ตอบ: ถามพี่เพื่อนบางแก้วและผู้มีความรู้ครับ
โดย นิทัสมัย รัญเสวะ - Friday, 29 July 2005, 03:01PM
 

สุนัขพันธุ์ทางตัวผู้ (พี่น้องกัน) สองตัวที่บ้านก็ทำหมันคะ ทั้งสองตัวอ้วนขึ้น แต่ยังกระตือรือล้นเหมือนเดิม แต่เนื่องจากอายุมากแล้ว (ประมาณ 6 ปี) ก็จะไม่เล่นซนเหมือนลูกหมา แต่พอมีสุนัขอื่นๆมาแถวหน้าบ้านก็วิ่งไล่เห่า ทั้งสองตัวก้าวร้าวน้อยลง จากที่เมื่อก่อนกัดกันเป็นประจำจนหัวเป็นรู หลังทำหมันก็แทบจะไม่กัดกันเลย แล้วเมื่อก่อนพอตัวเมียที่บ้านเป็นฮีท ก็จะแย่งตัวเมียกัน กัดกันเลือดสาด แต่หลังจากทำหมัน ก็ไม่เคยกัดกันเพื่อแย่งตัวเมีย จะเข้าแถว ผลัดกันทำ..คะ จะมีตอนเดียวที่จะเห่าขู่กัน ก็คือตอนกินข้าว แต่ถ้ามีคนยืนเฝ้าก็จะไม่ขู่กัน หลังจากทำหมันเจ้าสองตัวนี้แล้ว รู้สึกเลี้ยงง่ายขึ้นและปัญหาน้อยลง โดยเฉพาะปัญหาสุนัขกัดกัน และไม่ต้องกลัวว่าจะไปทำลูกสาว (ของเราและของคนอื่น) ท้อง

น้องเบิร์นก็คิดว่าจะทำหมันคะ แต่หมอบอกให้รออีกระยะหนึ่งก่อน เนื่องจากปัญหาขนร่วงเกือบหมดตัวของน้องเบิร์น ตอนนี้ขนขึ้นแล้ว แต่ยังขึ้นไม่เต็มที่ หมอเลยให้รอดูอาการอีกซักระยะ (น้องเบิร์นอายุเกือบ 11 เดือน แต่ยังไม่เป็นฮีทคะ)

(ป.ล. สุนัขตัวเมียที่ไปผสมกับสุนัขตัวผู้ที่ทำหมันแล้ว จะไม่ท้องจริง แต่อาจจะท้องลม ท้องจะหย่อนยานเหมือนผู้หญิงที่ท้องแล้วพุงไม่ยอมลดอะคะ)

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew