เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Monday, 5 September 2005, 09:08AM
 

ตั้งแต่เลี้ยงมาก็ไม่เคยมีปัญหากับเพื่อนบ้าน เพิ่งจะเริ่มมีไม่กี่วันนี้แหละครับ ไม่ทราบเพราะอะไร ผมก็มาทำงานตอนกลางวัน ปล่อยให้โน่อยู่บ้านตัวเดียว แต่ก่อนเค้าก็จะวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณบ้าน เหนื่อยก็นอนกลางวัน เดี๋ยวนี้อยากจะออกจากบ้านมากครับ เห็นเราเดินไปที่ประตูก็จะวิ่งมานั่งที่ตรงประตูเพื่อจะขอออกจากบ้าน ถ้าผมปั่นจักรยานไปข้างนอกก็จะเห่าเอาเป็นเอาตาย กลางวันก็จะหอน ถึงผมจะอยู่ในบ้าน เค้าอยู่ใต้ถุนบ้านก็ยังหอน กลางคืนก็หอนครับ แต่ถ้าเราอยู่ก็พอจะห้ามได้ หนักใจตอนกลางวันตอนที่เราไม่อยู่เนียะสิครับ

ปัญหาแบบนี้จะแก้ไขอย่างไรดีครับ ไม่ทราบว่าหอนเพราะเหงา หรือเพราะอยากผสมพันธุ์ เพราะช่วงนี้ก็น่าจะเข้าฤดูผสมพันธุ์แล้วใช่มั๊ยครับ ถ้าพาไปตอนจะเลิกนิสัยอย่างนี้มั๊ยครับ รบกวนพี่ ๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ

ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Monday, 5 September 2005, 01:25PM
  คุณโหน่งครับ เจ้าโน่น่าจะเกิดอาการติดสัด แล้วหล่ะครับ สาเหตุน่าจะมาจากการที่มีสุนัขตัวเมียของบ้านอื่น หรืออาจจะเป็นสุนัขจรจัดที่ไปๆ มาๆ อยู่บริเวณแถวๆบ้านคุณโหน่ง เป็นฮีท แล้วก็กระจายกลิ่นตามลมมาจนเข้าจมูกเจ้านีโน่แหละครับ เขาจะอยากออกไปข้างนอก ไปตามหาสุนัขตัวเมียตัวนั้น แต่อย่าให้ออกไปเชียวนะครับ เพราะโอกาสที่จะบาดเจ็บจากการที่ออกไปกัดกับสุนัขตัวผู้จรจัดนอกบ้านนั้นมีสูงมาก เพราะขนาดเจ้าโน่ยังติดเลย ตัวอื่นๆที่อยู่ในบริเวณนั้นก็จะติดหมดแหละครับ

คงต้องทำใจรอให้ตัวเมีย ที่เป็นสัดหายเป็นซะก่อน แล้วเจ้าโน่ก็จะกลับมาเป็นปกติครับ แต่ถ้าไม่อยากให้เป็นอีก การทำหมันก็จะเป็นทางแก้ที่ถาวร สำหรับสุนัขเพศผู้ได้ เพราะจะไม่มีฮอร์โมน ที่เสริมความต้องการทางเพศ มาตอบสนองต่ออาการติดสัดของตัวเมียอีกต่อไปน่ะครับ

ช่วงนี้คงต้องอาศัยบอกเพื่อนบ้าน ให้เข้าใจในเบื้องต้นก่อนว่ามันเป็นธรรมชาติของสุนัข ในช่วงเข้าฤดูผสมพันธุ์น่ะครับ ต้องรอให้ผ่านพ้นไปเสียก่อน และทางแก้อีกทางหนึ่งคือการร่วมมือกันหาทางจับสุนัขจรจัดตัวเมีย ที่อยู่ในละแวกบ้านไปทำหมันให้หมด และบ้านใกล้เรือนเคียง ที่เลี้ยงสุนัขเพศเมียอยู่ในบ้าน ถ้าไม่ประสงค์ที่จะเพาะพันธุ์เอาลูกสุนัข ก็ควรแนะนำให้ไปทำหมันซะด้วยเลย นั่นแหละครับจึงจะแก้ปัญหานี้ได้
ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Monday, 5 September 2005, 06:47PM
 

     สงสารน้องโน่จังคร๊าบ.....พี่ข้าวตังเพิ่งผ่านช่วงนั้นของเดือนมาหมาดๆ คร๊าบ   แม่เค้าใจร้ายกับพี่มากเลยผ่านร้อนผ่านหนาวมาตั้ง 4 ปีแม่ไม่เคยห้าม  มาปีนี้แม่ห้ามไม่ให้พี่ผสมกับใครเลย  พี่ก็เลยทั้งเห่า  ทั้งหอน ทั้งวันทั้งคืน ข้าวปลาที่เคยชอบก็ไม่แตะเพื่อเป็นการประท้วง  แต่แม่ก็ไม่สนใจยังคงเดินหน้าหาวิธีป้องกันอย่างเหนียวแน่น  ไม่ยอมให้พี่ได้สัมผัสกับตัวเมียเลย  พี่เป็นแบบนี้อยู่ตั้งสักอาทิตย์หนึ่งได้  ทนหน่อนนะคร๊าบน้องโน่  พี่เป็นกำลังใจให้

     คุณโหน่งต้องพยายามอย่าให้หลุดไปอย่างที่คุณนิวัติบอกนะคะ  ไม่ว่าเค้าจะอ้อนอย่างไรก็ใจแข็งเข้าไว้  ถ้าเค้าได้เจอตัวเมียแหละก็เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมกลับบ้านแหละทีนี้  ที่สำคัญจะเจอรุมจากสุนัขตัวอื่นจริงๆ ค่ะ  ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะคะ

ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย เพื่อน . - Monday, 5 September 2005, 07:16PM
  เรื่องนี้คงต้องไปขอโทษ ขอโพยข้างบ้านไว้ก่อนเลยครับ เมื่อผ่านฤดูนี้ไปเหตุการณ์ต่างๆก็จะเข้าสูภาวะปรกติครับ
ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 6 September 2005, 09:12AM
 

คงติดสาว เจ้าไปร์ทผมก็ทั้งเห่า ทั้งหอน เดี๋ยวนี้พาออกนอกบ้านไม่นานก็ต้องอุ้มเข้าบ้าน เพราะติดสาว ตอนนี้มีสาวตามมาถึงบ้าน เจอปัญหาเดียวกัน แต่มันก็ไม่ได้เห่าหอนตลอดเวลา ตอนนี้เลยต้องใจแข็งให้ห่างตัวเมียไว้ ไม่งั้นมันยุ่งน่าดูแทบจะพังประตูไปหาสาว "รักนี้มีกำแพงกั้น"

ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Tuesday, 6 September 2005, 09:37AM
  เพิ่งทราบเหมือนกันว่าได้กลิ่นตัวเมียเป็นสัดก็เลยหอน เจ้าโกโก้ที่บ้านก็หอนนะ เริ่มหอนมาเป็นเดือนแล้ว แต่ไม่มาก คือจะหอนเฉพาะตอนที่หมาแถวบ้านเห่ากัน แต่มันจะหอนแทนการเห่า พอหยุดเห่ากันไป ก็หยุดหอน แต่ว่าเจ้าโกโก้เป็นตัวเมียนะ แล้วก็ไม่ได้เป็นสัดด้วย ยังแซวมันเลยว่าหอนอะไรกัน เห็นอะไรเดินไปเดินมาหรือเปล่า บรื๊อๆๆๆ
ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย พรพิชชา ลิขิตขจรนุวัฒน์ - Tuesday, 6 September 2005, 11:15AM
 

เคยเห็นค่ะทุกวัน บางแก้วตัวผู้หอน หอน หอน หอนจิงๆ หอนทุกวัน  ไม่ใช่เพราะติดสัดค่ะ แต่เขาจะหอนเมื่อเจ้าของไม่อยู่บ้าน  เหมือนกับร้องเรียกหาเจ้าของมากกว่า  ตัวนี้ดุชะมัดใครเข้าใกล้รั้วบ้านเผลอไปยืนติดรั้วโดนกัดกระฉูดเลยค่ะ  เพราะโดนมาแล้วหลายคนเพราะไม่ทราบว่าจะดุปานนั้น  ถ้าเจ้าของอยู่บ้านเขาจะเงียบเฉยเลยค่ะ   ส่วนไลก้าจะเห่าก้อต่อเมื่อเห็นคนที่เขาไม่ชอบขี้หน้า(คนข้างบ้านเพราะเขาเกลียดสุนัขมากกกกกก) หรือเห็นอะไรแปลก ๆ ผิดปกติ  ส่วนใหญ่ก้อวิ่งหาจิ้งจกไม่ค่อยสนใจใคร  ข้อสะโพกก้อเลยหลุดงัยค่ะ  ตอนนี้ไปตัดไหมและเอาผ้าพันขาออกแล้ว  ยังลงขาไม่เต็มที่  แต่ต้องมารักษาแผลที่เกิดจากการพันผ้าไว้นานจนเปื่อย และเขาคงคันมากทั้งแทะทั้งเลียจนเปื่อย ทั้ง ๆ ซื่อที่กันกัด-เลียมาครอบไว้แล้วน่ะ ไม่เห็นจะได้ผลสักเท่าไหร่เลยค่ะ  แถมตรงขอบ ๆ ไปเสียดสีกับแผลทำให้เป็นหนักไปกันอีก เฮ้อกลุ้ม

เจ้าโน่อาจหอนเพราะหาเจ้าของก้อเป็นได้นะค่ะ  และก้ออาจเป็นได้ว่าติดสัดอย่างที่ว่า 

ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Tuesday, 6 September 2005, 12:42PM
 

ขอขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านที่ช่วยแนะนำครับ สำหรับเจ้าโน่แล้วไม่ได้หอนหาเจ้าของแน่นอนครับ เพราะตอนผมอยู่ มันก็หอน

เรื่องที่พี่นิวัติแนะนำว่าอย่าปล่อยให้หลุดไปนะครับ แบบว่าปล่อยทุกเย็นครับ กลัวจะเครียด ผมจะปล่อยให้ออกนอกบ้านตอนที่บ้านอื่นเค้าปิดบ้านหมดแล้ว ประมาณช่วง 19.00 น. ครับ ไปวิ่งเล่นฉี่ทับรอยชาวบ้านเค้าแล้ว ซักพักโน่ก็จะกลับมารอกินข้าวครับ

เรื่องโดนรุมเนียะ สด ๆ ร้อน ๆ เลยครับ สัปดาห์เดียวเจอไป 3 แก๊ง แก๊งหลังบ้านเป็นหลังอานสองตัวใหญ่ ๆ เจ้าโน่ขาเดี้ยงไปวันนึง ได้เลือดนิดหน่อยครับ แก๊งที่สอง บางแก้วข้างบ้านมุดรั้วบ้านผมจนพังเป็นรู เจ้าโน่ก็เลยมุดรูนั้นจะไปเล่นกับเค้า ปรากฏว่าขาหลังมีรอยเขี้ยวลึกมาเลยครับ วันต่อมา เจ้าโน่เดินตามคนในซอยเข้าไปแถว ๆ ท้ายซอยคือคนนี้เค้าชอบเล่นกับเจ้าโน่เพราะบางแก้วบ้านเค้าดุมากครับ ก็ไปถึงบ้านเค้าเจอบางแก้วมหาโหดของเจ้าของคนนี้รุมซะปากเจ่อครับ กลัวเจ้าโน่จะเปลี่ยนนิสัยเป็นดุนะครับ แต่เท่าที่ดู ๆ ก็ยังชอบเล่นเหมือนเดิม เจอตัวอื่นก็กระดิกหางใส่ตามปกติครับ

ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย Jannyfer ณัฐชาพร พูลสวัสดิ์ - Tuesday, 6 September 2005, 01:13PM
 

หวัดดีค่ะคุณโหน่ง (อันนี้พี่ตอบอันบน)

ไม่ค่อยแน่ใจนักนะคะ แต่มักจะเป็นธรรมชาติของเขาที่ จะหอนเพื่อเรียก หอนเพื่อให้สนใจ ไม่ได้หมายถึงเฉพาะกับหมาด้วยกันอย่างเดียวนะคะ กับคนก็เป็น...

หอนเพราะ..

1.ได้กลิ่นเพศตรงข้ามตามที่เพื่อน ๆ บอกฅ
2.เรียกอยากจะเที่ยว อยากจะเล่น อยากจะกอด... (อันนี้ ก้องแก้วเป็นเจ้าค่ะ)

ถ้าจะออกบ่อยเกินไปหน่อย ก็ต้องนั่งเล่นกับเขาเป็นชั่วโมง ๆ ทดแทนการออกไปเที่ยว... วันไหนไม่ได้กอดหรือเอาใจก่อนนอน ไม่เที่ยงคืน ก็ตีสองตีสาม เธอจะหอนเลย...

ระหว่างที่รอเพศอื่นส่งกลิ่นเย้ายวนก็ให้ความอบอุ่นเขาด้วย (รอบคอบไว้ก่อนค่ะ)

และ...ที่เกือบลืมคือ นิโน่เคยมีน้องไม่ใช่เหรอคะ...เขาไม่อยู่แล้วเหรอคะ...

ส่วนเรื่องทำหมัน ตอนนี้โน่อายุเท่าไหร่แล้วคะ.. ทำหมันตอนโต ก็ลดความห้าวหรือเปรี้ยวลงนิดหน่อยเท่านั้นค่ะ เพราะสุนัขเพศผู้ที่บ้าน พาไปทำหมันตอนอายุ 1 ขวบ พอดิบพอดี.. จนบัดนี้ 8 ขวบแล้วยังไล่ปล้ำสุนัขตัวอื่นที่บ้านอยู่เลย ไม่เลือกเพศด้วยเอ๊า!ยิ้ม

===========================

หวัดดีค่ะคุณโหน่ง.. (อันนี้พี่ตอบอันล่าง)

เท่าที่อ่านมาเนี่ย เขาไม่ร้องหาคุณหรอกค่ะ แต่เขาร้องจะออกไปเที่ยวต่างหาก...

แต่เอ...
ทำไมปล่อยเขาออกไปเดินเที่ยวไม่ใส่สายจูงเหรอคะ???
คุณไม่ได้อยู่กับเขาเหรอคะ???

.............

พอมันมีเรื่องมีปัญหาขึ้นมาเนี่ยจะได้เอาผิดกับใครเขาได้ เพราะเราอยู่ในกฎกติกาที่ดี..

ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Wednesday, 7 September 2005, 12:37PM
 

ตอบพี่แจนครับ ตอนนี้โน่อายุใกล้จะ 11 เดือนแล้วครับ ยังไม่แน่ใจว่าจะเจี๋ยนดีรึเปล่าครับ ถ้าเจี๋ยนแล้วยังเป็นเหมือนเดิมก็ไม่เจี๋ยนดีกว่าครับ

ที่ปล่อยไปเล่นนอกบ้าน เจ้าโน่เค้าก็ไม่ได้ไปไหนไกลหรอกครับ เล่นอยู่แถวบ้านนั่นแหละ คนรู้จักแทบทั้งซอยแล้วครับ คนที่มาทักเจ้าโน่ ผมไม่รู้จักเค้าด้วยซ้ำ แต่เค้ารู้จักชื่อเจ้าโน่ครับ ไม่ได้ใส่สายจูงครับ เพราะปล่อยให้เล่นอิสระ แต่ผมก็จะคอยเฝ้าดูอยู่ตลอดครับ ถ้าพี่แจนมาเห็นเจ้าโน่แล้วก็จะรู้เองครับ ว่าทำไมปล่อยให้เล่นได้อย่างอิสระได้ครับ

ส่วนน้องสาวเจ้าโน่ เจ้าของบ้านที่ผมเช่าอยู่ เค้าขอไปเลี้ยงที่สิงห์บุรีครับ ไปตั้งแต่มาอยู่ใหม่ ๆ นะครับ ที่ให้ไปเพราะสงสารยัยตัวเล็กด้วยครับ เพราะโดนเจ้าโน่กวนซะแทบเสียสติ ตอนนี้ก็อยากจะเลี้ยงอีกตัวให้เป็นเพื่อนกัน แต่ซนเหมือนเจ้าโน่อีกคงแย่แน่ครับ ดูแลตัวเดียวก็ปวดหัวจะแย่แล้วครับ

ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 7 September 2005, 03:27PM
  คุณโหน่งครับ ทำหมันดีกว่าครับ ป้องกันฤดูหน้าด้วยนะครับ และก็ป้องกันการไปให้กำเนิด บางแก้วผสมกับสุนัขพันธุ์ทาง ข้างๆบ้านได้ด้วยนา เวลาออกไปข้างนอก เราก็จะไร้กังวล ไม่มีผลเสีย เวลาเอาสุนัขตัวใหม่เข้าบ้าน ก็จะสะดวกทั้งเพศผู้และเพศเมีย ไม่ประสบปัญหาเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันให้วุ่นวาย

และอีกอย่างชมรมฯ ก็ออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งนึงด้วยนะครับ เอามะ เดี๋ยวติดต่อท่าน รองประธานฯ ให้เลย
ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Thursday, 8 September 2005, 04:03PM
 

ทำหมันหมาตัวผู้ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับพี่ ถ้าไม่มากก็ไม่อยากรบกวนเงินชมรมครับ

แล้วทำหมันนี่บาปมั๊ยครับพี่ จะพาไปเจี๋ยนก็นึกสงสารมันนะครับ

ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย Jannyfer ณัฐชาพร พูลสวัสดิ์ - Thursday, 8 September 2005, 05:10PM
 

เออ น้องจ๋า คือถ้าพี่ไปเห็นโน่นะ ยังไงก้คงไม่เห็นด้วยแน่นอนค่ะ...

สมควรใช้สายจูงค่ะ

ใครเขาไม่ใช้ไม่ต้องสนใจ หมาจะมีความสุข เป็นเจ้าของถิ่นแค่ไหน ก็ไม่สนใจเหมือนกัน...

พี่ว่าโหน่งก็เป็นตัวอย่างที่ดีของคนในสังคมได้นะคะ... น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าสิ่งอื่นใดนะคะ... แต่ก็แล้วแต่นะคะ นู๋ว่ายืนดูอยู่

แต่พี่ว่าถ้าเกิดเรื่องก็วิ่งไปห้ามไม่ทันหรอก... ขนาดพี่เจอมาขนาดดูใกล้ ๆ พอเกิดเรื่อง ต้องห้ามชนิดเอามือง้างปากเจ้าแก้วที่บ้านมาแล้ว ไม่รู้อันไหนเลือดคนเลือดหมาเลยทีเดียว

ที่บอกเพราะเป็นห่วงนะคะ เพราะถ้าเกิดเรื่องแล้วจะมานั่งดูแล รักษาทั้งแผลใจ แผลกายกันเปล่า ๆ

และส่วนเรื่องทำหมัน... ไปฟังมาจากไหนคะ ว่าทำหมันแล้วเป็นบาป...เท่

ปล่อยให้ท้อง ให้ทับกันจนออกลูกออกหลานกันเยอะจนล้นบ้านเมืองจนเกิดปัญหานี่สิบาปกว่าอีก...

ตอบ: เจ้าโน่เริ่มหอนครับ เกรงใจเพื่อนบ้านมาก จะแก้ไขอย่างไรดีครับ
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Monday, 12 September 2005, 09:43PM
 

เรื่องหอน ตอนนี้ไม่ค่อยหอนแล้วครับ สงสัยกลิ่นตัวเมียแถวนี้คงจะจืดจางไปบ้างแล้วครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew