เราจะแก้นิสัยหมาไม่ค่อยออกสังคมได้มั๊ยคะ
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Monday, 12 September 2005, 10:49AM
 

ตอนนี้ 9 เดือนละค่ะ ดื้อมาก แล้วมีแนวโน้มจะเปนหมาขี้เหงาซะด้วย จริงๆที่บ้านมีคนอยู่ตลอดนะคะ แล้วก้อวนเวียนอยู่กะหมาตลอด เด๋วเอาโน่นเอานี่ให้กิน เด๋วเดินไปเล่นด้วย จับหัวจับหาง แต่น้องหมาขาวีนมากๆ เวลานอนจะเอาเข้าครัว เหมือนเค้ารู้สึกว่าโดนขังจะกระโดดกระแทกประตู แล้วก้อเอาฟันแทะขอบประตูจนยับเยินไปหมด

เมื่อวานชัดเจนมาก น้องหมาหลุดไปนอกบ้าน วิ่งแนบเลย เรียกไม่หันกลับด้วย น่าเซ่าจิงๆเลยค่ะ

เราพอจะทำให้เค้าหวาดระแวงน้อยลงได้ยังไงบ้างคะ คงต้องปรับพฤติกรรมคนเนี่ยแหละค่ะ สงสัยจะโหดเกินไป เหมือนน้องหมาเก็บกดนะคะ  ช่วงนี้เค้าเป็นแผลค่ะ ต้องหาลำโพงมาใส่ ไม่งั้นแทะแผลทั้งวัน เวลาดุไม่ให้เค้ากัดแผล เค้าก้อชะงัก แต่พอเผลอก้อเอาอีก แล้วก้อแผลงฤทธิ์ตลอด เฮ้อ..ออออ ดูลำโพงสิคะ ใช้ครั้งเดียวทิ้งได้เลย


ตอบ: เราจะแก้นิสัยหมาไม่ค่อยออกสังคมได้มั๊ยคะ
โดย นิวัต เจริญชล - Monday, 12 September 2005, 11:33AM
  คุณวงศ์ครับ ถ้าอยากให้เขาอยู่ตัวเดียวให้ได้ เวลาที่เราไม่อยู่เนี่ย ต้องทำตรงกันข้ามกับที่คุณวงศ์ทำน่ะครับ คือพยายาม (ไม่ว่าคุณวงศ์ หรือคนในบ้าน) อย่าแวะเวียนไปหาเขาบ่อยๆ เข้าไปเล่นกับเขาให้เป็นเวลา ถ้าไม่ถึงเวลาก็อย่าไปเล่นกับเขา ให้เขาชิน เวลาเขาเห่าหอนร้องเรียก ก็อย่าไปสนใจ ไม่อย่างนั้นเขาจะนึกว่า เขาหอนแล้วจะมีคนมาหาเขา ต้องใจแข็ง แล้วเขาจะชินได้

แต่อายุ 9 เดือนนี่ จะปรับยากหน่อย เป็นเพราะเขาชินกับการเลี้ยง ที่มีคนให้เขาเห็นประจำๆ อยู่ อาจจะใช้เวลาสักอาทิตย์ สองอาทิตย์น่ะครับ สุนัขบางแก้วเป็นสุนัขที่ขี้อ้อน และติดคน ถ้าเราไม่เว้นช่องว่างระหว่างเรา (ตัวเราเองและคนในบ้าน) กับเขาแล้ว คุณจะเจอปัญหาการเห่าหอน การพังประตู การพยายามเรียกร้องความสนใจจากคุณตลอด

ปัญหา "น้องหมาขาวีนมากๆ เวลานอนจะเอาเข้าครัว เหมือนเค้ารู้สึกว่าโดนขังจะกระโดดกระแทกประตู แล้วก้อเอาฟันแทะขอบประตูจนยับเยินไปหมด"

นี่แก้โดยการไม่สนใจเขา เขาไม่กระโดดชนประตูทั้งวันหรอกครับ หรือถ้าเขาจะทำจนขาแข้งหัก ก็ไม่ต้องไปสนใจเขา ใจแข็งแค่ไม่กี่วันเขาก็จะไม่ทำแล้วครับ เพราะเขาจะรู้ว่าทำแล้วก็ไม่มีประโยชน์นั่นเอง

ส่วนถ้าจะให้เรียกแล้วมา เวลาออกจากบ้านนั้นต้องเกิดจากการฝึกครับ การฝึกให้รับคำสั่ง ต้องเริ่มจากการสั่งให้นั่ง นอน หมอบ อะไรทำนองนี้ แล้วค่อยทำการฝึกคำสั่งเรียก มานี่ ต้องใช้ความพยายาม คำสั่งนี้สำคัญเพราะมันจะช่วยชีวิตสุนัขของคุณได้ เวลาหลุดไปใกล้ๆ ท้องถนน หรือ ที่ๆมีหมาดุๆ ตัวอื่นๆอยู่



ตอบ: เราจะแก้นิสัยหมาไม่ค่อยออกสังคมได้มั๊ยคะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 14 September 2005, 04:57AM
 
 

    ความคิดเห็นที่ 9

    จริง ๆ แล้วบางแก้วก็ไม่ได้ดื้อไปกว่าหมาพันธุ์อื่นหรอก แค่ให้เวลากับเขาสักหน่อย ออกจะเป็นเด็กอยากรู้อยากเห็นมากสักนิด ก็ให้เขาได้รู้จนพอใจ มีกรอบให้เขาบ้าง เขารู้ ว่าควรจะแค่ไหน

    บางทีก็เหมือนโคนันทวิศาลต้องพูดดี ๆ เป็นทำใจขาด เวลาบางแก้วเป็นเด็กดี เขามีเสน่ห์มากเลยล่ะ ว่าแล้วก็ขอไปกอดเจ้าตัวดีก่อนนะ


    จากคุณ : อาร์ทู (อาร์ทู) - [ 2 ก.ย. 48 23:46:47 ]
 
 

    ความคิดเห็นที่ 10

    บางแก้วที่เลี้ยงไว้  ไม่ได้ฝึกเรื่องเข้ากรงเลย  และซื้อกรงให้เค้า  ตอนเค้าโตแล้วด้วยค่ะ  แต่ยังแปลกใจเลยทำไมของเรายอมเข้ากรงง๊ายง่าย  วันแรกที่เข้าก็ไม่หอนไม่ร้อง  ทุกวันนี้พอเรียกเข้ากรงก็วิ่งนำหน้าไปยืนรออยู่ที่กรงแล้ว  บางครั้งก็ตลก  อุตส่าห์เปิดประตูกรงไว้ให้  จะได้เดินเข้าเดินออกสบายๆ(หมายถึงตอนกลางวัน)  ยังวิ่งตามเรามาให้ปิดประตูกรงอีกแน่ะเธอถึงจะยอมนอนในกรงอย่างสงบ  ก็ไม่ทราบจะแนะนำอย่างไรดี  เพราะตัวที่บ้านมันเป็นอย่างที่เล่าน่ะค่ะ  เง็งเหมียนกัล..ล..ล


    จากคุณ : แม่กระท้อน (บอนสี) - [ 11 ก.ย. 48 15:51:01 ]

 
 

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3708971/J3708971.html
ตอบ: เราจะแก้นิสัยหมาไม่ค่อยออกสังคมได้มั๊ยคะ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 14 September 2005, 12:36PM
 

ผมว่าหมาบางแก้วถึงมันจะไม่เหมือนชาวบ้าน เข้าใจมันยากสักหน่อยแน่ผมว่ามันก็รู้เหมือนกันถ้าเรามีเวลาให้มัน ไม่ตามใจมัน ฝึกมันบ่อยๆ จากที่เจ้าไปร์ทนอนท่าขาไก่ เดี๋ยวนี้มันไม่นอนแล้ว คือถ้าเห็นมันนอนจะดุ และจับมันนอนตะแคง เห็นเมื่อไรจับนอนตะแคงทันที ซึ่งมันก็ได้ผล เรียกว่าได้ผลเกิน 90%  ซึ่งตอนแรกคุณหมอบอกห้ามไม่ให้มันนอนท่าไก่ย่าง ผมยังนึกในใจว่าจะทำยังไงในเมื่อหลายคนบอกว่าเป็นธรรมชาติของมัน แต่ถ้าเราคิดถึงเมาคลีลูกหมาป่า ทำไมคนถึงมีกริยาเหมือนหมาได้ มันคงเป็นหลักการเดียวกันแต่ในทิศทางตรงข้าม ตอนนี้สิ่งที่ผมกังวลก็คือกลัวมันหลุดออกจากบ้านแล้วไปกัดคนอื่นๆโดยเฉพาะเด็กจะหยุดมันอย่างไร      เพราะเวลามันหลุดมันวิ่งแน่บไม่เหลียวหลัง เคยหลุดไป 2 ครั้ง เดี๋ยวนี้ต้องระวังมากเพราะตัวมันใหญ่ขึ้นต้องลอ๊คประตูขังไว้ในบ้าน ถึงจะเปิดประตูหน้าบ้านได้ ที่สังเกตุมันชอบไล่คางคก ตะปปสัตว์อื่นทุกชนิด ตอนนี้กะว่าถ้าเจอคางคกอีกคงจะให้มันไล่นตะปป ไล่งับสักพักแล้วสั่งให้หยุด ถ้าทำบ่อยๆ ผมว่าคงได้ผล แต่คงต้องมีเวลาให้มันแล้วคางคกจะไปหาที่ไหน ช่วงนี้หน้าฝนคงหาไม่ยาก บางทีก็สงสารคางคกแต่ก็ปล่อยให้มันเล่นบ้างตามสมควร ถ้ามันเล่นแรงก็จะเบรคมัน ก็สอนมันมาเรื่อยๆ เกี่ยวกันคำสั่ง "หยุด" "นิ่ง" จะทำอย่างไรเมื่อมันหลุดออกไปนอกบ้าน สั่งหยุดมันต้องหยุด ผมว่าเป็นคำสั่งที่สำคัญทีเดี่ยว ไม่ใช่สั่งหยุดแต่อีก 100 เมตรมันถึงหยุด คงวิ่งกันตับแลบ ส่วนใหญ่พาไปเดินเล่นแล้วโดนหมาเจ้าถิ่นมาล้อมหน้าลอ้มหลัง 4-5 ตัว สั่งให้มันนั่งลง แล้วบอกให้มันนิ่งมันก็ทำได้ แต่ถ้าโดนเจ้าชาร์จมันก็เอาเรื่องเหมือนกันสั่งลำบากสักหน่อย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew