รูปภาพของพรรณี สเตาด์
ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย พรรณี สเตาด์ - Sunday, 6 December 2009, 08:03PM
 

สวัสดีค่ะ
..
ดิฉันได้อ่านข้อความต่างๆมากมายเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขบางแก้ว แต่ความคิดแต่ละคนก็ต่างกันไป จนมีความไม่มั่นใจว่าต้องดูแลเขาอย่างไร ก่อนไปเอาเขามาเลี้ยงก็ได้คุยกับหลายๆคนที่เลี้ยงบางแก้ว
และได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัข (หนังสือเยอรมัน ซึ่งเขาห้ามตีเด็ดขาด) เราก็ตั้งใจไว้ว่าจะไม่เอาเขาเข้ากรง ถ้าไม่จําเป็นจริงๆ (ถึงแม้ทางฟาร์มบอกว่า ให้เล่นหลังอาหารสักพัก แล้วให้เอาเข้ากรง อย่าให้เล่นนอกกรงมาก) และจะรักเขา ไม่ตีเขา (หลายๆคน บอกว่าต้องตี อันนี้งงมาก)
 
สุนัขที่มีอยู่ ชื่อ Vasco เป็นสุนัขที่ได้มาจาก ฟาร์มที่ พิษณุโลก มาอยู่กับเราเมื่ออายุ 7 อาทิตย์ ตอนนี้ อายุได้ 9 อาทิตย์แล้ว
ในระยะวันสองวันแรก เขาก็น่ารักค่ะ พอคุ้นกับบ้านใหม่ก็เริ่มซน บางครั้งเขาก็จะนอนอยู่ใกล้ๆ แต่ถ้าเขาตื่นและวิ่งเล่น หรือเล่นกับเรา เขาก็เล่นจนลืมตัว เหมือนกับว่าเขาหยุดไม่ได้ กระโดดงับแขนขาและมือ ห้ามเขาก็ไม่ฟัง เลยต้องเอาเข้ากรงสงบสติอารมณ์
สักพักใหญ่ๆ ก็ให้ออกมาเล่นอีก แล้วก็จะเล่นจนลืมตัวอย่างนี้ทุกครั้งไป 
แต่ตอนนี้เขาก็เริ่มซนมาก คอยจะกัดทุกสิ่ง รวมทั้งเราด้วย ที่จริงเขาก็ไม่ได้กัดเราจริงๆ แต่ก็เล่นงับแรงเหมือนกัน อันนี้เป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการให้เขาเคยชินแต่เล็ก เพราะไม่ทราบว่าเมื่อเขาโตขึ้นจะเล่นแรงขึ้นจนเราเอาไม่อยู่หรือไม่
 
สองสามวันนี้ เราก็เลย เอาเขาเข้ากรง บ่อยขึ้น สามีดิฉัน ก็ไปตึเขาเมื่อเขาไม่เชื่อจริง (มาตรการนี้ก็อ่านจาก ในเว็ปไซด์ บางแก้ว ว่าต้องตีเขาบ้าง เขาจะได้เชื่อ)
ที่จริงก็ไม่ได้ตึแรงมาก เพียงแต่ต้องการสั่งสอน (คนตีนําตาแทบไหล) เขาก็หันมาขู่ และเห่าใส่ ตอนนี้สามีดิฉันเสียใจมากๆ เลยค่ะ และเราสองคนก็ไม่ทราบว่าจะทําต่อไปอย่างไรดี เพราะ ว่า Vasco แสดงท่าทาง ไม่เป็นมิตรกับสามี เหมือนเมื่อก่อน

ไม่ทราบว่า  ช่วยแนะนําเรื่องนี้ให้หน่อยได้ไหมค่ะ หรือว่าดิฉันต้องไปปรึกษาที่อื่น
 
ขอบคุณมาล่วงหน้าค่ะ
เล็ก

รูปภาพของน้ำเค็ม น้ำค้าง
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Monday, 7 December 2009, 10:25AM
 

สวัสดีค่ะ คุณพรรณี ยินดีต้อนรับสู่ อาณาจักรของบางแก้ว อย่าเพิ่งท้อค่ะ เพราะแค่นี้มันยังน้อยกว่าสมาชิกหลาย ๆ ท่านที่ได้เจอมา บางท่านถึงกับเลือดสาดกันมาแล้วก็มี แนวทางการเลี้ยง แต่ละคน แต่ละครอบครัว ก็มีแตกต่างกันออกไป ลองหาศึกษาข้อมูลได้ค่ะในเวปนี้ ส่วนแนวทางของบ้าน 2 น้ำ ก็ง่าย ๆ ค่ะ เลี้ยงหมาให้เป็นหมา เน้นเลยนะคะ ต้องเลี้ยงหมาให้เป็นหมา ถึงแม้เราจะแทนตัวเองว่า พ่อ หรือ แม่ เรียกเขาว่า ลูก ก็ตาม แต่ให้คิดเสมอว่า ยังไงเขาก็คือหมา สัญชาติญาณของสัตว์ คือการเอาตัวรอด เขารับรู้ได้นะว่าเรารักเขาแค่ไหน แต่เมื่อถึงเวลาที่เขาต้องต่อสู้เพื่อเอาตัวรอด เขาก็แสดงอาการดิบ ๆ ออกมาทันที

หากคุณพรรณี ยังไม่เข้าใจอะไร มาคุยกับพวกเราได้ค่ะ msn nu_aum_819@hotmail.com หรือ วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2552 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ถ้าว่าง หรืออยู่ละแวกใกล้เคียง ก็มาพบกับพวกเราได้ค่ะ ที่ กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี พวกเรานัดพบกันค่ะ หรือสอบถามได้ที่ 08-1586-6351 อุ๋ม ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ

รูปภาพของsubank -
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย subank - - Monday, 7 December 2009, 11:37AM
 
ตอบคุณ พรรณี นะครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบเลี้ยงบางแก้วสายพันธ์ดุ ถ้าดุมากจะยิ่งชอบ เพราะว่าเป็นเอกลักษณ์ของพันธ์นี้ดี แต่การดุทั้งหมดนั้นต้องอยู่ในการควบคุม การสอนเรื่องจิตประสาท และการให้เรียนรู้ในสิ่งที่เขาควรจะต้องรู้ สุนัขของคุณ พรรณีนั้น อายุประมาณสองเดือน กว่าแล้ว ก็จะมีอาการหมันเขี้ยวฟันเขา จะหาอะไรกัดแทะ รวมถึงตัวเจ้าของก็ต้องโดนบ้างเป็นธรรมดา แต่การที่จะไม่ให้เขามาแทะเล่นกับตัวเรานั้น ควรใช้เสียงที่หนักแน่น เน้นไปทางดุเสียงดังๆ คำเดียวชัดๆ เช่น อย่า หรือว่า ห้าม เป็นต้นถ้าไม่เชื่อฟังให้ใช้การเอามือตีพื้นแล้วจ้องหน้าเขา เขาจะมีอาการมองเรางงๆสักครู่ แล้วก็เข้ามาทำอีก เราก็ใช้วิธีใช้เสียงแบบเดิมประกอบกับการใช้สายตาเขาก็จะหยุดไปเอง ต้องอาศัยเวลาและความพยายามในการให้เขารู้ด้วยครับ ห้ามตีเขาเด็ดขาด บางแก้วมีความจำที่ดี ความแค้นที่โดนตีจะหวนกลับมาโดนเราได้เองในวัยที่เขาพร้อม หรือไม่ก็ไปกัดคนอื่นถ้าทำเราไม่ได้ เพราะฉนั้นอย่าทำให้เขาเครียดโดยการตีเขาเด็ดขาด ใช้เสียงแล้วก็ทำเป็นง้างมือก็พอ แค่นั้นก็เขายี่ตาแล้วครับ เขารู้ง่ายว่าเราไม่พอใจ แต่ตัวเจ้าของเองห้ามตามใจ บางแก้วเป็นสุนัขที่อยู่เป็นฝูงในสายเลือดของหมาป่า การที่เขาจะข่มเราหรอว่า ทำให้เรายอมเขาเป็นเรื่องปกติ ถ้าผู้เลี้ยงยอมแต่แรก เราก็จะควบคุมเขาไม่ได้ เราต้องให้เขาเข้าใจว่าเราอยู่เหนือเขา เช่นการดุการใช้เสียงเวลาเราไม่พอใจ การแสดงอารมณ์ต้องใช้เวลาในการให้เขารับรู้ ต่อไปแค่เราใช้เสียงในการดุ เขาจะตามมาง้อเราเอง เขาจะรับรู้ว่าเราไม่พอใจ เป็นต้น การกัดแทะในวัยนี้จะชอบมาก ถ้าขังกรงไว้ควรให้ผ้าแห้งๆไว้สักผืน หรือ กระดูกปลอมให้เขากัดแทะ ถ้าปล่อยออกมาเราก็ใช้โซ่เส้นเล็กๆในการพาเขาเดิน ให้เขาได้มีอะไรทำมากกว่าการปล่อยให้เขาวิ่งไปมาเอง การใช้โซ่ในการฝึกวิ่ง ฝึกเดินนั้น เขาก็จะวิ่งๆดมๆไปเรื่อยๆ ไม่มางับขาเราเล่นๆอีก ถ้าเขาจะทำอะไรผิด เราก็แค่กระตุกโซ่ให้เขารู้แทนเสียงว่า อย่า เป็นต้น ควรทำเป็นประจำ ให้เขาเคยชิน วัยนี้เป็นวัยเรียนรู้ครับ ทุกอย่างสอนได้ถ้าเรามีเวลาและความอดทน สุนัขตัวหนึ่งอยู่ได้สิบห้าสิบหกปี เราเสียเวลาสอนแค่ไม่กี่เดือน คุ้มค่าครับ กับการที่เขาอยู่กับเราโดยไม่มีปัญหาเป็นสิบปีครับ (การฝึกให้เขาเรียนรู้อะไรต่างๆนั้น ควรใช้เวลาแล้วความอดทนเป็นสิ่งสำคัญ การสอนให้เขาเรียนรู้ โดยการทำซ้ำๆ เขาก็จะจำได้เอง ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ถ้าเรามีความพยายามครับ) เขาเรียนรู้เรา เราก็เรียนรู้เขาด้วยครับ จะได้เข้าใจถึงพฤติกรรม อารมณ์และสิ่งต่างๆในตัวเขาได้ดี การปรับและความเข้ากันได้ระหว่างสุนัขกับเจ้าของก็จะมีเองครับ
รูปภาพของAlpha Wolf
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย Alpha Wolf - Monday, 7 December 2009, 01:56PM
 

ควรหาหนังสือ และดีวีดี สารคดี เกี่ยวกับหมาป่า(Wolf)  มาศึกษา ให้เข้าใจ เกี่ยวกับพฤติกรรมการแสดงออกตามสัญชาติญาณของหมาป่า  ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของหมาบ้านทั่วไป   

หมาพันธุ์บางแก้ว  ยังมีสัญชาติญาณของหมาป่าอยู่ในสายเลือดค่อนข้างมาก เนื่องจากการพัฒนาสายพันธุ์  มุ่งเน้น เรื่องโครงสร้างร่างกาย สีขน การเคลื่อนไหว และรูปลักษณะภายนอกให้ถูกต้องตามมาตรฐานและความนิยม  และพยายามอนุรักษ์ ลักษณะนิสัย ที่เรียกว่า ดุ ตามสายพันธุ์ดั้งเดิมเอาไว้ให้มากที่สุด  

ผู้เพาะพันธุ์จำนวนมาก  ไม่ได้ใส่ใจที่จะคัดกรอง พ่อ แม่พันธุ์ ว่ามีคุณสมบัติประจำพันธุ์  ด้านลักษณะนิสัย หรือจิตประสาท มั่นคงหรือไม่ และเรื่องความ ดุ  ว่าจะ ดุดี  หรือ  ดุร้าย    มักจะจับคู่ผสมกันโดยเน้นลักษณะที่สวยงามทางร่างกายมากกว่า


หมาเป็นสัตว์สังคม  ต้องการรวมฝูง  มีจ่าฝูง ลูกฝูง และลำดับชั้นในฝูงแตกต่างกัน  หมาจะมองเจ้าของและคนในบ้าน เสมือนเป็นสมาชิกในฝูง  เจ้าของหมาที่ดี   ต้องรู้จักจัดลำดับในฝูง และสามารถทำตัวเป็นจ่าฝูงที่ดีของหมาได้  รู้จักควบคุม และจัดการระเบียบวินัยของลูกฝูง  


หมาเป็นสัตว์นักล่าโดยธรรมชาติ  ดังนั้น  หมาจะชอบไล่กัด สิ่งที่เคลื่อนไหว  ตามสัญชาติญาณ การไล่ล่า  ที่ฝังอยู่ในสายเลือด(trait)   การที่ลูกหมาไล่งับมือเท้า เสื้อผ้าของคนนั้น เป็นเรื่องปกติ ตามสัญชาติญาณธรรมชาติของสัตว์นักล่า   ควรหาของเล่นอื่นๆมาเล่นกับหมาแทน 

ลองเข้า youtube ค้นหาในหมวด puppy training มีวิธีการใช้ของเล่น  การกับลูกหมา จะเห็นวิธีการเคลื่อนไหว และลำดับขั้นตอนการเล่นที่ถูกต้อง  ซึ่งสามารถฝึกคำสั่งง่ายๆให้หมาไปด้วยระหว่างการเล่น   เป็นการสร้างพื้นฐานสำหรับการฝึก และควบคุมหมา  ในขั้นต่อไปได้ง่ายและได้ผลดี


 ส่วนลูกหมาอายุน้อยๆ เปรียบเหมือนเด็กเล็กๆที่ซุกซน  จะชอบรื้อค้น ทุบทำลาย หรือขว้างปาสิ่งของเสียหาย   ลูกหมาไม่มีมือเหมือนเด็ก  จึงใช้ปาก กัด ฉีก ดึง ทึ้ง ทำลายข้าวของ ซึ่งเป็นพฤติกรรมปกติตามธรรมชาติของลูกสัตว์ทุกชนิด(ไม่เว้นแม้แต่ลูกคน)

การป้องกัน  ไม่ให้ลูก(สัตว์หรือคน)ทำผิด  ย่อมดีกว่า  การลงโทษ  เมื่อความผิดเกิดขึ้นแล้ว    ดังนั้น  เมื่อคนมีลูกเล็ก  หรือ เจ้าของที่มีลูกหมาเล็ก  จึงควรปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในบ้าน จัดเก็บสิ่งของต้องห้ามต่างๆ  ให้พ้นระยะที่จะดึงลงมาเล่นได้ง่าย   เมื่อความเสียหายเกิดขึ้น  สิ่งแรกที่ควรนึกถึง คือ  เราจัดเก็บสิ่งของนั้นไว้ในที่ที่เหมาะสมหรือยัง

ฝึกให้ลูก  เข้าใจ และปฏิบัติตาม  คำสั่ง  ห้าม   ให้เป็นนิสัย    และให้รางวัลทุกครั้ง ที่ทำดี ทำถูก


ในฝูงหมา  ไม่มีการลงโทษด้วยการตี  (เพราะหมาไม่มีมือที่จะใช้ตี)  หมาจ่าฝูง จะจัดระเบียบลูกฝูง   ด้วย ภาษากาย  เช่น การงับคอ  การขึ้นคร่อมหลัง ,  หรือด้วย เสียง เช่น การขู่คำราม  และ การแสดงพลังอำนาจที่เหนือกว่า   เช่น  การใช้สายตาข่มอย่างสงบสุขุม  ยืดหัวขึ้นสูง ฯลฯ....ฯลฯ   ทั้งหมด ต้องทำอย่างสงบ  อย่าว่อกแว่กลุกรี้ลุกรน

จ่าฝูงที่เป็นคน สามารถเลียนวิธีการแบบหมาได้  เช่น การ กางมือออกขยุ้มกดคอหมา  การยืนตรงยืดอกให้ตัวสูงใหญ่เหนือหมาให้มากที่สุด   การทำเสียงคำรามในคอ  หรือการพูดคำสั่งห้ามด้วยเสียงดังและหนักแน่น   เป็นต้น

การลงโทษหรือการจัดระเบียบวินัยฝูงที่รุนแรงที่สุด ของฝูงหมาป่า  คือการถูกขับออกจากฝูง  สมาชิกในฝูงไม่แสดงการต้อนรับ หรือไม่ให้ความสนใจ 

หาซื้อหนังสือ และ ดีวีดี เรื่อง Be A Pack Leader ของ ซีซ่าร์มิลาน(Cesar Millan)นักปรับพฤติกรรมสุนัขที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาอ่าน  จะได้ประโยชน์มาก 

 

ลู่ลี่
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย peerajit vitta - Tuesday, 8 December 2009, 12:47PM
 

คุณพรรณี

ต้องใช้เวลา ความอดทน ความรัก และทำความเข้าใจพฤติกรรมของเขาอย่างถูกต้องครับ  ปรับพฤติกรรมของผู้เลี้ยงให้ถูกต้อง (ทุกคนในบ้านต้องมีส่วนรับผิดชอบในการเลี้ยงสุนัข ไม่ใช่หน้าที่คนใดคนหนึ่งเพียงคนเดียว)

ลองเข้าไปอ่านกระทู้ที่ผ่านมาในเวป http://www.bangkaew.com/elearning2/ แล้วจะเห็นอีกหลายปัญหาที่ผู้เลี้ยงพบเจอ (เหมือนอย่างผม) ที่คิดว่าศึกษาหาข้อมูลดีแล้ว แต่ยังมีอะไรอีกเยอะที่เราต้องเรียนรู้ ปรับเปลี่ยน เลี้ยงบางแก้วให้ถูกต้อง วิธีนี้อาจะเหมาะกับเรา หรือครอบครัวอื่นๆก็เป็นไปได้ แต่หลักการก็มาจากพื้นฐานแบบเดียวกัน

  ช่วยกันเลี้ยงบางแก้วของเราให้เป็นสุนัขที่ดีสำหรับครอบครัวของเรา ไม่เป็นภาระแก่สังคม

รูปภาพของพรรณี สเตาด์
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย พรรณี สเตาด์ - Friday, 11 December 2009, 03:24PM
 
ขอบคุณทุกๆท่านที่ให้คําแนะนําค่ะ
รูปภาพของchusak punnengpetch
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย chusak punnengpetch - Thursday, 17 December 2009, 09:45PM
 

ผมขอเสริมการตีหน่อยครับ..ตีให้หลาบให้จำนะครับ อย่าตีด้วยอารมณ์โมโห ที่นิยมก็คือกระดาษหนังสือพิมพ์ม้วนกลมๆ สุนัขจะไม่เจ็บมาก แต่เสียงที่ตีจะดังมาก ทำให้สุนัขกลัวตีที่ปาก หรือที่โคนขาหลัง ก็ได้ หรือถ้าไม่กล้าตี ก็ใช้ดึงหนังคอเอาครับ

ลูกๆที่บ้านผมก็ตี(ตอนเล็กๆฝึกหัดกันใหม่ๆ)บางทีก็ใช้วิธีดึงหนังที่คอให้ขาหน้าลอยขึ้น เป้นการข่มเขาว่าข้านี่แหละจ่าฝูง จำไว้ อย่าหือ...ครั้งแรกๆต้องอดทน อย่าใจอ่อนไม่งั้นเขาจะคุมคุณและเป็นสุนัขที่ก้าวร้าว เสียนิสัย ดุไม่มีเหตผล สัญชาตญาณของบางแก้ว ขู่ฟ่อๆตั้งแต่ลืมตาเลยละครับ ไม่ต้องวิตกหรอกครับ ใจแข็งฝึก พอโตสัก10-12เดือนจะน่ารัก ทีนี้ไม่ต้องตีแล้ว แค่ถือกระบอกขู่ก็หงอแล้ว...ไม่ต้องกลัวสุนัขไม่รักหรอกครับ..สัญชาตญาณของบางแก้ว..เป็นสุนัขที่รักแต่เจ้าของอยู่แล้ว..หากไม่รักเจ้าของซินั่นแหละไม่ใช่บางแก้ว

ไวลี่น้อย
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย wily ujjin - Friday, 18 December 2009, 12:09PM
 
ปกติจะไม่ตีเจ้าลูกหมาเหมือนกันค่ะ จะตีก็ต่อเมื่อดื้อมากๆเท่านั้น วิธีตีจะใช้กระดาษหนังสือพิมพ์มาม้วนๆแล้วตี ตีเอาดังค่ะไม่เอาเจ็บ ส่วนมากจะเคาะกะโต๊ะหรือเตียงให้เสียงดังๆและพูดขู่ๆ อย่าง "ใครๆๆซน" แค่นี้ก็เลิกแล้วค่ะ เจ้าตัวแสบจะผละจากสิ่งที่ทำแล้วไปนั่งอีกที่นึงแล้วทำหน้าแบบว่า ไม่รู้เรื่อง ถ้าไม่มีอุปกรณ์ใกล้มือก็ทำเสียงคำรามในคอค่ะให้รู้ว่าเราไม่ชอบ เจ้าตัวแสบก็กัดเหมือนกันเลยค่ะ คาบชายขากางเกง แทะนิ้ว งับเสื้อ กัดผม สารพัด เข้าใจว่านั่นเป็นพฤติกรรมของพวกลูกหมาทุกสายพันธุ์ แต่บางแก้วอาจจะมากกว่า พวกมันไม่ได้กัดจิงจังอะไรเป็นการเล่นแบบหมาหมา เพียงแต่อยากเล่นด้วยเท่านั้นแต่ไม่รู้ว่าทีทำอยู่หน่ะมันเจ็บ ก็คนกัดมันคืนไม่ได้หนิเนอะ วิธีการที่ใช้คือค่อยๆแงะปากมันออกจากทุกสิ่งที่มันคาบแล้วบอกมันว่าไม่เอานะๆๆ พอทำอีกก็แงะอีก แล้วหาของเล่นมาหลอกล่อมันแทน เช่นตุ๊กตาตัวใหญ่หน่อยขนาดใกล้เคียงกับมันมาแหย่ๆ แล้วเจ้าลูกหมาก็จะมาหันมาสนใจต่อสู้กะศัตรูตัวใหม่ของมัน พอฟัดจนเหนื่อยก็เลิกไปเอง แต่ถ้าดื้อมากๆก็ใช้นิ้วเคาะที่ปากมันค่ะแล้วบอกว่า "มี๊บอกแล้วใช่ไหมว่าไม่ให้ทำ" เค้าจะจำได้ค่ะ
สำหรับตัวเองวิธีนี้ใช้ได้ผลนะคะ ลองดูละกันนะคะ ต้องท่องไว้ค่ะ อดทน อดทน อดทน
รูปภาพของพรรณี สเตาด์
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย พรรณี สเตาด์ - Friday, 18 December 2009, 03:00PM
 
ขอบคุณ คุณwily และ คุณ chusak สําหรับคําตอบค่ะ
ตอนนี้ก็รู้สึกว่าเขาจะเข้าใจเรามากขึ้น บางครั้งก็น่ารักมากค่ะ แต่บางที่ก็ดื้อสุดขีด
แต่ที่คุณ wily บอกว่า แค่ดุ หรือ ทําเสียงคําราม เขาก็เลิก และผละไปนั่งอีกที่นึง เจ้า วาสโก้ ก็ทําบ้าง แต่น้อยครั้งมาก ส่วนมากเขาก็ขอสู้ไว้ก่อน บางทีอยู่ดีๆ ก็หันมางับ โดดขึ้นมากัด หรือขู่ เห่าใส่เรา ไม่เข้าใจเขาตรงนี้แหละค่ะ
เราก็ไม่ตีค่ะ เพียงแต่ คํารามเหมือนกัน พยายามจะไม่หนี (ทั้งๆที่กลัวมัน กัดจริงๆเหมือนกัน) การตี ตอนนี้ขอเอาไว้ตอนมันสุดดื้อ ดีกว่า อย่างที่ทุกๆท่านที่ให้กําลังใจมานะค่ะ อดทน อดทน อดทน
ตอนนี้ เราอยากได้ ดีวีดี ปรับพฤฒิกรรมสุนัข แต่ไม่ทราบว่าจะติดต่อกับใครดี ไม่ทราบช่วยแนะนําหน่อยได้ใหมค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
ไวลี่น้อย
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย wily ujjin - Friday, 18 December 2009, 03:40PM
 
จากเท่าที่เลี้ยงมานะคะ ถ้าหมายังสู้แสดงว่าเค้ายังคิดว่าเรากับมันอยู่ในสถานะเดียวกัน หรือพูดง่ายๆคือไม่ค่อยคิดว่าเราเป็นเจ้านายเท่าไหร่ เคยมีเหมือนกันค่ะแต่ไม่ใช่บางแก้ว wily ใช้วิธีข่มทับค่ะ คือยืนค้ำตัวลูกหมาไว้แล้วกดตัวเค้าลงกับพื้นแล้วจ้องหน้าทำดุๆเข้าไว้ คล้ายๆกับเวลาที่พวกเค้าข่มกันเองเพื่อให้รู้ว่าใครใหญ่ในบ้าน ถ้าเค้าเปนเด็กดีก็ให้รางวัล ขนมขบเคี้ยวสำหรับสุนัขเอาใจกันหน่อยแต่ห้ามลามปาม อย่าไปกลัวค่ะเจ้าพวกนี้ฉลาดมากถ้ารู้ว่าเรากลัวจะได้ใจ สำหรับดีวีดี เท่าที่ลองหาดูให้ไม่พบนะคะ มีแต่รายการทีวี

The dog whisperer with Cesar Millan ต่ตอนนี้มีการพิมพ์เป็นหนังสือลองอ่านตามเวบนี้นะคะ หรือไม่ก็ลองค้นจากกูเกิ้ลก็ได้นะคะ

http://entertain.enjoyjam.net/forum/index.php?topic=2801.0
ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ถ้าwily หาเจอจะแจ้งให้ทราบอีกทีค่ะ
รูปภาพของchusak punnengpetch
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย chusak punnengpetch - Friday, 18 December 2009, 11:15PM
 

การขู่และเห่าใส่ ถ้าทำบ่อยๆ ก็จะออกอาการก้าวร้าว ขึ้นเรื่อยๆ หากปล่อยไว้โตขึ้นจะสอนยาก โบราณว่าตีเหล็กให้ตีตอนร้อน อย่างนี้ต้องตีพื้นขู่ก่อนครับ แล้วดุด้วยเสียดังๆว่า นิ่ง หรือหยุดให้เขาสงบแสดงว่าคุณใจอ่อน ขี้สงสาร ระวังคุณจะเป็นลูกฝูงนะครับ หรือไม่ก็ดึงหนังคอเลยครับ..เพราะแม่สุนัขที่บ้านผมเขาจะสอนลูกเขาแบบนั้น เวลาลูกๆเขาก้าวร้าวกับผม..เขาจะงับที่คอเลย..อย่าใจอ่อนครับ ใจแข็งๆไว้ วันหน้าคุณจะสบายได้สุนัขที่ดี..พวกที่ปล่อยๆสุนัขให้เร่ร่อนเนี่ย เขาคุมมันไม่ได้ครับ มันเลยดุจนเกินควบคุม จะกัดแม้กระทั่งเจ้าของ..แต่หากเลี้ยงอย่างถูกวิธี อย่าตามใจ รับรองบางแก้วทุกตัวฝึกหัดได้ เช่นเจ้าเงินที่บ้านผม พ่อของมันเนี่ยกัดเจ้าของ ดุจนใครเข้าใกล้ไม่ได้ นอกจากคนเลี้ยงมัน แต่ผมอยากลองเอาลูกมันมาเลี้ยง เพื่อพิสูจน์ ว่าหมาดีอยู่ที่การเลี้ยงและก้จริงเสียด้วย เจ้าเงินนิสัยไม่เหมือนพ่อมันเลย ขี้ประจบสอพลอ ยื่นมือไปก้หวัดดีแล้ว และไม่ดุกับคนในบ้านเลย ลองดูนะครับ เป็นกำลังใจให้ ที่สำคัญคุณต้องสัญญากับชาวเวปนะครับ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น คุณก็จะเลี้ยงมันไว้ ไม่ปล่อยมันให้เป็นภาระของสังคม

รูปภาพของพรรณี สเตาด์
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย พรรณี สเตาด์ - Saturday, 19 December 2009, 04:27PM
 
เรื่องนี้ทราบดีค่ะว่า ต้องสอนเขาตั้งแต่ยังเล็กๆ
วันนี้ เล่นและฝึกกับเขาอยู่ดีๆ สักพักหนึ่ง ก็เริ่มมางับเรา สั่งให้หยุดแล้ว ดุแล้ว ก็ไม่ยอมหยุด เลยกดคอมัน แต่มันก็สู้ พอนิ่งเราก็ปล่อย เขาก็ลุกขึ้นมาเอาอีก หลายรอบ จนต้องเอาเข้ากรงไปสงบสติอารมณ์ที่นั่น พักใหญ่ๆให้ออกมาอีกที เขาก็มาหมอบนอนใกล้ๆ

ก็คิดว่าตัวเองไม่ได้ใจอ่อนนะค่ะ หรือคุณว่ายังอ่อนไป
เท่าที่เข้าใจก็คือ เราต้องสอนไปเรื่อยๆ หรือคุณหมายความว่าทําครั้งเดียว(กดคอ หรือใช้หนังสือพิมพ์ม้วนแล้วตีพื้นดังๆ หรือตีเขา ) แล้วเขาจะต้องเชี่อฟังทันทีค่ะ ถ้าเป็นอย่างนั้น เราต้องทําอะไรผิดแน่ๆเลย แนะนําด้วยค่ะ

เรื่องเอาเขาไปทิ้งนั้น มั่นใจไ้ด้เลยค่ะว่าจะไม่ทําเด็ดขาด เพราะเราทราบดีว่า บางแก้วจะรักและไว้ใจแต่เจ้าของเท่านั้น อันนี้ก็เป็นสิ่งที่มีความพิเศษในตัวเขาอยู่ และเราก็รู้สึกว่าเขาจะเป็นหมาที่ดีได้ค่ะ ถ้าเราเลี้ยงเขาถูกต้อง
เพียงแต่ตอนนี้เขายังมีความก้าวร้าวอยู่ไม่น้อย และยังต้องเรียนรู้ (ทั้งคนและหมา) ซึ่งเราก็กําลังพยายามหาความรู้ที่จะแก้ปัญหาก่อนที่จะสายเกินไปค่ะ
ขอขอบคุณมากค่ะ ที่ให้คําแนะนํามาเรื่อยๆ และก็ดีใจมากที่มีชมรมนี้เป็นที่ปรึกษาค่ะ
สวัสดีค่ะ
รูปภาพของchusak punnengpetch
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย chusak punnengpetch - Saturday, 19 December 2009, 07:36PM
 

ก่อนอื่นคำว่างับเนี่ย เขางับด้วยความก้าวร้าว หรืองับเพราะอยากเล่น ถ้าทำเพราะก้าวร้าวก็สั่งสอนเขาครับ อาการงับเล่นก็ถือเป็นเรื่องปกติของเขาครับ..เขาเห็นอะไรไหวๆเขาก็จะงับเล่น เป็นสัญชาตญาณของเขา (นักล่า)เมื่อโตจะหายไปเองต้องหาของเล่นให้เขากัดเล่นจำพวกลูกบอลที่มีเสียงข้างในช่วยได้เยอะ..การสั่งสอนสุนัขส่วนตัว(ต้องบอกว่าส่วนตัว)ผมก็ไม่เคยใช้วิธีกดคอเลยนะครับ เพราะขาเขามีกำลังเขาก็จะต้านเพิ่มความโมโหให้เขาอีก(แต่อาจจะมีคนอื่นใช้แล้วได้ผลก็ได้) แต่ที่บ้านผมทุกตัวใช้แต่วิธีดึงหนังคอให้ขาหน้าลอยเขาก็จะสงบ และใช้กระดาษม้วนตีพื้น กะตีปาก..ลองฝึกจูงมากๆก็ได้นะครับ ให้เขาทำตามคำสั่ง เช่น หยุด ไป หรือเดิน นั่ง จะลดอาการก้าวร้าว ลงได้มาก แรกๆจับสายสั้นๆ ก่อน  แล้วก็ปล่อยให้ยาวๆทีหลัง เมื่อเขาทำดีก็ให้รางวัลเขา ด้วยการตบที่ไหล่เขาเบาๆแล้วก็ชมเขาว่าเก่งมาก บางแก้วที่บ้านผมฝึกแค่นี้เองครับ ฝึกตั้งแต่อายุ 2 เดือน จนถึง 1 ปี แต่ก็ไม่ทุกวันนะครับ อาทิตย์ละ3-4 ครั้ง แค่นี้เขาก็เป็นสุนัขที่น่ารักแล้วครับ

การสอนเขาผมไม่ได้หมายความว่าทำครั้งเดียว หมายถึงเมื่อเขาแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนา เราก็สอนเขาเลย ถ้าเขาไม่ฟังจริงๆการจับใส่กรงก็ถือว่าเป็นการทำโทษที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง เขาจะรู้ตัวว่าเขาทำผิด แต่อาการบางอย่างผมไม่ฝืนแก้ไขก็มีเพราะมันเป็นสัญชาตญาณ เช่นกัดพลาสติก กัดบังฝุ่นรถยนต์ ดุกับคนแปลกหน้า กัดกันเมื่อวิ่งไปรับหน้าเจ้านายพร้อมๆกัน...สิ่งหล่านี้ผมจะใช้วิธีป้องกันเอาครับ และที่บ้านผมเลี้ยงแบบปล่อยอิสระเสรี มีพื้นที่มากมายให้เขาวิ่งเล่นกัน มีรั้วกั้นเขาจะออกไปนอกบ้านไม่ได้เลย นอกจากจะปล่อยให้เขาออกไปสู่สังคมของพวกเขาบ้าง ปล่อยออกไปทีไรก็น้ำบาน ไล่ฟัดสุนัขข้างนอกหนีกันกระเจิง ...ดีใจด้วยครับที่คุณจะดูแลเขาตลอดไป เมื่อเขาโตขึ้นเขาก็จะเป็นฝ่ายดูแลคุณตอบแทน..ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ...เอารูปมาโพสให้ดูบ้างนะครับ

ลู่ลี่
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย peerajit vitta - Monday, 21 December 2009, 11:29AM
 

คุณพรรณี ลองศึกษาดูนะครับ ดีใจกับน้องหมาด้วยที่มีเจ้าของทีดี  อดทนหน่อยนะครับ แบ่งเวลาศึกษาหาข้อมูลและนำไปปฏิบัติ วิธีนี้อาจเหมาะกับเรา หรือต้องใช้วิธีการอื่นๆ

ฝึกคนเป็นจ่าฝูง

1. ให้สุนัขเดินเข้าออกประตู หลังเราเสมอ คือ ฝึกให้สุนัขนั่งรอก่อน เราเดินเข้า แล้วค่อยเรียกให้สุนัขตามเข้ามา
2. เวลาเดินในสายจูง ต้องไม่ให้สุนัขดึงเรา เราเดินนำหน้าเสมอ (ต้องฝึก)
3. ฝึกเรียกให้มาหาเรา ( Recall) เราจะไม่เดินหรือวิ่งตามสุนัข จ่าฝูงไม่เคยเดินตามลูกฝูง
4. คนกินก่อน สุนัขกินที่หลัง ระหว่างเรากินข้าว ต้องไม่ยอมให้สุนัขเห่า คราง ขออาหารจากเรา ไม่แบ่งอาหารคนให้สุนัขระหว่างคนกิน เมื่อถึงเวลาให้อาหารสุนัข เขาต้องสงบก่อน แล้วถึงให้อาหารเขา
5. ฝึกยึดอาหารหรือของเล่นคืน โดยให้สุนัขเป็นฝ่ายปล่อยและถอย ไม่ใช่การดึงแย่งจากปาก
6. ไม่เล่น Tug of war คือการยื้อแย่งของเล่นคล้ายชักเย่อ
7. ฝึกจับสุนัขนอนหงายท้อง ให้อยู่ในลักษณะยอมจำนน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่สุนัขจ่าฝูงสั่งสอนสุนัขลูกฝูงเมื่อทำผิดกฎ และ/หรือ ยกสุนัขขึ้นโดยใช้มือขยุ้มที่หนังคอด้านหลัง ( เป็นพฤติกรรมที่แม่สุนัขทำให้ลูกสุนัขสงบ)
8. เขาไม่ยอมสิ่งไหน เราต้องทำสิ่งนั้นจนเขายอม เช่นไม่ยอมให้จับตัว ลูบหัว
9. ฯลฯ ที่สำคัญคือ สุนัขกลุ่มนี้มักมีพลังงานเหลือมาก ต้องพาออกกำลังกาย ( โดยเฉพาะก่อนฝึก)เพื่อเอาพลังงานออก สุนัขที่เหนื่อยจะสงบ และยอมจำนนง่ายขึ้น
10. จ่าฝูง (คนเลี้ยง)เป็นผู้กำหนดกิจกรรมทุกอย่าง เช่น เมื่อไหร่ตื่น ( สุนัขห้ามเห่าเรียกหรือปลุกเราตอนเช้า) เมื่อไหร่กิน เมื่อไหร่เล่นหรือหยุดเล่น(สุนัขที่คาบของเล่นมาให้เราเล่นด้วย หรือเห่าสั่ง คือพฤติกรรมแสดงความเป็นจ่าฝูงแบบหนึ่งของสุนัข)
11. เราเป็นผู้กำหนดขอบเขตหรืออนุญาติ บริเวณที่เขาจะเข้าถึงได้ ไม่ใช้สุนัขอยากจะไปไหนก็ได้ตามใจ เช่น การขึ้นบนเตียง หรือโซฟา สุนัขจะขึ้นได้เมื่อเราสั่ง และต้องลงเมื่อเราสั่ง ถ้าไม่ได้สั่งห้ามขึ้นเอง
12. คนอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าสุนัขเสมอ เช่น นั่งสูงกว่า นอนสูงกว่า
13. ในกรณีมีสุนัขหลายตัว คนเลี้ยงมีสิทธิที่จะให้ความรัก หรือให้อาหารตัวไหนก่อนก็ได้ สุนัขไม่มีสิทธิที่จะอิจฉากันเอง หรือสุนัขไม่มีสิทธิหวงคนเลี้ยงคนดูแล เช่น ตัวไหนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ขณะที่เราให้ความรักกับสุนัขอีกตัว ตัวที่ก้าวร้าวต้องถูกตักเตือน เมื่อสุนัขที่ก้าวร้าวสงบและยอม เราถึงให้ความรักตอบ

รูปภาพของพรรณี สเตาด์
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย พรรณี สเตาด์ - Tuesday, 22 December 2009, 10:33PM
 

คุณ Peerajit แนะนําเป็นข้อๆมา ดีมากค่ะ ขอตอบ และถามเลยนะค่ะ

ฝึกคนเป็นจ่าฝูง

1. ให้สุนัขเดินเข้าออกประตู หลังเราเสมอ

ฝึกอยู่สักพักหนึี่่งแล้วค่ะ ยังไม่ work เท่าไหร่ แต่ก็จะฝึกต่อไป

2. เวลาเดินในสายจูง ต้องไม่ให้สุนัขดึงเรา เราเดินนำหน้าเสมอ (ต้องฝึก) 

อันนี้ก็ฝึกอยู่ รู้สึกยากมากๆ เขาจะคอยดม หรือ กินแทบทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ยอมเดินต่อไป พอจะเดิน ก็วิ่ง เราก็เลยเดินตามหลังซะแล้ว มีคําแนะนําใหมค่ะ

3. ฝึกเรียกให้มาหาเรา ( Recall) เราจะไม่เดินหรือวิ่งตามสุนัข 

ส่วนมากเขาก็มา แต่บางครั้งก็ต้องเรียกหลายครั้งหน่อย

4.คนกินก่อน สุนัขกินที่หลัง ระหว่างเรากินข้าว ต้องไม่ยอมให้สุนัขเห่า ครางขออาหารจากเรา ไม่แบ่งอาหารคนให้สุนัขระหว่างคนกิน เมื่อถึงเวลาให้อาหารสุนัข เขาต้องสงบก่อน แล้วถึงให้อาหารเขา 

ก็ได้แล้วเหมือนกันค่ะ

5. ฝึกยึดอาหารหรือของเล่นคืน โดยให้สุนัขเป็นฝ่ายปล่อยและถอย ไม่ใช่การดึงแย่งจากปาก 

ข้อนี้ก็ผ่านค่ะ ยกเว้นกระดูก เพิ่งให้เขาทาน 2 ครั้ง เขาไม่ค่อยยอมให้ กําลังหัดอยู่

6. ไม่เล่น Tug of war คือการยื้อแย่งของเล่นคล้ายชักเย่อ 

โอเค ข้อนี้ต้องระวังค่ะ เคยเล่นอย่างนี้เหมือนกัน

7.ฝึกจับสุนัขนอนหงายท้อง.....

ทําแล้ว แต่รู้สึกไม่ค่อยได้ผลนะ

8. เขาไม่ยอมสิ่งไหน เราต้องทำสิ่งนั้นจนเขายอม เช่นไม่ยอมให้จับตัว ลูบหัว 

จับตัว ลูบหัว ไม่มีปัญหา แต่ไม่ค่อยยอมให้แปรงขนค่ะ แต่ตอนนี้ก็ดีขึ้น คือยอม แต่แปรงได้ไม่นาน คิดว่าคงดีขึ้นเรื่อยๆ

9.ที่สำคัญคือ สุนัขกลุ่มนี้มักมีพลังงานเหลือมาก ต้องพาออกกำลังกาย (โดยเฉพาะก่อนฝึก)เพื่อเอาพลังงานออก สุนัขที่เหนื่อยจะสงบ และยอมจำนนง่ายขึ้น

ส่วนมากเราเหนื่อยก่อนเขานะค่ะ ยักคิ้ว

10. จ่าฝูง(คนเลี้ยง)เป็นผู้กำหนดกิจกรรมทุกอย่าง เช่น เมื่อไหร่ตื่น (สุนัขห้ามเห่าเรียกหรือปลุกเราตอนเช้า) เมื่อไหร่กิน เมื่อไหร่เล่นหรือหยุดเล่น(สุนัขที่คาบของเล่นมาให้เราเล่นด้วยหรือเห่าสั่ง คือพฤติกรรมแสดงความเป็นจ่าฝูงแบบหนึ่งของสุนัข) 

เข้าใจค่ะ แต่ไอ้ตอนหยุดเล่นนี้ซิค่ะ มันยากหน่อย

11.เราเป็นผู้กำหนดขอบเขตหรืออนุญาติ บริเวณที่เขาจะเข้าถึงได้ไม่ใช้สุนัขอยากจะไปไหนก็ได้ตามใจ เช่น การขึ้นบนเตียง หรือโซฟา สุนัขจะขึ้นได้เมื่อเราสั่ง และต้องลงเมื่อเราสั่งถ้าไม่ได้สั่งห้ามขึ้นเอง 

เตียง และ โซฟาไม่ให้ขึ้นอยู่แล้ว การกําหนดขอบเขต ก็ทําอย่างนี้ค่ะ ส่วนมากเราก็เปิดประตูบ้าน เขาก็เข้าออกเดินได้ในสวนตามใจชอบ แต่ก็มีเวลาที่ให้อยู่แต่ในบ้าน หรืออยู่ในกรง (กลางคืน หรือตอนเขาซน ห้ามไม่ฟัง) ห้องบางห้องไม่ให้เข้าไปเองค่ะ

12. คนอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าสุนัขเสมอ เช่น นั่งสูงกว่า นอนสูงกว่า 

อยู่แล้วค่ะ

13.ในกรณีมีสุนัขหลายตัว คนเลี้ยงมีสิทธิที่จะให้ความรักหรือให้อาหารตัวไหนก่อนก็ได้

ตอนนี้ตัวเดียวก็พอแล้วค่ะ แต่บางครั้งก็อยากจะให้เขามีเพื่อนเล่นเหมือนกัน

สวัสดีค่ะ

รูปภาพของพรรณี สเตาด์
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย พรรณี สเตาด์ - Tuesday, 22 December 2009, 10:38PM
 
คุณ Chusak ค่ะ ที่ว่างับ ก็มีทั้งเล่นและ งับแบบก้าวร้าวค่ะ
ก็คอยสั่งสอนเหมือนกัน แต่บางทีเราก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าทําถูกต้องหรือไม่ คําแนะนําที่ให้มาก็เอามาลองใช้ค่ะ อีกสักพักจะเล่าให้ฟังว่าได้ผลมากแค่ไหน
สวัสดีค่ะ
รูปภาพของไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย ไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์ - Wednesday, 23 December 2009, 05:52AM
 

ตอบคุณ พรรณี สเตาด์

เรื่อง DVD นั้น  ไม่สามารถเผยแพร่บนเว็บได้  เนื่องจากเป็น DVD ลิขสิทธิ์

ลองไปเลือกดูได้ที่ http://www.youtube.com/results?search_query=Cesar+Millan&search=Search  หรือ http://www.youtube.com/results?search_query=Dog+Whisperer&search=Search  หวังว่าคงจะได้เรียนรู้อะไรดีๆจากวีดิโอคลิปเหล่านี้ ถ้าอยากสนับสนุนมูลนิธิของนายซีซ่า มิลลาน บริจาคเงินได้ที่ http://www.millanfoundation.org  

ลู่ลี่
ตอบ: ช่วยแนะนําเรื่องการเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้หน่อยได้ไหมค่ะ
โดย peerajit vitta - Wednesday, 23 December 2009, 11:24AM
 

   ดีใจกับน้องหมาอีกครั้งที่มีเจ้าของที่ดีๆ และขอแสดงความชื่นชมคุณพรรณีอีกครั้งที่มีความพยายามที่จะปรับพฤติกรรมการเลี้ยงของเรา (คนในครอบครัวด้วยน่ะครับ) ให้เลี้ยงเขาให้ถูกต้อง  โดยข้อมูลที่แนะนำไปก็สอบถามผู้รู้บ้าง อ่านตามเวปบางแก้วนี้ และเวปอื่นๆ  ซึ่งบางข้อมูลก็อาจจะเหมาะกับการเลี้ยงของเรา ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัวว่าต้องทำแบบนี้แล้วจะดี แต่พื้นฐานสิ่งที่ต้องการคงเป็นสิ่งเดียวกัน สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลา (อย่างที่บอกไป) ค้นคว้าอ่านข้อมูลดูได้ครับ

  ผมก็ยังต้องเหนื่อยกับการเลี้ยงต่อไป (อยากเลี้ยงเขาแล้วนิ) ก็ต้องร้บผิดชอบในส่วนของเราครับ  ยังดื้อ ซน เรียกมาบ้างไม่มาบ้าง อื่นๆอีกครับ แต่ก็ต้องทำกันต่อไป สู้ๆๆๆๆ

 มีความคืบหน้าอะไรก็แจ้งด้วยน่ะครับ หรือมีข้อมูลอะไรดีๆก็แนะนำกันได้ครับ

 





Instant Message ShoutBlock (ข้อความด่วนทันใจจากเว็บอีเลิร์นิง)
http://www.bangkaew.com/elearning3

เชิญพิมพ์แทรกรูป emotion icon ดังนี้ :) = :D = :P = ;) = :o = :( = :E =

15:55 - 01/10/24 Admin . --ขอปิดการใช้งานข้อความด่วนทันใจ ท่านที่สนใจสามารถสมัครสมาชิกเพื่อตั้ง/ตอบกระทู้หรือแนบรูปในชุมชนคนรักบางแก้วได้ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/login/signup.php

08:43 - 01/10/24 อยากจะซื้อ อยากจะขาย อยากจะซื้อ อยากจะขาย ให้ไปโพสต์ที่กระดาน กระดานอยากซื้ออยากขายบางแก้ว เท่านั้น ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/mod/forum/view.php?id=19

08:43 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111โทร มานะที่รัก

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะ

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะ

08:40 - 01/10/24 คนดีนะครับ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ4433

08:35 - 01/10/24 คนแจกฟรี emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะหรือ1150ค่ะหน้าต้มยำกุ้งก็มีค่ะ

08:34 - 01/10/24 แจกฟรีจ้าาาาาาา emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะ

07:24 - 01/10/24 บอกต่อ emoticon..พวกที่ชอบของถูกของฟรี ให้ระวังจะถูกหลอกเงินค่าส่งฟรี

15:36 - 30/09/24 รักมาก emoticon..

02:10 - 30/09/24 รักหมา emoticon..รับอุปการะบางแก้วแท้ตัวผู้(ไม่ดุ)หมาโตก็ได้ครับขอไม่เกิน2ปี อยู่ปทุมธานี ไลน์ไอดี z999777

20:37 - 29/09/24 stemzel emoticonใครมีบางแก้วแจกฟรีทักไลน์หน่อยนะคะอยากทราบข้อมูล ต้องการเลี้ยงน้องมากๆ line : stemzel94

19:40 - 29/09/24 เหนือ อยากได้ลูกบางแก้วผสมปอมครับ พอดีเห็นแล้วน่ารักดี ใครมีลูกบางแก้วผสมปอม กรุณาติดต่อกลับทีนะครับ 081 2888765 อยากได้มากครับ

19:10 - 29/09/24 อาวร emoticon..มีบางแก้วลูกบางแก้วแจกฟรี8ตัวแจกฟรีพันแท้ต่างจังหวัดส่งฟรี0897565432690

20:11 - 28/09/24 jeab emoticon..อยากได้บางแก้วตัวเมียค่ะ 088-6715573

19:44 - 28/09/24 อร emoticon..มีลูกหมาบางแก้วฟรีให้เลียงสักตัวมััยค่ะ099-017-6908ติดต่อมานะ

16:26 - 28/09/24 เม่น emoticon..ผมมีลูกบางแก้วจำหน่ายอยู่นครปฐมอำเภอบางเลน ตัวเมีย2500ตัวผู้3000ต้องมารับเองนะคับ ลายไอดี menmk52

22:58 - 27/09/24 แหม่ม emoticon..สวยมากน้องหมาน้ำหนักกี่โลคะ

20:29 - 27/09/24 ดูม ฝากเวปสนทหารสน โครงการสุนัขหาบ้านทุกสายพัน แชทสด http://doomdoog.blogspot.com

17:05 - 27/09/24 jeab emoticon..คุณ bank ตัวผู้หรือตัวเมียคะ

17:04 - 27/09/24 ่jeab emoticon..คุณdog ที่ประกาศขายบางแก้วเพศเมีย/สนใจค่ะ โทร088-6175573ค่ะ

14:24 - 27/09/24 bank emoticon..มีบางแก้วแท้2ตัวขายตัว1500พิกัดพิษณุโลกครับ สายเลือดดี รับประกันความสวย มีแค่สองตัวดนะครับ ขอคนที่มารับใด้นะครับลายไอดี: idpenssotong

10:53 - 27/09/24 ฟิน ขายบางแก้วเพศผู้หัวใหญ่ โทร 0813930349

18:03 - 26/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

21:47 - 25/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

20:23 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771 ผมอยู่ชลบุรีครับ

20:22 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771

19:29 - 25/09/24 ่jeab อยา่กได้บางแก้วตัวเมีย ปีกว่า มาเป็นเพื่อนกับลูกชายค่ะ

19:27 - 25/09/24 jeab dog ..หาบ้านให้บางแก้วเพศเมียกำรังเป็นฮีด สนใจค่ะรบกวนติดต่อกลับ 0886715573

14:27 - 25/09/24 Admin emoticon..ขอลบข้อความป่วนของไอพีในกลุ่ม 49.230. ของคุณสมปอง โทร 0815304814 นะครับ ขอให้รู้ว่า ไอพีและเวลาของคุณสามารถตรวจสอบได้โดยทุกคน ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/stringychat/stringychat.incall.php (ลากเมาส์แลเงาระหว่างบรรทัดก็เห็นไอพี) ถ้าคุณบริสุทธิ์ใจจริง ไม่ได้หลอกขายหมา ให้เปิดเผยตัวตนมา อย่าทำเป็นเด็กมีปัญหา

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้ รับหมาแล้วโอนเงินทีหลังนะจะ

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้

13:46 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ

09:58 - 25/09/24 สมปอง emoticon..ขายบางแก้วพันแท้ครับผู้3แมีย10โทร0815304814ด่วนจ้าาาาาาาาสสสสสสสส

22:30 - 24/09/24 บางแก้วแท้ emoticon..ขายลูกสุนัข พันธุ์บางแก้วแท้ 100% บ้านอยู่จังหวัดสุพรรณบุรี มีทั้งเพศผู้ และเพศเมีย สวยทุกตัว ตอนนี้อายุ 1 เดือนแล้ว กำลังน่ารักเลย ท่านใดสนใจ ติดต่อมาได้ที่ เบอร์โทร. 086-0361230 และ 081-2793999 ได้ทุกวัน หรือ add line ที่ kamolphan30 สอบถามและพูดคุยกันได้ค่ะ

19:51 - 24/09/24 :)) มีลูกบางแก้วสีขาวล้วนมั้ยคะ ต้องการค่า งบไม่เกิน 4000 โพสต์ เบอติดต่อไว้หน่อยค่เ

19:15 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

19:06 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

14:58 - 24/09/24 พันแท้ emoticon..อันนี้ของแท้ครับบางแก้ว ติดต่อคอกบางแก้ว สงขลา081-5304814 ตัวล่ะ1000ส่งฟรีจ้าาาาา

13:23 - 24/09/24 นัทจังคิม emoticon..ใครมีบางแก้วผสมเพศผู้ ต้องการเปลี่ยนบ้านให้น้อง โทร.080-7818508 ( ขอที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตนะครับ )

12:18 - 24/09/24 ปิ๊ก ขอความรู้ครับผมพาหมาตัวเมียที่มีประจำเดือนมาที่บ้านแต่ตัวผู้ที่บ้านไม่สนใจเป็นเพราะอะไรครับหรือต้องร อหลายๆวันก่อนตัวเมียมีประจำเดือนได้ประมาณ6-7วันแล้ว

21:23 - 23/09/24 ประกายบางแก้ว ชอนแก่น emoticon..อันนี้ของแท้ครับ...อยากได้ลูกบางแก้วสายเลือดดี..ติดต่อที่คอกประกายบางแก้วครับ..รับรองไม่ผิดหวังครับ...ตอนน ี้ลูกชุดแรกกำลังจะคลอดแล้วครับ...094 4857717 หมายเลขครับ...หรือถ้ามีเวลาและอยู่ใกล้ก็มาดูที่คอกได้เลยครับ...ดีกว่าโดนหลอกครับ

10:37 - 23/09/24 บอกต่อ emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี081-5304814 อย่าหลงเชื่อนะครับคิดว่าเป็นมิฉฉาชีพ ไปค้นดูเบอมามีคนหลอกให้โอนค่าส่งฟรีครับ เตือนแล้วนะครับ

23:46 - 22/09/24 มด emoticon..ผมมีบางแก้วจ้าาาาามีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814 มี9ตัวครับ

23:45 - 22/09/24 มด emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814

18:43 - 22/09/24 Ko emoticon..ผมรับผสมนะครับถ้าสนจัยติดต่อขอดูตัวได้ครับ

18:40 - 22/09/24 ko emoticon..พารท์จะผสมบางแก้วหรอครับ

18:22 - 22/09/24 พาร์ท คราบได้รับผสมบางแก้วป่าวครับ

ดูข้อความเก่าตั้งแต่ปี 2546 เชิญคลิก ที่นี่ หรือ ดูเฉพาะข้อความด่วนทันใจเร็วๆนี้



รวมการเยี่ยมชมทั้งหมด frontpage hit counter visits
since 21 September 2003 including
Bangkaew.Network , Bangkaew.Organization

ข้อคิดเห็นและรูปภาพที่ปรากฏเป็นสิทธิและความรับผิดชอบของผู้แสดงความคิดเห็นแต่ละท่าน
สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย 2546-2553 © โดย ชุมชนคนรักบางแก้ว
All rights reserved 2003-2010 © Bangkaew.Community
พบเห็นข้อความไม่เหมาะสม ติดต่อ

ช่วยประชาสัมพันธ์ แนะนำบอกต่อไปยังเพื่อนฝูง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew