บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 27 September 2005, 10:29AM
 

ตอนแรกว่าจะเลี้ยงสุนัขต่างประเทศ...วันหนึ่งเดินไปตลาดเปิดท้าย....มีคนนำสุนัขบางแก้วมาขาย 5 ตัว เป็นตัวผู้ 4 ตัว ตัวเมีย 1 ตัว มีใบเพดดีกรีของชมรมสุนัขบางแก้วแห่งหนึ่งรับรอง เห็นว่าน่ารักมากจึงตัดสินใจซื้อมาเลี้ยงทันที 1 ตัวเป็นตัวเมีย ตอนนี้อายุยังไม่ถึง 2 เดือนขี้เล่น ขี้ประจบ สอนง่าย รู้จักที่ถ่ายที่เบา กลางคืนนอนกรงมีมุ้งกาง กลางวันปล่อยตลอด และได้ซื้อหนังสือมาศึกษาอย่างจริงจัง..เขาน่ารักมากและทุกคนในบ้านก็รักเขาเพราะในบ้านมีสุนัขตัวเดียวและที่บ้านมีรั้วรอบบ้านและมีบริเวณให้เขาวิ่งเล่นอย่างเพียงพอประมาณ 1 ไร่

 จากประสบการณ์เคยเลี้ยงสุนัขไทยธรมดาธรรมดา..เขายังชาร์จคนที่จะทำร้ายเราเลยและถ้าเป็นบางแก้วล่ะ..เขาจะไม่ทำหน้าทีถวายชีวิตให้เราหรือ

มีสุนัขหลายชนิดที่กัดคน.....บางแก้วก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ที่ผมคิดเลี้ยงเพราะน่าจะฝึกเขาได้ และที่บ้านก็ต้องการบอดี้การ์ด ใครจะช่วยเราได้..... เลี้ยงสุนัขต้องดูที่วัตถุประสงค์......ไม่ใช่เลี้ยงตามแฟชั่น

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 27 September 2005, 10:54AM
 

อั่งเปาก็เป็นหมาตัวแรกที่เลี้ยง ที่เลือกบางแก้วเพราะเห็นว่าเป็นหมาไทย (นิยมไทย) และคิดว่าเค้าคงไม่เรื่องมาก (กินอยู่หลับนอน) แบบหมาฝรั่ง

ตอนอั่งเปาวัยรุ่นก็เอาเรื่องไปฟัดไก่ชนคนข้างบ้าน ต้องเสียค่าไก่ไปหลายพันบาท (ดูเหมือนจะแพงกว่าค่าตัวอั่งเปา) พาไปฝากบ้านน้องแล้ว แต่คิดถึงเค้าเลยพากลับมาอยู่ด้วยกันจนทุกวันนี้ ทำหน้าที่เป็นยามรักษาการณ์ร่วมกับบางแก้วอีก 2 ตัว ตอนกลางคืน ส่วนกลางวันนอนค่ะ

คุณชูศักดิ์ ก็ระวังอย่าตามใจเค้ามากนักนะคะ สอนเค้าให้รู้ว่าเป็นลูกน้องไม่ใช่นายนา ทำอะไรผิดต้องสอนเลยค่ะ เออว่าแต่เค้าชื่ออะไรจ๊ะ

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 27 September 2005, 01:41PM
 

ขอฝากถึงคุณชูศักดิ์เรื่องการเลี้ยงนิดนึงนะครับ ตอนเล็กๆไม่เกินสามเดือนเนี่ย ยังซนพอรับได้อยู่ แต่ช่วงสี่เดือนถึงเจ็ดเดือนเนี่ย ซนจนน่าเตะครับ ต้องทำให้เขารู้ให้ได้นะครับว่าเราคือจ่าฝูงที่เขาจะต้องหงอให้ ไม่ต้องถึงกับทุบตีครับ แค่ดุเสียงเข้มๆก็พอครับ แต่ถ้ายังเอาไม่อยู่ ก็ใช้วิธีดึงหนังคอให้ตัวลอยขึ้นมาเลย หรือจะกดคอให้เขาอยู่นิ่งๆก็ได้ครับ

อยากให้เข้าไปอ่านตามกระทู้ต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องที่เขียนมาเล่าสู่กันอ่าน ทั้งหญิงชรากับหมาบางแก้วของพี่น้อยหน่า พายุกับน้ำมนต์ของอาโกว การดูแล ฉีดยา ให้อาหาร ฯลฯอีกเยอะครับ และขอให้มีความสุข สนุกสนานกับเจ้าตัวยุ่งกันทั้งครอบครัวนะครับ

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 27 September 2005, 02:34PM
  บางแก้วไม่เหมือนหมาทั่วไปครับ 2 เดือนน่ะ น่ารักครับ เดี๋ยวพอ 3-7 เดือนงานนี้เตรียมตัวรับศึกหนัก แต่พอพ้น 7 เดือนไปแล้วค่อยคุยกันรู้เรื่องหน่อย ช่วง 3-4 เดือนคงผลัดขนฟุ้งกระจาย ผลัดฟัน กัด แทะ พูดกันไม่รู้เรื่อง สั่งเหมือนสั่งขี้มูกมันเฉย ไม่สนใจ แต่ขี้เล่น ขี้อ้อน ที่สำคัญอย่าให้ใครไปตีที่ตัวเขาเด็ดขาดครับ ให้ใช้ไม้หรือหนังสือพิมพ์ตีที่พื้นแล้วดุเขาจะกลัวเอง อย่าตามใจ อย่าหลงกับความขี้อ้อน ขี้เล่น เดี๋ยวตอนโตจะแก้ลำบาก หัดให้อยุ่ตัวเดียวบ้าง ถ้าเห่า หอน เป็นเรื่องปกติ เดี๋ยวจะหายไปเอง พาจูงออกไปเดินเล่นนอกบ้านบ้างครับ จะได้คุ้นกันคนภายนอก ข้าวของ รองเท้า เก็บขึ้นที่สูงหนีน้ำ เอ๊ย หมาให้หมด มิฉะนั้นอย่าไปโทษหมานะครับ หาของเล่นไว้ให้กัด ถ้าช่วงผลัดฟัน อาการงับขา งับแขน เป็นเรื่องปกติ มันจะชวนเล่น ผมสละกางเกงขาสั้นผ้ามัดเป็นปมให้กัดเพราะไม่แข็งมาก หรือจะกรุณาสละรองเท้ายางให้มันกัดเล่นสักคู่ก็ได้ ลูกบอลยางช่วยได้เยอะ ซื้อมาลูกละ 7-80 บาท มีเสียงด้วยใช้คุ้มค่าครับ  ถ้าเห็นทำผิดต้องดุทันทีครับทำบ่อยเขาจะรับรู้ไปเอง ลองอ่านเรื่องที่คุณอาทรบอกครับ ได้ความรุ้มากทีเดียว อ้อ ระวังเรื่องพื้นลื่นด้วยครับ ถ้าพื้นลื่นอย่าเล่นจะจนเพลินนะครับ อาจมีปัญาหาเรื่องสะโพกหลุดได้เป็นปัญหาใหญ่ทีเดียว
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย นิตยา ทองอุ่นเรือน - Tuesday, 27 September 2005, 04:57PM
 

บางแก้วน่ารักเลยละคะ แต่ความซนก็มพร้อมกับความน่ารักเช่นกัน ระวังอย่าหลงเสน่ห์เชียวนะคะมิฉะนั้นจะเหมือนเจ้าฮักกี้ที่เลี้ยงอยู่เอาแต่ใจน่าดูชมแต่ก็ขี้อ้อนอย่าบอกใครเลี้ยงบางแก้วแล้วจะทำให้เรารักหมาขึ้นมาอีกมากทีเดียวถ้าเราเลี้ยงเค้าแบบเอาใจใส่นะคะ

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 27 September 2005, 05:36PM
  ชอบคำว่า "ช่วงสี่เดือนถึงเจ็ดเดือน จะซนจนน่าเตะ" ครับ ชอบๆ 555 ผมว่าแถมน่าเหยียบไปด้วยก็ไม่ผิดอะไรครับ
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 28 September 2005, 10:32AM
 

ผมว่าน่าจะมีกระทืบซ้ำตามด้วย (ขออภัยไม่สุภาพ)  จะเหมาะสมเป็นอย่างมากครับ เพราะเวลาที่เราแอบดูมันตอนทำผิดกำลังกัด แทะเพลินๆ (ตอนนี้น่าเตะ เพราะสอนแล้วไม่ค่อยจำ) พอใช้ไม่ตีพื้นแล้วดุมัน มันจะตกใจแล้ววิ่งไปตั้งหลัก พร้อมกับจ้องมองเราเหมือนจะถามว่า "ตูอะไรผิดวะ" พร้อมกับแววตาสีหน้าซื่อๆ บิดคอซ้ายทีขวาที ทำเป็นงง ไม่รู้ไม่ชี้ เหมือนกับจะบอกว่า "ตูไม่รู้เรื่อง ตูไม่ได้ทำ" (ตอนนี้น่ากระทืบ) จริงๆแล้วจะไปว่ามันก็ไม่ถูกนักเพราะเป็นธรรมชาติของมัน สุดท้ายใครจะเป็นผู้ที่สมควรโดนเตะ+กระทืบดี ถึงตรงนี้มันคงบอกว่า "แล้วเจือกเอาตูมาเลี้ยง ทามมาย"

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 28 September 2005, 11:05AM
 

ลืมบอกชื่อไปครับ...ลูกสาวของผมตั้งชื่อให้ว่า " มะลิ " ครับขอขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ช่วยให้ข้อคิดเห็นกับกระผม จะขอรับไว้พิจารณา...ทุกคำตอบที่ได้สละเวลาอันมีค่าของท่านทั้งหลายมาช่วยให้ความกระจ่าง....และยินดีรับฟังทุกเมื่อเพราะผมยังด้อยประสบการณ์กับสุนัขบางแก้ว.....ผมเคยเลี้ยงสุนัขพื้นบ้านธรรมดาๆตัวหนึ่ง คุณเชื่อไหม.....มันชอบกัดลูกเป็ด เป็นชีวิตจิตใจขนาดห่างจากบ้านเป็นกิโลๆ มันยังไปกัดของเขาเลย.....แก้ไม่หาย......ต้องล่ามไว้เวลาเราไม่อยู่บ้าน สงสารมันมาก แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง....ทุกวันนี้มันจากไปแล้ว

        สุขภาพมะลิตอนนี้ถ่ายพยาธิและทำวัคซีนไปแล้ว 1 เข็ม เมื่อเช้านี้เล่นซนไม่รู้ว่าโดนผึ้งต่อยหรือเปล่าเพราะร้องและกัดแถวหางแถวขาตัวเองผมกำลังจะไปทำงานพอดี....เลยเอายาแก้ปวดของลูกสาวบดให้กินและซักพักหยุดร้องแต่ก็ยังคลางอยู่..ฝากให้แม่ดูไว้ถ้าเป็นอะไรมากให้พาไปหาหมอ

        วันนี้ มีรูปน่ารักๆ ของมะลิมาฝากครับ


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 28 September 2005, 12:11PM
  แล้วหนูมะลิน่ารักมั๊ยค่ะ --- เท่าที่เลี้ยงมา ยิ้ม

"ผมเคยเลี้ยงสุนัขพื้นบ้านธรรมดาๆตัวหนึ่ง คุณเชื่อไหม.....มันชอบกัดลูกเป็ด เป็นชีวิตจิตใจขนาดห่างจากบ้านเป็นกิโลๆ มันยังไปกัดของเขาเลย.....แก้ไม่หาย......ต้องล่ามไว้เวลาเราไม่อยู่บ้าน สงสารมันมาก แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง." -- อ่านประโยคเหล่านี้ชักเป็นห่วง(ใย)ยัยหนูมะลิ

จะบอกว่า บางแก้วเค้ายิ่งกว่ากัดเป็ดค่ะ เค้าเอาหมด จิ้งจก ตุ๊กแก แมลงวัน แมลงสาบ ฯลฯ อ้อ จิ้งเหลนอีกที่มันล่าเอาเป็นเอาตาย นั่ง-หมอบรอเหยื่อ อย่างกระหาย กัดฟัน จริง ๆ เค้าเล่นด้วยแต่เล่นแรงไปหน่อย สัตว์พวกนั้นใจมันบอบบางขอลาตายง่ายเสียเหลือเกิน กัดฟัน (ล้อเล่น) เผลอไม่ได้เราต้องระวังนะ เมื่อเค้าทำผิดเพราะเราไม่ป้องกันและรอบคอบพอ อย่าล่ามเค้านะ ขอร้อง ถ้าคุณล่ามเค้าแปลว่าคุณเข้าใจหมาพันธุ์นี้ยังไม่ดีพอ ... เราต้องจัดการระบบการเลี้ยงดูของเราและคนในบ้านให้เข้าใจ กั้นพท. ให้เค้าก็ได้ และบอกสมาชิกในบ้านว่าหมาพันธุ์นี้เป็นอย่างไร นิสัยพฤติกรรมเป็นอย่างไร อย่าทำโทษพร่ำเพรื่อ แต่ก็อย่าตามใจมาก อะไรที่ผ่อนๆได้ก็ผ่อนไป เจอวัยที่ทำลายล้างของเสียหายอย่าเอามาเครียดหรือเป็นอารมณ์มาก มองการเลี้ยงเค้าเป็นเรื่องสนุกที่เรามีการบ้านทำทุกวัน(เหนื่อย)

ตอนอายุ 2-8หรือ9 เดือน จะเป็นอะไรที่เค้าและเราต้องแลก(วัด)ใจกัน เช่นกันค่ะอยากจะแนะนำว่าให้อ่านกระทู้ที่คุณอาทรแนะนำ แล้วเราจะรู้ว่าจะเกิดอะไรบ้างในแต่ละวัย(เดือน)ของบางแก้ว ไม่มีคำแนะนำตายตัวในกระทู้เหล่านั้น แต่คุณจะได้มุมมองของการเลี้ยงบางแก้ว อย่างเข้าใจในพฤติกรรมเค้า เอามาปรับใช้ พร้อมรับกับสถานการณ์ที่จะเกิด พอวันนึงคุณเจอด้วยตนเองจะรู้ว่า "อ้อ...ไม่น่าทุกข์ใจเลย ธรรมชาติของมัน(บางแก้ว)จริงๆ"กัดฟัน เลี้ยงเค้ามีแต่รอยยิ้ม ยิ้ม น้ำตา เศร้า ความเจ็บแสบ(ตามขาตามแขน) เสียงหัวเราะกัดฟัน กับความทะเล้น ขี้อ้อน ขี้เล่น ประจบ(แต่ไม่สอพลอ กัดฟัน ) ทุกอย่างที่เราทำด้วยใจรักให้เค้า เราจะลืมคำว่า "เหนื่อย ลำบาก ไม่น่าเลย(ตรู) คิดผิดหรือเปล่านี้" ไปทันที และเค้าจะคือความทรงจำที่มีค่าผ่านไปปี 2 ปี 3 ปีหรือ 10 ปี เราก็ลืมเค้าไม่ลง มานั่งนึกถึงวันวานเราก็จะมีแต่รอยยิ้ม ยิ้ม

อย่าท้อนะ ถ้าที่บ้านมีคนมากต้องให้ทุกคนเข้าใจหมาพันธุ์นี้ ในช่วงที่เค้า 2-7 เดือน จะเป็นตัววัดใจวัดงาน(ยัยตัวยุ่ง)ของคุณ เลี้ยงให้เค้าอารมณ์ดี(กับคนในบ้าน)ให้ได้ แล้วคุณจะลืมหมาทุกสายพันธุ์ไปเลย

อีกอย่าง หมาพันธุ์นี้รักอิสระ ไม่ชอบการบังคับ ต้องเข้าใจอ่านภาษาท่าทาง สายตาเค้าให้ออก เลี้ยงเค้าต้องรู้จักการให้อภัย สอนเค้า ฝึกเค้า ทุกอย่างต้องใช้เวลาอย่าเบื่อเสียก่อน เลี้ยงเค้าต้องท่องให้ขึ้นใจว่า "ให้อภัย" พาเค้าเดินเล่นบ้างพอสัก 7 เดือนขึ้นไปพาเค้าวิ่งออกกำลังกายกับเราบ้าง(กิจกรรมที่ทำร่วมกับเค้า) ให้เค้าวิ่งอิสระในเนื้อที่ 1 ไร่ บ้าง จัดเวลาการเล่นการกิน จัดระยะห่างระหว่างเค้าและสมาชิกในบ้านบ้าง การที่เค้าติดคนมาก(เกินไป)เค้าจะอยู่ตัวเดียวลำบาก อาการเค้าจะหอน เห่า เรียกฝูง ค่อย ๆ ทำความรู้จักกับหมาของตัวเองไปนะค่ะ

ทุกอย่างที่แนะไปไม่มีอะไรตายตัวขึ้นอยู่กับหมาแต่ละตัว ที่พูดหรือที่เพื่อน ๆ แนะนำไปเป็นภาพรวม ๆ อย่ายึดติดว่าหมาตัวนี้ทำแบบนี้แล้วหมาของคุณจะต้องทำแบบนั้นด้วย ให้เราเข้าใจและมองหมาของตัวเองให้ออก แล้วคุณจะรู้ว่าหมาคุณชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไรบ้าง

เพิ่มอีกนิด เห็นว่ามีลูกยังเด็กด้วย ให้เค้าทำความคุ้นเคยกันมาก ๆ นะอยู่ในการสายตาของคุณ อย่าให้ลูกสาวเผลอไปตีเค้าเข้าเชียว เค้าจะจำ แล้วทุกอย่างจะจบไม่สวย(ห่วงใยจากใจจริง)

มีความสุขกับการเลี้ยงเจ้าหนูมะลินะ ยิ้ม
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 29 September 2005, 11:29AM
 

ขอขอบคุณ คุณน้อยหน่า มากครับ ที่ช่วยให้ความกระจ่างและกำลังใจในการเลี้ยง เจ้ามะลิ เจ้ามะลิเป็นสุนัขจากฟาร์มที่เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี ผมจำชื่อพ่อและแม่เขาไม่ได้แต่มีบอกไว้ใบใบรับรอง การเลี้ยงดู ให้อาหารเม็ดแช่นมวันละ 2 มื้อเช้า-เย็นและให้นมกล่องเสริม 2 เวลา ตอนนี้ก็น่ารักดี สอนให้คาบสิ่งของมาให้(โยนไป)ทำได้แล้ว ตอนเช้าเดินมาส่งเจ้านายที่โรงรถ พอรถติดเครื่องก็จะวิ่งกลับไปหลังบ้าน เล่นและกัดแทะอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ให้ จำพวก ผ้า กระดูกเทียม ฟองน้ำที่มีผ้าหุ้ม และก็นอนเล่น ไม่รบกวนใคร ในบ้านมีสมาชิก 5 คน จะอยู่เฝ้าบ้านตลอด 2 คน จะมีผม แฟน ลูกสาว ต้องออกไปทำงานและเรียนหนังสือ และผมขอสัญญากับคุณน้อยหน่า..ว่าผมจะไม่ล่ามเจ้ามะลิเด็ดขาด....เพราะบริเวณกว้างมากถ้าเราไม่พาเขาออกมาข้างนอกเขาจะออกมาไม่ได้เลยเพราะรั้วสูงมาก และที่เลือกตัวเมียเพราะมีคนบอกว่า น่าจะเริ่มเลี้ยงที่ตัวเมียก่อน ตัวเมียจะดุน้อยกว่า และซนน้อยกว่า ไม่รู้ว่าผม คิดถูกหรือไม่

ส่วนลูกผมก็สอนเขาเหมือนที่คุณแนะนำและไม่ให้ตีเขาให้ใช้ไม้เคาะพื้นเวลาเขาดื้อหรือจะกระโจนใส่ ดูเจ้ามะลิก็เชื่อฟังดี ดูเจ้ามะลิก็มีความสุขดี ถ้าผมจะหาสุนัขตัวเมีย(บางแก้ววัยไล่เลี่ยกัน)มาให้เป็นเพื่อนเขาสักตัวจะดีไหมครับ

วันนี้มีรูปเจ้ามะลิ มานั่งส่งเจ้าของไปทำงานด้วย


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Thursday, 29 September 2005, 12:15PM
  เรื่องความซนและก็ดุนั้น ไม่ขึ้นว่าตัวผู้หรือเมียหรอกครับ ลองถ้าจะดื้อ ซน ดุแล้วล่ะก็ พอกันครับ
เรื่องการฝึกนี่จำเป็นมากนะครับ เริ่มตั้งแต่ตอนเขาเด็กๆนี่แหละ ดีที่สุด อาจจะลองไปหาซื้อหนังสือเกี่ยวกับการฝึกหมามาอ่านดูก็ได้ครับ ซึ่งเดี๋ยวนี้สารพัดครูทำออกมาวางขายเต็มไปหมด ไม่จำเป็นต้องถึงกับส่งไปโรงเรียนหรอกครับ เจ้าของฝึกเองนี่แหละครับดีที่สุด บางแก้วเป็นหมาฉลาด ออกไปทางเจ้าเล่ห์แกมโกงด้วยซ้ำ สามารถเรียนรู้ได้เร็ว แต่ก็พร้อมจะเมินเฉยต่อคำสั่งทุกเวลาหากไม่พอใจจะทำ (อันนั้ประสบการณ์ของตัวเอง) ไม่ใช่ว่าลืมคำสั่ง แต่ไม่อยากทำอ่ะ..มีไรป่าว เพราะฉะนั้นควรจะฝึกทุกวัน ทำบ่อยๆ แต่ครั้งละไม่นาน เริ่มฝึกตั้งแต่สัก ครั้งละห้านาที แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามความสนใจของหมา หมั่สทบทวนคำสั่งอยู่บ่อยๆ ฝึกทีละคำสั่ง เมื่อได้แต่ละคำสั่งแล้ว ก็ให้ฝึกคำสั่งต่อไป แต่ต้องกลับมาทวนคำสั่งที่ทำได้แล้วทุกคำสั่งด้วย เน้นว่าการฝึกก็คือการเล่น ทั้งหมาและคนฝึกต้องสนุก มีความสุขตลอดเวลาฝึก หากเริ่มรู้สึกหงุดหงิดหรือเบื่อเมื่อไร ก็ให้หยุดฝึกทันที แล้วค่อยไปเริ่มใหม่เมื่อจิตใจพร้อม อย่าฝึกด้วยการลงโทษเมื่อไม่ได้ดังใจ แต่ให้รางวัลทุกครั้งที่ทำได้ และทำได้ดีขึ้น
ลองดูนะครับ ได้ความว่ายังไงแล้วมาเล่าสู่กันอ่านนะครับ
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 29 September 2005, 01:21PM
  ขอเพิ่มอีกนิดนะคุณชูศักดิ์

ที่เราแนะนำเรื่องพาเดินเล่น พาวิ่ง เข้าใจว่าที่บ้านคุณมีพท.กว้างอยู่แล้ว แต่อยากให้พาไปข้างนอก นอกพท. 1 ไร่ โดยใช้สายจูง ฝึกให้เค้าคุ้นเคยให้อยู่ในสายจูงเสียตั้งแต่ตอนนี้ ถ้าเค้าไม่คุ้นเคยกับสายจูง ถ้าไม่ให้คุ้นเคยแต่เล็กพอโตไปจะเป็นปัญหา ถ้าได้อ่านกระทู้ของเพื่อน ๆ หลายท่าน เค้าจะมีปัญหาเหมือนกันคือ หมาไม่ยอมอยู่ในสายจูง รั้ง กระชากสายจูง กัดแทะ ฯลฯ ฝึกเค้าแต่เล็ก ๆ นะ(เดี๋ยวจะหาไม่เตือน)อิอิอิ

หรือถ้าพาวิ่งออกกำลังกายในพท.ของตนเองก็ให้ใช้สายจูง การที่เค้าอยู่ในสายจูงตอนที่เราพาเค้าวิ่งเดิน เป็นการฝึกเค้าอย่างหนึ่งนะ เมื่อพ้นการฝึกแต่ละวันก็ให้เค้าวิ่งอิสระ เน้นนะ.. อย่างให้คนใดคนหนึ่งตามใจเค้ามากกเด็ดขาด เราจะคุมเค้าลำบากแต่ใจดีเมตตากับเค้า

ส่วน พท. น่าจะกั้นเป็นรั้วสูง ๆ ให้เค้าเป็นสัดส่วน ดูตัวอย่างของบ้านป้าชัชก็ดีนะ (ป้าชัชช่วยหารูปบ้านเจ้า 3 ตัวที่บ้านหน่อยจ้า) หมาเค้ารู้สึกดีด้วยเหมือนไม่ได้อยู่กรงแคบ ๆ มีที่กว้าง ๆ ให้เปลี่ยนที่นอนได้ และใช้เพื่อเก็บเค้ายามที่จำเป็น มีแขกแปลกหน้ามา(ถ้าวันหนึ่งเค้าไม่ชอบสังคม)จะได้เป็นการป้องกันเค้าทำผิด

ตอนนี้เค้า 2 เดือน อะไรมันก็น่ารักไปหมด พอขึ้นเดือนที่ 3 นะ ไม่รู้อะไรเข้าสิง พูดกันไม่ค่อยรู้เรื่อง (ธรรมชาติอีกล้วจริงๆนะ) พี่แกขอซน เล่น นอน ตื่นมากินแล้วก็เล่น การทำผิดเป็นของคู่กันสำหรับหมาวัยเด็ก แต่เราต้องสอนเค้า อย่าลงโทษเค้าด้วยอารมณ์ พร้อม ๆ กันเราก็ต้องให้อภัยเค้า อ่านแล้ว งง มั๊ย 5555
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Thursday, 29 September 2005, 09:20PM
 

หมาผมเห็นสายจูงดีใจเหมือนได้ขึ้นสวรรค์

เพราะรู้ว่างานนี้ได้ออกไปเที่ยวแน่นอน

แต่พอออกไปผมก็จะปลดสายจูงให้มันวิ่งอิสระ

พอจะกลับก็จะเรียกมาใส่สายจูงเดินกลับ

แถวบ้านผมมีที่โล่งไม่มีคน เพราะสวนย่อม ที่เขตเขาไม่ได้ใช้งาน

ผมเลยไปยึดเป็นที่หมาวิ่งเล่นซะเลย

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยไม่ค่อยได้ออกไปไหนหมาเซ็ง

ก่อยจะใส่จูงต้องใส่ปลอกคอก่อน พอชินก็ใส่สายจูง

จูงมันตั้งแต่ยังเล็ก ถ้ามันขัดขืนก็กระตุกแรงๆ

โตขึ้นมามันจะไม่ขัดขืนสายจูง เวลาจูงก็จะไม่ลากเราด้วย

ถ้าจะตีหมาผมแนะนำให้เอาหนังสือพิมม้วนแล้วก็หวดไปเลยครับ

หมาไม่เจ็บมากแต่จะตกใจ คราวหลังพอเห็นม้วนหนังสือพิมมันจะวิ่งหนีเลย

ที่สำคัญอย่าไล่ตีหมาจนตรอกเพราะมันจะสู้ ถ้ามันหนีแสดงว่ามันยอมแล้ว

ปล่อยไว้ซักพักมันจะมาออเซาะขอโทษคุณเอง 

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ปีใหม่ มดแดง - Friday, 30 September 2005, 01:18AM
 

          หมาบางแก้วให้เราทุกรสชาดครับ ที่บ้านผมเลี้ยงแบบปล่อยไม่ขังกรง ให้เขาอยู่อย่างอิสระภายในรั้วและภายในตัวบ้าน ถ้าถามว่าเขารู้ไหมว่าการที่เขากัดหรือแทะสิ่งของนั้น เป็นสิ่งที่เราไม่ชอบและเขาจะต้องโดนลงโทษ ผมว่าเขารู้นะครับ จะสังเกตุได้จากพฤติกรรมที่เขาแสดงออก เช่น ถ้าวันไหนเมื่อเรากลับบ้านพวกเขาจะวิ่งมาต้อนรับเราที่ประตูทั้ง 3 ตัว แสดงว่าวันนี้ไม่มีเหตุการณ์ที่ข้าวของเสียหาย แต่ถ้าวันไหนเรากลับบ้านแล้วพวกเขาไม่วิ่งมารับเรา โดยพวกเขาทั้ง 3 ตัวจะเข้าไปนอนแอบอยู่ใต้โต๊ะ ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้ สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะต้องเกิดการกัดแทะอะไรขึ้นสักอย่างแล้ว ซึ่งก็จะเป็นจริงตามที่คาด บางทีก็รองเท้า บางทีก็หมอนพิง บางทีก็ขาโต๊ะ บางทีก็หนังสือ บางทีก็เบาะเก้าอี้ชุดรับแขก ซึ่งแต่ละครั้งเขาก็ถูกลงโทษ แต่เขาก็ยังทำ

         ในช่วงเวลาที่เขากำลังโตคือตอนอายุใกล้จะ 1 ขวบนี้จะเป็นช่วงเวลาที่เขาจะสนุกกับการกัดและแทะ หากอายุขวบกว่า ๆ ไปแล้วเขาก็จะหยุดกัดแทะไปเอง ของที่บ้านผมทั้งหมด 3 ตัว มี 2 ตัวที่อายุมากแล้วก็จะเลิกกัดแทะ แต่ตัวที่กำลังโต ซึ่งช่วงนี้อายุ 10 เดือน กัดแทะเกือบจะทุกอย่าง พอโดนทำโทษทุกตัวจะวิ่งไปแอบนอนอยู่ใต้โต๊ะ สักพักก็จะค่อย ๆ ย่องมาสะกิดให้เราเอามือลูบหัว เหมือนกับว่ายกโทษให้เขานะ อย่าโกรธนะ ถ้าเราแกล้งส่งเสียงดังแบบดุ ๆ เขาก็จะวิ่งกลับไปนอนอยู่ใต้โต๊ะอีก และจะพยายามแอบมองเราว่าเรามีอาการเป็นอย่างไร ถ้าเราพูดกับเขาหรือเรียกชื่อเขาแบบเสียงปกติ เขาก็จะรีบวิ่งออกมาหาเราด้วยลักษณะเหมือนผู้ร้ายที่สารภาพผิด

          ขอให้คุณศึกษาพฤติกรรมของหมาบางแก้วให้มาก ๆ  จาก Web นี้ละครับรับรองได้ว่า มีทั้ง รัก โลภ โกรธ หลง สุดท้ายขอให้คุณมีความสุขกับการเลี้ยงหมาบางแก้วนะครับ ดังตัวอย่างเจ้าน้ำแข็งสุดที่รักของผม

         


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 30 September 2005, 09:47AM
 

วันนี้ก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มีประสบการณ์....ที่ให้ข้อคิดและข้อแนะนำขอรับไว้ด้วยความเต็มใจและนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์กับเจ้ามะลิให้มากที่สุดขอรับ

     วันนี้ครบรอบ 2 อาทิตย์ ที่ได้นำเจ้ามะลิเข้ามาอยู่ในบ้าน บางอย่างต้องจัดระเบียบใหม่เช่นรองเท้า ต้องหนีน้ำหมดทุกคู่  สิ่งของที่กัดได้ต้องยกหนี กระมังซักผ้า ต้องคว่ำไม่งั้นกระโดดลงเล่นน้ำทั้งวัน

      แต่มะลิจะเลี้ยงให้เขาอยู่บริเวณบ้านจะไม่ให้เขาเข้าไปในตัวบ้านแต่บริเวณที่ว่านี้ก็กว้างขวางพอสมควรเพราะเป็นที่พักพิงของคนในบ้านในตอนกลางวันด้วย

       ตอนกลางคืนเขาจะนอนในกรง(มีมุ้งกลาง)อยู่นอกบ้าน ประมาณตี5ก็จะปล่อยให้เขาวิ่งเล่นบริเวณบ้านและก็กินนม 6โมงถึงจะได้กินอาหารเช้า

       เมื่อวานทำตามคำแนะนำของคุณน้อยหน่าดูซื้อสายจูงมาลองจูงดู ไม่ยอมเลยกัดสายจูงท่าเดียว คงต้องฝึกอีกนาน นะ วันนี้มีรูปเจ้ามะลิขี้สงสัยมาให้ดู


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 30 September 2005, 09:42AM
  มาขอเพิ่มเติมอีกนิด

ที่แนะนำให้คุณกั้นพท.ให้เจ้าหนูมะลิ ไม่ได้ต้องการให้เค้าถูกขังนะค่ะ หมายถึงว่า กั้นพท.เก็บเค้าเมื่อเวลามีคนแปลกหน้ามาบ้าน ญาติที่เค้าไม่คุ้นเคย(หมาพันธุ์นี้หวงถิ่น) หรือเวลาเอารถเข้า-ออก จากที่คุณเล่าเค้าจะมาส่งที่รถพอสตาร์ทรถเค้าจะวิ่งไปข้างหลัง เค้ายังเด็กเค้ายังไม่กล้าออกไปถ้าเค้าโตขึ้นเค้าคงวิ่งสวนออกไปทันที่ที่ประตูรั้วเปิด เพราะนิสัยเค้าจะอยากท่องโลกกว้างอยากรู้อยากเห็น อยากลอง ... เราควรเก็บเค้าในที่เรากั้นพท.ให้เค้าก่อนจะเอารถเข้า-ออก จะเห็นว่าหมาที่โดนรถชนจากที่เพื่อน ๆ มาโพสท์กันก็เพราะสาเหตุจากที่เค้าหลุดออกไป "อย่าประมาท"นะ .. ถ้าไม่อยากให้เค้าต้องไปทำผิดกับเป็ดไก่ชาวบ้าน หรือไปวิ่งเล่นโดยไม่มีเราจนได้รับอุบัติเหตุ

ตอนนี้เค้ายังน่ารัก พอสัก 3-7 เดือนจะขี้เหร่ผลัดขนดูน่าเกียดพิลึก อย่าเพิ่งเบื่อแก เอ็นดูแก สงสารแก รักแก ใส่ใจแก แปรงขนให้แก เล่นกับแก ตลอดจนสิ้นอายุขัยของแกเลยนะ..
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 30 September 2005, 09:45AM
 

ขอบคุณครับคุณน้อยหน่า

ประตูรั้วกับตัวบ้านจะห่างกันประมาณ 40 เมตรครับ ไว้ให้โตอีกหน่อยได้ไหมครับ ผมจะทำบ้านเขาให้เป็นสัดส่วนและใช้เหล็กกั้นบริเวณให้เขาโดยเฉพาะเลย เมื่อเราออกจากบ้านก็ให้เขาอยู่ในบริเวณของเขา ถ้าเราอยู่บ้านกันหมดทุกคน ก็ให้เขาอยู่นอกบริเวณ โดยให้มาอยู่กับพวกเรา ดีไหมครับ

รูปนี้หายสงสัยแล้ว


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 30 September 2005, 10:21AM
  แบบนั้นแหละค่ะ สับสน เก็บเค้าเมื่อต้องเปิดประตูรั้ว พอเราอยู่บ้านเราก็ปล่อยอิสระ ให้เค้าวิ่งเล่น กัดแทะ ตามธรรมชาติเค้าบ้าง อันไหนไม่อยากเสียของก็เก็บให้พ้นปากเค้า

เราเองก็เลี้ยงนีโอปล่อยอิสระจ้า ค่อยๆสอนเค้าอย่าใจร้อน ถ้าเค้ายังไม่ทำอย่าอารมณ์เสีย พอถึงวันที่คุณเดินทางไปถึงแล้วคุณจะรู้ว่าเค้ามีค่ามาก เค้าไม่เหมือนพันธุ์อื่นคนเลี้ยงที่ไม่ถอดใจกับเค้าเสียก่อนเค้าจะเป็นสมบัติที่มีค่า มีเรื่องให้พูดคุยถึงเค้าได้ทุกวัน แต่ถ้าคนเลี้ยงเจออุปสรรคแล้วถอดใจกลางทาง เจอปัญหาที่เกิดจากตัวเค้าและไม่ไช้ใจคิด เค้าจะไม่ต่างอะไรกับหมาข้างถนนตัวหนึ่งเลย

โตขึ้นมะลิอาจจะสวยหรือไม่สวยก็ได้ เราคงไม่มองตรงนั้นเน๊าะ เสน่ห์ของเค้าไม่ได้อยู่ที่เค้าสวยหรือไม่สวยหรอก เสน่ห์ของเค้าจะอยู่ที่คนเลี้ยงเป็นคนปูพื้นให้เค้าส่วนเรื่องขี้อ้อนขี้ประจบเป็นเสน่ห์ประจำพันธุ์เค้าอยู่แล้ว

เอ็นดูแกให้มาก ๆ เหมือนที่คุณรัก+เอ็นดูยัยหนูนร.คนนั้น มองว่าเค้าเป็นลูกคนเล็ก หรือน้องคนเล็กของบ้านก็ได้

ถึงป้าชัช ... เอารูปที่กั้นพท.ให้เค้า บ้านใหม่อ่ะป้า
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ป้าชัช swine - Friday, 30 September 2005, 10:20AM
 
ที่บ้านเดิมของป้าชัชไม่มียริเวณ ป้าเลยกั้นห้องระหว่างตัวบ้านกะห้องครัวกว้างยาวประมาณ 2*6 เมตร ให้เป็นที่อยู่ของเจ้า 3 ตัว จะออกมานั่งเล่นกับเค้าได้ ในภาพจะเห็นโต๊ะตู้เสียหายหมด แต่ลุงกรึกยังมีความสุขนะ
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย eve Savangpop - Friday, 30 September 2005, 10:33AM
  น้องหนูมะลิน่ารักจังค่ะ ชื่อก็หวาน หน้าก็หวาน เด๋วก็คงมีวีรกรรมน่าประทับใจ ที่เจ้าของต้องเหนื่อยใจมาให้เห็นอีกเรื่อยๆ นี่ถือได้ว่ายังเป็นสมาชิกใหม่ เพิ่งมาอยู่ได้ไม่นาน คงยังไม่วาดลวดลายสักเท่าไหร่ พอเค้าเริ่มเรียนรู้และปรับตัวได้แล้ว ขอบอกเลยค่ะว่า หนูมะลิเธอจะเป็นหมาเชื้อสายลิงในทันที และเธอจะมีอำนาจทำลายล้างสูงมากเลยค่ะ ต้องระวังข้าวของให้ดี จะเอาให้อยู่หมัดคิดว่าคงต้องยากสักหน่อย ไม่หมาก็เจ้าของหล่ะค่ะ แทบลมจับกันไปข้างนึง เวลาเค้าซนอย่าได้ใจอ่อนกับหน้าหวานๆ ของมะลิเป็นอันขาดนะคะ ไม่อย่างนั้นมะลิจะเป็นหมาสวยพิฆาตอย่างแน่นอนค่ะ
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ป้าชัช swine - Friday, 30 September 2005, 01:38PM
 

ขอส่งรูปที่พรรคพวกถ่ายให้ขณะไปเยี่ยมบ้านป้าชัช

บ้านใหม่ของป้ามีบริเวณเพิ่มขึ้น ทำให้เด็ก ๆ ได้ท่องเที่ยวในโลกกว้างได้มาก ป้าได้ทำกรงขนาดใหญ่ไว้ข้างหลังบ้าน ปกติเด็ก ๆ จะใช้ในการนอนกลางวัน และเมื่อมีแขกมาเยี่ยม ส่วนกลางคืนเค้าจะวิ่งเล่นและลาดตระเวณตรวจการณ์ตลอดคืน ป้าจะเปิดกรงไว้ให้เค้าเข้าไปกินน้ำ พอเช้าเค้าก็จะมาเรียกให้ไปปิดกรงให้ โดยขอขนมบ้างอาหารเม็ดบ้าง จากนั้นก็นอนค่ะ

เลี้ยงบางแก้วง่าย ๆ แต่ต้องเข้าใจ เพราะบางทีลงแชมเปญปาล์มบ้าง ลีลาวดีบ้าง เค้าจะขุดเพื่อหาคางคก ก็ต้องทำใจนะ คือ ปลูกใหม่จ๊ะ 

สำหรับเวลาจะนำรถเข้าบ้าน ถ้าพวกเค้าอยู่นอกกรงแล้ว ป้าจะใช้สายจูงแล้วพาออกเที่ยวนอกบ้านสักพัก ค่อยพากลับบ้าน ระหว่างนั้นก็เอารถเข้าบ้านได้ จริงอย่างที่คุณเกาเหลาบอก เวลาเด็ก ๆ เห็นสายจูงเหมือนขึ้นสวรรค์ เพราะหมายถึงได้ออกไปเที่ยวจ๊ะ 


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ป้าชัช swine - Friday, 30 September 2005, 01:43PM
 
อีกรูปเป็นตัวอย่างกรงให้คุณชูศักดิ์ค่ะ ความจริงป้าทำไว้ 3 ห้อง แต่ตอนนี้เบียดบังหมาทำเป็นห้องเก็บของกะห้องครัวและซักล้างไปแล้ว แต่เป็นบริเวณที่เค้าไปเล่นกะป้าและลุงได้เสมอค่ะ 
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 3 October 2005, 10:34AM
 

ขอบคุณป้าชัชและทุกๆคนที่ช่วยกันแนะนำ

ที่บ้านผมคงทำแบบของป้าชัชไม่ได้เพราะบริเวณหลังบ้านใช้ทำครัว ทำที่นั่งเล่น นอนเล่น ในตอนกลางวัน ด้านข้างเป็นลานซักผ้า เจ้ามะลิเขาจะวิ่งเล่นได้รอบบ้านแต่ตอนนี้ก็วิ่งเล่นในบริเวณที่ว่านี้   หากจะทำเป็นสัดส่วนต้องมาทำบริเวณที่ว่างต่างหากเลย..ก็คงต้องรอให้โตอีกหน่อย จึงค่อยทำ....สงสัยบางแก้วนี่ชอบเล่นกับคางคก เจ้ามะลิก็เหมือนกันเห็นคางคกไม่ได้..เป็นต้องวิ่งไปคุ้ยไปเขี่ยหยอกล้ออยู่จนต้องแยกออกเพราะกลัวจะคันยางของคางคกเข้า

 ตอนนี้ เริ่มกินอาหารเม็ดที่ไม่แช่นมแล้ว เพราะเดินไปเจออาหารของแมวเข้า กินเอาๆ ผมก็เลยเลิกแช่นม ให้กินแห้งๆเลย ไม่รู้ว่าจะเป็นอะไรต่อสุขภาพฟันหรือเปล่า

ภาพนี้กำลังหม่ำขนมจ้า(กินทุกอย่างที่ขวางหน้า สาลี่ก็กิน )


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จรัญ กาลตนากูล - Monday, 3 October 2005, 04:36PM
  เป็นห่วงน้องผู้หญิงที่อุ้มเจ้ามะลิ คงต้องสอนน้องเขาให้จัดการเจ้ามะลิให้อยู่ อย่าไปกลัว หรือตามใจเขามาก อย่าโอ๋มาก ถ้าอยู่ไกล้แล้วเจ้ามะลิสร้างปัญหา หาไม้ไม่ทันก็ใช้วิธีจับต้นคอแล้วยกขึ้น แล้วดุ เขาจะหงอยทันที ตอนนี้ตัวยังเล็กไม่เป็นปัญหา เดี๋ยวพอเจ้ามะลิอายุสัก 6-7 เดือนตัวจะโต แรงเยอะ จะเอาไม่อยู่   แต่พอพ้น 6-7 เดือนไปแล้วมันจะดูแลน้องผู้หญิงได้เป็นอย่างดี แทบจะนอนเฝ้าเลย
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จรัญ กาลตนากูล - Monday, 3 October 2005, 06:56PM
 

ไม้น่ะเอาไว้ตีขู่ แค่ขู่เขาก็กลัวแล้ว อย่าไปเผลอโมโหแล้วตีที่ตัวเจ้ามะลิเข้าละ มันจะระแวง จนอาจเป็นปัญหาใหญ่ได้ครับ ต้องใจเย็นมันผิดต้องสั่งสอน ตีลูกนะตีได้แต่ตีบางแก้วอาจเป็นเรื่อง ชว่ง 4-7 เดือนเจ้ามะลิจะโตเร็วมาก อย่าว่าแต่อุ้มเลย บางทีใส่สายจูงยังจะโดนมาลาก เลี้ยงบางแก้วนะแค้นมันอยู่ในอกครับ เจ็บใจที่ทำอะไรมันไม่ได้

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 4 October 2005, 10:15AM
 

ขอบคุณครับคุณจรัญ

ผมชอบมากเลยตรงที่ว่า"เลี้ยงบางแก้วนะแค้นมันอยู่ในอกครับ เจ็บใจที่ทำอะไรมันไม่ได้" เพราะคุณมีเมตตาและรักใคร่เขาเหมือนลูกเหมือนน้องเลยจึงทำอะไรเขาไม่ลง คนที่นำบางแก้วไปปล่อยเป็นสุนัขเร่ร่อน จรจัด ถ้าเขาได้มาอ่านในกระทู้นี้เขาคงอยากแก้ตัวหรือย้อนเวลาให้กลับไปเริ่มต้นใหม่...จริงๆอย่างที่คุณว่า

     เมื่อวานพอผมกลับจากทำงาน...(แม่เล่าให้ฟังว่า) พอเจ้ามะลิได้ยินเสียงรดเข้ามาในบ้านเขาเอาหูแนบพื้นฟัง พอได้ยินเสียงเราเปิดประตูรถเท่านั้นแหละวิ่งปู้ดไม่คิดชีวิตเลยไม่ใช่หนีหรอก แต่วิ่งไปรับหน้า เค้าเคลียอยู่นาน

      แต่พอเริ่มบทเรียน คาบของทำได้ไม่มีปัญหา  พอจูงนี่สิ เริ่มอิดออดเลยใช้วิธีโยนของไปข้างหน้าแล้วก็จูงตามไปเรื่อยๆ ตอนหลังไม่ยอมเดิน จึงดุใช้กระดาษม้วนตีพื้นก็ม่ยอมเดิน ต้องใช้วิธีเดิมจึงจะยอมเดิน...หลังจากเลิกบทเรียน เขามาเล่นด้วยแต่แรงมาก ชนิดจะกัดมือกัดแขน จึงดุแรงๆและตีที่จมูกไม่แรงมากนัก..เท่านั้นแหละงอนเดินหนีไปนอนเล่นอยู่นอกบ้าน....เรียกก็ไม่มา เอาของเล่นล่อก็ไม่มา อยู่พักใหญ่

      ผมจึงเดินไปหาแล้วเอามือลูบหัวและก็สอนเขา" มะลิทำผิดก็ต้องดุบ้างซิ มะลิจะได้เป็นเด็กดี โตขึ้นจะได้น่ารักและไม่เป็นปัญหากับใคร" แล้วผมก็เดินกลับมาที่เก่าและก็เรียกเขา ทีนี้เขาก็วิ่งมาหาและเล่นด้วยเหมือนเดิม

ไม่รู้ว่าผมทำถูกหรือเปล่า ผมใช้โบราณที่ว่าตบหัวแล้วค่อยลูบหลัง มาสอน

วันนี้ผมต้องไปทำธุระที่กรุงเทพและจะกลับมาในตอนเย็นของวันพรุ่งนี้...คงคิดถึงกันทั้งเจ้าของ ทั้งมะลิ ...มีภาพฝากให้คิดถึง


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 4 October 2005, 01:08PM
 

เป็นอาการของคนที่ถูกบ้างแก้วเข้าสิงครับ เรื่องงับ กัด มันเป็นปกติครับแต่มันชอบเล่นแรง พอมันติดลมแล้วเล่นไม่ค่อยเลิก บางทีมันอารมณ์ดีก็คาบของมาจะให้เราเล่นด้วย ถ้านั่งเฉยมันก็จะงับ แขนบ้าง ขาบ้าง จนต้องเล่นกะมัน จริงแล้วก็ตีเขาเบาๆ ได้ครับ ผมก็ตีที่ปากเบาๆแล้วชี้ให้ดูหลักฐานหนังสือพิมพ์ที่มันกัดซะกระจุยเต็มบ้านตอนที่มันต้องอยู่ตัวเดียว มันชอบประชด ประท้วง ดีที่มันไม่รวมตัวกันจัดตั้งสหภาพหมาบางแก้ว คนเลี้ยงคงลำบาก ตอนเรากลับบ้าน บางที่มันคิดถึงจนฉี่ราดก็มีครับ อย่าลืมพามันออกนอกบ้านบ้างละครับจะได้คุ้นกับคน กับหมา มันจะได้ไม่ดุมาก

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 6 October 2005, 10:24AM
 

กั้บ..มาแล้ว

เมื่อวาน..กลับมาถึงบ้านทุ่มกว่าๆ  เจ้ามะลิได้ยินเสียง...ร้องเรียกดีใจอยู่ในกรง พอเปิดกรงให้ออกมาเท่านั้น.......ตรงนี้ไม่ต้องบรรยาย ใครที่เลี้ยงบางแก้ว เข้าใจทุกคน....ส่วนคนที่ไม่ได้เลี้ยงบางแก้ว...อันนี้ต้องไปหามาเลี้ยงครับ ถึงจะเข้าใจความรู้สึก...เพราะไม่สามารถ.....บรรยายเป็นตัวอักษร.......ได้

ดูตาใสซื่อ....ของเจ้ามะลิรูปนี้


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 7 October 2005, 10:06AM
 

สร้างวีรกรรม....แล้ว

เมื่อวานกลับจากที่ทำงานจะไปเอามาฉีดวัคซีน เข็มที่ 2 ...เจ้ามะลิ จัดการปลาไปหนึ่งอ่าง...แต่ไม่ได้ทำอะไรปลาหรอกลงไปเล่นน้ำและก็กัดสายออกซิเจน..ขาดหมด ดีนะที่ไม่ไปกัดสายไฟเข้า..เลยต้องย้ายปลาทั้ง 2 อ่างไปใส่ในท่อซีเมนต์ เจ้ามะลิหมดปัญญา...ปีนลงไปเล่นเพราะสูงกว่าอ่างเก่ามาก....เมื่อจัดการเรื่องอ่างเสร็จ ก็พามาฉีดวัคซีน เข็มที่ 2 ลำใส้อักเสบ...ผ่านไปด้วยดีและรู้สึกดีใจที่ได้นั่งรถเที่ยว

      วันนี้ เจ้ามะลิ อายุครบ 2 เดือนพอดีมีความรู้สึกว่าโตกว่าตอนที่อุ้มเข้ามาในบ้านวันแรกมากเลย หมอที่ฉีดวัคซีน บอกว่าโตเร็ว สุขภาพสมบูรณ์ดี ผมดีใจที่มะลิน่าจะผ่านพ้นไข้หัดไปได้...เพราะเข็มแรกหมอทำวัคซีนไข้หัดมาให้...ครบ 2 เดือนยังไม่มีอาการ.....จึงคิดว่าน่าจะผ่านไปได้ด้วยดี

      ได้เข้าไปอ่านกระทู้ที่พี่ๆเพื่อนๆน้องๆแนะนำเรื่องหญิงชรากับหมาบางแก้วและพายุกับน้ำมนต์  แล้วรู้สึกสงสารเจ้าน้ำมนต์มากและเห็นใจและยอมรับนับถืออาโกว ที่ซื้อสุนัขมาเลี้ยงและต้องหมดค่ารักษาไปหลายหมื่นบาท.....ถ้าคนที่นำสุนัขไปทิ้งให้เป็นสุนัขเร่รอน...ได้มาอ่านคงนึกระอายใจบ้างไหมหนอ  แต่อาโกวก็ผ่านพ้นวิกฤติตรงนี้ไปแล้ว.....ขอกุศลที่คุณได้กระทำตอบแทนคุณอาโกว ซักร้อยเท่าพันเท่า..ด้วยเทอญ


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 10 October 2005, 11:32AM
 

จูงดีขึ้นมากแล้ว.....วันนี้

       หลังจากเริ่มหัดจูง ตั้งแต่วันแรกที่ซื้อสายจูงมา (ประมาณ 1 อาทิตย์) ตอนนี้รู้สึกดีขึ้นมาก พาออกนอกรั้วบ้าน ได้แล้ว (แต่ครั้งแรกๆยังกลัวอยู่กลัวสุนัขข้างนอก โดยพยายามเดินพันขาเจ้าของ) แต่เมื่อวานดีขึ้นมาก แต่เมื่อผ่านสุนัขข้างนอก ไม่เดินพันแข้งพันขาแล้ว แต่หางก็ยังตกอยู่ แต่ก็รู้สึกดีขึ้นมาก เมื่อเรากระตุกสายก็จะออกเดินตามเราไป........และที่ดีขึ้นก็คือไม่กัดสายจูงแล้ว

      แต่ขากลับเข้าบ้านนี่สิ...แทบจะวิ่งเข้าบ้านเลย  คงรู้สึกว่าในบ้านอบอุ่นและปลอดภัยกว่าข้างนอก มั้ง 

      ที่แปลกก็คือ ระหว่างที่นำออกไปเที่ยวนอกบ้าน  เขาจะเชื่องกับคนรอบข้างมาก รูปหัว จับตัวเล่นได้ ไม่ว่าอะไร นอนนิ่งอยู่ไกล้ ๆ เรา(พาไป ดูเขาเล่นหมากรุกกัน) แต่อยู่ในบ้านจะไม่ยอมให้คนแปลกหน้าจับตัว แถมยังจะแฮ่ม ๆ ใส่เขาอีก และเดินดมรอยเท้า คนแปลกหน้าที่เข้ามาในบ้าน อย่างสงสัย ต้องให้เจ้าของไปเรียกมาและจับตัวไว้... ถึงจะยอมให้จับตัวเขาได้......แปลกดีนะ

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จรรยา แม่ตูบน้อย - Monday, 10 October 2005, 11:58AM
 

เจ้าตูบน้อยที่บ้านก็เหมือนกันค่ะ  เวลาจูงออกนอกบ้านจะเป็นมิตรกับเค้าไปหมด
แต่เวลาอยู่ในบ้าน ใครอย่ามาแตะรั้วบ้านตูบนะ ตูบเห่ากระจายเลย

ทุกเย็น เจ้าตูบเห็นเราถือสายจูงออกมา เค้าจะยิ้มดีใจมากๆ กระโดดวิ่งไปมาที่ประตูบ้าน รู้ว่าจะได้ไปเที่ยวนอกบ้านแล้ว กัดฟัน

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
 
ผมตอนที่เลือกบางแก้ว เพราะ เป็นสุนัขไทยที่เลี้ยงง่าย รักเจ้าของ หวงของทุกอย่างที่อยู่ในบ้าน จะเป็นใหญ่ป็นโต ตอนอยู่ในบ้าน แต่พอออกนอกบ้าน ก็แทบจะไม่มีแววอะไรเลย ผมเลี้ยงทั้งหมด 4 ตัว มีตัวผู้ที่เห็นในรูปนี่แหละ ที่กัดมาหลายคนแล้ว (ที่กัดเพราะว่าเดินเข้ามาในบ้าน โดยที่เราไม่อยู่ด้วยนะครับ) เคยคิดจะเอาไปให้คนอื่นตอนโมโห แต่ก็หายทุกทีที่เห็นหน้ามัน สงสาร และก็รักเหมือนลูกนะ แต่อีก 3 ตัว ไม่ดุ ขี้เล่น น่ารักมากๆๆๆๆๆครับ
ผมภูมิใจ ที่เลี้ยงบางแก้วไว้
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย wanchanok bunyarattaphan - Tuesday, 11 October 2005, 06:51AM
 
อ่านเพลินไปเลยครับ วีรกรรมของลูกๆนี่ช่างคล้ายกันครับ ชอบกัดข้าวของเหมือนกัน เวลาออกไปข้างนอกก้อขังไว้ในบ้าน ก้อมีของที่อยู่บนโต๊ะรับแขกโดนกัด แล้วพอเรากลับมาบ้านก้อ ทำหน้าทำตาไม่รู้เรื่อง ป๋มป่าวนะ อ้ายชาโดว์มันทำมั้ง เดินทำหน้าเฉยไปซะงั้น เราก้อจับตัวคนผิดไม่ได้ ก้อปล่อยไป อีกทีนึง ดันมีของกินหายบนโต๊ะตัวนี้อีก แบบเผลอแป๊บเดียวเองนะ หายเรียบวุธ แต่มันเอะใจตรงที่ กินเงียบ เร็ว จานชามไม่มีเขยื้อน เจ้าชาโดว์มันเป็นหมาลาบราดอร์สีดำที่ซุ่มซ่ามไง เห็นของกินก้อลนลาน ชนโน่นชนนี่ น้ำลายหกยืด ไม่ต้องห่วงเลยว่าคงมีจานแตก หรือหล่นลงมาแน่ๆ แต่เจ้าแนปมานชอบทำตัวเป็นหมาเจ้าชายครับ กินอะไรเงี้ย ละเลียดกิน ให้หนมที่อยากกินมากก้อยังต้องจีบปากจีบคอกินแบบไม่เต็มใจ ก้อเลยเรียกเจ้าแนป เดินก้มหน้าก้มตางุดๆมาเลยครับ หลบตาวูบวาบ ทีนี้หละชัดเลย เจ้าชาโดว์ก้อยืนยิ้มไม่รู้เรื่องต่อไป ทีนี้เวลาผมจะไปไหน ก้อต้องบอกเจ้าแนปทุกครั้งนะครับ ว่าห้ามหยิบข้าวของในบ้าน หรือบนโต๊ะมาให้ชาโดว์กัดอีกนะ ไม่งั้นตายยยยย...  ก้อไม่มีอะไรถูกกัด แต่ถ้าวันไหนไม่บอก ก้อรีบๆ เลยลืมอะครับ ปรากฏว่าโดนกัดอีก เพราะเจ้าแนปหนะมันเลิกกัดข้าวของแล้วงัยครับ แต่เจ้าชาโดว์อะเด็กสุด มันก้อกัดไปเรื่อย ทีนี้เจ้าแนปมันลากลงมาให้ชาโดว์ไงครับ บางทีอยู่บนเคาน์เตอร์ในครัว ไว้ด้านในสุด หมาเอื้อมไม่ถึงแน่ แต่ผมเคยเห็นเจ้าแนปมันทำปาฏิหาริย์ ขึ้นไปยืนกินหนมผมจนได้ ฮึ่มมมม.. ทีนี้ของที่อยู่บนนั้นเจ้าชาโดว์ตัวหนักอย่างกะช้าง มันคงขึ้นไปไม่ไหวหรอก มันต้องผอมเพรียวอย่างเจ้าแนปเนี่ยแหละ พริ้วขึ้นไปขโมยหนมซะงั้น โดนจิครับ คราวนี้  ผมเลยได้รู้ว่าเจ้าแนปแหละ มันหยิบมาให้ชาโดว์กัด ไอ้หมาจอมเซ่อก้อไม่รู้เรื่อง เค้าหยิบมาให้ ก้องับซะกระจาย ป๋มหละกลุ้มจายยยย
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ศุภชัย คงกฤตยาพันธ์ - Tuesday, 11 October 2005, 08:17AM
 

ผมก็เพิ่งเลี้ยงบางแก้วเป็นครั้งแรกเหมือนกันครับ ปกติก็เอาหมาข้างทางมาเลี้ยงครับ ตอนซื้อตัดสินใจอยู่นานมากครับ เดินวนเป็น 10 รอบ เพราะกลัวชื่อเสียงของบางแก้วมากๆ แต่สุดท้ายก็ปรึกษากับแฟนและเชื่อว่าถ้าเค้ามาอยู่กับเราน่าจะไม่ดุมาก อีกทั้งคนขายก็ให้คำแนะนำและรับประกันว่าสายพันธ์นี้ไม่ดุครับ ช่วงนี้น้องต้นข้าวก็อายุครบ 8 เดือนแล้ว แต่ก่อนหน้านี้ซิครับช่วงซักประมาณ 4 - 7 เดือน กระจายเลยครับทั้งต้นไม้ ทั้งสนาม แต่ดีหน่อยตรงที่เค้าไม่ค่อยชอบรองเท้า แต่อาจจะมีบ้างตอนที่แกล้งพวกเรา คืออยากให้วิ่งไล่นะครับ เค้าจะรู้นะครับว่าคู่ไหนเป็นของใคร ร้ายจริงๆ ถึงตอนนี้ก้ยังซนอยู่นะครับ แต่เราชินและก็รักเค้านะครับ จนบางครั้งดูเหมือนตามใจไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ อย่างนี้เค้าถึงได้เรียกว่า "ถึงร้ายก็รัก" จริงมั้ยครับ

ผมขอถามหน่อยนะครับว่าบางแก้วจะหยุดโตเมื่ออายุเท่าไหร่ครับ เพราะผมเคยเห็นแต่เป็นตัวผู้นะครับตัวใหญ่มากๆ แต่ดุสุดๆจริงๆครับ


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Tuesday, 11 October 2005, 09:31AM
 

บางแก้วหยุดโตที่ 1 ขวบ ไม่เกิน ขวบครึ่ง

หมาตัวเมียถ้าท้องก่อน 1 ขวบจะหยุดโตทันที

ปกติแล้วหมาตัวเมียจะตัวเล็กกว่าตัวผู้อยู่แล้ว ส่วนสูงต่างกันประมาณ 3-4 นิ้ว

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย โย แม่ลักกี้ - Wednesday, 12 October 2005, 02:24PM
 

อ่านแล้วเพลินดีครับ  ได้เห็นการเติบโตของทั้งน้องหมาและเจ้าของ  ตอนนี้ ลูกชายที่บ้านถูกแยกย้ายไปโรงเรียน เพราะลูกสาวมีประจำเดือน  แต่ลูกชายก็น่าสงสารมาก เพราะไปแยกเขี้ยวกับครูทุกคน ทำให้ต้องอยู่แต่ในกรง ไม่ได้กิน ไม่ได้ฉี่ ไม่ได้ถ่าย พอไปถึง เอาออกมานอกกรง เค้าทำทุกอย่างในเวลา 10 นาที กินน้ำเป็นกะละมัง กินข้าวภายใน 10 วินาที และฉี่และอึ๊  น่าฉงฉาน แต่ไม่รู้จะทำไง  ขังแยกที่บ้านก็หอนกันทั้งคืน กลัวชาวบ้านโกรธ  ไม่อยากให้หมาทับกันอะครับ แล้วลูกชายตัวหนึ่งก็เป็นลูกของเจ้าสองตัวนี้ (งง) มีวิธีแนะนำไหมครับ คิดไม่ออก จะทำหมันให้ลูกสาว ก็กลัวผลข้างเคียง ไม่อยากให้เค้าผ่าตัดด้วย ทำไงดีอะครับ ขอความกรุณาขอคำแนะนำ เพื่อปีต่อๆไป ปีนี้ คงต้องทนไปอีก 20 วัน

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 13 October 2005, 01:09PM
 

คุณโย..ใช้ตัวหนังสือขนาดเท่าไร....ผมต้องใช้แว่นขยายส่อง....ถึงอ่านได้ครับ

   ถ้าผมเป็นคุณ....มีทางเลือกอยู่ 2 ทาง

1. ทำหมัน อย่าฉีดยาคุม (คุณลองอ่านกระทู้...มดลูกอักเสบ...ซิ )                       ถ้าไม่ต้องการให้มีลูกอีก

2. ปล่อยให้มีลูก....แล้วแบ่งลูกลูกให้ผู้ที่มีใจรักจะเลี้ยงจริงๆ

เมื่อวาน(12 ตค.)ปล่อยให้มะลิเฝ้าบ้านตัวเดียว....อิอิอิ

ทุกคนในบ้านไปเที่ยว ที่เขาเขียวกันหมด ทีแรกคิดจะเอาไปด้วย...แต่ก็เปลี่ยนใจโดยมีเหตุผล 2 ข้อ คือ

1. ยังเล็กเกินไป กลัวเมารถเพราะระยะทางไกลมากไปกลับเกือบ 500 กิโลเมตร

2. กลัวติดโรค  จากสัตว์อื่นๆ ในสวนสัตว์เพราะเขายังเล็กภูมิต้านทานน่าจะต่ำกว่าสัตว์ในนั้น

    เอาไว้โอกาสหน้า...ค่อยพาไปด้วย เมื่อวานกลับมาถึงบ้าน เกือบสามทุ่ม เจ้ามะลินอนอยู่หลังบ้าน..พอได้ยินเสียงรถ วิ่งปู้ดไปหาที่โรงรถ แต่บรรยากาศมันมืดจึงหยุดชะงัก...หูผึ่ง ขนพอง หางชี้ เอใช่เจ้านายเราหรือเปล่าว่า......จึงต้องเรียก มะลิ มาซิ เท่านั้นแหละ (จำเสียงเจ้านายได้) วิ่งปู้ดตะกายคนโน้นที คนนี้ที ด้วยความดีใจ...(ปล่อยให้ตูอยู่บ้านตัวเดียวมาทั้งวันเลย) แต่ก็ต้องเอาเข้ากรงก่อน..เพื่อให้ทุกคนอาบน้ำให้เรียบร้อยก่อน(กลัวโรคสัตว์ที่อาจจะติดตัวเรามา..ติดเอา)เมื่อเรียบร้อยแล้วจึงปล่อยออกมาให้เล่นกับทุกคนอีกพักใหญ่...จนเขาหายคิดถึงเรา (เป็นครั้งแรกที่ปล่อยให้เขาอยู่ตัวเดียว..เขาคงคิดว่าเราทึ้งเขาเสียแล้วมั้ง) อิอิ ใครจะไปทิ้ง ได้ลงคอ..... กลับมาคิดว่า ข้าวของป่นปี้แล้วมั้ง.....เปล่าเลย ทำตัวดีกว่าที่มีคนอยู่ด้วยอีก....มีเพียงล้มตะกร้าผ้า...ลงมาและลากเสื้อผ้าที่อยู่ในนั้นออกมาข้างนอกแต่ไม่ได้กัดหรือทำอะไรกองไว้เฉยๆ......(คงคิดถึงเจ้านายละมั้ง..มีผ้าอยู่เดี๋ยวก็ต้องกลับมาซัก.อิอิ)


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จรัญ กาลตนากูล - Friday, 14 October 2005, 10:14AM
 

ยังเล็กอยู่ครับ ยังไม่ประท้วงเท่าไหร่ แต่ปล่อยให้อยู่ตัวเดียวตั้งแต่ยังเล็กจะได้เคยชิน ไม่งั้นพอโต ทั้งเห่า ทั้งหอน แถมมีประท้วงด้วย เค้าเป็นหมาที่ชอบเล่นน้ำ และชอบน้ำแข็งเป็นพิเศษ เจ้าไปร์ทของผมพาออกไปนอกบ้าน พอกลับเข้าบ้านต้องน้ำกับน้ำแข็งรอแถมมันเอาปาก จมูก ดำน้ำอีก

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 15 October 2005, 11:57AM
  เรียนคุณโยครับ เรื่องทำหมันหมาแล้วกลัวจะเกิดผลเสีย ถ้าเป็นเมื่อก่อนที่ความรู้เรายังไม่มากเท่าตอนนี้ ผมก็เห็นด้วยกับคุณโยครับ แต่ตอนนี้เรามีความรู้มากขึ้นเยอะแล้วครับ การทำหมันให้หมานั้น มีผลดีมากกว่าผลเสียครับ เป็นการป้องกันโรคที่เกี่ยวเนื่องกับระบบสืบพันธุ์หลายโรค ซึ่งแต่ละโรคนั้นอันตรายถึงชีวิตเลยครับ เช่น มะเร็งมดลูก เต้านมอักเสบ มะเร็งที่อัณฑะ ฯลฯ แล้วยังเป็นการป้องกันไม่ให้เราต้องแบกรับเพิ่มขึ้นเวลามีลูกหมาออกมาเยอะจนเราเลี้ยงไม่ไหวด้วยครับ ถ้าที่บ้านคิดว่าเลี้ยงหมาเพิ่มไม่ไหวแล้ว การทำหมัน คือทางเลือกที่ดีที่สุดครับ หากในอนาคตอยากเลี้ยงใหม่ แนะนำว่าหาซื้อจากคอกหรือฟาร์มที่ดีๆ จะดีกว่าครับ
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Sunday, 23 October 2005, 02:00PM
 

หายไปนาน

วันนี้เพิ่มสาระให้เจ้ามะลิหน่อย.....

ตอนนี้ อายุ 2 เดือน 15 วันพอดี

ชอบเล่นน้ำมาก....อ่างปลาต้องหาอุปกรณ์ มาปิดหมดไม่งั้นจะลงไปว่ายน้ำกับปลา

ชอบขุดดินเล่น ไม่รู้ว่าขุดหาอะไรเหมือนกัน........

ชอบกัดขากางเกงเวลาเดิน(บางทีก็ขาคน) โดนกระดาษม้วนไปหลายครั้ง เหมือนกัน

เวลาจูง ถ้าชอบใจก็จะเดินดี ถ้าขี้เกียจก็จะกระโดดมั่ง กระโดดกัดสายจูงมั่ง กระโดดกอดสายจูงมั่ง บางทีก็ทำท่าจะกระโดดกัดคนจูง(อันนี้ต้องโดนม้วนกระดาษซะ 1 ที)

วันนี้พอแค่นี้ก่อน...มีวีรกรรมดี ๆ จะมาสาธยายให้ฟังใหม่ 


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Sunday, 23 October 2005, 02:09PM
 

อีกรูป คนอุ้ม ชักจะอุ้ม ไม่ไหวแล้ว..จ้า

อ้วน...จังเลยนะ


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย กี๋ ปากอ่าว - Sunday, 23 October 2005, 06:35PM
 

สุนัขบางแก้วเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่น่าหลงใหลยากจะบรรยาย ความแสนรู้ ความกล้าหาญ และเล่ห์ร้ายหลักแหลมตามความคิดเจ้านายได้ทัน ถ้าเลี้ยงอย่างใกล้ชิดจะสามารถเข้าใจคำสั่งได้อย่างรวดเร็ว แถมยังสังเกตหน้าตาอารมณ์ได้อีกต่างหาก ต่อต้านการลงโทษ ใจแลกใจไม่งั้นพ่อสู้ขู่ไม่ยอม จำได้ว่าวันแรกที่รับลูกสุนัขบางแก้ววัยหนึ่งเดือนเศษๆมาเลี้ยง ตัวเล็กจนจับอาบน้ำในขันน้ำได้ เผลอวางไว้บนโต๊ะหิน เจ้าตัวน้อยกระโดดลงพื้น เจ็บจนร้องเสียงดัง กล้าขู่รุ่นพี่ตัวโตและคนแปลกหน้า วัยเด็กจะซนมากๆผิดปกติสุนัข สอนจำแต่ไม่ทำ ราวกับว่ายิ่งดุยิ่งดื้อ  รักน้องบางแก้วเห็นจะต้องใช้ความอดทนอย่างที่สุดในวัยเด็กของเขา วัยสามเดือนตัวอ้วนกลมน่ารักจับใส่กรงขึ้นเครื่องบินไปเที่ยว ตอนส่งขึ้นเครื่องฯดูเรียบร้อยดี พอเครื่องฯลงไปรับเจ้าหน้าที่บอกว่าจับกรงไม่ได้เลย จะขู่และกัดมือ ต้องเอาขนมป้อนป้อยอกันอยู่นาน วันนี้ที่อายุเกือบสองปี พฤติกรรมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ที่เฝ้าสั่งสอนนั้นเขาทำได้อย่างสมบรูณ์ รักน้องบางแก้วเสียจริงๆ ขอให้มีความสุขเช่นเดียวกันนะ


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Sunday, 30 October 2005, 12:21PM
 

ครับ คุณกี๋ ท่ายาง

วันนี้...เจ้ามะลิ มีน้ำหนัก 6.4 กก. แล้ว

กำลังซนสุดๆ แต่ซนแบบน่ารักนะ.....เชื่อฟังคำสั่งดี....แต่แปล้บ..เดียว ลืมอีกแล้ว....ต้องสอนซ้ำๆ หลายครั้ง เดี๋ยวนี้ไม่กัดรองเท้าแล้ว.....แต่ชอบกระโดดกัด....ผ้าที่ตากไว้

ขอบคุณ คนที่รักบางแก้วทุกคนที่ให้กำลังใจ

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 31 October 2005, 11:15AM
 

วันนี้ มะลิ อายุ 2 เดือน 23 วัน

ทำวัคซีน ไปแล้ว 2 ครั้ง 3 เข็ม และถ่ายพยาธิ 2 ครั้ง

1.  ครั้งที่ 1 ไข้หัด

2.  ครั้งที่ 2 ลำใส้อักเสบและ พิษสุนัขบ้า อย่างละ 1 เข็ม

และในวันที่ 5 นี้หมอนัด วัคซีนรวมเพื่อกระตุ้นเป็นอันเสร็จ ( หมอบอก)

สุขภาพตอนนี้ ดูร่าเริง แจ่มใสดี ขนเริ่มจะร่วงบ้างแล้ว

นิสัยที่แปลก คนแปลกหน้าที่แต่งกายดีๆ ดูจะเป็นมิตรกับเขาแหะ แต่งกายซอมซ่อเข้ามาละก็ ......เป็นได้เรื่อง(เห่าและอยากกัด)และชอบให้คนสะอาด ๆ จับตัว แฮะ

เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมงาน ชุมนุมคนรักบางแก้ว เพราะติดอบรม...ไว้โอกาสหน้า ไปแน่นอน....... 


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 1 November 2005, 01:23PM
 

ขอแก้ไขข้อมูล บางประการ

เจ้ามะลิ เกิด 7 สิงหาคม 2548 วันนี้อายุ  2 เดือน 25 วัน

การทำวัคซีน

1. เข็มที่ 1 21 กันยายน 2548 ไข้หัดสุนัข ตับอักเสบ

2. เข็มที่ 2  6 ตุลาคม 2548 ลำใส้อักเสบติดต่อ

3. เข็มที่ 3,4  20 ตุลาคม 2548  โรคหวัดและหลอดลมอักเสบติดต่อ และ โรคพิษสุนัขบ้า

4. เข็มที่ 5 5 พฤศจิกายน 2548 วัคซีนรวม หัด ตับ ลำใส้ พิษสุนัขบ้า เพื่อกระตุ้น เป็นเข็มสุดท้าย ของปีนี้ ( หมอบอก )

ถ่ายพยาธิ ไป 2 ครั้งแล้ว คือ 21 กันยายน กับ 20 ตุลาคม 2548

ใครมีความคิดเห็นเป็นประการใด ช่วยชี้แนะมาอีกก็ได้นะครับ จะรับไว้พิจารณา


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 3 November 2005, 09:01AM
 

นี่คือความน่ารักของบางแก้ว ที่รู้จักประจบทุกคนในบ้าน...(โดยเฉพาะคนนี้ เพราะคนนี้เป็นที่รักของทุกคนในบ้าน)


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 3 November 2005, 09:04AM
 
นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง...ของความสามารถ  ความฉลาดและเรียนรู้ได้เร็ว
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 8 November 2005, 10:21AM
 

หายไปหลายวัน

มะลิตอนนี้สุขภาพทั่วไปดี...ทำวัคซีนครบหมดแล้ว

เหลือกระตุ้นอีก ปีละ 1 ครั้ง

นิสัย  ซนดีจัง มีลูกวอลเลย์บอลอยู่ 3 ลูก พี่แกเล่นกระจัดกระจายไปคนละทิศคนละทางได้ทุกวัน

เริ่ม เห่าคนแปลกหน้า และกรรโชกใส่ พอดุก็ฟังบ้าง รู้กิจวัตรประจำวันของคนในบ้าน เช่น  พอเปิดกรงตอนเช้าก็จะออกมาจากกรงและคาบผ้าที่ปูนอนออกมาด้วยทุกวัน(ใหม่ไม่ได้ทำพอเห็นเจ้าของต้องไปเอามาผึ่งตอนหลังเลยคาบออกมาให้ด้วยเลย)ตอนเช้าก็จะเดินมาคลุกคลีกับเราถึงที่รถ พอเราติดเครื่องจะออกมาทำงาน แกก็จะวิ่งหนีไปหลังบ้าน(ไม่รู้ว่ารู้หน้าที่ หรือกลัวรถ)

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 11 November 2005, 04:18PM
 

ตอนนี้ อายุ 3 เดือนกับ 4 วัน

สุขภาพ ดี แข็งแรง ร่าเริง เล่นได้ทั้งวัน(เล่นกับอุปกรณ์มั่ง กัดโน่นกัดนี่มั่ง จำพวกผ้า ลูกมะพร้าว  ตะกร้าพลาสติก )

นิสัย อารมณ์ดี จะน่ารักมาก (แต่ถ้าเรานำมาฝึกจูง ฝึกตามคำสั่ง อารมณ์ดีจะทำตามอย่างว่านอนสอนง่าย แต่ถ้าแกไม่อยากฝึกต้องเลิกเลย เพราะแกจะกระบิดกระบวน หงุดหงิด จะกัดซ้ายกัดขวากับมือเรา  กัดสายจูง นอนดิ้นกับพื้นไม่ยอมลุก)

กับคนในบ้าน ตอนนี้ก็เข้ากับทุกคนในบ้านได้เป็นอย่างดี รับรู้ทุกคนคือเจ้านาย ของเขาเชื่อฟังกับทุกคน(เวลาปกติ ไม่ใช่ตอนฝึก)

กับคนแปลกหน้า ก็หวงตัวเหมือนกันไม่ยอมให้ใครจับตัวได้ในครั้งแรก ต้องค่อยๆ ประเหลาะ กันก่อนจึงจะให้จับตัว

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 15 November 2005, 11:30AM
 

ว่ายน้ำเก่งมากๆๆๆๆๆๆ

เมื่อวันอาทิตย์ 13 พ.ย. 48 ผม ลูกสาว และเจ้ามะลิ ไปเล่นน้ำที่คลองหลังบ้านกัน เป็นครั้งแรก ที่นำเจ้ามะลิไปเล่นน้ำ พอปล่อยลงน้ำเท่านั้นแหละ....ว่ายป๋อเลย เล่นกันอย่างสนุกสนานมาก พอเหนื่อยก็เข้าฝั่งและวิ่งวนรอเราอยู่บนฝั่ง......พอเราเรียก ก็ลงน้ำว่ายน้ำมาหาเราในน้ำอีก......เล่นกันซะเหนื่อย สนุก มาก ใครไม่เคย ลองดูนะครับ

จะรู้ว่า บางแก้วมีความเก่งแค่ไหน..เวลาเล่นน้ำและเขารักเราขนาดไหน....ลองดูนะครับ.....วันหลังจะเอาภาพมาให้ดู.....จ้า

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 15 November 2005, 11:42AM
  คุณชูศักดิ์ครับ พ่อแม่ของมะลิใช่อยู่ที่ฟาร์มพิมพ์ประเสริฐหรือปล่าวครับ เพราะที่แถวเดิมบางนางบวชจะคุ้นกับชื่อฟาร์มนี้
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 16 November 2005, 11:56AM
 

เป็นของ ธนกรฟาร์ม ครับ คงเป็นสาขาของที่เดิมบางนะครับ(เจ้าของฟาร์มบอก)เพราะนายกสมาคมอยู่ที่เดิมบางครับ

พ่อเขาชื่อโจ  แม่เขาชื่อน้ำค้าง ครับ......ดูมะลิเขาน่ารัก ไม่มีอาการจิตประสาทที่ไม่ดีเลย และที่สำคัญ ความจำแม่นมาก  หวงของ หวงบ้านน่าดู แต่ก็ยังไม่ชาร์จใคร ได้แต่ดมๆและเห่ากรรโชกเท่านั้น

เวลาออกนอกบ้านจะเรียบร้อย ไม่ดุไม่เห่า และไม่ไล่กัดสุนัขนอกบ้าน.....ถ้ามีเวลาผมจะพาออกนอกบ้านเสมอเพื่อให้เขาเรียนรู้และฝึกให้เข้าสังคมนอกบ้าน

ที่สำคัญ เขาสุขภาพดีมากๆๆๆๆๆ แข็งแรงจริงๆ

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 18 November 2005, 03:04PM
 

ขนพอง....ทั้งตัว

อายุเพิ่งจะ สามเดือนเศษๆ.... เมื่อเช้านี้ มีญาตินำของมาให้ที่บ้าน..เจ้ามะลิรู้ก่อนใคร เห่าและขู่เขา จนขนพองทั้งตัว....พยายามดุและบอกว่าเขาเอาของมาให้..ไม่ได้มาทำอะไร...เขาก็จะนิ่งแต่วิ่งวนไปวนมาแบบไม่ไว้ใจ...เขาชอบใจที่มันเฝ้าบ้านดี...และบอกว่ามีลูกขอ 1 ตัว ผมเลยบอกไปว่าอย่าเลยเพราะผมก็ยังไม่รู้เลยว่าอยากได้ลูกเขาหรือเปล่า....ฮึฮึฮึ

เมื่อเช้าก็ปฎิบัติเช่นเคย เดินเค้าเคลียมาส่งที่รถ เปิดประตูรถก็ใช้เท้าหน้าตะกายพื้นรถข้างซ้ายเล่นกับลูกสาวผมเสร็จแล้วก็มาที่ข้างขวาด้านคนขับคือผม เล่นกันซัก2-3นาทีก็บอกว่าไปได้แล้วจ้า....เขาก็จะวิ่งไปที่หลังบ้าน เหมือนเขาทำหน้าที่ของเขา เสร็จแล้ว บางครั้งก็ถอยไปตั้งหลักที่หน้ารถ นั่งจนกว่าเราจะขับรถออกจากบ้าน

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 21 November 2005, 12:59PM
 
วิธีการป้องกันความซุกซน
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 21 November 2005, 01:03PM
 
นี่ก็วิธีการลงไปว่ายน้ำในอ่างปลา
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 21 November 2005, 01:06PM
 
นี่ก็ต้องหนีไปอยู่ชั้น 2
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 21 November 2005, 01:10PM
 
วิธีฟัดกะลูกวอลเลย์ ทั้ง 3 ลูก ฮิฮิ สบายมาก ครับเจ้านายยยยยย(ตามไปเก็บด้วยยยยยยย)
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 24 November 2005, 09:26AM
 

ไม่ได้โพส..ซะหลายวัน คันมือ..จัง

ช่วงนี้อากาศหนาว....เจ้ามะลิไม่ยอมลงเล่นน้ำในกะมังเลย...สงสัยจะหนาว

เป็นอย่างที่พี่ๆเพื่อนๆ แนะนำจริงๆ คือตอนแรกก็มาส่งตอนเช้า...แล้วก็วิ่งไปหลังบ้าน ดีหรอก

เดี๋ยวนี้...ชักเก่งกล้า สามารถ ...มาส่งตอนเช้าเหมือนเดิม...แต่นั่งคอยจังหวะ....พอเปิดประตูรั้ว..จะวิ่งปราด..ออกนอกบ้านทันที....เดี๋ยวนี้ ส่งกันเสร็จ ต้องจับขังใส่กรงไว้ก่อน....พอออกจากบ้านไปแล้ว..ค่อยให้คนที่อยู่บ้านปล่อยออกจากกรง .....เขาคงอยากเรียนรู้ในโลกใบนี้ให้กว้างขึ้น

 เมื่อเช้ามืด..เล่นแรงเผลอกัดมือ ผมเป็นรอยเขี่ยนๆ ผมจึงตีที่ปากไม่แรงมากนัก ทำท่าจะเดินหนี จับตัวไว้..แล้วให้นั่งฟัง...และดึงที่หนังคอ...และก็สั่งสอน...นั่งฟังตาปริบๆ เหมือนรู้ตัว เอาลิ้นมาเรียที่หน้าเหมือนจะพูดว่า...หนูผิดไปแล้ว..ยกโทษให้ด้วย..ดิ

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Thursday, 24 November 2005, 10:03AM
  โห! มะลิจ๋าตัวโตขึ้นตั้งเยอะ
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 24 November 2005, 12:39PM
 

แกล้ง....พี่แก้ว....ยังไงดีว่า.....

จะคาบไปซ่อนตรงไหนดีน้า......ถึงจะหากันไม่เห็น อิ อิ อิ อิ


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 24 November 2005, 01:55PM
  คุณชูศักดิ์ครับ ที่บอกว่า

"เมื่อเช้ามืด..เล่นแรงเผลอกัดมือ ผมเป็นรอยเขี่ยนๆ ผมจึงตีที่ปากไม่แรงมากนัก ทำท่าจะเดินหนี จับตัวไว้..แล้วให้นั่งฟัง...และดึงที่หนังคอ...และก็สั่งสอน...นั่งฟังตาปริบๆ เหมือนรู้ตัว เอาลิ้นมาเรียที่หน้าเหมือนจะพูดว่า...หนูผิดไปแล้ว..ยกโทษให้ด้วย..ดิ"

คุณชูศักดิ์ครับ พฤติกรรมการกัดมือ กัดเท้าเจ้าของนี่ ไม่ใช่พฤติกรรมที่ผิด นะครับ เพราะมันเป็นการแสดงออกของพฤติกรรมการเลียนรู้ที่จะล่าเหยื่อ ของบางแก้วตัวน้อยๆ เขาจะพยายามไล่กัด อะไรที่เคลื่อนไหว เช่นเราทำมือ แกว่งหลบเขาไปมา เขาก็จะพยายามไล่งับ หรือเวลาเราเดินไปเดินมา เขาก็จะวิ่งไล่งับ เพราะว่ามีเท้าของเราอย่างเดียวที่เคลื่อนไหวในบ้าน

พฤติกรรมพวกนี้ เราเรียกกันว่า Prey Drive ซึ่งหมาที่ล่าเหยื่อได้ อย่างบางแก้ว จำเป็นที่จะต้องฝึกฝน ทักษะ และพัฒนาไปเรื่อยๆ ให้มีความสามารถที่จะล่าเหยื่อ เพื่อหาอาหารได้ในอนาคต

ทีนี้ ปัจจุบันบางแก้ว มาเป็นสัตว์เลี้ยง ในบ้าน พฤติกรรมล่าสัตว์เพื่อหาอาหารจึงไม่จำเป็น แต่มันจะออกไปในทางล่าผู้ที่อ่อนแอกว่า มากกว่า เช่นเด็กๆ ที่ตัวเล็กกว่าเขา เวลาเขาตกใจเสียงร้อง หรือเห็นเด็กๆ เคลื่อนไหวไปมา อย่างรวดเร็ว หรือการไล่กวดมอเตอร์ไซด์เป็นต้น

การปรับนิสัยเจ้าตัวน้อยๆ ให้ยังคงมีแรงขับ Prey drive อยู่ แต่ไม่ขับดันออกไปทางก้าวร้าว ก็คือการเปลี่ยนจากการล่าเหยื่อ มาเป็นการเล่นของเล่น เปลี่ยนจากการที่คิดว่ามือ เท้า ของเจ้าของเป็นเหยื่อมาเป็น ของเล่นต่างหากที่เป็นเหยื่อ นั่นเอง

ทำไมเราถึงต้องให้ prey drive คงอยู่ เพราะถ้าไม่มีแรงขับแล้ว หมาจะเป็นหมาที่ไม่มีความกระตือรือร้น จะฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งได้ยาก หรือฝึกไม่ได้เลย แต่ถ้าเราละเลย ปล่อยให้มันเป็นไปตามแรงขับของธรรมชาติ ถ้าเขาได้พัฒนาถึงขั้นที่มีความมั่นใจเต็มเปี่ยมในการล่าสัตว์กิน ได้แล้วเนี่ย อนาคตเวลาเขาตกใจ ก็มีสิทธิ์ที่พฤติกรรมอันนี้จะถูกปลดปล่อย ออกมาใช้กับอะไรก็ตามที่มันคิดว่าเป็นเหยื่อของมันได้

การตี การห้ามไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องที่สุด เขาจะหยุดทำแค่เวลานี้เท่านั้น และก็จะต้องตีแรงขึ้นเรื่อยๆ หรือไม่ก็ไปลงกับรองเท้าบ้าง ขาโต๊ะบ้าง...

ทำอย่างนี้ครับ...เวลาที่หมาเราพยายามมากัดมือเรา ให้เอาผ้าผืนเล็กๆ มาสะบัดตรงหน้าเขา ให้เขาเปลี่ยนความสนใจจากมือเรา มาเป็นเล่นผ้าแทน หรือจะใช้พวกลูกบอลที่มีเสียงก็ได้ แล้วเราก็ยื้อเขาเล่นสักพัก ยื้อเบาๆนะ ให้เขาดึงบ้าง ให้เราดึงบ้าง สาม สี่ครั้ง เพื่อเพิ่มอรรถรส ในการเล่น แล้วก็ปล่อยให้เขาเอาไปวิ่งเล่น เขาอาจจะคาบมาชวนเราเล่นเป็นครั้งคราว เราก็ดึงไปดึงมาอีก จนเมื่อเขาวาง เริ่มไม่สนใจ เพราะเวลาเขาเอาไปเล่นเองเนี่ยผ้าจะไม่มีแรงต้านการสะบัด เขาก็จะคิดว่ามันเป็นเหยื่อที่ตายแล้ว เราก็จะต้องไปเอามาลากกับพื้นบ้าง สะบัดใหม่ เขาก็จะกลับมาสนใจอีกครั้งหนึ่ง

อ้อของเล่นทั้งหลาย เมื่อเล่นเสร็จแล้ว ให้เก็บให้หมด อย่าให้เห็นบนพื้น ถ้าเขาเห็นมันวางสงบนิ่งบ่อยๆ ของเล่นชิ้นนั้น จะไม่ค่อยได้รับความสนใจ ความกระตือรือร้นจากเขาที่จะเล่น เพราะเขาจะมองว่ามันเป็นเหยื่อที่ตายแล้วนั่นเอง เคยล่ามาแล้ว

แล้วการที่เขาจะยังมากัด มือเราเป็นครั้งคราวอยู่นี่ ให้แก้โดยการกำมือ แล้วเอากำปั้นยัดเข้าปากมัน ให้มันเบือนหน้าหนีไปเลย ต่อไปก็จะไม่กล้าอีก เล่นของเล่นดีกั่ว...



ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 24 November 2005, 03:53PM
 

ขอบคุณ..พี่นิวัติ ที่ช่วยกรุณาชี้แนะ

ทุกครั้ง..ผมก็จะถือผ้าเล็กๆไว้ด้วย เวลาเขาจะกัดมือผม ผมก็จะใช้ผ้ายัดปาก แต่เมื่อเช้าลืม..เขาจึงงับมือผม  แต่คราวหลังผมจะใช้กำปั้นยัด..แบบที่พี่ว่า..แต่ว่ามือผมจะไม่พังนาพี่...

เวลาแปรงขน แรกๆ ก็แว้งกัดซ้ายกัดขวา...ผมใช้หนังสือพิมพ์ม้วน ตีไป 1 ที ก็จะหยุดให้แปรงแต่โดยดี...เป็นอย่างนี้อยู่ 2 ครั้ง เดี๋ยวนี้พอแว้งจะกัด...ผมจะดุว่าอย่านะ...ก็จะหยุดทันที..และนอนหรือนั่งนิ่งๆให้แปรงขน....ผมจึงนำมาใช้กับพฤติกรรมของเขาเมื่อเช้านี้....แต่ถ้าผิดก็จะทำตามคำแนะนำของพี่...ครับ

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 24 November 2005, 09:00PM
  คุณชูศักดิ์ ผ้าผืนเล็กๆน่ะ เขาใช้ในการสะบัด ตรงหน้าเพื่อเปลี่ยนความสนใจ ของหมาน้อยที่กำลังหัดล่าเหยื่อ โดยคิดว่ามือเรา เท้าเราเป็นเหยื่อน่ะ ม่ายด้ายให้ใช้ยัดปากหมา...หุ หุ

กำปั้นเนี่ย ยัดปากไปเลย เขาจะงับไม่ลงหรอกครับ แล้วเขาจะเบือนหน้าหนี ไปเลยจะเข็ด แล้วก็เขาไม่เจ็บตัวด้วย หุ หุ

มีอีกอย่างที่ช่วยเปลี่ยน ความสนใจของหมาที่กำลังเล่นแทะรองเท้า กัดทึ้งเสื้อผ้าบนราว มาสะบัดเล่น อย่างเมามัน (อาการหัดล่าเหยื่อ) นอกเหนือจากคำสั่งไม่ดังๆ แล้ว ก็คือเจ้าผ้าน้อยๆ นี่แหละ ที่ช่วยคลายอารมณ์อันคุกรุ่น ของเขาได้ชะงัด เขาจะเปลี่ยนความสนใจมาหาผ้าที่สะบัดๆ ทันทีเลย

หรือ ใช้ลูกบอลมีเสียงครับ เขาจะหันมาหาทันที ได้ผลมาก เป็นไปได้พยายามเล่นลูกบอลกับเขา ให้สนุก แล้วเราจะสอดแรกคำสั่งได้ แค่เรายกลูกบอลไว้ในระดับอกของเรา (เรายืนนะ) ให้หมาจะแหงนหน้า มองลูกบอล แล้วเขาจะย่อตัวลงนั่ง อัตโนมัติ แล้วเราเรียกว่า "นั่ง" หลังจากที่เขานั่งเรียบร้อยแล้วนะครับ แล้วก็เอาลูกบอล หรือผ้าให้เขาไปเล่น ทำอย่างนี้เรื่อยๆ

คุณชูศักดิ์จะแปลกใจว่า เพียงเราพูดว่านั่ง เขาก็จะนั่ง เหมือนรู้ภาษาคนเลย แต่จริงๆ มันเป็นการที่เขาเรียนรู้ว่า พอเขาทำท่านี้เราเรียกว่านั่ง แล้วเราให้รางวัลเขานั่นเอง ลองดูนะครับ อาจจะใช้ขนมแทนก็ได้ ไม่ว่ากัน

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จรัญ กาลตนากูล - Friday, 25 November 2005, 01:46PM
 

มือไม่พังหรอกครับ ผมให้มันงับเล่นประจำ แต่อย่างเผลอแบมือเข้าก็แล้วกันอาจมีของแถม ผมเคยเผลอทีนึ่ง เจอฟันกรามของมันคมมาก กดลงเข้าไปที่ร่องข้อมือพอดี พอมันโตแรงสะบัดมันเยอะมากต้องระวัง บางที่ต้องผ่อนตามแรงมัน แต่ก็มันดี ถ้าเล่นกันมันแล้วรู้สึกว่ามันเล่นแรง บอกว่าเจ็บมันก็หยุด หรือไม่ก็สั่งให้มันหยุด แต่ตอนเล็กๆนี่ผมว่ามันเอามันอย่างเดียวไม่ค่อยฟัง

ถ้ามันบ้ามากนักก็ผ้าขนหนูพันมือเล่นกับมัน ดึงมั่ง สะบัดมั่ง บางทีก็พันหัวมันแล้วให้มันไปแก้เอง บางทีก็เอากระดูกปลอมพันผ้าขนหนูให้มันหาเล่น ก็เลิกยุ่งกะเราไปพักนึ่ง ดูแล้วก็ขำๆดี

ผมว่าคำสั่งหยุดนี่เป็นคำสั่งที่มีประโยชน์มาก ยิ่งกรณีที่มันหลุดออกไปนอกบ้านแล้วเจอเด็กเราคงวิ่งตามมันไม่ทัน

ว่างๆคุณนิวัตช่วยสอนวิชา หอนศาสตร์ ให้ผมมั่งอยากจะรู้ว่าเหมือนกันว่ามันจะบอกอะไรผมตอนตี 2-3 แล้วผมจะได้ตอบมันถูก หอนกันไป หอนกันมา เผื่อข้างบ้านจะหอนตอบมั่ง จะได้โดนทั้งคนทั้งหมาเสมอภาคกันไป

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 7 December 2005, 09:23AM
 
วันนี้ 4 เดือนพอดี เกิด 7 ส.ค.48 เอ้า...1..2..3 โดด
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 7 December 2005, 09:26AM
 
ลีลา...การว่ายน้ำ แบบนักกีฬา.เหรียญทองซีเกมส์
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 7 December 2005, 09:30AM
 
นี่ก็อีก...ลีลา..ของนักว่ายน้ำ..จ้า
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 7 December 2005, 09:32AM
 
นี่..เป็นการทดสอบ เล่นกับสุนัขนอกรั้ว..หนุ่มๆ ทั้งน้านๆๆๆ
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 7 December 2005, 09:37AM
 
ถ้าหนู..เป็นฮีต...ปล่อยหนูมาเล่นกะหนุ่มๆ อย่างนี้...แฮะๆ พ่อได้หลานแน่ๆ ฮิฮิฮิ
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 7 December 2005, 09:55AM
 

คันมือ..จัง โพสไม่ได้มาหลายวัน..วันนี้โพสได้...โพสให้ศะใจ..ไปเล้ยยยยย

ขี้อิจฉา...จัง

เมื่อคืนกลับมาถึงบ้านก็หยอกล้อเล่นกันตามปกติ...เมื่อผมลงนอนเล่นบนเปลยวน..มันก็จะตะกายขึ้นมานอนบนตัก...เมื่อลูกแก้วมานั่งด้วย..มันก็จะตะกาย..ขึ้นมาทางด้านหลังลูกแก้ว..แล้วก็ขึ้นมานอนบนตักเหมือนทุกครั้ง...

แต่ผมมีความคิดอุดตริ.เอง ให้ลูกแก้วขยับมาติดกับผม..ลองแกล้งมันไม่ให้ตะกายขึ้นมานั่ง...เชื่อไหม มันเดินวนไปวนมาสองสามรอบหาทางขึ้น..มันตะกายขึ้นมาบนตักลูกแก้ว...แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น...มันงับแขนลูกแก้วไว้...(แต่ไม่ใช่อาการกัด) ลูกแก้วร้องตกใจ..พ่อมะลิกัด....ผมจึงสั่ง..มะลิอย่านะ..ปล่อย พร้อมเอื้อมมือไปจะจับปากมัน...มันรีบปล่อยทันที...ผมจึงจับปากและสั่งสอน อย่าทำอย่างนี้อีกนะ...พี่แก้วก็เป็นลูกของพ่อและเขาก็รักหนูมากนะ..กัดเขาไม่ได้เด็ดขาด....มันนั่งฟังและก็นอนอย่างสงบ  แต่ความผิด..น่าจะอยู่ที่ผมเพราะเขาอาจจะแยกแยะไม่ออกว่า..เราล้อเล่นกะเขา แต่ผมกับลูก ไม่ได้โกรธ..เขาเลย..เมื่อเช้าก่อนไปทำงาน...เขาก็เล่นกับลูกแก้วอย่างสนุกสนาน..ลืมเหตุการณ์..ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนเสียแล้ว....

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 7 December 2005, 04:59PM
 

กรณีอย่างนี้ตอนแรกๆผมก็คิดอย่างคุณชูศักดิ์ แต่ในความจริงผมว่าเกิดจากการอิจฉา หรือไม่ก็อยากเล่นด้วยคนหรือไม่ได้อย่างใจเขาก็จะงับแต่ไม่แรง เป็นธรรมชาติตอนนี้มันงับจนเป็นเรื่องปกติ อย่าไปตีเขาเลย บางทีเป็นการสื่อความหมายระหว่างคนกับหมาผิดพลาด หมาสื่ออย่าง คนคิดไปอย่าง ก็เลยเป็นเรื่อง บอกน้องเข้าไม่ต้องกลัว มันงับมาก็งับตอบไป

คุณชูศักดิ์ลองเล่นกันน้องแก้วดู ให้มันอิจฉาเล่น ยั่วให้มันสนใจแล้ว แต่อย่าไปสนใจมันคราวนี้มันจะเริ่มหาทางเข้ามาเล่นด้วย แต่ถ้าเราไม่สนใจมันมันจะงับเหมือนชวนเล่น แต่คงต้องให้มันมีอารมณ์ร่วมด้วย ไม่งั้นมันคนเป็นสากขะเบือ เรียกยังไม่สนใจ

ตอนแรกที่เอาเจ้าไปร์ทมาเลี้ยง กลับถึงบ้านหลังจากทานข้าว จะพามันไปเดินเล่น มีอยู่วันหนึ่งทานข้าวเสร็จผมไปนั่งดูข่าว มันเดินมาหาวนไปวนมา ผมรู้ว่ามันจะออก เลยทำเฉย สุดท้ายมันเดินเข้ามางับที่ไหล่ ผมก็เฉย มันก็งับแขน งับขา แต่พอทำท่าลุกขึ้นมันวิ่งไปรอที่ประตูทันที แต่ถ้าไม่เดินตามมันไป มันจะหันมามองส่งสายตาน่าสงสาร ความจริงน่ากระทืบ แต่พอออกนอกบ้านสายตาที่ส่งให้ก่อนออก คนละเรื่อง

 

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 8 December 2005, 11:32AM
 

จริง ๆ ครับ คุณจรัญ...มันคงอยากเล่น ด้วยมากกว่า..เพราะเมื่อเช้านี้ (8ธ.ค.48) ลูกแก้วเขาเล่าให้ฟังว่า เขาขึ้นไปนั่งบนเปลยวน..เจ้ามะลิก็กระโดดขึ้นไปนั่งด้วย..ทำเหมือนกับที่เขาเคยเล่นกะผม..เรื่องอิจฉา คิดดูแล้วไม่น่าจะใช่..เพราะทุกครั้งไม่ว่าจะเล่น จะฝึก จะแปรงขน ให้ข้าว ให้น้ำ อาบน้ำ เล่นน้ำ ผมกับลูกจะทำกิจกรรมเหล่านี้ด้วยกันเป็นส่วนใหญ่  มะลิน่าจะเคยชินและน่าจะรู้ว่านี่คือกิจกรรมที่ทำร่วมกัน

เมื่อ ตอนอายุ สามเดือนกว่าๆ เคยงับแขน งับขา งับแขนเสื้อผม เหมือนจะลาก จะชวนเข้าบ้าน ( มันคงเบื่อแล้ว..ตอนเอาออกไปเที่ยวนอกบ้าน) 

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 9 December 2005, 09:54AM
 

ขณะนี้ อายุ 4 เดือนเต็ม

เมื่อวานตอนเช้า..เข้าไปช่วยแมว..จัดการกับงู(ประสอตัวเท่านิ้วกลาง)แต่ไม่ได้กัดนะ ไปเล่นหยอกล้อกับงู..อึ๋ยย ถ้าเป็นงูพิษ...จะออกหัวออกก้อยก็ไม่รู้

มะลิมีพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับ..เริ่มเป็นผู้ใหญ่ขึ้น หวงบ้าน ใครมาเกาะแกะบริเวณรั้วไม่ได้เลย จะแสดงอาการด้วยการเห่าไล่..อาหารการกินก็เปลี่ยนไป...ต้องใช้ปลาย่าง ไก่ย่าง ไก่ต้ม ลูกชิ้นปิ้ง ไข่เจียว ขยำผสมกับอาหารเม็ด ถึงจะกินอย่างจุใจ..ถ้าเป็นอาหารเม็ดอย่างเดียว..เล็มๆ แล้วก็ไป  นมนั้นจะไม่กินเลย

การจูงดีมากเดินตามอย่างว่าง่าย..สั่งนั่ง สั่งลุก..ปฏิบัติได้ดีมาก 

ตอน2ทุ่มจะคอยให้เราแปรงขน..เมื่อถึงเวลาแปรงขนก็ไม่มีอาการ สบัดซ้ายสบัดขวาเหมือนเมื่อก่อน...รู้สึกได้เลยว่าเขาเรียนรู้ในสิ่งที่เราสอนเขา.และเขาอยากทำตามเพื่อให้เราพอใจ

ตอนกลางคืน..เวลาแปรงขนเสร็จ ก็จะเอาเข้านอนในกรง แต่เดี๋ยวนี้เป็นผู้ใหญ่ขึ้นชักไม่อยากนอนในกรงตอนกลางคืนอิดออดๆไม่อยากเข้ากรง...อยากเป็นยามตรวจการณ์มากกว่า

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จินดา ณ ศรีราชา - Wednesday, 28 September 2005, 09:45AM
 

อย่าลืมดูแลเรื่องสุขภาพน้องหมาด้วยนะคะ ช่วงเล็ก ๆ กำลังต้องสร้างภูมิค่ะ

ไปหาหมอบ่อยหน่อย พอโตขึ้นสุขภาพร่างกายแข็งแรง น่ารัก แล้วก็ดุเหมือนเดิม ช่างคิด

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Wednesday, 28 September 2005, 10:53AM
 

น้องมะลิ...อยู่ไหนคะหาม่ายเจอ  อยากเห็นจัง

ครอบครัวเราก็มีสุนัขบ้างแก้วเป็นลูกชายคนแรก

แสบๆ คันๆ มากค่ะ  ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยง

น้องมะลินะคะ

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Wednesday, 28 September 2005, 10:56AM
 

เห็นแล้วค่ะ...เห็นแล้วค่ะ  น่ารักจิงๆ ทั้งน้องมะลิและคนอุ้มเลย

ขอถามจิ๊ดนึงค่ะ  น้องมะลิมีเชื้อสายใครเอ่ย  อย่าดื้อ อย่าซนนักนะจ๊ะ 

Re: บางแก้วตัวแรก
โดย s. rasa. - Saturday, 10 December 2005, 08:02PM
 

คาดว่าเป็นตัวสุดท้ายด้วย เหนื่อยนะ ขนาดคุณยายเลี้ยง เรากับน้องเลี้ยงเป็นบางครั้งที่คุณยายไปเที่ยว ลูกเราเลี้ยงไม่ได้ เบิดเกลียดเด็ก ตอนนี้ลูกชายอายุ 15 แล้ว ถามหาเบิดทุกครั้ง แม้จะโดนกัดหลายครั้ง ถ้าเราไปหาคุณยายมา

เรื่องทำลายประตูลวดเนี่ย ปกติ กลัวโดนทิ้งที่สุด เป็นโรคชอบอยู่กับคน  คุณยายอยู่บ้านเดินตามคุณยาย น้องอยู่เดินตามน้อง ถ้าเราอยู่ก็เดินตามเรา หิวมากก้เอาเท้ามาสะกิดปลุกเราให้คลุกข้าวกับตับไก่ อาหารหมากระป๋องให้กิน

มันกินเนื้อ ถ้าเรามา เบิดรู้ว่าเรากินเนื้อย่าง มันจะรีบมาจ้องนำลายสอ ต้องแบ่งให้กิน เพราะคนในบ้านไม่นิยมเนื้อเหมือนเรา

เรื่องสับสนเวลาคนออกจากบ้าน คุณยายจะรีบสั่ง เบิดเฝ้าบ้าน มันอยู่ที่ประตูอย่างเดียว ตั้งหน้าตั้งตารอ แต่ถ้าเราอยู่บ้านมันก็จะมาเฝ้าเรา เรานอน ก็จะมานอนอยู้ใต้ แยงช้างที่นอนประจำบ้าน

ไปให้ต้องบอก เขาจะรีบมาเฝ้าหน้าบ้าน หากทิ้งไว้ หรือไม่บอก เขาจะทำลายประตูบ้าน กลับมานึกว่าโจรปล้น ที่จริงเบืดทำลายประตูเข้า ออก บ้าน คือนึกว่ามีพวกเราอยู่ในบ้าน พอทำลายเสร็จไม่เห็นพวกเรา ก็ออกมาเฝ้าประตูเหมือนเดิม

แถวบ้าน มีพวกฮัสกี้ กับอัลเซเชี่ยบ วิ่งอยู่ แต่พวกนี้ ปอดแหก เห็นบางแก้ว รำคาญ ไม่อยากวุ่น เพราะเวลา บางแก้วกัดกับหมาอื่น สู้ตาย ถวายชีวิต เบิดกัดมาแล้วพวกหมาหมู่แถวบ้าน พวกนี้ ชอบมากัดคุณยาย เบิดจำได้

เวลาจีบสาว เบิดจะขอคุณยายออกไปดมสาวๆ แต่เบิดไม่เคยผสม จนแก่เข้า 9 ปีแล้ว ได้แต่ไปตามหมาสวยบ้านตุณยายข้างบ้าน บางวัน เบิดไปเฝ้าทั้งวัน ไม่อยากกินอาหาร เฝ้าอยู่เป็น3-5 วันจนผอม

ตอนนี้ไม่ค่อยเจอเบิดเท่าไหร่ แต่ก็ดีใจที่เบิดกับคุณยาย ยังคงแข็งแรงดี

คุณยายจับเบิดไม่ไหวหรอก แต่เบิดไม่ดื้อแล้ว เรียกก็มา ไม่เหมือนแต่ก่อน เห็นประตูเปิดไม่ได้เป็นวิ่ง ออกไปเยี่ยว แผ่กลิ่นอาณานิคมไว้

ทีแรกสงสาร กะจะหาตัวเมียมาอยู่โชคดีที่ไม่เลี้ยง ไม่งั้น คุณยายเหนื่อยแย่ เลี้ยงลูกหมาไม่ไหว

ตอบ: Re: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 13 December 2005, 09:39AM
 

ครับ..คุณ เอส

นิสัยบางแก้วที่คุณเล่ามา..ก็คล้ายๆ มะลิของผม หลายข้อเหมือนกัน..แต่ผมคงจะไม่เลี้ยงเป็นตัวเดียวหรอกนะ..เพราะผมเดินๆ หาอยู่ตอนนี้..เจอมาหลายคอก..แต่ยังไม่ถูกใจ...แต่พอกลับไปดูรอบ 2 (เว้นช่วงแค่2วันเท่านั้นเอง)ปรากฎว่า เขาขายไปหมดแล้ว...แสดงว่าไม่ถูกใจเรา..แต่ถูกใจคนอื่น...คนคงนิยมหันมาเลี้ยงบางแก้ว..กันมาก..เขาคงคิดว่าเล็กๆมันน่ารัก....เดี๋ยวเขาจะต้องอดทนกับวีรกรรม ของมันกันน่าดูชม..เชียว

มีวันหยุด 3 วัน ได้พามะลิออกนอกบ้าน...อยู่นอกบ้านเรียบร้อยดี..ไม่สนใจเห่าและขู่ใคร..เบื่อก็จะ..มาทำท่าเซ้าซี้ กัด ขบ เบาๆ ...เหมือนจะบอก...กลับบ้านนนนน...อยากกลับบ้านนนนน...อะไรทำนองนั้น 

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 14 December 2005, 02:08PM
 

อยากหาน้อง..ให้มะลิ ซะแล้ว น่าจะมีเพื่อนเล่น ที่เป็นพวกเดียวกันบ้าง

กำลังเมียงๆ มองๆ หาแถวๆไกล้ๆ บ้านแบบที่เคยอ่านเจอ..คำพูดของคุณไม่กินเส้น(เกาเหลา หมาบางซ่อน) ว่าให้เลือกซื้อไกล้ๆ บ้าน จะได้เห็นตัวและได้เลือกอย่างถูกใจ ดีไม่ดี อาจเอาไปคืนเขาได้ (ล้อเล่น)ใครจะไปคืนลง

ตอนนี้ลูกบางแก้ว ออกมาเยอะน่าดู เห็นโพสขายกันเยอะเลย น่าสนใจเหมือนกันและที่สำคัญ ราคาไม่แพงเสียด้วย...แต่ไม่รู้ว่านิสัยจะดีหรือเปล่า

แต่ที่เคยอ่าน คำพูดของพี่เพื่อนบางแก้ว บอกว่า หมา 30 % คนเลี้ยง 70 %  ถ้าซื้อมาแล้วเราเลี้ยงแบบที่พี่เพื่อนแนะนำ..ปัญหาน่าจะน้อยและอยู่กับเราได้

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 20 December 2005, 09:34AM
 

นึกว่าหายไป..ซะแล้ว

เมื่อวานกลับมาถึงบ้าน..มืดพอดี มะลิไม่มารับหน้าเหมือนทุกวัน..แปลกใจมากเรียกหาก็ไม่มา..จึงใช้ไฟฉาย.ส่องหาทั่วบริเวณบ้าน....เงียบ เอ้มะลิหายไปไหน

จึงขึ้นไปถาม แม่ข้างบนบ้าน..ว่ามะลิไปไหน แม่บอกว่าก่อนขึ้นบ้าน(ยังไม่มืด) ก็ยังเล่นอยู่แถวนี้เลย...ทีนี้ทุกคนในบ้าน ช่วยกันตามหาใหญ่เลย...สักพักคงได้ยินเสียงเราเรียก..จึงวิ่งมาหาที่ประตูหลังบ้านกระดิกหาง..ลิงโลด ด้วยความดีใจ เนื้อตัวเปียกปอนเลย สงสัยไปเล่นน้ำที่คลองหลังบ้านมาด้วย...มานั่งพิจารณา..คงมีคนมาที่บ้านแล้วเปิดประตูรั้ว...หมาจึงวิ่งสวนออกไป และกลับเข้าบ้านไม่ได้เพราะคนที่มานั้นได้ปิดประตูไว้ดังเดิม...มะลิจึงวิ่งเล่นเตลิดเปิดเปิงอยู่ในสวน..เลยบอกแม่ว่าเมื่อขึ้นบนบ้านให้ล็อกประตูรั้วเลย...ป้องกันไว้ก่อน


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 20 December 2005, 10:05AM
 
แบ่งมั่งดิ..กุ้งนะ  นั่งมองอยู่นานแล้วนะ
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 26 December 2005, 01:28PM
 

ออกนอกบ้าน

เมื่อวาน(25ธ.ค48) พอเจ้ามะลิออกทัศนศึกษา ไปนั่งเล่นที่ร้านค้า(มีรั้วกั้น) ผมก็นั่งเล่นหมากรุก เจ้ามะลิ ก็เดินเล่น ดมคนนั้นดมคนนี้ แต่ก็เป็นมิตรกับทุกคน นั่งเล่นบ้าง นอนเล่นบ้าง เดินไปเดินมาอยู่ในบริเวณ ร้านค้า...ได้สักเกือบ2ชั่วโมง เริ่มมาเซ้าซี้ งับแขนเสื้อ งับแขน งับมือผม เหมือนจะบอกว่าเบื่อแล้ว...อยากกลับบ้าน อะไรทำนองนั้น...จึงพากลับเข้าบ้าน สิ่งแรกที่ทำคือ ไปฉี่ ก่อนเลย...โถ่..ที่แท้ก็ปวดฉี่...แล้วก็ไม่บอก....อิอิ

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย Bo (oYo) - Monday, 26 December 2005, 02:20PM
 

บางแก้วมักจะฉี่และอึเป็นที่เป็นทาง   ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ  จะไม่ทำธุระนอกบ้าน

ไม่เหมือนโบ  ฉี่และอึไปทั่ว   แบบนี้  จะไม่ให้เจ้านายรักบางแก้วมากกว่าได้ไง

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 26 December 2005, 04:42PM
 

อิอิ....ในที่สุดก็ยอมรับแล้วว่า  ลำเอียงหมา


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ไตรสิทธิ์ . - Monday, 26 December 2005, 07:11PM
 

555 รู้อยู่ว่า  จะเข้าทางท่านป้า

แต่ก็ดีใจที่สามารถทำให้คนอื่นมีความสุขเล็กๆน้อยๆ

หลังจากที่ใช้มาตรการ   ขี้โดนตีก้น  และ  จับโบวิ่งจ็อกกิ้ง โดยไม่ปล่อยให้มันมีโอกาสได้ขยายอาณาเขตของตนเองตามข้างทาง  ช่วงหลังนี้  มันสามารถอดกลั้นกลับมาขี้ที่บ้านได้   ไม่รู้ทารุณโหดร้ายไปหรือเปล่า

ไว้จะหาโอกาสพาโบไปเยี่ยมป้าวิ   ถ้าป้าวิสามารถเกลี้ยกล่อมให้อยู่กับป้าวิได้   ก็จะปล่อยไว้ที่สิงห์บุรีเลย  ดีไหมครับ

http://www.pantown.com/data/144/board1/16.jpg

จาก http://www.pantown.com/board.php?id=144&name=board1&topic=16&action=view

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 26 December 2005, 09:27PM
 
เอามาเร้ยยยย.....แต่ป้าวิคงไม่เกลี้ยกล่อมแกหรอก  หมามีเจ้าของเขาก็ต้องอยากอยู่กับเจ้าของมากกว่าคนแปลกหน้าที่ไม่คุ้นเคย  ทั้งแปลกที่  แปลกคน   แกต้องเป็นทุกข์อยู่สักพักแหละค่ะ     แต่หมาทุกตัว....พอมาอยู่บ้านป้าวิสักพัก  ก็ทำใจลืมเจ้าของเก่าได้หมดทุกตัวค่ะ  ไม่เชื่อลองดู....อิอิ
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 4 January 2006, 10:43AM
 

วันนี้..ของมะลิ ได้ของเล่นใหม่

อีกไม่กี่วันก็จะห้าเดือนแล้ว..ตอนนี้ขนเริ่มร่วงมากขึ้นโดยเฉพาะขนชั้นใน ดูบางเชียว ฟันน้ำนมเริ่มหักบ้างแล้ว..ฮิฮิ มะลิฟันหลอ งับแขนเราก็ไม่เจ็บ

วันแรกที่ได้เจอน้องใหม่..ใช้วิธีเดียวกับเจ้าดอทคอม(ขออนุญาตละเมิดลิขสิทธิ์..พี่วิเชียร หน่อย)คือให้เจอกันนอกกรงก่อน เมื่อเห็นว่าอยากเล่นด้วยกัน อยากเป็นมิตรกัน จึงอุ้ม ทั้งสองมาเจอกัน ที่นอกกรง โดยให้ทั้งสองเอาปากจมูก มาทำความรู้จักกันสักพักใหญ่...จึงปล่อยให้เล่นด้วยกัน มะลิยังไม่รู้จักเล่นกับน้องนัก เพราะสังเกตดูจะเล่นแรง..หยอกน้องด้วยการใช้ปากงับน้องเบาๆ...ให้เล่นด้วยกันสักพักใหญ่ ก็แยกกรงใครกรงมัน...และผลัดกันออกมา ฉุยฉาย ข้างนอก ถ้าออกมาพร้อมกัน จะเล่นหยอกล้อกันไม่ยอมเลิกเหมือนได้ของเล่นใหม่และจะแรงขึ้นเรื่อยๆ ต้องคอยห้ามปรามอยู่บ่อยๆ จึงใช้วิธีเล่นกันเป็นพักๆจะดีกว่า


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 5 January 2006, 11:46AM
 

เหนื่อย..จัง

ตอนนี้..เหมือนเป็นกรรมการห้ามมวย...ต้องคอยเอามือสอด..ป้องกันปากเจ้ามะลิ..ที่คอยจะงับน้องหมีพู..แบบแรงๆ สงสัยมันคงจะมันเขี้ยว..แต่เท่าที่สังเกตดู..เป็นการเล่นหยอกล้อกัน..โดยเจ้ามะลิ กะน้ำหนักการงับไม่ถูกว่าเบาหรือแรง น้องจะเจ็บหรือไม่..เอามันอย่างเดียว ส่วนน้องก็ไม่ยอมเอ็งงับมาข้าก็ไล่งับเอ็งตอบ..ชาติเสือ ต้องไว้ลาย ชาติบางแก้ว..สู้ไม่ถอย...เลยต้องเป็นกรรมการห้ามมวยไปในตัว

รู้งี้..เลี้ยงพร้อมๆกัน ตั้งแต่แรกก็ดี..จะได้โตพร้อมกัน ฟัดเวี่ยงกันได้ พอเหมาะพอสมหน่อย.....ต้องเป็นกรรมการไปอีกหลายเดือนกว่าจะโตทันกัน

ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 9 January 2006, 01:15PM
 

หนู...จะขับรถพ่อ..ไปเที่ยวจ้า


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 9 January 2006, 01:19PM
 
แต่ไม่ได้ไปคนเดียวนะ...พาพีสาวหนูไปด้วย...อิอิ พ่ออยากไม่พาไป
ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 9 January 2006, 01:53PM
 

มีข้อคิด..สำหรับผู้ที่จะเลี้ยงบางแก้ว..และได้เข้ามาอ่านในกระทู้ นี้

การเลี้ยงบางแก้ว ใครๆก็เลี้ยงได้ นั้น เป็นความจริง  แต่จะเลี้ยงให้ น่ารัก ฉลาด เชื่อฟัง ไม่กร้าวร้าวและไม่เป็นปัญหา นั้น บอกเลยว่า  ยากมาก ๆ

   กว่าจะเป็นมะลิในวันนี้ ต้องใช้เวลา ใช้ความอดทน ต้องใช้ความรัก ความเอาใจใส่ อบรมสั่งสอน ทุกวัน และที่สำคัญต้องเห็นเขาเป็นเสมือนสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว เลี้ยงด้วยเหตุด้วยผล ไม่ตามใจเกินไป ไม่เคร่งเครียดเกินไป สอนทันที่เขาได้พบประสบการณ์ใหม่และรีบแก้ปัญหาทันทีเมื่อเกิดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง  คำแนะนำดีๆ ของสมาชิกพี่ๆ น้องๆชาวเวป bangkaew.com ในที่นี้ นำไปประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี


ตอบ: บางแก้วตัวแรก
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 9 January 2006, 01:58PM
 

วันที่ ๒๑  พามาเที่ยวสวนลุมไนต์บาซ่าหน่อยวซิ  ด็อตคอมอาจลงสนาม   ช่วยมาเชียร์หน่อย

http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/12583/DSC02956x.jpg

โยงรูปจาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1406

ฝากถึงพ่อมะลิ  กระทู้นี้ถ้าเกิน ๑๐๐  จะโหลดนาน   เพราะรูปเยอะ  อาจขึ้นกระทู้ใหม่แล้วสร้างลิงค์ไว้ให้ผู้สนใจตามมาดูก็ได้ครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew