ตอบ: สมาคมไทยบางแก้วฯ..ผู ้นำบางแก้วสู่สากล... ส มาคมใหม่ ที่น่าจับตามอง
โดย ป้าชัช swine - Monday, 29 November 2004, 09:47AM
 

ป้าวิค่ะ แล้วใครจะเข้ามาตอบได้ว่า องค์กรเกี่ยวกับบางแก้วที่มีอยู่หลายชมรม สมาคมนั้น มีกฎระเบียบว่าอย่างไรบ้าง เผยแพร่ได้ไหม แล้วจะดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างไร จึงจะทำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับบางแก้วได้ทราบบ้าง

ป้าชัชเป็นคนหนึ่งที่หลังจากอ่านข้อความที่ป้าวิแปลมาข้างต้นแล้ว ต้องสารภาพบาปว่าถ้าอยู่ที่อเมริกา ก็ได้ทำผิดกฏเข้าอย่างจังเบอร์ คือ ผสมอั่งเปากับหนุ่ม ๆ โดยไม่ผ่านขั้นตอนอะไรเลย ยกเว้นดูว่าไอ้หนุ่มตัวนั้นมันเป็นบางแก้วเหมือนกันเท่านั้น แล้วก็แจกลูกอั่งเปาออกไปทั้ง 3 ครอก ดีแต่ว่าติดตามดูการเลี้ยงดูของผู้ที่รับอุปการะโดยตลอด และบอกกับทุกคนที่เอาเค้าไปว่าถ้าไม่ชอบใจให้ส่งคืนมา เท่าที่ทราบคือ รถชนตายมากที่สุด เป็นหัดตายบ้าง และตัวสุดท้ายที่มีปัญหา คือถูกเพื่อนบ้านยิง จนขาพิการ เป็นต้น นอกนั้น ยังอยู่ดีและเป็นที่รักของเจ้านายมาก ๆ จ๊ะ

อยากฝากเรื่องนี้ให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้เลี้ยงบางแก้วที่อยากมีหลานจากลูกของตัวเองไว้ด้วย ให้บรรดาคอกเพาะพันธุ์เค้าทำหน้าที่นี้เถอะค่ะ

และฝากบรรดาชมรม สมาคม และคอกทั้งหลายช่วยเข้ามาอ่านและทำความเข้าใจกระทู้นี้ให้มาก ๆ และที่สำคัญ ขยับออกมาทำอะไรสักอย่างดีไหมค่ะ เพื่อบางแก้วของเราค่ะ 

ตอบ: สมาคมไทยบางแก้วฯ..ผู ้นำบางแก้วสู่สากล... ส มาคมใหม่ ที่น่าจับตามอง
โดย Bo (oYo) - Monday, 29 November 2004, 10:12AM
 
ป้าชัชไม่บาปหรอก   ถือเป็นผลงานวิจัยได้ตามที่ป้าชัชเคยตั้งเจตนารมณ์ไว้     แต่ถ้าให้ดี   ช่วยเขียนผลงานวิจัยมาเผยแพร่หน่อย   ผมจะเตรียมเว็บไซต์ให้ป้าชัชไว้ให้   อยู่ที่  http://swine.bangkaew.com ดีไหม  เผื่อผมจะได้ศึกษาวิธีวิทยามาวิจัยกับปิงปองบ้าง  อิอิ
โดยอาจตั้งสมมุติฐานหลายๆอย่าง เช่น
การเลี้ยงดูมีอิทธิพลต่อสุนัขมากกว่ากรรมพันธ์จริงหรือไม่   จะไปหาคนเลี้ยงแบบปล่อยเข้าสังคมเต็มที่
อิทธิพลของแม่ที่มีต่อลูกมีสูงจริงหรือไม่    จะไปหาโกลเด้นมาเป็นแม่นมตามที่คุณเกาเหลาแนะนำไว้
ปัญหาก็คือว่า  ในการศึกษาเปรียบเทียบนี้   เราจะรู้ได้ยังไงว่าลูกแต่ละตัวที่ออกมาจะมีเงื่อนไขทางอารมณ์เท่ากัน
แต่ถ้าออกมา ๑๐ แบบครอกนี้   ปวดหัวแน่ โกรธ
http://baanpaporn.bangkaew.com/index_image010.jpg
ตอบ: สมาคมไทยบางแก้วฯ..ผู ้นำบางแก้วสู่สากล... ส มาคมใหม่ ที่น่าจับตามอง
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 29 November 2004, 01:18PM
 

ขออนุญาต  แสดงความคิดเห็นต่อความคิดเห็นของป้าชัชนะครับ

เศร้าร้องไห้ ทำไมผู้อาวุโส(ป้าชัช)ถึงถ่อมตนเช่นนั้นเล่า

สุนัขบางแก้วที่เกิดและโตที่ดินแดนแห่งนั้น  ย่อมไม่ใช่สุนัขธรรมดา  ยิ่งอยู่ในความดูแลกับผู้อาวุโสด้วยแล้ว  ย่อมถือได้ว่ามีคุณภาพที่สุดเห็นด้วย  (น่าจะมากกว่าคอกไหน ๆ ในประเทศน่ะครับ)

ในต่างประเทศ(เคยให้ web ไว้แล้ว)  ก็ได้กล่าวถึงบุคคลต่าง ๆ ที่ไม่รับผิดชอบของการเพาะพันธุ์สุนัขไว้มาก พวกออกนอกกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ไม่ต่างจากบ้านเรา  มีทั้ง pupy mill,  โบรกเกอร์, คอกหลังบ้าน  ฯลฯ  แต่ในขณะเดียวกันเค้าก็จะกล่าวถึง  คอกหรือบ้านที่ทำการอนุรักษ์สุนัขด้วยครับ  คือว่าผสมพันธุ์แค่ 1-2 คู่ ที่บ้าน(เป็นงานอดิเรก-ที่ต้องเสียเงิน) โดยผู้ทรงความรู้และมีการติดต่อกับสมาคม ฯในการเข้าสู่มาตรฐานสายพันธุ์ (คือว่าไม่ใช่ผสม ฯ หรือจับคู่สัตว์ออกนอกสายพันธุ์นั้น ๆ)  เมื่อมีลูกสุนัขแล้ว  มีทั้งขายหรือแจกจ่ายให้กับผู้อนุรักษ์ด้วยกัน  ติดตามข่าวสารข้อมูลของลูกสุนัขที่เพาะพันธุ์ขึ้น(อย่างห่วงใย)  สายพันธุ์นั้น ๆ ก็จะสามารถดำรงอยู่ได้  ผู้อาวุโสท่าน(ป้าชัช)ก็อยู่ในกรณีนี้ครับ(ในความคิดของผม)   เสียใจไม่มีบาปอันใดเลย  มีแต่กุศลกรรม เห็นด้วยมากมายมหาศาล(ผมเชื่อเช่นนั้น)

ตอบ: สมาคมไทยบางแก้วฯ..ผู ้นำบางแก้วสู่สากล... ส มาคมใหม่ ที่น่าจับตามอง
โดย ป้าชัช swine - Monday, 29 November 2004, 04:43PM
 

ขอบคุณคุณหมาบางแก้ว ที่ทำให้ป้าชัชสบายใจขึ้นหลาย ๆ

สำหรับปีนี้ป้าชัชก็ไม่ผสมอั่งเปาอีกแล้ว เนื่องด้วยเค้าแก่เกินไป และเกรงใจคอกเพาะบางแก้วต่าง ๆ ที่ ลูก ๆ ของอั่งเปาไปแย่งส่วนแบ่งการตลาด รวมทั้งทำให้ราคาบางแก้วเสียหาย เนื่องจากป้าชัชไม่ได้ขายแต่แจกฟรีให้กับคนที่รู้จักและติดตามความเป็นอยู่ของเขาแต่ละตัวจ๊ะ

อ่านสิ่งที่คุณหมาบางแก้วเขียนแล้ว บวกกับสิ่งที่พบเห็นในเว็บเป็นประจำคือ ผู้เลี้ยงที่อยากมีลูกหลานเป็นของตัวเอง ป้าชัชเกิดความคิดว่า แทนที่จะปล่อยให้ผสมกันเปะปะเช่นทุกวันนี้ บรรดาผู้เลี้ยงบางแก้วทั้งหลายน่าจะรวมตัวกันเป็นกลุ่ม ให้ความรู้ และร่วมกันกำหนดระเบียบเกี่ยวกับการผสมพันธุ์บางแก้วของกลุ่มขึ้น เพื่อนำไปสู่การเป็น "คอกหรือบ้านที่ทำการอนุรักษ์สุนัขด้วยครับ  คือว่าผสมพันธุ์แค่ 1-2 คู่ ที่บ้าน(เป็นงานอดิเรก-ที่ต้องเสียเงิน) โดยผู้ทรงความรู้และมีการติดต่อกับสมาคม ฯในการเข้าสู่มาตรฐานสายพันธุ์ (คือว่าไม่ใช่ผสม ฯ หรือจับคู่สัตว์ออกนอกสายพันธุ์นั้น ๆ)" 

คุณหมาบางแก้วคิดว่า แนวความคิดนี้มีความเป็นไปได้หรือไม่ และควรทำอย่างไรจึงจะเป็นไปได้

ตอบ: สมาคมไทยบางแก้วฯ..ผู ้นำบางแก้วสู่สากล... ส มาคมใหม่ ที่น่าจับตามอง
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 30 November 2004, 08:23AM
 

เห็นด้วยกับป้าชัชครับ 

หัวเราะ "เกรงใจคอกเพาะบางแก้วต่าง ๆ ที่ ลูก ๆ ของอั่งเปาไปแย่งส่วนแบ่งการตลาด รวมทั้งทำให้ราคาบางแก้วเสียหาย เนื่องจากป้าชัชไม่ได้ขายแต่แจกฟรีให้กับคนที่รู้จักและติดตามความเป็นอยู่ของเขาแต่ละตัวจ๊ะ"

ในกระทู้เก่า ๆ ข้อมูลตรงนี้ข้า ฯ น้อยยังไม่ได้ขยายความเลยครับผู้อาวุโส

การผลิตเพื่อการค้า  การเลี้ยงเพื่ออนุรักษ์หรือเพื่อการวิจัยแล้วได้ผลผลิต  การเลี้ยงเล่น ๆ แล้วผลิตให้เพื่อน1-2 ตัว  ฯลฯ  หัวเราะย่อมมีต้นทุน  ที่ต้องมีผู้มารับผิดชอบครับ  ในกรณีอั่งเปาผู้ที่ได้รับการแจกฟรีไปสบาย  ไม่ต้องมา(ช่วย)รับผิดชอบต้นทุนการผลิต  เศร้าที่จริงแล้วราคาขายมีครับ  555ป้าชัชจ่ายให้แล้ว

แต่ที่น่าเสียใจก็คือเรื่อง "มูลค่า" ที่คนมารับ(ฟรี)ไป  ย่อมมองมูลค่าแตกต่างออกไปจากการซื้อขายปกติ(ที่มีราคาเป็นตัวกำหนด)ครับ (ยกตัวอย่างง่าย ๆ นำสุนัข 2 ตัวที่เหมือนกันทุกอย่างเข้าบ้านมา ณ วันเดียวกัน ตัวหนึ่งได้มาฟรีกับอีกตัวหนึ่งราคาแพงมาก(ต้องควักเงินจากกระเป๋าซื้อ)  ถ้ามีตัวหนึ่งต้อง(บังคับ)จากไปในวันนั้น  แลบลิ้นปกติแล้วเราจะเลือกตัวไหนกันดีล่ะครับ  เสียใจ)   ดังนั้นสุนัขตัวน้อย ๆ (ฟรี)พวกนี้จึงมีชะตากรรมที่ต้องเจอกับรถ(อย่างที่ป้าชัชเล่าให้อ่าน)มากหน่อย   คือความระมัดระวังการเลี้ยงดูอาจจะน้อยกว่าสุนัขที่เค้าซื้อมาด้วยตัวเอง(ยิ่งแพงมาก-ยิ่งระวัง)  ผู้ที่รับต้นทุน(ความเศร้า)ก็คือผู้ผลิตอีกเช่นเคย 

ช่างคิดการผลิตเพื่อการค้าและการผลิตเล่น ๆ เพื่อจ่ายแจก  จึงเข้ามารวมกับการผลิต(ที่ป้าชัชหรืออีกหลาย ๆท่านร้องไห้ที่เคยเข้ามา post ไว้)ทำไว้ไม่ได้ครับ  คือว่าต้นทุนต่างกันมหาศาล  ราคาที่จ่ายไปเอากลไกตลาดมาจับคงไม่ได้ครับ

การเลี้ยงเพื่อการอนุรักษ์  การเลี้ยงดูทั้งหมดจึงมีต้นทุนที่สูงมาก    เริ่มต้นการเลี้ยง(สำหรับผู้ที่ได้รับลูกสุนัขฟรีไป)จากผู้เลี้ยงกลุ่มนี้  จึงจะต้องรู้ "มูลค่าหรือคุณค่า" ที่อยู่ในตัวสุนัขด้วย 

ขออภัยที่นอกประเด็นออกไปบ้างครับ     

 

ตอบ: สมาคมไทยบางแก้วฯ..ผู ้นำบางแก้วสู่สากล... ส มาคมใหม่ ที่น่าจับตามอง
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 30 November 2004, 09:14AM
 

ขอบคุณคุณหมาบางแก้วที่เข้ามาให้ข้อคิดแก่ป้าชัชเกี่ยวกับ "การได้อะไรมาฟรี ๆ ทำให้คุณค่าของสิ่งนั้นน้อยลง และนำไปสู่การขาดความเอาใจใส่ที่ดีต่อสิ่งนั้น" ขอบคุณมากค่ะ

หากมีโอกาส (ว่าง) เมื่อใดจะนำเรื่องลูก ๆ ของอั่งเปาที่เกิดจากพ่อแม่เดียวกัน แต่แยกย้ายไปอยู่ในสถานที่ต่างกัน ได้รับการดูแลต่างกัน อุปนิสัยก็แตกต่างกันจ๊ะ มีทั้งที่ดุมากจนตั้งตัวเป็นจ่าฝูงและรุมกัดพ่อจนตาย กับที่เชื่องมาก น่ารักมาก ชอบเด้ก ๆ มากก็มี จนอาจจะสรุปได้ว่าบางแก้วจะมีอุปนิสัยอย่างไรขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของเจ้าของเป็นหลักจ๊ะ 

ตอบ: สมาคมไทยบางแก้วฯ..ผู ้นำบางแก้วสู่สากล... ส มาคมใหม่ ที่น่าจับตามอง
โดย jitti r - Thursday, 2 December 2004, 10:45PM
 

ตอบป้าวินะครับสำหรับเรื่องการเผยแพร่ข้อมูลผมถือเป็นเรื่องดีครับผมจะเขียนลงคอลัมม์ในนิตยสาร Petnews แต่คงต้องขอรวบรวมข้อมูลจากป้าวินะครับส่วนเรื่องกฎระเบียบในชมรม และ สมาคม ฯ บางแก้วไม่มีใครสามารถบังคับอะไรได้เลยเพราะคนที่จะบังคบให้ทำตามกฎระเบียบไม่มี แม้แต่ปัจจุบันนี้ก็ใครใคร่ทำอะไรก็ทำทั้งๆที่รู้ว่าสิ่งนั้นมันเลวก็ยังทำคงต้องให้มีจิตสำนึกเองและให้ฟ้าดินลงโทษซึ่งก็อจจะช้าบ้าง  . 


ตอบ: สมาคมไทยบางแก้วฯ..ผู ้นำบางแก้วสู่สากล... ส มาคมใหม่ ที่น่าจับตามอง
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 30 November 2004, 08:40AM
 

"แล้วใครจะเข้ามาตอบได้ว่า องค์กรเกี่ยวกับบางแก้วที่มีอยู่หลายชมรม สมาคมนั้น มีกฎระเบียบว่าอย่างไรบ้าง เผยแพร่ได้ไหม แล้วจะดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างไร จึงจะทำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับบางแก้วได้ทราบบ้าง"

เรียนป้าชัช....คำถามนี้ ป้าวิตอบไม่ได้...และไม่ทราบว่าใครจะตอบได้ค่ะ   ก็คงต้องถามกันเอง ในกลุ่มผู้เลี้ยงและรักบางแก้ว , สมาคมฯ ชมรมต่างๆ ฯลฯ  เรื่องจะเผยแพร่ได้ไหม? คงไม่ใช่ปัญหา    ถ้ามีข้อกำหนดกฏระเบียบ  แต่เผยแพร่ไม่ได้  ก็ไม่ต่างกับ ไม่มีกฏระเบียบ นั่นเอง   

ดังนั้น ถ้าได้มีข้อกำหนดกฏระเบียบที่ทำไว้จริงๆ   มานานตั้งแต่เริ่มก่อตั้งสมาคมชมรมต่างๆ  ก็ถึงเวลาแล้วที่จะเอาออกมาปัดฝุ่น สังคายนา ให้เหมาะสมกับยุคสมัย  และนำออกเผยแพร่โดยเร็วที่สุดค่ะ   นั่นคือวัตถุประสงค์ที่แท้จริงที่ป้าวิตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาค่ะ

ส่วนเรื่องที่ ป้าชัช ได้ปล่อยอั่งเปาผสมนั้น  ป้าวิคงไม่ขอออกความเห็น  บุญบาปอยู่ที่ใจคนทำค่ะ   ล้มวัว เลี้ยงพระ จะว่าทำบุญก็ได้       ในเมื่อ การเกิด...เป็นทุกข์  แล้วการ  ทำให้เกิด  คืออะไร   ก็แล้วแต่จะคิดกันค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew