ตอบ: ถามพี่เพื่อนบางแก้วและผู้มีความรู้ครับ
โดย Bo (oYo) - Friday, 29 July 2005, 01:31PM
 

โบกับปิงปอง ก็ตัวเมีย  ทำหมันแล้วทั้งคู่   หมอบอกว่าตัดมดลูกทิ้ง  แต่ก็ดูไม่ออก  เพราะไม่ได้กลิ้งอยู่ข้างนอกแบบของนีโอ

ทำหมันแล้ว   รู้สึกว่าจะกินเก่งขึ้น   เลยพยายามให้กินน้อยๆหน่อย   แล้วพาออกวิ่งรอบหมู่บ้านทุกเย็นสลับกัน   จากเดิมที่แค่พาเดินเล่นใกล้ๆ   ความจริงต้องการลดความอ้วนของคนจูงมากกว่า กัดฟัน

http://www.bangkaew.com/index1_image002.jpg

รูปจาก http://www.bangkaew.com/ebook.htm

ลองไปดู และช่วยดัน กระทู้ของคุณชนินทร์ รองประธานฝ่ายส่งเสริมการทำหมุนดูนะครับ  เผลอๆ ทำครบกติกา  จะได้เงินช่วยเหลือการทำหมันเป็นรายแรก ๕๐๐ บาท  ดูที่กระทู้ มาทำหมันบางแก้วกันดีกว่า

ตอบ: ถามพี่เพื่อนบางแก้วและผู้มีความรู้ครับ
โดย เพื่อน . - Friday, 29 July 2005, 02:42PM
 

น้องเราจะทำหมันตัวเองหรอ พ่อพันธุ์ดีๆอย่างน้องโอ๊ก ทำหมันไปเสียดายแย่เลย

การฉีดยาคุมนั้นเป็นวิธีการคุมกำเหนิดแบบชั่วคราวใช้สำหรับสุนัขเพศเมีย ฉีดบ่อยๆไม่ดี อาจทำให้มดลูกอักเสบได้ จะต้องไปเสียเงินรักษาอีก หรือถ้าเป็นมดลูกอักเสบรุนแรงก็ต้องผ่าตัดเอามดลูกออกครับ และการฉีดยาคุมนั้น ถ้าฉีดหลังจากสุนัขเพศเมียตัวนั้นผสมไปโดยเราไม่รู้ตัว ละก็ จะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง อาจทำให้สุนัขตัวนั้นตายได้เลยครับ จงระมัดระวังมากๆ

การทำหมัน นั้นถ้านำสุนัขไปตรวจสุขภาพก่อนก็จะเป็นการดีครับ  แต่เราก็สังเกตุเอาก็ได้ว่าสุนัขนั้นช่วงนี้สุขภาพดีหรือไม่ เจ็บป่วยหรือเปล่า ซึมๆ มีน้ำมูกหรือไม่ ถ้าเขายังอยู่ในภาวะที่เจ็บป่วยเราก็อย่าไปทำหมันครับ

ถ้าผมจะนำสุนัขไปทำหมันละก็ ถ้าเป็นตัวผู้ผมก็ขอสัก 12-15 เดือน ถ้าเป็นตัวเมียก็ขอสัก 7-8 เดือนเพื่อให้ผ่านฮีทแรกไปก่อน จริงๆแล้วทำหมันก่อนนี้ก้ได้ เขาว่า 4 เดือนก็ทำหมันได้แล้ว แต่ผมอยากให้สุนัขโตเต็มวัยก่อนจึงจะทำครับ ที่แนะนำไปนี้เป็นหลักการส่วนตัวนะครับ ไม่ใช่เป็นหลักการของสัตว์แพทย์ ผมเองว่า เขาควรจะโตสักหน่อยเพื่อที่จะทำหมันเขา

ข้อเสียของการทำหมัน คือทำให้สุนัขขาดความกระตือรือล้น ทำให้สุนัขที่ทำหมันมักมีลักษณะอ้วนขึ้น

ข้อดีคือ เป็นการจำกัดปริมาณประชากรของสุนัข ลดภาระของผู้เลี้ยง เขาว่า ถ้าเป็นการทำหมันตัวผู้จะช่วยลดความก้าวร้าวได้ ไม่รู้จริงหรือเปล่า

ตอบ: ถามพี่เพื่อนบางแก้วและผู้มีความรู้ครับ
โดย นิทัสมัย รัญเสวะ - Friday, 29 July 2005, 03:01PM
 

สุนัขพันธุ์ทางตัวผู้ (พี่น้องกัน) สองตัวที่บ้านก็ทำหมันคะ ทั้งสองตัวอ้วนขึ้น แต่ยังกระตือรือล้นเหมือนเดิม แต่เนื่องจากอายุมากแล้ว (ประมาณ 6 ปี) ก็จะไม่เล่นซนเหมือนลูกหมา แต่พอมีสุนัขอื่นๆมาแถวหน้าบ้านก็วิ่งไล่เห่า ทั้งสองตัวก้าวร้าวน้อยลง จากที่เมื่อก่อนกัดกันเป็นประจำจนหัวเป็นรู หลังทำหมันก็แทบจะไม่กัดกันเลย แล้วเมื่อก่อนพอตัวเมียที่บ้านเป็นฮีท ก็จะแย่งตัวเมียกัน กัดกันเลือดสาด แต่หลังจากทำหมัน ก็ไม่เคยกัดกันเพื่อแย่งตัวเมีย จะเข้าแถว ผลัดกันทำ..คะ จะมีตอนเดียวที่จะเห่าขู่กัน ก็คือตอนกินข้าว แต่ถ้ามีคนยืนเฝ้าก็จะไม่ขู่กัน หลังจากทำหมันเจ้าสองตัวนี้แล้ว รู้สึกเลี้ยงง่ายขึ้นและปัญหาน้อยลง โดยเฉพาะปัญหาสุนัขกัดกัน และไม่ต้องกลัวว่าจะไปทำลูกสาว (ของเราและของคนอื่น) ท้อง

น้องเบิร์นก็คิดว่าจะทำหมันคะ แต่หมอบอกให้รออีกระยะหนึ่งก่อน เนื่องจากปัญหาขนร่วงเกือบหมดตัวของน้องเบิร์น ตอนนี้ขนขึ้นแล้ว แต่ยังขึ้นไม่เต็มที่ หมอเลยให้รอดูอาการอีกซักระยะ (น้องเบิร์นอายุเกือบ 11 เดือน แต่ยังไม่เป็นฮีทคะ)

(ป.ล. สุนัขตัวเมียที่ไปผสมกับสุนัขตัวผู้ที่ทำหมันแล้ว จะไม่ท้องจริง แต่อาจจะท้องลม ท้องจะหย่อนยานเหมือนผู้หญิงที่ท้องแล้วพุงไม่ยอมลดอะคะ)

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew