ตอบ: " รถถัง " บางแก้วป็นประสาท ?? กัดหน้าพ่อเราเลือดพุ ่ง ทำไงกับมันดีคะ?"... .จากพันทิพ
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 4 February 2005, 03:39PM
 

คุณประมุขครับ ผมก็ไม่ได้เลี้ยงอะไรเป็นพิเศษหรอกครับ สิ่งสำคัญมากๆเลยที่จะเลี้ยงบางแก้วให้มีความสุขทั้งคนทั้งหมา คือต้องเริ่มตั้งแต่การศึกษาถึงลักษณะประจำพันธุ์ของบางแก้วอย่างละเอียด ทั้งทางกายภาพและนิสัยใจคอ ดูจากฟาร์มที่เชื่อถือได้ ดูจากตัวพ่อกับตัวแม่ ถ้าเป็นตัวที่ผ่านสนามประกวดมาพอสมควรแล้วจะดีมากครับ เพราะนั่นเท่ากับความก้าวร้าวในสายเลือดลดลงไปเยอะมากแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะหมดไปนะครับ

อย่างต่อมาก็คือ เมื่อเราเลือกซื้อก็ควรจะดูให้กว้าง อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจ และมีโอกาสให้หมาได้เป็นฝ่ายเลือกเราด้วย ดูได้จากการเข้าหาเรา ถ้าเขาชอบเรา เขาก็จะมาหาเราเอง อันนี้ก็จะช่วยได้เมื่อเอาเขามาเลี้ยงและทำการฝึกครับ เพราะเขาจะมีความเต็มใจที่จะทำให้เรามีความสุขมากกว่าตัวที่เราเป็นฝ่ายเลือกข้างเดียว

อย่างต่อมาที่จะลดความก้าวร้าวและให้หมารู้จักการอยู่ร่วมกับคนได้โดยไม่ไปเที่ยวไล่กัดใคร ก็คือต้องให้หมาได้เข้าสังคมบ่อยๆ เจอคนแปลกหน้าเยอะๆ และปลูกฝังทันศคติที่ดีให้กับหมาว่าการอยู่ร่วมกับคนเป็นเรื่องดี จะไม่มีใครทำอันตรายเขา พาหมาออกไปเดินเล่นให้เจอคนเยอะๆ พกของกินที่หมาชอบติดกระเป๋าไปด้วย เจอใครที่เขาอยากเล่นกับหมาเราก็เอาของกินให้คนนั้น แล้วให้เขาให้ขนมกับหมาเรา เขาก็จะรู้ว่าคนแปลกหน้าทุกคนไม่ใช่ศัตรู แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป ต้องอดทนที่จะปลูกฝังความคิดดีๆให้กับหมา ทำทุกวันอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำๆหยุดๆ แล้วหมาจะปรับตัวเองให้ไปในทางที่เราต้องการครับ

เวลาผมพาขุนทองไปเดินเล่น เจอใครเขาจะเข้าไปดมๆ ถ้าจะจับตัวเขาเลยเขาก็ไม่ยอมทำท่าจะงับ บางคนก็กล้วโดนกัด ผมก็จให้ขุนทองนั่งลง เอาขนมให้ แล้วเอาขนมให้กับคนแปลกหน้าคนนั้นยื่นให้กับขุนทอง ตรงนี้ต้องระวังหน่อยครับ ต้องสังเกตุหมาให้ดีๆ ดูภาษากายเขาให้ออก ต้องควบคุมอย่างใกล้ชิด เพราะแรกๆเขาจะตื่นมาก จะระวังตัวและพร้อมตอบโต้ตลอดเวลา แต่เท่าที่ผมเจอมาจะผ่านมาได้ด้วยดี 99% ที่ไม่ร้อยนั้นก็เพราะบางคนยื่นมือเร็วเกินไป เขาตกใจก็จะงับนิ้วแทนขนม ผมก็จะบอกให้คนนั้นอย่าตกใจ(ขุนทองไม่ได้งับมือใครเลยเพราะผมจะกระตุกเชือกทันทีที่เริ่มไม่ดี) แล้วให้เขาลองใหม่ โดยทำช้าๆ แค่นี้เองครับ ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี

สรุปแล้ว คุณประมุขต้องสังเกตุภาษากายของเขาให้ได้ทั้งหมด ต้องอ่านเขาให้ขาด ฟังเสียงร้องของเขาต้องรู้ว่าเขาหมายถึงอะไร ต้องการอะไร หมามันรู้ครับว่าเราเข้าใจมันแค่ไหน ยิ่งมันรู้ว่าเราเข้าใจมันมากเท่าไร มันก็ยิ่งเชื่อเรา รักเรามากเท่านั้น ผมฟังเสียงของขุนทองก็บอกได้เกือบหมดว่ามันร้องหมายถึงอะไร เวลาอยู่ในกรงแล้วอยากออกมาเล่นก็จะร้องอย่าง ปวดฉี่จะไปฉี่ก็จะร้องอย่าง แต่คนที่บ้านผมหลายคนจะไม่รู้ เห็นมันร้องอยู่ในกรงก็คิดว่ามันจะไปฉี่ แต่กลายเป็นว่ามันอยากออกมาเล่นแทน ปล่อยมาก็เลยเสร็จมัน

อีกอย่างที่สำคัญก็คือ ยิ่งเรามีวินัยกับหมาเท่าไร มันก็จะยิ่งมีความสุขมากเท่านั้น หมาจะไม่เหมือนคนที่อารมณ์เบื่อง่าย บางคนทำอะไรซ้ำๆกันบ่อยๆก็เบื่อ แต่หมายิ่งทำอะไรเป็นแบบแผนซ้ำๆกันเขาจะยิ่งมีความสุข อย่างขุนทอง ตอนเย็นๆจะพาไปเดินเล่นทุกวัน กลับถึงบ้านปุ๊บเขาจะรู้เลยว่าเป็นเวลาเช็ดตัว แปลงขน จะเดินนำไปที่ผมเช็ดตัวทุกวันทันที โดยไม่ต้องเรียกหรือจูงไปเลย อะไรที่เราทำซ้ำๆทุกวัน เหมือนเดิมทุกวัน หมาก็จะมีความสุข เราก็จะไม่เหนื่อยมากครับ

มีอะไรอยากถาม อยากรู้ ก็ถามมาได้เลยนะครับ ถึงไม่ใช่ผมตอบ แต่ก็จะมีพี่ๆที่มีความรู้ มีประสบการ์ณมาตอบให้ครับ คนรักบางแก้วเหมือนกัน ไม่ทิ้งกันอยู่แล้วครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew