างคอกให้ ตามมาตรฐาน เข้ามาดูแลเรื่องสุขอนามัย ทำหมัน ฉีดวัคซีน ถ่ายพยาธิ ควบคุมเรื่องโรคระบาด ส่งสัตวแพทย์มาดูแลตามกำหนด และมีสายด่วนในกรณีที่ทางวัดต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน ทางวัดก็ต้องคอยสอดส่องดูแลด้วยว่าในละแวกใกล้เคียงมีสุนัขหน้าใหม่หลงมาเพิ่มเติมหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องแจ้งให้กทม.ทราบและมาดำเนินการดูแลตามขั้นตอนก่อนที่จะส่งเข้าคอก

-- จำกัดประชากรสุนัขจรจัดโดยการทำหมันให้หมด
- ข้อนี้ กทม. ทำอยู่แล้ว แต่ไม่เข้มข้น หลงหูหลงตา จับไปไม่หมด และไอ้ตรงที่ไปไม่หมดมันก็เกิดใหม่อีก เพิ่มจำนวนอีก กทม. ควรประสานกับชาวบ้านให้เขาเห็นความสำคัญของการทำหมันสุนัขจรจัดให้ได้ โดยการคุยกับผู้นำแหล่งชุมชนให้หาอาสาสมัครช่วยชี้ตัวสุนัขที่ยังไม่ได้รับการทำหมัน จะได้ทำได้อย่างทั่วถึง

-- ควบคุมผู้เลี้ยงสุนัขให้มีความรับผิดชอบต่อสุนัขที่เลี้ยง
- ข้อนี้สำคัญมาก เพราะผู้เลี้ยงที่ขาดจิตสำนึกความรับผิดชอบนี่เอง ที่เป็นต้นตอของปัญหา คงต้องใช้มาตรการทางกฎหมายมาควบคุม และกทม. ก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ ที่มีจำนวนละคุณภาพเพียงพอ ที่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมด้วย อยากให้ผู้ว่าฯ คนใหม่เร่งดำเนินการเรื่อง การขึ้นทะเบียนสุนัขให้เป็นรูปธรรมเสียทีด้วยค่ะ นอกจากนี้ก็ควรให้ความรู้ผู้เลี้ยงด้วย ให้เห็นความสำคัญเรื่องการทำหมันสุนัขในบ้าน
ตอบ: ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 3 September 2004, 08:27PM
 

เห็นด้วยครับที่ว่า  มีหลายข้อที่ต้องทำขนานกันไป

แต่ก็เห็นด้วยกับเสียงส่วนใหญ่ว่า  ต้นเหตุของปัญหา น่าจะมาจากคนเลี้ยงไม่รับผิดชอบ

เรื่องทำหมันและทำคอกให้สุนัขจรจัดอยู่ร่วมกับคนอย่างมีความสุขนั้น  เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ป้าวิมีตัวอย่างที่เมืองนอกเขามีวิธีควบคุมผู้เลี้ยงสุนัขไหม   เผื่อจะได้เอาไปเสนอผู้ว่าอภิรักษ์    คงเสนอผ่านทางสื่อต่างๆมากกว่า    มิกล้าไปขอพบหรอก 

ท่านอภิรักษ์ให้สัมภาษณ์ไว้เหมือนกัน  แต่ก็เป็นนโยบายแบบนุ่มๆขอร้องผู้เลี้ยงช่วยรับผิดชอบกันหน่อย โดยไม่มีมาตรการชัดเจน  ลองอ่านดูนะครับ

อภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้สมัครหมายเลข 1 บอกว่า ปัญหาสุนัขจรจัดเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขเพราะในปัจจุบันสุนัขจรจัดในกทม.นับวันจะยิ่งเพิ่มปริมาณมากขึ้น และหากปล่อยไว้จะเกิดปัญหามากมายตามมา โดยสิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ เร่งดำเนินการจับสุนัขจรจัดมาฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามที่ต่างๆโดยเฉพาะตามพื้นที่ชุมชนแออัดที่มักจะพบสุนัขจรจัดเหล่านี้อาศัยอยู่
     
      จากนั้น ขั้นต่อไปก็คือทำการสำรวจปริมาณของสุนัขจรจัดทั้งหมดที่มีในกทม.เพื่อจะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไปทำการทำหมันให้ รวมทั้งจัดการโรคต่างๆ ที่พบ เช่น โรคเรื้อน ฯลฯ ให้หายขาด เสร็จแล้วจะนำสุนัขเหล่านั้นไปเลี้ยงดูโดยจะขอความร่วมมือจากทาง "ชมรมเพื่อนรักสัตว์ต่างๆ"ที่คอยดูแลเรื่องนี้อยู่ก่อนแล้วในการดูแลสุนัขจรจัดเหล่านี้ต่อไป
     
      "เราจะดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลปัญหาสุนัขจรจัด เพราะเท่าที่ทราบสุนัขจรจัดเหล่านี้ถูกพี่น้องประชาชนที่เลี้ยงทอดทิ้งจนต้องกลายเป็นปัญหาตามมา โดยจะให้ความรู้ในประเด็นที่ว่าหากไม่มีความสามารถที่จะเลี้ยงสุนัขหรือสัตว์อื่นใดแล้วหากเลือกได้ก็ไม่ต้องเลี้ยง เพราะถ้าหากมีการทิ้งหรือนำไปปล่อย ก็จะกลายเป็นปัญหาให้กับคนอื่นๆ ในภายหลังได้"

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J2965552/J2965552.html

ตอบ: ผู้ว่า กทม.ควรมีนโยบายเกี่ย วกับสุนัขจรจัดอย่างไ ร
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 4 September 2004, 08:35PM
 

ลองจัดรูปแบบการตอบกระทู้ใหม่ให้มีเยื้องหน้า   จะได้ไม่เป็นแนวเดียวกันตลอด   ผลปรากฏว่ารูปแบบการตอบกระทู้แบบมีเยื้องหน้านั้น  จะไม่ไล่ลงมาตามเวลา  แต่จะสอดแทรกความเห็นเข้าไปอยู่ในที่ต่างๆแล้วแต่ว่าเราจะกดตอบที่ความเห็นไหน   ก็จะไปอยู่ในกรู๊ปนั้น   ฟังดูแล้วยุ่งยาก   อาจไม่เห็นภาพ   ลองคลิกไปดูตัวอย่างได้ที่    http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=85

หรือต้วอย่างจากกระทู้นี้   ความเห็นป้าวิถูกดึงขึ้นไปอยู่ข้างบน    เลยไม่ได้เรียงลำดับก่อนหลัง

ถ้าไม่อยากให้ความเห็นของตนหลงไปอยู่ข้างบนโดยคนอาจไม่สังเกตุเห็น    ให้พยายามกดตอบที่ความเห็นล่างสุด   แต่ถ้ากลัวจะตกขอบขวา    ให้กดตอบทึ่ความเห็นบนๆที่ชิดซ้ายมากที่สุด    ระวังอย่าให้มีความเห็นที่ชิดซ้ายมากกว่าอยู่ด้านล่างความเห็นที่เราจะกดตอบ   มิฉะนั้น  ความเห็นที่ตอบจะไปอยู่รวมกับความเห็นข้างบน   ไม่ลงมาอยู่ข้างล่างสุด

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew