ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย ป้าชัช swine - Monday, 31 January 2005, 09:38AM
 

เห็นด้วยกับคุณ aey ทุกประการ โดยเฉพาะการค้าลูกหมาไม่เหมือนค้ากล้วยไม้หรือต้นไม้ทั้งหลาย ทำงัยกันดีนี่ มีแต่เรา (ป้าวิ คุณaey คุณวิเชียร และป้าชัช) ออกมาโวกเวก ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ค้าขายลูกหมากะเค้าเลยนะนี่

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Monday, 31 January 2005, 06:59PM
 

ก็เอาใจช่วยคอยอ่านอยู่ตลอดครับ แต่ทำอะไรไม่ได้มาก นอกจากดูแลตัวเองให้เลี้ยงบางแก้วอยู่ในกรอบที่ควรจะเป็น

ตอนนี้อยู่ที่ ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน  เห็นเขาเอาบางแก้วมาขายแยอะมาก น่าจะประมาณ 50 % ของหมาพันธ์อื่นๆ ทั้งหมดที่มีกระมัง จะเข้าไปถามมากเรื่องจรรยาบรรณ ก็ยังไม่กล้าครับ

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 1 February 2005, 08:44AM
 

คุณวิรัตน์

ลองเตร็ดเตร่เข้าไปพูดคุยอย่างง่าย ๆ กับร้านเพื่อหาข้อมูลย่อย ๆ ดังนี้

1. เกี่ยวกับตัวผู้ขาย เช่น เป้นเจ้าของคอกเองหรือเปล่า ถ้าเป็นชื่อคอกอะไร อยู่ที่ไหน ถ้าไม่เป็นเจ้าของคอกเอาลูกสุนัขมาจากไหน (คอกหรือบ้าน) วิธีการซื้อมาแบบเหมามาทั้งหมด หรือคัดเฉพาะตัวดี ๆ มา เป็นต้น

2. เกี่ยวกับตัวลูกสุนัข เช่น มีใบประวัติสุนัขหรือเปล่า ถ้ามีเป็นใบแบบไหน (สีอะไรหมายถึงอะไรบ้างไม่รู้นะ ใครรู้ช่วยด้วย) ฉีดยามาหรือยัง ถ้าฉีดแล้วมีใบนัดหมายของหมอมาด้วยไหม เป็นต้น

3. เกี่ยวกับการค้าขายลูกสุนัขบางแก้ว เช่น เขาขายลูกบางแก้วมานานหรือยัง เปรียบเทียบการขายบางแก้วปัจจุบันต่างจากอดีตมากไหม ในประเด็นต่าง ๆ เช่น ราคาเฉลี่ยมากขึ้นหรือลดลง จำนวนสุนัขที่ขายได้มากขึ้นหรือลดลง นอกจากนั้นสอบถามว่า เหตุผลที่คนซื้อลูกบางแก้วไปเลี้ยงมีอะไรบ้าง เช่น ปุกปุยน่ารัก ดุดีเฝ้าบ้านได้ หมาไทยเลี้ยงง่าย เป็นต้น ข้อใดมีกี่เปอร์เซนต์ และก่อนซื้อลูกบางแก้ว มีผู้ซื้อกี่เปอร์เซ็นต์ที่ซักถามเกี่ยวกับนิสัย และวิธีการดูแลสั่งสอนสุนัขบางแก้ว  และผู้ขายได้ชี้แจงว่าอย่างไร เป็นต้น

เป็นงานสำรวจย่อย ๆ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการสัมนาได้เลย    

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 1 February 2005, 11:53AM
 

ขออภัยครับที่เงียบหายไปหลายวัน ไปต่างจังหว้ดมาครับ เพิ่งได้เข้ามาดูวันนี้เอง

ทั้งหมดทั้งปวงที่คุยกันมาเนี่ย ผมเห็นด้วยหมดล่ะครับ อยากจะรับหมามาเลี้ยงเองเหมือนกัน แต่ติดที่บ้านไม่มีสถานที่พอ และคนที่บ้านก็ไม่ต้องการจะมีความผูกพันเพิ่มอีก เท่าที่จะช่วยได้ตอนนี้ก็เรื่องกำลังทรัพย์ หากคุณเอ๋ต้องการแจ้งมาได้ที่ผมเลยนะครับ ยินดีช่วยเท่าที่ทำได้ ส่วนเรื่องเอกสารต่างๆที่ป้าวิและคุณเอ๋ต้องการจะพิมพ์เผยแพร่ อันนี้ยินดีเต็มที่ครับ เพราะเป็นงานโดยตรงของผมอยู่แล้ว ขอแค่ทุนพอ กำไรไม่เอาสักสลึง

ส่วนเรื่องที่ป้าวิจะให้ทางคอกทำหมันหมาก่อนขายนั้น อันนี้ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทำยากครับ เพราะจะทำหมันหมาได้ก็ต้องอายุ 7-8 เดือนขึ้นไป ซึ่งคงไม่มีคอกไหนจะเลี้ยงจนถึงขั้นนั้นหรอกครับ ถ้าไม่คิดจะเก็บไว้ทำพันธุ์ต่อ ปกติอายุสองสามเดือนก็ขายกันแล้ว

เจ้าขุนทองเอง ผมก็กะจะทำหมันเหมือนกัน แต่ต้องรอปรึกษากับอีกหลายๆคนก่อน ถ้าไม่เหมาะจะเก็บไว้เป็นพ่อพันธุ์แล้ว ทำหมันทันที่ครับ

พี่วิเชียรครับ บ่ายนี้ผมจะไปจัดการโอนเงินให้ แล้วจะโทรบอกพี่อีกที จะฝากไปให้ทางคุณอ็อดด้วยครับ

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 1 February 2005, 05:26PM
 

เรียนคุณอาทร....

ส่วนเรื่องที่ป้าวิจะให้ทางคอกทำหมันหมาก่อนขายนั้น อันนี้ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทำยากครับ เพราะจะทำหมันหมาได้ก็ต้องอายุ 7-8 เดือนขึ้นไป ซึ่งคงไม่มีคอกไหนจะเลี้ยงจนถึงขั้นนั้นหรอกครับ ถ้าไม่คิดจะเก็บไว้ทำพันธุ์ต่อ ปกติอายุสองสามเดือนก็ขายกันแล้ว

ป้าวิกลับไปอ่านทวนโพสท์ของตัวเอง  นึกอยู่ว่าแก่ถึงขั้นคิดอะไรเลอะเทอะได้ขนาดนี้แล้วหรือนี่  แต่ก็ไม่เจอที่ป้าวิบอกไว้ ว่าจะให้คอกทำหมันหมาก่อนขาย   ถ้าจะมีพูดถึง ก็เป็นเรื่องของการทำสัญญาซื้อขายที่ระบุให้หมาต้องทำหมัน(ห้ามผสมพันธุ์)    ซึ่งในสากลโลก เขาก็ทำกันอยู่

ป้าวิก็เห็นแล้วค่ะ  ว่าการทำอะไรเพื่อผลในทางที่ดีต่อสายพันธุ์  เป็นเรื่องยาก ทุกเรื่องจริงๆค่ะ   ก็ไม่เป็นไร  ใครทำอะไรได้แค่ไหนก็ต่างคนต่างทำไปก็แล้วกัน  บางวันก็รู้สึกอยากลุกขึ้นมาทำอะไรที่เราเห็นว่าดี   บางวันก็รู้สึกว่า  อยู่เฉยๆก็สบายดีแล้ว  จะเอาหัวมาคอยรับไม้หน้าสามทำไม   เช่นวันนี้...ไปเล่นกับหมาของตัวเองดีกว่า

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 1 February 2005, 05:55PM
  555555.... ขอโทษครับป้าวิ ผมเลอะเองครับ จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่ป้าชัชเสนอน่ะครับ
ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Wednesday, 2 February 2005, 06:44AM
 

ก็ไปดูมาอีกหน่อยครับ ไม่ได้รายละเอียดมากนัก เป็นคอกกับเป็นฟาร์มพอสมควร แล้วก็มีนามบัตรแจกบ้างถ้าขอ แต่เรื่องการเลี้ยง พอถามว่าเลี้ยงยากไหม ก็จะได้คำตอบลักษณะเลี้ยงง่ายครับ (เข้าใจเอาเอง เพราะว่าทุกคนบอกว่าบางแก้วเป็นหมาไทยนะ!) ก็เลยประมาณเอาว่าเขาคงบอกว่าเลี้ยงง่าย ที่บอกว่าทุกคน เพราะคนที่มาสอบถาม แสดงความเห็นด้วยเต็มที่

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Wednesday, 2 February 2005, 03:01PM
  ป้าวิคะ...เอกสารรณรงค์ให้คนเลี้ยงหมาตามบ้านทั่วไปทำหมันหมาของตัวเอง จะเสร็จเมื่อไรคะ หนูอยากได้บ้าง จะเอาไปแจกแถวละแวกบ้านที่พระโขนง กับที่ซอยวัดมะกอกค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าที่กรุณาเอื้อเฟื้อค่ะ
ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 2 February 2005, 06:17PM
  นั่นจิคะ คุณ Aey ป้าวิก็รอ เด็กๆแนวร่วมอยู่เนี่ย  จะทำเป็นแผ่นพับให้มันดูดี   เผลอๆป้าวิว่าโรเนียวเอาดื้อๆเป็นแบบใบปลิวนี่แหละเนอะ  เดี่ยวเร่งให้ๆๆ    ดีใจจังมีแนวร่วมเพิ่ม......พอเริ่มจะถอดใจ  ก็มีลมหายใจมาต่อทุกที    หนังเหนียวจริงๆป้าวินี่...ไม่หมดลมซักที.....สมเป็น นางมารเฒ่า...เหอ...เหอ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew