หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 28 August 2004, 06:48PM
 

ตอนที่ 5 ห่วงใย สงสาร(เจ้าตัวยุ่ง) .............

พออายุ 3 เดือน เป็นช่วงที่เจ้าตัวยุ่งต้องรับวัคซีนหลายตัวเพื่อป้องกันสารพัดโรค แต่ละตัวสัตวแพทย์เค้าจะเว้นระยะห่างการฉีดดังนี้

วันที่ 7 มกราคม 2547 พาเค้าไปฉีดวัคซีนเข็มแรกเพื่อป้องกันโรคหัด / ตับอักเสบ / เลปโตฯ  โดยสัตวแพทย์หญิงท่านหนึ่งย่าน... พอเราอุ้มเจ้าตัวยุ่งเข้าคลีนิค ทุกคนจะมองเจ้าตัวยุ่งมาก เพราะในเวลานั้นมีแต่หมาพันธุ์เล็กที่ดูน่ารัก ... ของเราก็น่ารักแต่หน้าลักไปเก็บเพราะไม่เป็นที่สบอารมณ์ของเจ้าของหมาท่านอื่นๆ พอเห็นว่าหมาเราเป็นพันธุ์"ดุ"เค้าก็อุ้มหมาเค้าหลบไป การที่หมาเจอหมาด้วยกันก็เป็นธรรมดาที่มันต้องเห่าใส่กันบ้าง (ไอ้เราเพิ่งเลี้ยงยังเข้าใจเลย) เค้าแสดงอาการออกชัดมากว่าไม่อยากยุ่งทั้งคนทั้งหมา (แหมไม่อยากจะใช้คำว่ารังเกียจเลยนะเนี่ย แต่ก็ไม่เป็นไรเข้าใจค่ะ) หมาเราก็อยู่ในสายจูงนะไม่คิดจะสร้างปัญหาให้ตัวเองหรอกกลัวไปได้ โธ่... เมื่อถึงคิวของเจ้าตัวยุ่งสัตวแพทย์ท่านนั้น เดินเข้ามาทักทายเจ้านายกับเจ้าตัวยุ่ง อาการของเค้าแสดงออกเห็นได้ชัดมากว่า "เกรง" กัดฟัน

เค้าถามเราว่า อ้าว...บางแก้วเหรอ ชื่ออะไรละ อายุเท่าไหร่

เค้าก็พยามทำความรู้จักกับเจ้าตัวยุ่ง แต่อาการเค้ายังดูเหมือนกล้าๆกลัวๆเจ้าตัวยุ่งอยู่ ตอนที่เจ้าตัวยุ่งอยู่บนเตียงหมอมายืนคุยถามโน้นถามนี้ไม่มีการเห่าหรือขู่เลยแต่พอหมอออกอาการกลัวๆกล้าๆ(เหมือนเราเลย) เค้ายื่นมือมาแบบไม่มั่นใจว่าเราจะจับหมาเราอยู่มั๊ย ไม่ค่อยกล้าฉีดยาให้เจ้าตัวยุ่ง ตอนนั้นแหละที่เจ้าตัวยุ่งเริ่มขู่ แต่ไม่มาก ฉีดยาเสร็จพากลับบ้านพร้อมยาถ่ายพยาธิครึ่งเม็ด หมอบอกว่าหมาที่ฉีดวัคซีนภายใน 3 วันห้ามอาบน้ำแต่เช็ดตัวได้นะค่ะ

การกินยาของเจ้าตัวยุ่ง เจ้านายก็ให้เป็นหน้าที่เรา(อีกแล้ว) เราเป็นคนป้อนยาเค้าเองโดยจับเค้าอ้าปากตั้งคอตรงๆหย่อนยาลงให้ลึกที่สุด ...อ้าว..เราทำได้ไงเนี่ย แถมไม่ยากเลย.. (ดีใจๆ)

10 วันต่อมา (17 มกราคม 2547) หมอนัดให้เจ้าตัวยุ่งไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เพื่อป้องกันโรคหลอดลมอักเสบกับสัตวแพทย์คนเดิม ก่อนไปเราหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าการพาหมาไปหาหมอทำอย่างไงไม่ให้หมาตื่นกลัว เราก็นำมาปฏิบัติตาม โดยการคุยกับเค้าตลอดทางที่มาคลีนิคบอกเค้า กอดเค้า ลูบตัวเค้า (พูดมากๆ) พอมาถึงอาการเจ้าตัวยุ่งยังตื่นอยู่มากหางตก ยื่นเบียดกับเจ้าของ เจอหมาตัวอื่นมีเห่าแต่ไม่ขู่ พอถึงคิวเรียกเจ้าตัวย่ง ดูหมอเค้ากล้ามากขึ้นเพราะเจ้าตัวยุ่งไม่ขู่หมอคนนี้เลย ยอมให้ฉีดวัคซีนแต่โดยดี แถมฉีดวัคซีนเสร็จเจ้าตัวยุ่งมันอ้อนเราต่อหน้าหมออีกนะ

หมอยังแซวอีกว่า อ้อนแม่โชว์หมอเสียแล้ว หมั่นไส้จริงๆ

วันนั้นเราดีใจมากที่เจ้าตัวยุ่งปรับตัวกับสถานที่ได้ ถึงจะไม่ดีมากก็ตาม และจะด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ ดูเจ้าตัวยุ่งยังคึกคักอยู่เหมือนไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองโดนฉีดวัคซีนเลย กลับถึงบ้านยาคงเริ่มออกฤทธิ์ เจ้าตัวยุ่งดูเพลียๆ นอนตลอดบ่ายวันนั้น ตื่นมาก็เป็นปีศาจตัวน้อยๆเหมือนเดิม กัดฟัน

วันที่ 27 มกราคม 2547 การเปลี่ยนของเจ้าตัวยุ่งในการไปหาหมอเริ่มเกิดขึ้น การมาครั้งนี้เพื่อมารับวัคซีนป้องกันโรคหัด / ตับอักเสบ / โรคลำไส้อักเสบ และโรคพิษสุกนัขบ้า ขณะที่เดินทางไปที่คลีนิคเราก็ทำเหมือนครั้งที่แล้วเพื่อไม่ให้เจ้าตัวยุ่งตื่นกลัวมาก ปรากฏว่าเมื่อไปถึงอาการตื่นของเจ้าตัวยุ่งดูดีกว่าครั้งที่แล้วไม่ขัดขืนมาก และเมื่อถึงคิวเจ้าตัวยุ่งที่ต้องไปรับวัคซีน

อ้าว .. คุณ..ไม่ใช่หมอคนเดิม จะเป็นอะไรมั๊ยเนี่ย

คราวนี้เป็นสัตวแพทย์ผู้ชาย ที่ดู(เหมือน)จะไม่กลัวบางแก้ว แต่ที่ไหนได้เดินมาไม่พูดไม่ทักทายกะจะมาฉีดให้เสร็จๆ แล้วกลับไป เจ้าตัวยุ่งเห็นคนนี้เดินเข้ามามันเริ่มขู่เค้า และขู่มากขึ้น จนจะฉีดวัคซีนแล้วเจ้าตัวยุ่งก็จะไม่ยอม เจ้านายจับก็ไม่ยอม จนต้องใช้ผู้ช่วยเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งมาช่วยจับ ผู้ช่วยคนนั้นก็ทำอย่างที่หมอทำ (ทำไมนะไม่มีจิตวิทยาการบ้าง(ว่ะ)) คือไม่พูดพร่ำทำเพลงเดินจะเข้ามาจับ เจ้าตัวยุ่งก็จะไม่ยอมให้จับตัว หันไปจะงับมือเค้าเจ้านายยื่นมือเข้าไปเพื่อดึงคอเข้า(ต้องการจะห้าม) เลยโดนลูกหลงไป 1 แผลที่นิ้ว ไม่ลึกมากไม่ถึง 1 มิล แล้วเสียงก็ไม่ใช่ค่อยๆ หมอก็ตกใจ หน้าซึดเป็นไก่ต้มเลย คงคิดในใจว่าดีนะที่ไม่ใช่นิ้วกรู ... การฉีดวัคซีนครั้งนั้นทำให้สัตวแพทย์ในคลีนิคไม่กล้าที่จะมาเข้ามารักษาเจ้าตัวยุ่งแล้ว และด้วยที่ว่าจะต้องมาฉีดเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในอาทิตย์ถัดไป สัตวแพทย์ท่านนั้นก็เลยบอกว่าวันนี้ฉีดไปเลยแล้วกันจะได้ไม่ต้องมาอาทิตย์ถัดไปให้เสียเวลา อ้าวหมอบอกอย่างนี้นี้หว่า ไอ้เราชาวบ้านจะไปรู้อะไรเค้าว่าไงเราก็ว่าตาม ฉีดก็ฉีด คราวนี้เจ้าตัวยุ่งก็ดิ้นจะไม่ยอมอีก หมอก็เริ่มออกอาการกลัวๆกล้าๆ เค้าเกี่ยงกันต่อหน้าเราที่จะเข้ามาฉีดวัคซีนตัวนี้ เพราะว่าวัคซีนนี้ต้องฉีด 2 เข็ม เค้ากลัวว่าเราจะจับไม่อยู่มันจะหันมางับเค้า(มั่ง) โธ่.. หมา 3 เดือนกลัวอะไรกัน เจ้าของก็อยู่ (เดี๋ยวก็ปล่อยมันเสียจริงๆหรอก) พอเราอุ้มเจ้าตัวยุ่งมาจากเตียง เจ้าของหมาน้อยท่านอื่นๆที่รอคิวรักษาต่างพากันอุ้มหมาน้อยของตัวเองกันเสียฉิบ.. เพราะวีรกรรมหมาของฉัน

ตั้งแต่นั้นมาความรู้สึกของเจ้าตัวยุ่งเมื่อเวลาไปถึงบริเวณคลีนิค เค้าจะขืนตัวไม่ยอมเข้า เข้าไปก็ไปเห่า เราคุยกับใครไม่ได้เลยเป็นเห่าไปหมด เห่าหมาทุกตัวที่เข้ามาในร้าน (แต่ไม่มีขู่) จนบางครั้งต้องอุ้ม หรือไม่ก็พาไปเดินข้างนอก

หลังจากลับไปหาหมอแต่ละครั้ง เราสงสารเจ้าตัวยุ่งจับใจจริงๆ นี้เค้าจะไม่มีคนที่ไม่ต้องการเค้าเลยเหรอ มีแต่คนที่เห็นแล้วหลบ ไม่ยุ่งด้วยทั้งนั้น บางแก้วนี้มันน่ากลัวขนาดนั้นเลยเหรอ (เกิดคำถามซ้ำๆหลายเรื่องในใจเรา) จากวันนั้นเราก็เริ่มที่จะเล่นกับเจ้าตัวยุ่งมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องรอให้เจ้านายบอกว่าว่ามาเล่นกับมันบ้างสิ เราสงสารเค้าอย่างบอกไม่ถูก เราเข้าใจความรู้สึกดีว่าการอยู่คนเดียวมันเหงา มันโดดเดี่ยวขนาดไหน ขนาดคนนานๆเข้ายังเครียด แล้วหมามันจะมีความรู้สึกมั๊ยหนอ ...

หมาแถวบ้านเจ้าของก็ไม่ให้เจ้าตัวยุ่งเล่นด้วย เค้าเคยพูดกับเราตรงๆว่า "หมาบางแก้วดุ กัดเจ้าของ กัดหมาด้วยกันตายมาแล้ว พี่ไม่กล้าปล่อยให้เล่นด้วยหรอกนะ แล้วนี้เคยกัดใครบ้างหรือยังละ" ... ปัทโธ่..

นึกถึงภาพเหล่านั้นแล้วน่าสงสารเหลือเกิน เห็นหมาตัวอื่นเล่นกัน เจ้าตัวยุ่งก็วิ่งไปเกาะรั้วไปยืนดูเค้า ร้องทำเสียงเหมือนอยากจะไปเล่นกับเค้าด้วย วิ่งไปวิ่งมา ไม่เห่าไม่ขู่เค้า เชื่อมั๊ยว่าเรานั่งร้องไห้นะเศร้า ไม่รู้สิ อธิบายความรู้สึกตอนนั้นยากจัง (บ้าหรือเปล่าว่ะเรา)

.... คราวนี้ละนายหญิงจะเป็นเพื่อนเจ้าเองเจ้าตัวยุ่ง เจ้ายังมีนายหญิงกับเจ้านายเสมอ หมาน้อยของฉัน ...

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Saturday, 28 August 2004, 07:14PM
  เศร้ายิ้มกัดฟันโกรธ ได้หลายอารมณ์ดีจัง  แต่ที่เหมือนกันคือเจ้าตัวยุ่งอยู่ที่ไหน  บ่อนแตกแลบลิ้น  ทุกวันนี้ไม่มีใครแถวบ้านเราอยากรู้จักเจ้าตัวยุ่งสักคน  พอเห็นและบอกว่าเป็นบางแก้วเท่านั้นมารร้ายตาเขียวสับสนโกรธตายดีกว่า  55555ไม่รู้อะไรเสียแล้ว  น่ารักจะตายไปครับ
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Sunday, 29 August 2004, 04:09PM
 

นายน้อย...ขอมาตอบที่กระทู้นี้แทนแล้วกันเน๊าะ  เดี๋ยวจะตกขอบ web ออกไป  ทำโทษสุนัขได้แต่ก็ต้องไวครับ  อย่างที่เคยบอก  แต่ถึงวันนี้นายน้อย...ก็ได้ทำถูกต้องทุกอย่าง  รวมทั้งนายพรานใหญ่ก็กล่าวได้ถูกต้องทั้งหมด  ยังมีบ้างก็เพียงการขู่ตอนดึงกะละมังข้าว  ข้า ฯ น้อยคิดว่า  ถ้าให้ข้าวเค้าแล้วก็ต้องไม่ต้องไปสนใจกะละมังเค้าอีก  จะมีอะไรเสริมให้เค้า  ก็เรียกให้เค้ารู้หรือยื่นให้เค้ามารับจากมือเรา  หรือไม่ก็เคี้ยวในปากแล้วก็กัดแบ่งให้เค้าโดยที่เค้ามาหาเรา  อาจจะช่วยได้บ้าง  พอเค้าชินก็น่าจะมีการขู่น้อยลง  ค่อย ๆ เป็น  ค่อย ๆทำ  ใส่เวทย์มนต์ในน้ำลายของเราไว้ แลบลิ้นด้วย  พอเค้าอายุมากขึ้นก็น่าจะดีขึ้น

ผู้ชายกับผู้หญิงเลี้ยงสัตว์  เช่นสุนัข  บางครั้งก็หาเหตุผลไม่ได้เหมือนกันว่าสุนัขจะยอมรับใครในบ้านมากกว่ากัน  บางครั้งเค้าก็เกรง  บางครั้งเค้าก็เล่นกับคนที่เค้าคิดว่าปลอดภัยที่สุด  ตรงนี้จึงหลอกสุนัขไม่ได้  เค้าอ่านได้ดั่งเช่น  เค้าสามารถอ่านนายพรานใหญ่ได้  แต่เค้าก็ภักดีกับนายน้อยที่สุดเช่นกัน  ต่อไปนายน้อยเข้าใจสุนัขมากขึ้น(นามธรรม)เทียบเท่านายพรานใหญ่ล่ะก็  สุนัขทุกตัวก็จะเข้าใจและกระทำเหมือนท่านเป็นเช่นนายพรานใหญ่  อย่าลืมว่าท่านก็รู้ว่า  ความรักสุนัขของนายพรานใหญ่มีมานานแล้ว  สุนัขจรจัดในโรงอาหารยังรู้ได้  เป็นธรรมชาติที่ไม่ธรรมดา  ท่านได้ครูที่ดีที่สุดแล้วล่ะครับ  ความใจดี  บารมีที่เป็นมาโดยธรรมชาติ  เชื่อมั้ยครับ   55555ท่านรับรู้ได้มานานแล้ว  นัยที่นายพรานใหญ่ส่งให้ท่านก็คือความเมตตาต่อสัตว์  ท่านมีความละเอียดอ่อนและมีเหตุมีผล  ท่านรู้ ท่านเข้าใจ  แต่ท่านไม่สามารถบอกใครได้ 55555

สุนัขไทยยักคิ้วมีอดีตที่ยาวไกลกว่าที่เราคาดถึง  เค้าปรับตัวมานานเพื่อมาอยู่กับคนไทย  เค้าย่อมรับรู้ถึงความใจดี  มีเมตตาของคนที่เลี้ยงได้ง่าย  เมื่อมอบความภักดีแล้ว  มอบแล้วมอบเลย  ไม่เคยลืม  ถูกทำร้ายก็หนี(ถึงแม้อาจขู่)  แต่สักพักก็กลับมาหาใหม่  บางครั้งไม่กล้าสบตาแต่ก็ต้องเดินมาหา  สับสนแต่ไม่ทอดทิ้งความภักดี  มิตรอย่างนี้จะหาที่ไหนได้  จริงมั้ยนายน้อย...

เคยอ่านฤทธิ์มีดสั้นหรือเปล่านายน้อย...  ยิ่งกว่าเพชรพระอุมาน่ะท่าน  มิตรภาพที่ยอมทำได้ทุกอย่างแม้จะต้องตัดใจของการมีตัวตน  น่าให้พี่ลี้มาเล่าและเปรียบเทียบในความรักมิตรของลี้คิมฮวง

ถ้ามิตรนั้นเป็นสุนัขบางแก้วด้วยล่ะก็  จะสนุกกว่าเรื่องแงซายหรือมันตรัยเสียอีก(ลองหาอ่านดูน่ะครับ)  คนแต่งก็เข้าถึงบทบาทของน้ำมิตรยากที่จะพบได้บนโลก  ตัวละครทุกเรื่องของผู้แต่งท่านนี้  จึงมีแต่ความรักมิตรมากกว่าความรักของคนหนุ่มสาว  ช่างคิด  เสียดายที่น่าจะมีเรื่องแต่งมิตรภาพของสุนัขบางแก้วบ้าง  รอพี่ลี้ตัวจริงมาแต่งดีกว่ายิ้มยิ้ม

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Sunday, 29 August 2004, 06:29PM
 

ท่านว่าเราได้ครูดีเหรอ เดี๋ยวเค้ามาอ่านเจอก็ปลื้มตายเลย ไม่เห็นเคยสอนด้วยการบอกเลย ให้เราหาอ่านเอง สังเกตเอาเอง พอเราสงสัยเค้าก็สงสัยไม่รู้ทั้งคู่ก็ให้เราเข้ามาโพสต์ถามทุกที 5555

พูดแบบนี้เดี๋ยวนายน้อย...น้อยใจนะ เจ้าตัวยุ่งก็เล่นกับเราเหมือนกันน่ะท่าน เดี๋ยวท่านอ่านเรื่องที่ละเอียดไปเรื่อยๆ แล้วจะรู้ว่านายน้อยนี่แหละที่ ทำให้เจ้าตัวยุ่งเป็นหมาน่ารักประจำบ้าน 5555ยักคิ้ว

ส่วนเรื่องฤทธิ์มีดสั้น เราอ่านอ่านบ้าง ตอนที่นายพรานเค้าอ่านแต่อ่านไม่จบ ต้องไปอ่านแล้ว

 

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 30 August 2004, 10:06AM
 

ข้า ฯ รู้ว่านายน้อย....ย่อมไม่น้อยใจอะไรง่าย ๆ  หญิงเหล็กซะอย่างแลบลิ้นสิ่งที่มีค่าของท่าน ๆ ย่อมรู้ดีกว่าใคร 555555  สิ่งที่ไม่เคยเลี้ยง  ยังต้องเลี้ยง  ดินแดนที่ไม่เคยเข้าไปก็ยังต้องเข้ายักคิ้ว  เพราะใครหนอ ?อายแก้มแดง

ให้ความรู้ด้วยมือ(ให้เรียนรู้ด้วยตนเอง)  ย่อมมีค่ากว่า  การให้ความรู้กว่าสิ่งใด  พอทำได้จริง  5555ความภูมิใจก็จะเกิดขึ้นเอง  เจ้าตัวยุ่งของพวกเราก็ถูกฝึกกันไม่เยอะ  มิใช่หรือนายน้อย   5555ไม่ต้องไปโรงเรียน  วัน ๆ ก็สอนกันไม่กี่อย่าง  ที่เหลือเอ็งคิดกันเอาเองน่ะว่ะ  ข้า ฯ ทำอะไรเอ็งก็ดู ๆ เอาก็แล้วกัน  ข้า ฯ ไม่อยู่  ต้องออกไปทำงานก็นอนทั้งวันซะ  จะนอนกินทวีปยุโรปหรืออเมริกาแถมเอเชียด้วยก็ได้(กินบ้านกินเมือง)  ขอไม่กี่อย่างที่ไม่ต้องไปทำให้เช่น ช่วยเปิด gas  เปิดน้ำ  หรือเล่นกับไฟฟ้าภายในบ้านเท่านั้นเอง กัดฟัน

อ่านบทความของอ.หมอปานเทพ  อดหัวเราะไม่ได้ครับนายน้อย...(ลงในหนังสือพิมพ์หลายเดือนมาแล้ว)  เรื่องการฝึกสุนัข  อาจารย์หมอท่านสรุปได้ดีว่า  เรื่องการฝึกสุนัขในบ้านถ้าจะเหลือที่ต้องฝึกที่สำคัญที่สุดก็คือการขับถ่ายให้เป็นที่เป็นทางเท่านั้น  ที่เหลือนั้นก็อาจไม่จำเป็น  ข้า ฯ อ่านแล้วเห็นด้วยทันทีเลย  อาจารย์ท่านเก่งมากครับ(คงอาจจะบอกเป็นนัย ๆ ว่าที่เหลือไอ้ตูบน้อยก็ไปจำเอาเองกับคนเลี้ยง5555  ว่าจะสอนอะไร)

เรื่องพฤติกรรมเรื่องการฝึก  จึงได้เคยบอกนายน้อย...หลายครั้งว่าสุนัขบางแก้วเรา  ยังไม่มีข้อสรุปว่าเค้ามีคุณสมบัติในเรื่องการฝึกเป็นอย่างไร  ที่เลี้ยงมาดูเหมือนว่าเค้าจะฉลาดมากและฝึกคำสั่งต่าง ๆ ได้ง่าย  มีความจำที่แม่นยำ  บางคำสั่งสอนแค่ครั้งเดียวก็จำได้  งงเหมือนกันว่าทำไมเป็นเช่นนั้น  เสียดายช่วงเวลาในการจะฝึกเค้าเป็น super dog นั้นไม่เคยได้คิดมาก่อน  ถ้าผู้ใดมีโอกาสได้ทำจริง ๆ ก็คงจะดีไม่น้อย  ช่วงนั้นแค่ดูมันเป็นปีศาจน้อยแต่เพียงอย่างเดียว  ก็กระอักเป็นโลหิตแล้วครับ  จริงมั้ยครับนายน้อย...(บางคน ใครหว่า...ยังต้องเศร้าเลย 5555  ไม่รู้มันจะเล่นกับเราไม้ไหน  ถ้าให้ไม้เรียวกลับไป  ก็กลัวมันจะเสียสุนัข  แล้วคนที่ต้องรับกรรมก็คือเราแต่เพียงผู้เดียว)  ผ่านเวลานั้นมาได้  ขอแค่เอ็งเป็นสุนัขอารมณ์ดีประจำบ้านเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว(เรื่องอื่น ๆ ไม่ได้คิดเลย)  5555 ลุ้นจนตัวโก่งอยู่หลายเดือน  ตาโตวันนี้เค้าน่าร๊ากม๊ากมาก  เมื่อคืนนี้นังตัวดีของผมมันแอบปีนรั้วขึ้นมาถึงข้างบนบ้าน  555 ดีที่ประตูปิดหมด  เค้าก็เลยย่องไปนอนในห้องน้ำ  เช้ามาเจอกันต๊กใจหมดเลย  มาได้ไงว่ะ  มันบอกด้วยแววตาว่า นายโชคดีน่ะไม่งั้นปากนายจะถูกแอบจุ๊บยามไม่รู้ตัวจูบ  ผู้อาวุโสที่บ้านจะโดนบ่อย  โดดขึ้นเตียงนอนทันที  จุ๊บไม่มีวันพลาดเป้า  ดั่งกับลี้น้อยมีดบิน  555 เวลาอุ้มลงหนักฉิบเป๋งเลยครับ  โลกใบเล็กในเช้าวันใหม่  อันสดใสกับสุนัขตัวน้อยของเรา....

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 30 August 2004, 10:32AM
 

มันตรัยเรารออ่านการแพ้วัคซีนอยู่น่ะ อยากรู้เหมือนกัน ตอนเจ้าตัวยุ่งเค้าไปฉีควัคซีนทีไร กลับมาวันสองวันเค้าจะมีตุ่มน้ำใสๆออกเหลืองที่ท้องประมาณ ๒-๓ ตุ่มเสมอ เรากลัวตุ่มนั้นแตกจนกลายเป็นแผล ก็เลยเช็ดตัวในช่อวงนั้นด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน

ตอนนั้นถามเจ้านายเค้าก็ไม่รู้ เราเองก็ไม่เอ๊ะใจจะมาโพสต์ถาม พอท่านพูดถึงแพ้วัคซีนเลยนึกออก อย่างที่เราเล่ามาเป็นอาการแพ้หรือเปล่าท่าน

อ้อ นายน้อย...ไม่ได้น้อยใจจริงหรอก อิอิอิ

เรื่องความรักในสัตว์เลี้ยง(เจ้าตัวยุ่ง)มันเกาะกินใจนายน้อย...ตั้งแต่เมื่อไหร่น๊า..ช่างคิด


ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 30 August 2004, 10:39AM
 

สวัสดีครับ สหายของนายหญิง ผมเจ้าตัวยุ่งครับ

ผมจะดีกับทุกคนที่เป็นมิตรกับนายผมครับ เฉยๆ ไม่มีขู่

แต่ !!! ผมจะขู่เฉพาะคนที่ผมได้กลิ่นแอลกอฮอล์ครับมารร้าย ผมไม่ชอบครับ


ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 31 August 2004, 04:02PM
 

นายน้อย...ดูรายละเอียดจากบทความนี้ก่อนน่ะ

การแพ้วัคซีน (Vaccine Reaction)

 

การแพ้วัคซีนอาจเกิดขึ้นได้หลังจากทำวัคซีนให้สัตว์  การแพ้อาจแบ่งออกได้ 4 ลักษณะ คือ

 

1.       การแพ้วัคซีนธรรมดา  เป็นปฏิกริยาของร่างกายในการต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายโดยทั่ว ๆ ไป   การให้วัคซีนเข้าไปในร่างกายเป็นการให้สิ่งแปลกปลอมเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มโรค  ปฏิกริยานี้จะพบในวัคซีนเกือบทุกชนิด  ทำให้เกิดไข้ในระยะเวลาประมาณ 72 ชั่วโมง  ก็จะหายไปเองตามธรรมชาติของร่างกาย

2.       การแพ้ที่ทำให้เกิดการอักเสบ  เกิดขึ้นเนื่องจากการใช้วัคซีนจำนวนมากแก่สัตว์  ความสะอาดในการทำวัคซีน  และการใช้วัคซีนกับสัตว์ที่อ่อนแอ  การอักเสบที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดการบวม  ร้อนและมีไข้อย่างรุนแรง  อาการแพ้นี้จะต้องระมัดระวังสัตว์ห้ามอาบน้ำหรืออยู่ในที่ไม่เหมาะสม  ทำให้เกิดอาการของโรคแทรกซ้อนได้ง่าย  เช่น โรคปอดบวม  โดยเฉพาะในสุกร  อาการแพ้นี้จะหายไปเองใน 2-3 วัน  หลังฉีดวัคซีน

3.       การแพ้สิ่งที่ใช้ในการผลิตวัคซีนโดยเฉพาะ เช่น  น้ำมัน  สารฆ่าเชื้อโรคบางชนิดในวัคซีน  อาการแพ้ชนิดนี้จะเกิดขึ้นมากหรือน้อย  ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของสัตว์แต่ละตัว  การแสดงอาการแพ้จะเกิดขึ้นโดยฉับพลันหรือหลังฉีดวัคซีนไม่กี่ชั่วโมง  โดยจะพบมีอาการน้ำลายไหล  หยุดกินอาหาร  หายใจถี่ หอบ  คันตามบริเวณผิวหนังบริเวณที่ฉีดวัคซีนและขยายออกทั่วร่างกาย  ล้มลงชักและตายได้  อาการแพ้นี้จะต้องแก้ไขโดยทันทีโดยการฉีดอะดรีนารินและแอนตี้ฮีสตามิน  ช่วยจะแก้ไขได้

4.       การแพ้วัคซีนทำให้เกิดโรค (Vaccine Break) เป็นการใช้วัคซีนเชื้อเป็น  แล้วทำให้เกิดโรคระบาดขึ้น  ปัจจุบันพบน้อยมากเนื่องจากวัคซีนที่ใช้ไม่ได้คุณภาพ  การตรวจทดสอบไม่ถูกต้อง  ทำให้เชื้อในวัคซีนทำให้เกิดโรคระบาดขึ้น  หรืออาจจะใช้วัคซีนเมื่อมีโรคระบาดอยู่ก่อนแล้ว  การเพิ่มวัคซีนเข้าไปทำให้โรคระบาดนั้นระบาดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น  เป็นต้น

(ที่มา: สุขศาสตร์สัตว์  หน้า141-142  ผศ.จำเนียร  สัตยาพันธุ์ ส.พ.บ.)

เจ้าตัวยุ่งน่าจะอยู่ที่ข้อ 3  (ไม่แน่ใจน่ะ)แต่อาการไม่ได้รุนแรงอะไร  ทำตามขั้นตอนที่นายน้อย...ทำถูกต้องแล้ว  อาจจะเสริมยาแก้แพ้ (ยักคิ้ว เป็นอันรู้กันน่ะ)ก็ได้  ตรวจจาก web ต่างประเทศแล้วเห็นรูปแล้ว 5555 ตุ่มพุพองเพียบ  เอาเป็นว่าเดี๋ยวอ่านดูก่อนน่ะแล้วค่อยทำ link ให้เข้าไปดู  เจ้าตัวยุ่งของข้า ฯ มันเกิดที่ข้อ 2 เป็นฝีครับ ไว้ค่อยคุยกันอีกทีครับ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 1 September 2004, 04:44PM
 

รอ .. ร้อ .. รอ .. อ่านข้อมูลอยู่น่ะท่าน มันตรัยยิ้ม

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 2 September 2004, 07:42AM
 

นายน้อย...ลองเข้าไปดูรูปที่ web นี้น่ะ  เจ้าตูบแพ้วัคซีนจนเป็นคล้าย ๆ ลมพิษ

http://www.thepetcenter.com/exa/vacreact.html

ยังดีที่เจ้าตัวนี้ไม่เป็นอะไรมากแปลกใจครับ

ช่วงนี้ได้ค้นข้อมูลจากต่างประเทศเรื่องการวิวัฒนาการ  อ่านไปอ่านมา  วิเคราะห์ถึงสุนัขบางแก้ว(ด้วยตนเอง)แล้ว  ต้องมองเค้าด้วยสายตาที่รักเค้าเพิ่มมากขึ้น  เคารพเค้ามากขึ้น  แต่ก็ยังหาเหตุผลให้ตัวเองไม่ได้  ว่าทำไมมีการแยกเขตระหว่างสุนัขไทยหลังอาน(อยู่แถวชายฝั่งทะเล)กับทางภาคเหนือ(สุนัขบางแก้ว)  ลักษณะขนก็ไม่เหมือนกัน55555  เสียดายไม่มีเจ้าโดราเอม่อน  จะได้ขอนั่ง time machine ไปนั่งดูเจ้า 2 สายนี้ว่ามีความเป็นมาอย่างไรกันแน่

นายน้อย...เคยไปเที่ยวแหล่งกำเนิดแรกของเจ้าตัวยุ่งหรือเปล่าครับ  นึกภาพขึ้นมาทีไรเห็นแต่ดอยสูง  ทางด้านขวาถ้าเดินทางต่อไปก็จะเจอเทือกเขาเพชรบูรณ์  ทุ่งแสลงหลวงที่สุดสวย(เส้นทางสวยมาก)  แยกขึ้นไปก็จะเจอภูหินร่องกล้า ตาโต ยามนอนที่ป่าสนโอ้โห  คุยกับเจ้าดาวสุนัขใหญ่และสุนัขเล็กได้อย่างสะใจ  ถ้าตรงจากจังหวัดขึ้นไป(ทางเหนือ) อีกก็จะไปถึงน้ำตกชาติตระการ

555ตาโตเลย  เสียดายยังไปไม่ถึงภูสอยดาว  ถ้าขึ้นจากจังหวัดจะไปลำปาง 555 ก็ต้องผ่านเทือกเขาสูงอีก สวยมากคิดถึงแก่งหลวงทุกที  ลักษณะภูมิประเทศที่โอบล้อมเจ้าตัวยุ่ง  ล้วนเต็มไปด้วยเขาสูง  มีโอกาสยักคิ้วนายน้อย...อย่าลืมพานายพรานใหญ่ไปให้ได้น้า  เลยจากทุ่งแสลงหลวงไปอีกไม่ไกลก็จะถึงน้ำหนาว  แค่คิดก็หนาวเสียแล้ว  เช้า ๆ ออกมาทำกับข้าว นั่งจิบกาแฟหน้าเต้นท์  ดูสายหมอกลอยอ้อยอิ่ง (นั่งคิดplotเรื่องสุนัขบางแก้วไปด้วย555)  ล้วนแต่จะอยู่ในความทรงจำครับยิ้ม  เสียดายด้านฝั่งตะวันตกที่เจ้าตัวยุ่งอยู่กัน  ข้า ฯ น้อยยังไม่ได้ไปชม(ก็มีแต่สถานที่สวย ๆทั้งนั้น)

เจ้าตัวยุ่งของพวกเรา  ถ้าเรามองตาเค้า ๆ คงบอกเราว่าพวกเค้ามาไกล  ผ่านอะไรมามากมายเกินกว่ามนุษย์ตัวน้อยอย่างเราจะเข้าใจทั้งหมด  ส่วนต่าง ๆ ในโลกทั้งออสเตรเลียและอเมริกาต่างทวงสิทธิ์  ศึกษากันอย่างละเอียดในญาติของเจ้าตัวยุ่ง  เสียดายบ้านเราเศร้า  มีของดีอยู่กับมือ  แต่ให้ความสนใจกันน้อยและบางครั้งก็ไม่เข้าใจเค้าเสียอีก  สุนัขไทยล้วนไม่ธรรมดา  ภักดี  รักฝูง  ไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนแปลกหน้า  ดื้อและมีความเฉลียวฉลาดอย่างมาก  ในต่างประเทศที่เจริญถึงพยายามหาสุนัขบ้านตัวเองให้เหมือนสุนัขเหล่านี้  เพื่อจะได้บอกว่าดินแดนบ้านฉันก็มีสุนัขโบราณอยู่เหมือนกันน่ะ  ผิดกับเราที่มีแล้วยังทิ้งกันอีก  ไม่เข้าใจก็ทิ้งกันง่าย ๆ ปล่อยให้เป็นพันธุ์ทางก็ยังทำ  55555วันหนึ่งเราจะเหลืออะไรให้ลูกหลานเราดูว่าครั้งหนึ่งเรามีสุนัขโบราณอยู่กันเต็มประเทศ  ไม่อนุรักษ์กันให้ดี  คงมีสักวันเราอาจต้องไปดูกลุ่มสุนัขเหล่านี้ที่ออสเตรเลียหรือไม่ที่อเมริกากันแน่ ๆ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 2 September 2004, 09:55AM
 

สถานที่ท่านพูดถึงเราไม่เคยไปหรอกท่าน

เราเคยไปเดินป่าที่ เขาภูขิ้ง,น้ำตกแม่เรวา นครสวรรค์นะท่าน และอีก 2-3 ที่ แต่จำไม่ได้แล้วล่ะนานแล้ว ตอนนั้นไม่เคยบันทึก มีแต่แม่เรวาที่เราเคยไปแล้วสุดๆ แล้วอ่ะ (สำหรับเรา) เราต้องเดินข้ามคลอง(นายพรานนำทางตัวจริงบอก) ถึง 10 คลอง ทางเดินสูงๆ ต่ำ ชันมากเป็นบางที่ เวลาที่ลงน้ำเพิ่อข้ามคลอง ตอนขึ้นจะลื่นชันมาก สุดๆเลยอ่ะ ใช้เวลาเดินทาง 2 วัน เต็มกว่าจะถึงน้ำตก ตกเย็นกางเต้นท์ ทำอาหารกิน นั่งฟังนายพรานจริงๆเล่าเรื่องสนุกๆ ตลกอย่างไม่แสแสร้ง ประสบการณ์ชีวิตการเดินป่าให้เราฟัง อย่างที่เราจะได้พบมั๊ยเนี่ยถ้าเราไปเข้าป่าไปกับพวกเค้า ตอนนั้นนายพรานเราเค้ายังแข็งแรงอยู่เดินเก่งพอใช้ พอตอนหลังกลายเป็นว่าเราต้องหยุดรอเค้า 5555 เมื่ออายุมากขึ้นการไปเที่ยวแบบนี้ลดลงค่ะ ร่างกายไม่ไหวจ๊ะ .. จริงๆแล้วเราอยากไปที่ ลอซู น่ะ เค้าว่ายากนักยากหนา ขนาดคนเดินป่าประจำยังต้องใช่เวลาไปกลับถึง 5 วัน (แต่เราคงไม่ไหว)

อืม..แล้วเราจะเข้าไปอ่านตามที่แนะนำ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 2 September 2004, 07:22PM
  วันก่อนท่านถามเราว่าดู ดิงโก้ หรือยัง อืม..พิงดูจบ 5555 ดูแล้วก็ขำ พฤติกรรมของเจ้าดิงโก้เหมือนเจ้าตัวยุ่งที่บ้านจัง 5555 ...แต่เท่าที่ดูสุนัขป่าเป็นนักล่าตัวจริง จริงๆนะท่าน ดูดุเดือดเจ้าเล่ห์
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 2 September 2004, 10:34PM
 

นายน้อย...ลองย้อนข้อมูลเก่า ๆ ดูน่ะ  ท่านเป็นผู้รู้จริงในการเลี้ยงบางแก้วแล้ว  ย่อมดูพฤติกรรมของสุนัขบางแก้วออกว่าเหมือนดิงโกเพียงไร  แท้จริงแล้วเค้าเองก็คงไม่ได้ต่างกันหรอกนายน้อย...  ข้า ฯ ไม่ต้องการเขียนมากไปกว่านี้  เดี๋ยวเขียนมากไปข้า ฯ ต้องกลับไปอยู่ที่นิทรานครตลอดไป

ตอนนี้ข้า ฯ ค้นหลักฐานต่าง ๆ ข้าเริ่มมั่นใจว่าสุนัขบางแก้วมีที่มาที่ไปอย่างไร  555555  คงเขียนอะไรมากไม่ได้(จะกลายเป็นไม่รู้จริงอีก กัดฟัน)  แต่หลักฐานของนักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียระบุแล้วว่า  ดิงโกบ้านเค้าน่าจะมาจากดิงโกบ้านเรา(เอเชียตะวันออกเฉียงใต้)เมื่อ 3000-5000 ปีก่อน(นังตัวเมียมันนั่งเรือไปตัวเดียวแถมมีลูกติดท้องไปด้วย55555)  แล้วดิงโกก็แยกสายจากสุนัขป่ามานานมากแล้ว  เค้าก็แบ่งกลุ่มแยกออกมาต่างหาก  สุนัขไทยทั้งอานและไม่มีอานก็ไม่ได้หนีจากเจ้าดิงโกเท่าไหร่  แต่บางแก้วยังน่าคิดมากครับ แต่อย่างไรก็ตามหลักฐานว่ามีสายเลือดสุนัขไทยอยู่  ก็คงไม่หนีจากพวกนี้ไปได้  55555 ดูพฤติกรรมเจ้าดิงโกไว้ให้ดีครับนายน้อย....

ท่านยังบอกว่าเหมือนเจ้าตัวยุ่งเพียงใด  ที่สำคัญที่ออสเตรเลียมีการบันทึกนิสัยเจ้าพวกนี้ว่า   สุภาพ ชอบและลำเอียงที่จะรักแต่เจ้าของ  sensitive  มีความฉลาดที่สูง  ไม่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้า  (ถ้าเจอก็จะไม่ค่อยชอบใจสักเท่าไหร่)  รักเจ้านายเดียว  ไม่ชอบเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมใหม่ คำนี้ไม่รู้จะแปลอย่างไร5555 strongly individualistic ฯลฯ ตรวจไปตรวจมา เอ!เจ้าตัวยุ่งของตูทั้งหมดเลย  ไปตรวจสอบสายพันธุ์ใกล้เคียง(สุนัขโบราณ)  ก็ร้องอ้อเลย  มาจากแหล่งกำเนิดเดียวกันทั้งนั้น  บางพันธุ์มีการระบุว่าไม่ชอบให้ใครจับตัวง่าย ๆ (พันธุ์สุนัขร้องเพลง 5555 ลองหาดูน่ะครับ) ไอ้นี่เอ! ก็ใช่เหมือนเจ้าตัวยุ่ง  บทความในหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว  ชักยังไงอยู่เสียแล้วครับ  คงเป็นมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อนบ้างแล้วล่ะ (จากความเป็นจริงที่นักวิทยาศาสตร์เค้าค้นพบกันในปัจจุบัน)  เล่าให้อ่านเท่านั้นเองครับ  ท้วงไม่ดี "ไม่ได้พูดน้า"  เขียนให้สหายอ่านเฉย ๆ เห็นรูปเจ้าดิงโกที่อยู่ตามแถบภูเขามั้ยนายน้อย  ขนยาวจังเลย 555555  รู้หรือยังว่าทำไมเราถึงเล่าเรื่องเมืองที่อยู่ใกล้ภูเขาให้นายน้อยได้อ่าน 55555  ลองดูรูปจาก web นี้ดูน่ะครับ(รูป South Eastern Highland Dingo)

http://www.dingoconservation.org/origin.html

อ่านเล่น ๆ ดูน่ะครับ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 5 September 2004, 08:28AM
 

Srongly individualistic  น่าจะหมายถึง มีความเป็นเอกเทศ เป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ตามอย่างฝูง ทำนองนั้น

ถ้า เริ่มมั่นใจว่าสุนัขบางแก้วมีที่มาที่ไปอย่างไร  ก็น่าจะเขียนออกมาให้คนอื่นๆที่สงสัยและอยากทราบได้อ่านกันบ้าง   จะได้นำมาพิจารณาประกอบกับข้อมูลที่ท่านให้ลิ้งค์มาไว้เป็นกะตั้กๆ    อ่านกันสามเดือนยังไม่หมด  อย่าว่าแต่จะให้เข้าใจเลย  แค่แปลให้ออกก็แสนลำบากเสียแล้ว......มึน

นางมารเฒ่าแห่งพรรคกระยาจก

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Sunday, 5 September 2004, 12:29PM
 

Srongly individualistic  ลัทธิปัจเจกชน  ก็เลยไม่กล้าแปลหรือขยายความออกมาครับ  "มีความเป็นเอกเทศ เป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ตามอย่างฝูง" แต่ก็สามารถอยู่เป็นฝูงได้  ช่างคิดถ้าไม่รู้จักเค้าดี(เรียกก็ยังไม่มา ฯลฯ)ก็น่าจะหมายถึง "ดื้อ" มั้งครับ  พบได้ในสุนัขไทยยิ้ม

ที่ link ให้อ่านกัน  ส่วนมากจะเป็นหลักฐานงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ครับ  เรื่องเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสุนัข(ที่เป็นสัตว์เลี้ยง)  บ้านเราไม่รู้จะสนใจข้อมูลทางด้านนี้กันหรือเปล่าก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ  พอดีสหายน้อย...เขียนเรื่องเล่าเกี่ยวกับสุนัขบางแก้วที่เลี้ยงอยู่ก็เลยหามาให้ครับ  ไว้เปรียบเทียบพฤติกรรมของเจ้าตัวยุ่งว่าแตกต่างกันกับบางสายพันธุ์หรือไม่   ถ้าลึกลงไปกว่านั้น  ยกตัวอย่างเช่น molecular genetics  อ่านแล้ว มึนมาก(แต่เป็นงานวิจัยที่ดีมาก) อย่างที่ผู้อาวุโสกล่าวครับ

คงได้แต่ให้ข้อมูลครับผู้อาวุโส...ผู้ที่จะค้นคว้าเรื่องสุนัข  รวมทั้งลงลึกไปถึง line ของสุนัขไทยและสุนัขบางแก้ว  คงต้องอ่านและวิเคราะห์จากบทความจากต่างประเทศเหล่านี้ด้วยตนเองน่าจะดีที่สุด  มีความคิดเห็นกันอย่างไรแล้วมาคุย  แลกเปลี่ยนมุมมองและความคิดเห็นกันน่าจะดีกว่าครับ  บ้านเราเศร้าขาดแคลนคลังข้อมูลรวมทั้งงานวิจัยอย่างบ้านเค้าก็เลยไม่สามารถสรุปอะไรลงไปได้  ได้แต่อนุมานผสมจินตนาการให้กับสุนัขบ้านเราเท่านั้นครับ

เคารพด้วยใจ

ช่างคิดงายแซ...

  

  

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 6 September 2004, 09:56AM
 

ท่านจำได้ม่ะที่เราเคยพูดว่าเสียงของเจ้าตัวยุ่งมีเสียงที่แตกต่างกัน(ถ้าเราฟังให้ดีๆ) แหม.. ต่างประเทศเค้ามีเครื่องมือทันสมัย high technology สามารถแยกเสียงหอนเหล่านั้นได้ถึง 13 เสียง

ไอ้เราใช้ประสาทหูธรรมดาๆนี้แหละ แยกเสียงที่ได้ยินกันประจำๆ ได้ 4 เสียงเท่านั้น จริงๆอาจมีมากกว่านั้นแต่เราฟังแล้วยังแยกไม่ออก

เสียงหอนยาวๆ ตอนที่ชูคอสูงๆ เสียงหอนยาวๆ 2-3ครั้ง เวลาที่เรากลับบ้าน ความหมายน่าจะส่งเสียงเรียกฝูงเพื่อบอกกับสมาชิกอื่นๆว่า เรามาแล้ว

เสียงหอนห้วนๆ สั้น ๆ เวลาที่เค้ารำคาญ(เรามั่งกัดฟัน) เวลาที่เราบ่นว่าเค้า สอนเค้า(ป้านี้พูดมากจริงวุ๊ย)

เสียง 2 ระดับ (จะเขียนอย่างงัยละเนี่ย) ท่านเคยได้ยินใช่ป่ะ เวลาที่มีหมาตัวอื่นวิ่งมาหน้าบ้านแล้วตัวเค้าอยู่ในบ้าน แต่เราไม่ปล่อยออกไป นั้นแหละจะทำเสียงแบบนั้น คือยาว+สั้นห้วนต่อว่าเรา แล้วตรงเดินมายืนต่อหน้าด้วยน่ะ (นะภาพแล้วตลกดี)

เสียงเรียกซ้ำๆ(เริ่มไม่พอใจ) เวลาที่เรามายืนรอหน้าบ้าน ถ้าเจ้านายยังไม่มาเปิดประตู เค้าจะวิ่งกลับมาเรียกเจ้านายแล้วทำเสียงต่างไปจากที่เค้าหอนที่ดีใจที่เรามาแล้ว เขียนเป็นเสียงร้องไม่ถูกอ่ะ

เขียนจากความรู้ที่สัมผัสเค้าตั้งแต่เค้าส่งเสียงหอนตอนอายุ 4เดือนครึ่ง (อาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ต้องขออภัยด้วยสำหรับท่านที่รู้จริงเข้ามาอ่านกัดฟัน)

ตอนนี้เจ้านายไม่อยู่เดินทางไกลกว่าทุกครั้ง เราคงทำตัวเป็นผู้อาวุโสไม่ได้หรอกท่าน คงต้องสนุกกับเค้าอย่างท่านว่า เราคงไม่มีความสุขถ้าเห็นหมาเราเค้าไม่ร่าเริง ตอนนี้แขนแดงช้ำไปหมด เพราะแรงปะทะเวลาเจ้าตัวยุ่งแล้ว แต่เราก็เต็มใจ เพราะเราฟัดแบบหมาๆนะท่าน ตอนนี้เค้ามีเราเพียงคนเดียว ถ้าไม่ใช่เราที่เป็นให้เค้าทุกอย่างแล้วใครล่ะ .. เห็นเค้ามีความสุขเราก็ดีใจน่ะ(แต่ไม่ตามใจทุกอย่าง)

อ้อ.. เดี๋ยวนี้เจ้าตัวยุ่งชวนเล่นอีกแบบแล้วท่าน คือคาบผ้า ลูกเทนนิสมาวางบนตัก ชวนเล่นอ่ะ ..แต่ก่อนเค้าจะชวนแล้วโดยคาบของชิ้นนั้นแล้ววาง หันมามองให้เราตามเค้า แต่ตอนนี้เล่นมาวางบันตักตลกดี ส่วนกระดูกขัดฟันเค้า ถ้าเราไม่หยิบเค้าก็จะคาบมาวางตรงหน้า เวลาการแทะของเค้าจะต่างกันมาก ถ้าเราจับให้เค้าแทะเค้าจะแทะนานมาก ก กบางครั้งถึง 20-30 นาที จับจนเมื่อย ถ้าเวลาเค้าจับแทะเองเค้าจะแทะเพยงเดี๋ยวเดียวจะเลิก

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 6 September 2004, 10:35AM
  ฟังหนูน้อยหน่าเล่าเรื่องเจ้าตัวยุ่ง  เวลาชวนเล่นแล้วนึกถึงหมาป้าวิ  ตัวที่ขี้เล่นมากๆ จะเป็นอย่างนี้ไปจนแก่  โดยเฉพาะตาฟลาย  แกจะมีผ้าเน่าสุดรักของแกอยู่ผืนนึง  เวลาอยากชวนเล่น    แกก็จะคาบผ้าเน่ามาโยนใส่ตัก    แล้วก็ถอยไปยืนมองหน้าเรา แล้วก็มองผ้า   มองหน้า...มองผ้า...มองหน้า...มองผ้า    แล้วก็เข้ามาคาบผ้าแล้ววางใหม่ ซ้ำๆอีกหลายๆหน    เมื่อเห็นว่าเราไม่สนใจจริงๆ    ก็เริ่มด่า  โดยเห่าด้วยเสียงแหลมๆเล็กๆ   ดัง  เอ๊ว..เอ๊ว...เอ๊ว   ใครเห็นก็ขำ     ลองนึกภาพหมาแก่ตัวโตทำท่า ทำทางและเห่าเสียงเหมือนลูกหมาดูก็แล้วกัน 
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 6 September 2004, 11:10AM
  ขออภัยนับเวลาผิด เค้าหอนครั้งแรกตอนอายุ 3 เดือนครึ่งเกือบๆ 4 เดือนค่ะ เสียงแรกตลกมากเหมือนเสียงที่เด็กหัดพูดอ่ะ เค้าพยามจะออกเสียงอย่างมาก เสียงเค้าตอนนั้นจะแตกๆใสๆ (บอกไม่ถูก) ช่วยบรรยายเป็นคำพูดหน่อยสิท่าน เสียงไม่แน่นเหมือนทุกวันนี้หรอกนะ
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 6 September 2004, 11:47AM
 

เรื่องเสียงหอนจำได้ตั้ง 4 เสียงตาโต ข้า ฯ น้อยเองก็ยังนึกไม่ได้ดั่งเช่นนายน้อย... เลย แค่เสียงเดียวก็ยังจะจำแทบไม่ได้  มัวแต่มองตาเจ้าตัวดีและนังตัวดี(มันน่ารักตอนหอน)  ถ้าเป็นกลางคืนด้วยแล้ว 55555ต้องมองรอบตัวแทน  ถามเจ้าตัวดีว่าเอ็งมองเห็นอะไรว่ะ(ยามอยู่คนเดียว)  ยังไงก็บอกให้วิ่งด้วยแล้วกัน บรื๋อ ๆ ขนลุกทุกที

แต่น่าศึกษามากครับนายน้อย...ยังไงนายน้อย...ก็เขียนอธิบายไว้ด้วยก็ดีครับ(ข้า ฯ ก็เขียนไม่ถูก) มัวแต่หอนขานรับกับนังตัวดี(เค้าหอนตอนไม่พอใจข้า ฯ ที่ไม่ให้เค้าออกไปนอกบ้านยามมีอะไรที่หน้าบ้าน)

5555เจ้าตัวยุ่งของนายน้อย...มันเริ่มแล้ว ยุทธการชวนเล่น ตลกดีมั้ยครับ(อย่างที่ป้าวิบอก)  เจ้าตัวดีอายุมากยังเล่นกันเป็นเด็ก ๆ กัดฟัน สุนัขทั้งหมดล้วนน่ารักเหมือนกัน  นีโอรับหน้าที่ดูแลนายช่วงนี้  น่ารักจังเจ้าหมาตัวน้อยผู้ภักดี  ฝากเกาคอเค้า10ทีครับ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย ไตรสิทธิ์ . - Monday, 6 September 2004, 12:14PM
 
เป็นห่วงว่ากระทู้นี้จะตกขอบขวา    เลยขอแจมหน่อย   ขึ้นไปกดตอบที่ความเห็นที่ชิดซ้ายมากสุดข้างบน  เพื่อให้ทุกท่านมีเวลาหายใจนานๆหน่อย
คุณน้อยหน่า ป้าวิและคุณหมาบางแก้ว  ถ้ามีโอกาส  ช่วยไปแนะนำคุณสมโภชน์หน่อยว่าท่านจะมีวิธีการอย่างไรในการอุปการะเจ้าแก้วโดยให้เจ้าแก้วยอมรับ
เจ้าแก้วจะมีสิทธิ์เลือกนายหรือเปล่าเนี่ย...
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 6 September 2004, 01:28PM
  ป้าวิ อยากช่วย  แต่มีบังอาจ เพราะไม่ใช่ผู้ชำนาญการพิเศษเฉพาะบางแก้วค่ะ   ก็รออ่านอยู่เหมือนกันว่าจะมีใครมาช่วยแกบ้าง    แต่ข้อมูลน้อยเหลือเกินนะคะ   ไม่ทราบที่มาที่ไปเลย
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย ไตรสิทธิ์ . - Monday, 6 September 2004, 02:12PM
 

ที่มา มาจากกระทู้  บางแก้วที่ไปถูกทิ้งไว้ที่บนทางด่วนเคยออกรายการที่นี่ประเทศไทย

ส่วนที่ไป  ยังไม่รู้ว่า คุณสมโภชน์จะพาไปไหนเลย  สงสัยเป็นบ้านคุณสมโภชน์ที่พิษณุโลก   ถ้าเป็นเช่นนั้นได้ก็ดีเลย  ความฝันของ น.สพ.นิสิต ที่ต้องการทำโครงการ บางแก้วคืนถิ่น  จะได้เป็นจริงเสียที

http://www.bangkaew.com/webboard/view.php?No=151

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 6 September 2004, 09:33PM
 

ตอนนี้เจ้าตัวยุ่งกำลังหลับตรงขาเก้าอี้นี้แหละ เพิ่งเหนื่อยจาการฟัดกันมา ชวนเล่นคาบลูกเทนนิสมาให้ คาบผ้า(ถุงนอนเดินป่า)เป็นของเล่นประจำของเค้าไปแล้ว เอามาวางตรงหน้า ชวนเล่นแล้วคึกพอเค้าเห็นเราคึกด้วยยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่ นี้เพิ่งสงบลงสงสัยจะเหนื่อยมาก พอโดนแอร์ก็หลับปุ๋ยเลย ท่านอนหลับสนิทเสียด้วย ถ้าจะเหนื่อยจัดเล่นเอาเราเหนื่อยแทบเป็นลมกัดฟันเหมือนกัน

link ที่ท่านให้เราอ่านเราก็เข้าไปดูอยู่ รู้เรื่องมั่งไม่รู้เรื่องมั่ง แบบว่าอ่านแล้วเข้าใจคนเดียวนะ ถ้าได้ให้มาเขียนด้วยสงสัยท่านๆและท่านที่เข้ามาอ่านอาจจะต้องกิน พรารา แก้มึนนะค่ะ ขนาดแค่ภาษาไทยเรายังเรียบเรียงไม่สละสลวยเลย กัดฟันกัดฟัน

ตอนต่อไปของหญิงชราคงช้าหน่อยนะ ยุ่งกับการออกข้อสอบรับคนเข้ารับงาน กลับมาบ้านเจ้าตัวยุ่งก็กวนซะ ตามติดเหมือนกลัวเราจะหายไปไหน ตอนเจ้านายอยู่ก็ไม่เห็นติดขนาดนี้นะ


ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 7 September 2004, 08:19AM
 

ถ้าอ่านยากหรือสงสัยอย่างไรนายน้อย...ก็ตั้งคำถาม ๆ ได้ครับแล้วเรามาถกประเด็นเหล่านี้กัน

และขอบคุณมากที่ได้ตอบกระทู้เรื่องงูเห่าแทนข้า ฯ  เศร้านัยที่บอกว่าน้ำตาท่วมตา  ท่านคงทราบดีว่าข้า ฯ หมายถึง  งูเห่ากัดสุนัข(เจ้าตัวยุ่ง)ของเราเป็นไรไป  เราคงเสียใจอย่างที่สุด  ไปเจองูเห่าพ่นพิษด้วยแล้วจะไปกันใหญ่  ตาเจ้าตัวยุ่งคือเป้าหมายหลัก  เดือดร้อนต้องพาไปพบหมออีก  55555นัยของเราคงไม่ขลัง  มีแต่ไพรวัลย์และวราฤทธิ์เท่านั้นที่ตีความออก

"พบกันเมื่อชาติต้องการ"  เป็นความหมายที่ดีสำหรับเจ้าตัวยุ่งครับ  เค้ารู้หน้าที่แห่งการปกป้อง(ไม่รู้ว่ารู้ได้อย่างไร)ในช่วงนี้  เป็นทางรอดของฝูงเค้า  เดี๋ยวนายพรานใหญ่กลับมาคงเปลี่ยนพฤติกรรมการหวงนายน้อย...ลงครับ  ช่างคิดไม่ต้องสั่งก็รู้ว่ามีหน้าที่  น่ารักเสียนี่กระไร

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 14 September 2004, 09:13PM
 

ขอออกนอกเรื่องหน่อยเหอะ

วันนี้เราเดินซื้อของ (หาของกินให้นีโออ่ะ) มีกลุ่มนักดนตรีอิสระ ร้องเพลงข้างทาง ร้องเพราะจังแนวเพลงเพื่อชีวิต ทำให้ถึงนึกตอนเป็นวัยรุ่นสมัยเรียนไปเที่ยวกับเพื่อนๆ เดินป่า ตั้งวงร้องเพลง ด้วยที่ว่าเพราะมาก ... หัวใจพี่คอย น้องอยู่ที่แก่ง ประมาณเนี่ยนะน่ะ ... ชื่อเพลงอะไรไม่รู้นะ เลยให้ตังค์ไป แล้วขอให้ร้องให้อีกเพลง ว้าว.. เพราะว่าเทปวางขายเสียอีก 5555555

เดี๋ยวนี้คงไม่ไหนนานๆมๆด้แล้ว ไอ้ตัวยุ่งมันรอคอย อยู่ที่บ้าน 555555555

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew