ตอบ: การเลี้ยงสุนัข
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 12 July 2005, 03:26PM
 
ขออนุญาตเอาข้อแนะนำจากป้าวิมาฝากทุกท่านครับ
    บางแก้วก้าวร้าววววววววว

    หมาบางแก้วของผมอายุ4เดือนกว่า โดนรถเหยียบหางจนกระดูกหลุด หลังจากนั้นเป็นต้นมา มันก้าวร้าวขึ้น ไม่ยอมเล่นด้วยเลย พอไปอุ้มก็ขู่คำรามจะลูบหัวก็แยกเขี้ยวใส่ บางครั้งก็เหมือนกัดแต่ไม่กัดแค่งับเบาๆแต่ท่าทางเอาเรื่องแววตาเหมือนจะกัดจริงๆ แต่กับคนอื่นนี่โดนกัดแน่ เขาเป็นอะไร แล้วจะทำให้ดีขึ้นได้ใหม เป็นห่วงเขา ขอบคุณครับ

    จากคุณ : maejo64.. - [ 6 ก.ค. 48 22:24:11 ]

    ความคิดเห็นที่ 9

    จาก คคห.6 ที่ว่าเขาเริ่มดีขึ้น  "เพราะอยู่กับเขานานกว่าเดิม   ลูบหัว  เกาคาง  เกาท้อง  นานขึ้น" ดีใจที่ทราบว่าเขาดีขึ้น  ขู่น้อยลงค่ะ

    อยากให้ ปรับการแสดงออกต่อหมา ให้เป็นกลางๆด้วยค่ะ  การแสดงภาษากายของเจ้าของ  มีผลต่อหมาอย่างชัดเจนมาก  เพราะหมาสื่อ ด้วยภาษากายเป็นส่วนใหญ่   ประกอบกับการเปล่งเสียง  เช่น เห่า//หอน//หรือทำเสียงงื้ดง้าด  แต่ไม่ใช่ คำพูดที่มีความหมาย

    การลูบ  การเกาหมา  ก็เป็นการสื่อจากคน ที่หมาจะเข้าใจได้ชัดเจนยิ่งกว่า อะไรหมด   การเกาคาง  หรือการเกาหน้า  หรือบริเวณรอบๆหน้าไปจนถึงปากทั้งหมด  เทียบได้กับการเลียของหมา   การที่หมาเลียหน้าเลียตา เลียปาก อีกตัวหนึ่ง  เป็นการแสดงออก  ของการ"ยอมรับ"  เช่นเดียวกับการที่"ลูกฝูง"  หรือ"หมาเด็ก"  มักจะเข้ามาเอาอกเอาใจ "จ่าฝูง" ด้วยการเลียปาก เลียคาง  ยอมรับว่าอีกตัว เป็น"จ่าฝูง"

    ดังนั้น  ควรเลิกการเกาคางหรือ ส่วนต่างๆของ หน้า ของเขา ดีกว่าค่ะ    ใช้วิธีลูบช้าๆ  บนหลังคอ  เรื่อยไปตามลำตัว ข้างหู  บนหัว  จะดีกว่า  หมาจะรู้สึกถึงสัมผัสแห่งเมตตาของเรา  และรู้สึกถึงพลังที่ "เหนือกว่า" ไปพร้อมกัน    การลูบช้าๆ  ทำให้หมามีอารมณ์เยือกเย็นและมั่นคง    พูดกับหมาด้วยเสียงเบาๆ  พยายามลดการเคลื่อนไหวเร็วๆ วูบวาบ  ที่จะไปกระตุ้นความระแวงภัย   เวลาอยู่ใกล้หมา  

    หมายังเล็ก  อายุยังน้อยมาก  เรายังสอนเขาได้ไม่ยาก   โดยไม่ต้องมีการทำโทษ  ดุด่า  ตบตี  (ในหมู่หมา  ไม่มีการตี)    เช่น  ทุกครั้งที่หมาขู่   มีทางเลือกสองทางคือ  เดินหนีไปทางอื่น  ไม่สนใจหมาเลย    หรือข่มเขาทันที ด้วยการเอามือจับปากเขาปิดไว้   อย่าให้หมาดิ้นหลุดไปได้ (แบบหมาป่าจ่าฝูง งับปากลูกฝูง เบาๆ เป็นการปราม เมื่อ ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง)  แล้วทำเสียงขู่ต่ำๆ  จนกว่าเขาจะเงียบจึงรีบปล่อยมือแล้วเอาขนมให้กิน  เป็นต้น  

    หมาบางตัว  และ บางสายพันธุ์  เกิดมาพร้อมกับลักษณะจ่าฝูง (ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องก้าวร้าวและขี้ระแวง)   หากมีลักษณะนี้อยู่ในตัวสูงมาก   ก็จะเติบโตขึ้นมาเป็นหมามีปัญหาได้ง่ายมาก  ยิ่งถ้าเสริมด้วยความก้าวร้าวและขี้ระแวง     ก็จะยิ่งก่อปัญหาให้ร้ายแรงได้มากขึ้น  ถ้าไม่ได้รับการปรับพฤติกรรมให้เหมาะสมกับสังคมมนุษย์ที่เขาต้องอยู่ร่วมด้วย

    สิ่งที่สำคัญมากที่สุด  ในเรื่องนี้  คือ การสื่อ ระหว่างเจ้าของ และหมา  อยากจะบอกว่า  เกือบร้อยเปอร์เซนต์ ของหมาที่มีปัญหา  ต้นเหตุมักเกิดจากเจ้าของ  ที่ไม่เข้าใจหมาของตัวเองมากพอที่จะสื่อกับเขา   ส่วนใหญ่  เจ้าของหมา  จะคิดเอาเองแบบคน  ว่าหมามันคงคิด หรือรู้สึกอย่างนั้นอย่างนี้......

    อยากให้เจ้าของหมา   ใช้เวลาที่อยู่กับหมา สังเกตรายละเอียดการแสดงออกและปฏิกิริยาตอบโต้ต่างๆของหมา  ด้วยความใส่ใจให้มากกว่าเดิม   แล้วลองไปหาวีดีโอ//ซีดีเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตจริงของหมาป่า  มาเปรียบเทียบดู   จะทำให้เข้าใจหมาของเราได้ดีขึ้น


    จากคุณ : dogpeople1 - [ 12 ก.ค. 48 12:33:14 ]
 
 
ป้าวิเดี๋ยวนี้ก้าวหน้า   มี Blog ให้ตาฟลายด้วยนะ    ทำไงช่วยบอกหน่อยครับ
เผื่อจะได้ไปโปรโมต http://bangkaew.bloggang.com ของปิงปองบ้าง  มารร้าย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew