ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 9 May 2005, 08:43AM
 

ถ้ามีพื้นที่มากพอก็อาจจะแยกกันเลี้ยงจะง่ายขึ้นครับ  เป็นการป้องกันสุนัขบางแก้วกัดกันได้เป็นอย่างดี  เพราะเวลาที่เค้าจะกัดกันนั้นมันไม่ค่อยจะแน่นอนเสียด้วยเศร้าครับ  ทำเอาลูกพี่ปั่นป่วนกันไปทั้งบ้านเลย  ต่างตัวก็ไม่ค่อยจะยอมกัน  ถ้าได้กัดกันแล้วมักจะมียกสอง  ยกสามตามมาครับหัวเราะ  คือเค้ายังจำได้ว่า  ยังเอาคืนกันไม่หมด(ยอดนักสู้จริง ๆ)  เคยแยกจับเอาไปใส่หลังรถกระบะที่สูงมากก็แล้ว  เจ้าปีศาจน้อยยังกระโดดลงมาจากหลังรถกระบะ  เพื่อกัดต่อก็เคยครับ(ใจถึงเสียด้วย)  ตัวเล็กนิดเดียวลืมตายไปเลยครับอร่อย

การแยกตอนที่เค้ากัดกันก็ต้องระมัดระวังอย่างสูงที่สุดครับ  แล้วควรจะต้องใช้สองคนเข้ามาช่วยกันแยก  เน้นก็คือตัวคนจับต้องนิ่งก่อนนะครับ  ไม่เข้าพรวดพราดให้เสียงกับเค้าด้วย(เรียกชื่อ)  หาทางดึงหนังคอเค้าให้ได้  พยายามทำพร้อมกันทั้งสองคน  หัวเราะ มันจะยากก็ตอนที่เค้ากัดกันติดนี่แหละครับ  อาจจะต้องถ่างปากช่วย(ต้องระวังให้มาก)  หลังจากนั้นต้องแยกจากกัน(ไม่ต้องเห็นหน้ากัน)สักพักใหญ่ ๆ  จนกว่าพวกเค้าจะอารมณ์เย็นแล้วถึงจะมาเจอกันใหม่ได้  อร่อยเดี๋ยวก็มากัดกันใหม่ครับ(ฮา)

ช่วงอายุระหว่างหย่านม-ปีกว่า ๆ นั้น  อารมณ์ของพวกเค้ายังเป็นลูกสุนัขอยู่มาก  ซน  ใจร้อน  กำลังยึดลูกพี่ของเค้าไว้เป็นของส่วนตัว(ไม่ให้ใคร)  วิวาทกันจึงเกิดได้ง่าย  ถ้าเลี้ยงสุนัขบางแก้วพร้อม ๆ กันหลาย ๆตัวครับ

ถ้าต้องการเลี้ยงหลายตัวโดยให้อยู่เป็นฝูง  คนเลี้ยงก็ต้องอดทนที่จะต้องให้เค้าจัดลำดับภายในฝูงให้เสร็จ  แต่การท้าทายกันก็จะมีตลอดเวลาครับ  มันก็จะทำให้วุ่นวายได้ง่าย  เดี๋ยวมีขู่กันบ่อย ๆ  ยิ่งตัวที่ข่มกันไม่ลงด้วยแล้วยุ่งจริง ๆ ครับโกรธ  แล้วที่สำคัญก็คือความจำอันเป็นเลิศของพวกเค้าครับ  ถ้าเค้าไม่ชอบสุนัขตัวใดขึ้นมาแล้วล่ะก็  เจ้าสุนัขตัวนั้นจะถูกเค้ายำประจำเลยครับ  หัวเราะ ปกติก็จะเล่นกันดี ๆ แต่ถ้าลูกพี่ข้ามาล่ะก็  จะมีการกัดโชว์ให้ดู 1 ชุดครับ  สายเลือดบางแก้วที่คนเลี้ยงต้องศึกษาครับ

แต่เมื่อเค้าเป็นสุนัขโตเต็มวัย  พฤติกรรมการกัดกันจะน้อยลง  คือแทบจะไม่กัดกัน สามารถนำมาเลี้ยงรวมกันได้ครับ  แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีการขู่กัน(ตามธรรมชาติของสุนัข)  อันนี้ลูกพี่คงต้องคอยพยายามกันเค้าออกจากกัน(ไม่ง่ายเลย)  เพราะแยกไม่ดีมีหวังกัดกันอย่างเต็มที่(ทั้งคู่ต่างหวงเจ้าของ)

ภาพรวม ๆ พอสรุปได้ก็คือ  สุนัขยอดนักสู้ที่ไม่ยอมใคร  หวงลูกพี่  ขี้เล่น  ตัวตลกประจำบ้านที่ไม่มีใครเหมือน(ฮา)  อายุเพียง 4 เดือนคงไม่ยากที่จะทำให้เค้าจดจำลูกพี่(เจ้าของกระทู้)คนนี้ไปตลอดชีวิตของเค้าครับ  หวังว่าสุนัขบางแก้วตัวนี้คงได้อยู่กับคนที่รักเค้าจริงตลอดอายุขัยของเค้าครับยินดี

ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 9 May 2005, 08:11PM
 

พูดถึงสุนัขกัดกันนี่   ได้ความรู้ใหม่จากคุณสราวุธว่า   ตอนงานมหกรรมไทยบางแก้วสู่นานาชาติที่โรงยิม ม.นเรศวรนั้น  มีบางแก้วจากคอกเดียวกันหลุดออกมากัดกันนัวเนีย  เพราะไม่ถูกกัน   เจ้าของห้ามเท่าไหร่ก็ไม่เลิกลา  ฝังเขี้ยวใส่กันสบัดกันไปมาจนเลือดกระเซ็นไปทั่ว    โชคดีที่อยู่ที่พักสุนัขข้างสนาม   ไม่ได้ไปฟัดกันกลางสนามให้กรรมการ AKU ดู   แต่ก็มีคนสนใจหันมาชมคู่นี้มากกว่าตัวที่กำลังประกวดอยู่   ก็ได้ทีมงานจากชมรมไทยบางแก้วสาขาเชียงใหม่มาช่วยกันจับข้างละตัว   แต่เขาไม่ได้ใช้มือไปง้างปากเหมือนที่ผมเคยทำกับเจ้าปิงปองหรอกนะ  เพราะมันกำลังมันเขี้ยว  เลือดเข้าตา  อาจแว้งมากัดได้    เขาใช้วิธีบีบกระเดือกมันจนมันยอมคลายเขี้ยวแล้วจึงดึงมันออกจากกัน
แต่คุณสราวุธไม่ได้บอกว่า  ต้องบีบกระเดือกลึกแค่ไหน   ว่างๆตอนเล่นกับน้องหมา  ก็ลองซ้อมดูเอาเองนะครับ

เอารูปคู่กัดที่บ้านมาให้ดู  โชคดีที่เจ้าโบความจำสั้น   เลยไม่แค้นฝังใจ  ส่วนปิงปองก็ไม่ได้อวดบารมีอะไร  นอกจากเวลาหลังกินข้าวอิ่ม   จะไปยืนพ่นน้ำลายหน้ากรงเจ้าโบ  ไม่รู้เป็นธรรมชาติของหมาป่าหรือเปล่า

เจ้าโบทำหมันแล้ว  ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย  เลยอ้วนฉุเป็นหนูยักษ์ไปแล้ว 


ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Tuesday, 10 May 2005, 09:54PM
 

ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำค่ะ   สองตัวนี้ต้องอยู่กับหนูไปจนสิ้นอายุขัยแน่นอนค่ะขอรับรองด้วยเกียรติของเนตรนารี เพิ่งจะอ่านกระทู้ของน้องใหม่มาด้วยยัง สะเทือนใจไม่หายเลยค่ะ  เวรกรรมตามทันคนนั้นแน่นอนถ้าไม่ทันหนูก็ขอภาวนาให้ทัน  อีกไม่นานเค้าต้องพบกับความรู้สึกสูญเสียของรัก เหมือน ๆ กับความรู้สึกที่เรามีให้น้องใหม่แน่นอน  เราหันกลับมาดูลูกน้องที่บ้านรู้สึกรักมากขึ้นอีกหลาย ๆ กองเลยค่ะ    เจ้าโบอ้วนจริง ๆ ค่ะ

ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 11 May 2005, 09:51AM
 

"เวรกรรมตามทันคนนั้นแน่นอนถ้าไม่ทันหนูก็ขอภาวนาให้ทัน"  คืออะไรหรือครับ??????????ช่างคิดตาโต

ตอนแรกอ่านกระทู้นี้แล้วได้รับความรู้สึกที่ดีมากครับ  ถึงกับไปคุยให้สหายที่แสนดีให้เข้ามาอ่าน  มาช่วยกันตอบ

เสียใจมากครับ  ถ้าคนเลี้ยงสุนัขจรจัดแล้วคิดกันอย่างนี้  ขออภัยที่เค้ามาตอบกระทู้นี้ครับ

ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 11 May 2005, 12:12PM
 

พี่หมาบางแก้วครับ ผมว่าหนูโสภิตาเขาคงพูดถึงคนที่เป็นเจ้าของ "น้องใหม่" บางแก้ว ที่ถูกทิ้งน่ะครับ ไม่น่าจะเกี่ยวกับกระทู้นี้

เจ้าของเดิมของ "น้องใหม่" เอาเขามาปล่อย จนกระทั่งเพื่อนที่พันทิปไปเก็บมาเลี้ยง แต่ก็หลุดไปโดนรถชน เราก็ช่วยกันรักษาจนหาย แล้วหาบ้านอุปการะให้เขาได้แล้ว กำลังจะรับเข้าบ้าน แต่ก็มาตายจากไปเสียก่อนน่ะครับ

ข้อความ เวรกรรมฯ นั้นหนูโสภิตาคงฝากถึง สก เขตอะไรซักเขต พรรคไครรักไคร ที่เอา "น้องใหม่" มาปล่อยน่ะครับ การสื่อความอาจจะคลาดเคลื่อนกัน ถ้าไม่ใช่หรือผมเข้าใจผิดอย่างไร บอกด้วยนะพี่อร่อย

ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Wednesday, 11 May 2005, 04:04PM
  ถูกต้องแล้วคร้าบบบบบคุณพี่นิวัติ  หนูฝากถึงเจ้าของเดิมของน้องใหม่น่ะค่ะ  ไม่ได้พาดพิงถึงผู้ใดในกระทู้เลยจ้ะ   อุตส่าห์ตั้งใจเข้ามาให้คำแนะนำหนูจะไปต่อว่าได้ยังไงล่ะคะ   หนูขอโทษนะคะที่ทำให้เข้าใจผิดยังไงถ้ากลับเข้ามาอ่านกระทู้นี้แล้วหายโกรธหนูนะ (โกรธหนูป่าวเนี่ย)
ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 12 May 2005, 12:07AM
 

"เจ้าของเดิมของ "น้องใหม่" เอาเขามาปล่อย จนกระทั่งเพื่อนที่พันทิปไปเก็บมาเลี้ยง แต่ก็หลุดไปโดนรถชน เราก็ช่วยกันรักษาจนหาย แล้วหาบ้านอุปการะให้เขาได้แล้ว กำลังจะรับเข้าบ้าน แต่ก็มาตายจากไปเสียก่อนน่ะครับ"

สาเหตุหลักการตายของสุนัขตัวที่คุณนิวัตรกล่าวถึง  คงไม่ได้เกิดจากเจ้าของเดิมเค้าไม่ใช่หรือครับ

ดีใจอย่างมากที่มีคนรับเลี้ยงสุนัขที่ถูกทิ้ง(ลูกสุนัขอายุ 4 เดือนที่คุณโสภิตารับเลี้ยง)ครับ  เป็นกุศลกรรม(กรรมขาว)ที่งดงาม

แต่ก็เสียใจที่คุณโสภิตามองมิติปัญหาของสุนัขตัวดังกล่าว(น้องใหม่)ไม่ครบครับ  เพราะเจ้าของเดิมก็ไม่น่าจะถูกกล่าวหาไปถึงขนาดนั้นครับ 

ขออภัยเจ้าของกระทู้อย่างจริงใจอีกครั้ง  ที่ถามนั้นก็มีเจตนาเพื่อแย้งกับแสดงความรู้สึกเสียใจออกมาครับ  และเข้าใจทั้งที่คุณนิวัตรและเจ้าของกระทู้ได้อธิบายทุกประการครับ

 

ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
โดย kannikar mephan - Thursday, 12 May 2005, 10:56AM
 
เจ้าของเดิมของ "น้องใหม่" เอาเขามาปล่อย จนกระทั่งเพื่อนที่พันทิปไปเก็บมาเลี้ยง แต่ก็หลุดไปโดนรถชน เราก็ช่วยกันรักษาจนหาย แล้วหาบ้านอุปการะให้เขาได้แล้ว กำลังจะรับเข้าบ้าน แต่ก็มาตายจากไปเสียก่อนน่ะครับ"

สาเหตุหลักการตายของสุนัขตัวที่คุณนิวัตรกล่าวถึง  คงไม่ได้เกิดจากเจ้าของเดิมเค้าไม่ใช่หรือครับ

ดีใจอย่างมากที่มีคนรับเลี้ยงสุนัขที่ถูกทิ้ง(ลูกสุนัขอายุ 4 เดือนที่คุณโสภิตารับเลี้ยง)ครับ  เป็นกุศลกรรม(กรรมขาว)ที่งดงาม

แต่ก็เสียใจที่คุณโสภิตามองมิติปัญหาของสุนัขตัวดังกล่าว(น้องใหม่)ไม่ครบครับ  เพราะเจ้าของเดิมก็ไม่น่าจะถูกกล่าวหาไปถึงขนาดนั้นครับ

สาเหตุหลักการตายของ"น้องใหม่" หมาตัวนี้ หากหมายถึงโรคที่เกิดขึ้นนั้น ใช่ค่ะ มันทำให้เค้าตาย

...แต่ สาเหตุอันเป็นที่มาที่ทำให้หมาตัวนี้ได้พบกับวิบากกรรมต่างๆนาๆนั้น.. มันมาจากคนที่เลี้ยงเค้านั่นแหล่ะค่ะ ที่ทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นถ้าเลี้ยงมันไว้ที่บ้าน เหมือนกับที่คุณเลี้ยง ให้ความรักความอบอุ่น แก่เค้า เข้าใจในบางแก้ว เหมือนกับที่คุณให้คำแนะนำอย่างดีกับคุณโสภิตา.... วิบากกรรมของหมาตัวนี้ก็ยังไม่เกิด ถามว่าสมควรที่จะแช่งมันมั้ยกับไอ้คนเลี้ยงประเภทนี้ ดิฉันว่ามันน้อยเกินไป มันสมควรจะตายแทน "น้องใหม่" เสียด้วยซ้ำ ดิฉันเห็นว่าหมาตัวนี้มีคุณค่ามากกว่าคนเลี้ยงมัน หากมีคนประเภทนี้มากๆจะเป็นอย่างไร ? (มันควรจะทำหมันคนที่เลี้ยงด้วยซ้ำ ไม่ให้แพร่พันธ์เลวๆ ตกไปถึงลูกหลาน ที่จะให้วิบากกรรมที่พวกมันทำส่งไปที่หมา)

หากคุณแค่เลี้ยง และศึกษาหมาบางแก้ว คอยดูมันแต่ในฟาร์ม แนะนำคนโน้นนี้ อย่างเดียวโดยไม่หันมาสนใจคนที่ทำให้ปัญหามันเกิด ดิฉันคงได้แต่เสียใจกับชีวิต ของหมา  ดีใจที่พวกมันตายไปซะได้ อย่าได้เกิดมาเพื่อสนองกิเลสของพวกมนุษย์อีกเลย

คำพูดทั้งหมดขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว  สำหรับน้องใหม่ที่แสนรักและคิดถึงเสมอ


ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Thursday, 12 May 2005, 11:36AM
  ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าใจความรู้สึกหนูค่ะขอบคุณ
ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 12 May 2005, 01:01PM
 

ป้าชัชขอแสดงความคิดเห็นนิดนะจ๊ะ

เห็นด้วยกับการเข้าไปดูแลอุ้มชูหมาจรจัดของกลุ่มคุณแจน ป้าวิ คุณบี คุณต่อและท่านอื่น ๆ และขอบคุณไว้ ณที่นี้ด้วย และเท่าที่อ่านดูคุณหมาบางแก้วก็เห็นด้วยและเห็นการกระทำดังกล่าวเป็นการทำดี (กรรมขาว) เช่นกัน

และเห็นด้วยกับคุณหมาบางแก้วที่ไม่ต้องการให้ไปสาปแช่งเจ้าของ (คน) เพราะมันจะเป็นบาป (กรรมดำ) ป้าชัชคิดว่ากรรมจะสนองตอบแก่ผู้ทำด้วยตัวกรรมเอง ไม่ต้องสาปแช่งเขาให้บาปจากการสาปแช่งผู้อื่นต้องมาตกอยู่กับเราอีกจ๊ะ

ป้าชัชเห็นความหวังดีของทุกท่านทุกฝ่ายเป็นอย่างนี้นะ ใครเห็นอย่างไร กรุณาเข้ามาเพิ่มเติมได้จ๊ะ

ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 12 May 2005, 05:34PM
 

ขอบพระคุณ ๆ ป้าชัชมากครับเห็นด้วย  ที่ได้อธิบายถึง "กรรมดำ" และผลแห่งกรรมนั้นได้ดีเหลือเกินครับ(ด้วยความจริงใจ)

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew