อยากระบาย
โดย wisarutp parat - Monday, 26 September 2005, 09:37AM
 

                       ผมไม่มีความรู้เรื่องการเลี้ยง โรดต่างๆ ของสุนัขบางแก้วมาก่อน ไปสวนจตุจักรเห็นบางแก้วตัวผู้ 2 ตัว อายุ 2 เดือน ปัจจุบันอายุ 4 เดือน ตัดสินใจซื้อมาเพราะมีใบรับรองจากชมรมฯ คำพรรณาจากผู้ขาย วันรุ่งขึ้นพาสุนัขไปฉีดวัดซีนที่โรงพยาบาลใก้ลบ้าน หมอบอกยังทำไม่ได้ เนื่องจากต้องให้เวลาสุนัขปรับตัว หมอถ่ายพยาธิให้ หลังจากนั้นอาทิตย์ต่อมา จึงไปทำวัดซีนโรดหัด อาทิตย์ถัดมาพ่นทางจมูก สุนัขทั้งคู่มีอาการไม่ดี เริ่มป่วย  ตรวจสอบพบว่าเป็นพยาธิในเม็ดเลือด 1 ตัวเริ่มมีอาการเดินไม่ตรง ไอแห้ง จาม มีขี้มูก ขี้ตา จำนวนมาก จึงตัดสินใจพารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ที่ ม. เกษตร ตรวจสอบเลือด พบเป็นโรดหัด หมอให้ทำใจ เนื่องจาก    โรดหัดโอกาศที่สุนัขจะรอดมีน้อยมาก ปัจจุบันสุนัขนอนขยับตัวไม่ได้แต่เข้าใจว่าเขาน่าจะรับรู้อยู่ อีกหนึ่งตัวก็อาการไม่ดีกินอาหารน้อยลง น่าจะมีโอกาศรอดน้อยเช่นเดียวกัน

                      หมอที่เกษตร ให้ความเห็นว่าสุนัข น่าจะได้รับเชื้อมาก่อน โดยเฉพาะพ่อแม่สุนัขมีปัญหา เพราะหากสุนัขมีภูมิแล้วเมื่อให้วัดซีนซ้ำ สุนัขก็จะไม่มีหลายโรดถึงเพียงนี้ 

                      เห็นสุนัขทุกวันก็ไม่สบายใจ สงสารเขา อยากทำการุณยฆาต แต่ก็ทำไม่ได้ หมอเองก็บอกว่าให้เขาไปเองเถอะ หมอไม่อยากเป็นผู้ตัดสินว่าเขาจะอยู่หรือจะไป   สอบถามไปยังชมรม ที่ออกใบรับรอง เขาแจ้งว่ารับรองเป็นบางแก้วแท้ แต่ไม่รับรองว่าสุนัขจะเป็นโรดหรือไม่ และให้เหตุผลที่รับไม่ได้หลายประการ เช่น คอกที่ซื้อมามีการร้องเรียนมาตลอด แต่เหตุที่ยังออกใบรับรองให้เนื่องจาก รู้จักกันดีกับประธานชมรม และเจ้าของคอกทำหน้าที่เป็นสื่อส่งข่าวสารต่างๆให้กับทางชมรม ถ้าชมรมไม่รับรอง เขาก็ให้ชมรมอื่นๆ รับรองแทน และประการสำคัญชมรมไม่ได้รับประโยชน์จากการรับรอง ฟังคำชี้แจงแล้ว ผมตัดสินใจจะดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา กับชมรม เจ้าคอก และผู้ขาย หากศาลพิพากษายกฟ้องในคดีอาญา แต่ในคดีแพ่งยากที่จะปฎิเสธความรับผิดชอบได้ วันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมไปสวนจตุจักรแจ้งให้ทราบถึงปัญหากับผู้ขาย ผู้ขายยินดีที่จะชดใช้สุนขให้ 2 ตัว แต่ไม่สามารถรับเป็นเงินได้ โดยสัญญาว่าสุนัข2 ตัวที่จะรับไปจะเป็นสุนัขที่คอกตัวเองเป็นคนเพาะเอง และจะมารับเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ให้เว้นระยะเพื่อให้บ้านปลอดเชื่อโรด พร้อมกับแสดงความเสียใจ และได้โทรศัพท์แจ้งให้เจ้าคอก รับทราบถึงปัญหา แต่เจ้าของคอกยืนยันว่าสุนัขเขาทำวัดซีนมาก่อน ซึ่งขัดกับข้อเท็จจริงที่ทางการแพทย์ยืนยัน หากสุนัขทำวัดซีนโอกาศที่จะติดเชื้อน้อยมาก การที่เจ้าคอกยืนยันเสียงแข็งเนื่องจากคงทำแบบนี้แล้วไม่มีคนเอาเรื่องอย่างจริงจัง ประกอบกับกว่าที่สุนัขจะตายด้วยโรดหัดใช้เวลานาน  คนที่เลี้ยงสุนัขเมื่อสุนัข ตายก็จบไม่อยากเอาเรื่องเอาราวอย่างใดเพราะแค่นี้ก็ถือว่าไม่สบายใจอยู่แล้ว โดยปกติที่รับทราบมา คนพูดกันว่าหมาที่สวนจตุจักรมีปัญหา ผมยังเชื่อว่าสวนจตุจักร คนที่ทำมาหากินโดยสุจริต ยังคงมีอยู่ 

                      พิจารณาด้วยเหตุด้วยผลแล้ว เมื่อผู้ขายไม่ได้สมคบกับเจ้าของคอกเอาสุนัขที่มีปัญหามาขายแล้ว ก็ได้แต่ทำใจว่า จะต้องให้อภัยกับผู่เกี่ยวข้องทั้ง 3 อย่างไม่มีที่สุดและไม่มีประมาณ และจะต้องดูแลสุนัขทั้ง 2 ตัว จนกว่าจะถึงวาระของเขา 

ตอบ: อยากระบาย
โดย จินดา ณ ศรีราชา - Monday, 26 September 2005, 09:56AM
 

ให้กำลังใจคุณนะคะ สู้ต่อไป

สงสารสมาชิกสองตัวของคุณมากค่ะ

พ่อค้า แม่ค้าชอบเอาเปรียบ ไม่รับผิดชอบ 

ตอบ: อยากระบาย
โดย นิวัต เจริญชล - Monday, 26 September 2005, 11:00AM
  ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างมากกับเหตุการณ์ที่คุณประสบ

ความรับผิดชอบ เป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้ที่ทำธุรกิจค้า-ขาย หรือผู้เพาะสุนัขต้องมี การหลอกลวง การไม่เอาใจใส่กับลูกสุนัขก่อนถึงมือลูกค้า มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ สำหรับคอกที่ส่งลูกสุนัขตามตลาดนัด และผู้ค้า

เมื่อมีปัญหา เกิดขึ้นการปัดความรับผิดชอบ ก็มักได้ยิน ได้เห็นกันเสมอๆ ตัวที่ตายก็ตายไป เอาตัวใหม่ให้แทน แต่มันคงทดแทนความรู้สึก ความรัก ความทุกข์ทรมาณใจของเราเมื่อเห็นลูกสุนัขของเราเจ็บป่วย ไม่ได้เลยสักนิด ยิ่งไปกว่านั้น การที่ต้องเห็นสุนัขของเรานอนรอความตาย อย่างทรมาณ นั้นมันไม่มีอะไรที่จะมาชดเชยได้เลยสักนิดเดียว

บางครั้งมันบั่นทอนจิตใจเรา จนทำให้เราไม่อยากเลี้ยงสุนัขอีกต่อไปเลยด้วยซ้ำ เพราะไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก

ให้กำลังใจคุณ ให้เข้มแข็งมากๆ นะครับ และขอร่วมบ่นกับคุณด้วย อยากจะร่วมบ่นให้ดัง ให้ได้ยินไปถึงหู ไปถึงสมอง ส่วนที่ควบคุมจิตสำนึกของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ให้ปรับปรุงตัวเองสักที อย่าให้มีสุนัขตัวไหนเป็นอย่างนี้ เพราะมือของคนเหล่านี้อีกเลย

ถ้าจะกรุณา ช่วยบอกชื่อคอก ชื่อชมรมที่ออกใบประวัติ ชื่อร้านขายที่จตุจักร ให้เพื่อนๆเราทราบข้อมูลด้วยเถอะครับ เพื่อที่จะไม่มีผู้ใด ไปหลงเชื่อ ไปซื้อลูกสุนัขกับเขาอีก เราจะร่วมบ่นด้วยกัน ให้รู้ว่าคนรักบางแก้วอย่างพวกเรา อยากให้คนที่ทำไม่ดีเหล่านี้เลิกกิจการ ปิดตัวเองไปให้หมดเสียที ทำบาป ทำกรรมกับสุนัข และผู้ซื้อมามากแล้ว...



ตอบ: อยากระบาย
โดย oak _bangkaew - Monday, 26 September 2005, 11:29AM
 

ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้พี่นะครับ  แต่ผมอยากจะฝากบอกพี่ๆน้องๆทุกท่านที่อยากจะซื้อสุนัขทุกๆพันธุ์  ให้เราศึกษามาตราฐานสายพันธุ์  การเลี้ยงดู  นิสัยใจคอและอื่นๆให้กระจ่างเสียก่อนและที่ขาดไม่ได้เลยคือควรจะดูสถานที่  ที่เราไปซื้อสุนัขด้วยว่าเหมาะสมไหม มีความสะอาดดีไหม  เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ครับ

ส่วนที่สวนจตุจักรนั่นจากประสบการณ์จริง มีความเห็นส่วนตัวว่ามันเป็นสถานที่ๆไม่ควรนำสุนัขไปหรือซื้อเลย แม้แต่สุนัขที่ทำวัคซีนแล้ว มีสุขภาพแข็งแรงก็สามารถติดเชื้อโรคได้ครับ ญาติผมเคยอุ้มสุนัข(หมาโต)ไปเดินซื้อของกลับมา 2 อาทิตย์ ลงหลุมเลยครับ  ทั้งๆที่โคตรแข็งแรง ก็ยังตายได้ครับ และอีกอย่างที่คนส่วนใหญ่คิดไม่ถึงคือตัวเรานี่แหละครับตัวนำเชื้อโรคไปติดสัตว์เลี้ยงที่บ้านชั้น1เลย  สมมุติเราไปเดินที่สวนจตุจักรคุณจะทราบได้อย่างไรว่าทางเท้าที่คุณเดินมันจะไม่มีเชื้อโรคหัด ลำไส้อักเสบ ฯลฯ  อยู่พอคุณเดินเสร็จกลับบ้านท่านก็ลืมไปว่าได้เดินที่สวนฯมา สุนัขมาเลียมือ เท้า รองเท้าเรามันก็มีสิทธิติดเชื้อได้นะครับ  และอีกอย่างการทำวัคซีนก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่เป็นโรคนั้น100%นะครับ เพราะวัคซีนก็ต้องใช้เวลาในการสร้างภูมิคุ้มกัน  ถ้าท่านฉีดไปวันที่1 แล้วสุนัขไปติดโรควันที่3 ภูมิมันยังสร้างไม่ทันนะครับและตัววัคซีนยังเป็นเชื้อเพิ่มอีกต่างหาก    เพราะฉะนั้นผมอยากให้ท่านที่คิดจะเลี้ยงสุนัขทุกๆพันธุ์ควรศึกษาให้ดีที่สุด(แค่ดีบางที่มันไม่พอครับ)ก่อนและค่อยหามาเลี้ยง ครับ


ตอบ: อยากระบาย
โดย oak _bangkaew - Monday, 26 September 2005, 11:34AM
 

ขอเพิ่มเติมนิดหน่อยครับสุนัขที่สวนฯในประการณ์ของตัวเองที่ไปพบคือมีการปลอมใบเพ็ดดีกรี สวมใบเพ็ดดีกรี  อยู่มากพอสมควรดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่ไปซื้อสุนัขโปรดระมัดระวังและตรวจสอบก่อนซื้อครับ

ป.ล.สุนัขที่มีใบเพ็ดดีกรีแท้มีครับแต่ต้องดูดีๆนะครับ


ตอบ: อยากระบาย
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Monday, 26 September 2005, 02:49PM
 

ก่อนอื่นหมาที่ซื้อมาจากสวนจะเป็นโรคนี้กันส่วนมาก ฮิตซะด้วย 90% เป็นแล้วตาย

อีก 10% รอด ผมเองได้โกลเด้นมาจากสวนเหมือนกัน มาวันแรกก็ทำวัคซีน

แต่ก็ไม่ทันเป็นลำไส้อักเสบจนได้ ต้องให้น้ำเกลืออยู่ 1 อาทิตย์

ระหว่างนั้นผมบอกหมอให้ยาแก้อาเจียนพร้อมยาลดไข้ไปด้วย

หมอบอกว่าการที่หมาติดเชื้อไวรัสทำได้ก็แค่รักษาตามอาการเท่านั้น

ยาที่จะไปฆ่าเชื้อไวรัสนั้นไม่มี แต่ผมไม่อยากให้หมาผมต้องหม่องเท่ง

โดยที่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ก็เลยเอาฟ้าทลายโจร ที่ขายแบบบรรจุแคปซูล

ยัดให้มันกินทุกวัน จนมันหาย ไม่รุ้มันหายเองหรือเพราะฟ้าทลายโจรนะ

แต่ถ้าจะเอายาให้หมากินก็ให้หมอให้ยาแก้อาเจียนด้วย เพราะไม่งั้นมันอ้วกออกหมด

ฟ้าทลายโจรเนี่ยเขาบอกว่ามันต้านไวรัสได้ น่าจะลองเอามารักษาหมาที่เป็นหัดดู

แต่ระหว่างนั้นต้องให้น้ำเกลือที่มีสารอาหารไปด้วยนะไม่งั้นหมาจะขาดน้ำ

หมาที่เป็นโรคนี้จกินอะไรไม่ได้เพราะหลอดลมอักเสบ แม้แต่น้ำยังกลืนยากเลย

มันไม่กินก็ต้องบังคับมันละกัน ปัจจุบันนี้โกลเด้น 2 ขวบแล้ว จ้องแต่จะแกล้งลูกหมา

แม่หมาเผลอไม่ได้มันต้องไปอมหัวลูกหมาเล่นทุกทีไป

ไข้หัดเป็นแล้วไม่มีทางรักษา มีแต่ต้องเสี่ยงเท่านั้นนะครับ โชคอาจอยู่คู่กับความพยายาม


ตอบ: อยากระบาย
โดย wisarutp parat - Tuesday, 27 September 2005, 08:39AM
 

อันที่จริง เวลาเราจะทำอะไรก็ต้องศึกษาเรื่องนั้นๆให้เข้าใจก่อน แต่ของผมซื้อสุนัขถึงหาความรู้ ซึ่งผิดวิธี

การการุณฆมาตในมนุษย์นั้น มีประเด็นโต้เถียงกันทั่วโลก ล่าสุดในประเทศไทยมีนักวิชาการหลายคน หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง แต่คิดว่าคงเกิดขึ้นได้ยากในสังคมไทย ด้วยวัฒนธรรม ความเชื่อ ศาสนา และปัจจัยอื่นๆ  แต่ในระยะยาวการออกกฎหมายเพื่อรองรับประเด็นนี้อาจเกิดขึ้นได้

ในสุนัขหมอใช้คำว่า "เจ้าของ Regues put to sleep" ได้คุยกับหมออีคน หมอแจ้งว่าหมอคนอื่นคงไม่ทำเพราะถือว่าเป็นบาป แต่หมอจะทำให้  โดยใช้วิธีฉีดยาให้นอนหลับ และสุนัขไม่ทรมาน ผมตกลงที่จะนำสุนัขไปให้หมอดูในวันนี้  เพื่อตัดสินใจอีกครั้ง ที่เล่ามาก็เพื่อจะให้คนที่ประสบปัญหาลักษณะนี้ มีทางออกบ้าง แม้จะดูไร้สาระ กับหมาตัวเดียวก็ปล่อยให้ตายเองก็จบ  ความหลากหลายทางความคิด การแลกเปลี่ยนความเห็น โดยเฉพาะความเห็น 5 ท่าน ที่ผ่าน ทำให้ได้รับประโชยน์มาก

ผมไม่แน่ใจว่าหากแจ้งชื่อชมรม ชื่อคอกจะผิดเงื่อนไขของเวป หรือจะสร้างความยุ่งยากต่อเวป หรือไม่ ผมจะแจ้งคุณสายชลเป็นการส่วนตัวครับ

ตอบ: อยากระบาย
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 27 September 2005, 09:36AM
 

รักษาเขาจนวินาทีสุดท้ายเถอะครับ บางทีโชคอาจจะเข้าข้างเจ้าตัวน้อยก็ได้ ไม่มีอะไรแน่นอน บางทีอาจสิ้นหวังแต่ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็คงไม่มีหวัง ทำให้เต็มที่เท่าที่จะทำได้ครับ อย่าไปเมตตาสังหารเขาเลย เมื่อไม่มีอะไรจะเสียแล้วจะกลัวอะไร คงต้องเอาชีวิตเจ้าตัวน้อยเป็นเดิมพัน ตราบใดที่เจ้าตัวน้อยยังมีลมหายใจก็ยังมีหวัง เอาใจช่วยครับ   

ตอบ: อยากระบาย
โดย นิตยา ทองอุ่นเรือน - Tuesday, 27 September 2005, 05:08PM
  ให้กำลังใจมากๆเลยนะคะ อย่าเพิ่งท้อแท้แล้วก็ขอภาวนาให้เจ้า 2 ตัวรอดด้วยนะคะอย่าให้เค้าต้องจากคุณไปเลย จริงๆก็เป็นคนนึงที่ไม่กล้าไปซื้อหมาที่สวนจตุจักรเลยคะแก้ไม่กล้าที่จะพาหมาที่เลี้ยงไปเดินด้วย เหตุผลเลยคือกลัวเชื้อโรค แต่ยังไงซื้อมาแล้วขอให้โชคเข้าข้างคนรักสุนัขเช่นคุณนะคะ โชคดีคะ
ตอบ: อยากระบาย
โดย I love Bangkaew - Wednesday, 28 September 2005, 08:51AM
 

เรื่องน้องหมาของคุณเหมือนน้องน้ำมนต์ที่โกวป้าเอามาเขียนเล่าเลย ลองหาอ่านดูนะครับ 

อย่าท้อแท้นะครับ หัดรักษาได้ถ้าเจ้าของทุ่มเท 

น้องน้ำมนต์โตขึ้นอวบอั๋นน่ารักมาก ดูแล้วคุณจะได้มีกำลังใจที่จะสู้ต่อไงครับ  ขอให้โชคดีครับ 

ตอบ: อยากระบาย
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 4 October 2005, 11:44AM
 

หายหรือยังครับ

ไม่เห็นกระทู้นี้เคลื่อนไหวเลย(1อาทิตย์)....เป็นห่วงนะครับ ผมไม่มีประสบการณ์เลี้ยงสุนัขบางแก้วหรอกครับ...เพิ่งเลี้ยงตัวแรก(เคยเลี้ยงแต่พันธุ์ทางเก็บมาเลี้ยงบ้าง เขาทิ้งบ้าง) แต่เคยอ่านเวบเกี่ยวกับสุนัขหลายเวบมากส่วนใหญ่คนมักจะบ่นเรื่องการซื้อสุนัขจากสวนจตุจักรว่ามีปัญหามากมาย....ผมเลยไม่กล้าไปซื้อที่นั่น...สมัยก่อน 20 กว่าปีผ่านมาแล้ว บ้านผมอยู่แถวเมืองนนท์ ผมไปเที่ยวสวนบ่อยมาก(ไปตั้งแต่ยังอยู่ที่ท้องสนามหลวงเลย....) การซื้อขายสุนัขสมัยนั้นมีแต่พันธุ์ต่างประเทศ ราคาแพงมาก(ตอนนั้น)สุนัขมีน้อย คนข้างบ้านซื้อมาเลี้ยง(พุดเดิล)ก็ไม่มีปัญหาอะไร และก็ไม่เคยมีคนบ่นเพราะสมัยก่อนถ้าต้องการสัตว์เลี้ยง ต้องไปที่สวนอย่างเดียว.....เวลาผ่านไปความเจริญมีมาก..เหตุการณ์ก็เปลี่ยนไป สถานที่ก็เปลี่ยนไป....ผมไม่เคยไปเดินสวน..มาร่วม 10 ปีแล้วมั้ง ฉะนั้นคนเยอะเชื้อโรคมาก....คนมากเชื้อโรคก็มากไปด้วย.....นี่คงเป็นสาเหตุทำให้สุนัขที่สวน...มีปัญหา

ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจนะครับ.....ถ้าสองตัวนี้หายป่วย คุณจะรักเขามาก...เพราะผ่าฟันอุปสรรคร่วมกัน.....อย่าท้อครับสู้ต่อ ผมเลี้ยงของผม 2 อาทิตย์ผมยังรักมากเลย


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew