งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย Maturawan Tunhikorn - Friday, 23 September 2005, 02:30PM
 

มาอธิบายเรื่องงานวิจัยแล้วค่ะ จะมาแจกแจงรายละเอียดเรื่องงานวิจัยที่ใครๆ ก็สงสัยว่าตกลงแล้วเธอจะทำอะไรเนี่ยยิ้ม ท่านใดที่มีข้อสงสัย มีข้อเสนอแนะ มีข้อคิดเห็นใดๆ กรุณามาโพสต์ได้เลยนะคะ อยากทราบความเห็นของทุกคน และจะได้ตอบข้อสงสัยต่างๆ ด้วย

เหตุผลที่ทำงานวิจัยนี้เพราะเห็นว่าปัจจุบันนี้มีหมาถูกทิ้งมากมาย รวมทั้งหมาบางแก้วจำนวนมาก ส่วนใหญ่แล้วทิ้งเพราะปัญหาจากนิสัยของหมา บางคนอยากเลี้ยงก็ไม่กล้าเพราะกลัวกิตติศัพท์ความดุของบางแก้ว ทั้งที่บางแก้วอีกมากมายนั้นน่ารัก ซื่อสัตย์ ฉลาด รักเจ้าของ

ทั้งนี้จึงได้ลองขอทุนวิจัยจาก Waltham foundation โดยที่ได้รับความร่วมมือและช่วยเหลือในการทำวิจัยจากเพื่อนคือ Dr.Karen Overall ซึ่งเป็นสัตวแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญสูงมากทางด้านปัญหาพฤติกรรมสัตว์เลี้ยง ถือว่าติด TOP 5 ของอเมริกาเลยทีเดียว คุณหมอเขียนตำราเกี่ยวกับการตรวจวินิจฉัยและรักษาสัตว์ที่มีปัญหาทางพฤติกรรมที่ทั่วโลกใช้ตำราของเธอในการเรียนและอ้างอิง เนื่องจากคุณหมอชอบเมืองไทยและติดใจในหมาไทยของเรา เลยชวนคุณหมอทำงานวิจัยนี้เพราะคุณหมอมีอุปกรณ์พร้อมและมีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านพันธุกรรมและพฤติกรรมของสัตว์สูงมาก ถ้ารอให้เรามีเงินทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์ในการตรวจสงสัยต้องรอชาติหน้า...

แล้วโชคดีก็เป็นของเราที่ได้ทุน เพราะโดยทั่วไปแล้วจะได้ประเทศละทุนเท่านั้น แต่ปีที่ขอทุนนี้ประเทศไทยได้รับถึงสองทุน ทุนหนึ่งเป็นทุนวิจัยในม้า ส่วนอีกทุนเป็นของเรา ผู้ที่ติดต่อหมอว่าได้ทุนแล้วยังบอกเลยว่าไม่เคยเห็นให้สองทุนอย่างนี้มาก่อน เลยคิดว่าทางผู้ให้ทุนคงมีความคิดเห็นว่าหมาบางแก้วของเรานั้นมีดีและน่าสนใจ

งานวิจัยที่จะทำเป็นการตรวจดูว่ายีนตัวไหนในหมาบางแก้วที่ส่งทอดความระแวง ความดุร้ายก้าวร้าว (ในที่นี้หมายถึงดุร้าย ก้าวร้าว ระแวงแบบไม่มีเหตุผลนะคะ) ต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน หาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะภายนอกและยีนนี้ ว่าลักษณะภายนอกแบบใดของหมาบางแก้วที่อาจส่งทอดยีนแบบนี้ได้ เพื่อช่วยในการคัดเลือกผสมพันธุ์หมาบางแก้วที่จะให้ลูกที่มีอารมณ์แน่นอน ไม่ดุร้ายก้าวร้าว (ลดปัญหาหมาบางแก้วถูกทิ้ง กัดเด็ก กัดเจ้าของ กัดสัตว์อื่น) ช่วยเจ้าของและผู้เพาะพันธุ์ประเมินความเสี่ยงที่สุนัขจะมีปัญหาพฤติกรรมเกิดขึ้นในอนาคต ช่วยให้ผู้เพาะพันธุ์สามารถเลือกหมาให้เหมาะกับผู้เลี้ยง เพราะผู้เลี้ยงมีทั้งแบบมีประสบการณ์ในการเลี้ยงหมา (รู้ว่าควรจัดการหมาดุอย่างไร) และไม่มีประสบการณ์ (พอมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ก็ทิ้งหมาลูกเดียว)

ขั้นตอนการวิจัยจะทำโดยเก็บข้อมูลจากผู้เลี้ยงและผู้เพาะพันธุ์หมาบางแก้ว โดยจะมีแบบสอบถามให้ทำ แบบสอบถามหนึ่งชุดต่อหมาหนึ่งตัว และจะมีการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ โดยการเจาะเก็บเลือดหรือป้ายเอาเซลล์จากกระพุ้งปากของหมา นอกจากนี้จะมีการถ่ายวิดิโอพฤติกรรมของหมาบางตัวด้วยค่ะ

บางท่านบอกว่าดูจากลักษณะภายนอกและนิสัยก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่าควรผสมพันธุ์หรือไม่ แต่เนื่องจากว่ายีนบางตัวเป็นยีนแฝง ปู่ย่า หรือตายายอาจมีปัญหา รุ่นลูกอาจไม่แสดงออกมา พอมาถึงรุ่นหลานพบว่ามีปัญหาพฤติกรรมเกิดขึ้นได้ค่ะ มันก็จะเป็นเหมือนระเบิดเวลา เพราะฉะนั้นผลงานวิจัยที่ได้ก็จะเป็นตัวช่วยในการเพาะพันธุ์หมาบางแก้วที่มีจิตประสาทดีได้ค่ะ

หลังจากอ่านจนมึนหน้ามืดตาลายแล้ว สำหรับท่านที่มีความประสงค์จะช่วยในงานวิจัย พอจะให้เบอร์อีเมล์ติดต่อได้มั้ยคะ เพื่อที่จะได้ส่งแบบสอบถามไปให้ช่วยทำน่ะค่ะ ตาเขียว ขอเป็นหมาที่มีใบเพ็ดดิกรีเพราะต้องดูความสัมพันธ์ในครอบครัว ไม่ได้แบ่งแยกชนชั้นเด้อค่ะ สับสน

ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย ป้าชัช swine - Friday, 23 September 2005, 02:49PM
 

อ่านแล้วตื้นตันใจจริง ๆ รวมทั้งโล่งใจที่มีลูกหลานมาทำงานที่อยากทำแต่ไม่มีปัญญาทำ (เนื่องจากไม่ใช่สายงานของตัวเองและมีงานมากมาย)

ป้าชัชสมัครส่งเป็นนายแบบและนางแบบ 2 ตัว ชื่อ อั่งเปาและลูกตาล

อีแมวที่ eatchn@ku.ac.th จ๊ะ

ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 23 September 2005, 06:07PM
 

อยากให้มาเจาะเลือดปิงปอง  ไปใช้เป็นมาตรฐานของหมาดุขี้ระแวง  ไม่เป็นมิตร

แต่ไม่รู้จาไปหาใบเพ็ดได้ที่ไหน ตายดีกว่า

เผื่อเจอคนดุขี้ระแวง  ไม่เป็นมิตร  จาได้มาเทียบกับยีนของปิงปองได้

ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 23 September 2005, 03:29PM
  มาให้กำลังใจชาวกันภัยเหมียนกัล ชาวเลือดน้ำเงินจะได้มีผลงานวิจัยดีเด่นเพิ่มอีก 1 ชิ้นแล้ว (ทำเพื่อสุนัขบางแก้ว) ดีใจจัง เป็นสถาบันที่มีนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นและศาตราจารย์มากที่สุดเลยน้า

เป็นกำลังใจให้คุณมุกนะค่ะ(ขอเรียกแบบนี้แล้วกันเน๊าะ) ถ้าอยากให้ตอบแบบสอบถามยินดีให้ความร่วมมือค่ะ

อีเมล์จะเมล์ไปบอกที่เมล์คุณมุกนะค่ะ(เมล์ที่ login ที่นี่)
ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 23 September 2005, 03:25PM
  (พี่) หมอมุกครับ ที่บ้านผมเจ้ามอเตอร์เวย์ นิสัยแปลกมากๆ เลยครับ กับหมาด้วยกันนี่ก้าวร้าวมากๆ เลย ไม่รู้เหตุผลของมันด้วย แล้วอาการเห่าหอนนี่ แก้ไม่ได้เลย อะไรนิดอะไรหน่อยก็เห่า ก็หอน ไม่ค่อยจาหยุดง่ายๆด้วยสิ

ผมคิดว่าประสาทสั่งการมันคงจะผิดพลาดน่ะครับ ต้องมีอะไรสักอย่างแน่ๆเลยที่ผิด เพราะนี่เดือนที่สามแล้ว ก็ยังเป็นเหมือนเดิมเลย แก้จนเกือบหมดปัญญาแระ

เอาเจ้าเวย์ไปวิจัยด้วยนาครับหมอ ขอร้องหละ หุ หุ

อีเมล์ niwat_xx@hotmail.com เลยครับ

ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Friday, 23 September 2005, 05:59PM
 

Pleased to join in krub, (sorry, computer problem with thai fonts).

email: vanicw@hotmail.com

ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย Maturawan Tunhikorn - Friday, 23 September 2005, 06:48PM
 

งานวิจัยนี้ ต้อนรับหมานิสัยดีด้วยค่ะ จะได้ทำเปรียบเทียบกัน ใครมีเพื่อนเลี้ยงบางแก้วช่วยๆ บอกต่อให้จะเป็นพระคุณอย่างมากค่ะ ขอบคุณทุกๆ ท่านมากนะคะ

ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย ปีใหม่ มดแดง - Saturday, 24 September 2005, 12:49AM
  ยินดี และดีใจ กับโครงการวิจัยนี้ พร้อมจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ครับ e-mail ส่งที่  drammen5059@gmail.com
ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย ปีใหม่ มดแดง - Saturday, 24 September 2005, 01:11AM
  รูปของ 3 หนุ่ม
ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย Yo-jetsada sangjan - Saturday, 24 September 2005, 10:16AM
  งานวิจัยนี้ ถือว่าสำคัญนะครับ ส่วนตัวผมสนับสนุนคุณหมอ เป็นอย่างยิ่ง ส่วนแบบสอบถามที่คุณหมอให้มา ผมกำลังทำอยู่นะครับ ถ้าตอบเสร็จแล้วจะส่งโดยตรงนะครับ
ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย Mooping GOGO - Saturday, 24 September 2005, 10:19PM
  ร่วมด้วยคนครับ ส่งมาได้เลยนะครับ
astrokaney@yahoo.com

ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Saturday, 24 September 2005, 11:26PM
  อยากมีส่วนร่วมด้วยจังค่ะ  แบบว่าช่วยตอบแบบสอบถามอย่างเดียวได้มั๊ยคะ  เพราะ...เจ้าข้าวตัง...คงจะไม่สามารถเจาะเลือดหรือป้ายกระพุ้งแก้มได้แน่เลย  แค่พาไปฉีดวัคซีนปีละครั้งยังต้องมีกรรมวิธีมากมาย  ใบเพ็ดมีแต่อยู่ไหนหนาเดี๋ยวไปหาก่อนนะคะ  ekapolsi@yahoo.com
ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย ekasak thongsom - Sunday, 25 September 2005, 04:06PM
 

ยินดีให้ความร่วมมือกับคุณหมอมุก ..ครับ

ส่งแบบสอบถามมาได้ตามนี้เลยครับ

ekasak_23@yahoo.com

ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 26 September 2005, 02:31PM
 

คุณหมอส่งแบบสอบถามมาได้ที่ arthorn_y@yahoo.com ครับ ยินดีให้ข้อมูลเต็มที่ครับ

ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย Maturawan Tunhikorn - Friday, 30 September 2005, 11:59PM
 

กลับมาแล้วค่า... ตอนนี้ส่งไฟล์แบบสอบถามไปให้ทุกท่านที่ทิ้งอีแมวไว้แล้วนะคะ หากท่านใดไม่ได้รับอีเมล์จากหมอ รบกวนทิ้งข้อความไว้แล้วหมอจะส่งไปให้ใหม่ค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งมา ณ ที่นี้ค่ะ ตาเขียว

ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
  ยินดีให้ความร่วมมือค่ะ  แต่เจ้าซูโม่ไม่มีใบเพ็ดดีกรีนะคะ   เรื่องตอบแบบสอบถามส่งมาได้ที่ wiraporn_y@hotmail.com
ตอบ: งานวิจัยในสุนัขบางแก้ว
โดย Maturawan Tunhikorn - Saturday, 1 October 2005, 10:59AM
 

คุณแม่น้องซูโม่คะ ขอบคุณมากจริงๆ ค่ะ แต่พอดีงานวิจัยจำเป็นต้องมีใบเพ็ดดีกรีเพื่อใช้ประกอบ ถ้ายังไงขออนุญาตเก็บอีแมวไว้เผื่องานวิจัยงานหน้านะคะ ขอบคุณมากค่ะ ยักคิ้ว

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew