ตอบ: บางแก้วสมญานาม 'สุนัขนายเดียว'
โดย ไตรสิทธิ์ . - Thursday, 21 August 2008, 07:42AM
 

บางแก้วสมญานาม 'สุนัขนายเดียว'

เมื่อพูดถึงสุนัขเรามักนึกถึง ความจงรักภักดี ต่อผู้เลี้ยงรวมไปถึง การอยู่เฝ้าบ้าน ซึ่งปัจจุบันบ้านเรานิยมเลี้ยงกัน อยู่หลายสายพันธุ์ ต่างวัตถุประสงค์กันออกไป อาทิ มีไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา ซึ่งมักนิยมรูปร่างเล็ก ขนยาว ฟู หยิก ซึ่งโดยรวม จะเป็นสายพันธุ์ต่างประเทศ และมีไว้เฝ้าบ้าน ซึ่งจะมีทั้งพันธุ์ไทยและเทศ

นายไพโรจน์ รุ่งภูวภัทร ประธานชมรมสุนัขไทยบางแก้วแห่งประเทศไทย กล่าวว่า บางแก้วเป็นสุนัขสายพันธุ์หนึ่งที่หากจะเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน ก็นับว่าน่าสนใจไม่น้อยไปกว่าสายพันธุ์ต่างประเทศ ซึ่งหลายคนมักจะคิดว่าสุนัขสายพันธุ์ดังกล่าวมีนิสัยก้าวร้าว ดุดัน แต่อันที่จริงแล้วนิสัยต่างๆจะขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูจากเจ้าของ เป็นสุนัขที่หวงอาณาเขตบ้าน "รักนายเดียว"

โดยต้นกำเนิดมีการบันทึกลงสมุดข่อยว่า อยู่แถวหมู่บ้านบางแก้ว ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มีพ่อพันธุ์เป็นสุนัขจิ้งจอกและหมาใน ซึ่งมีนิสัยความกล้าหาญ แข็งแรง ว่องไว ฉลาด และแม่พันธุ์เป็นสุนัขในหมู่บ้านดังกล่าว และมีการผสมข้ามสายพันธุ์กระทั่ง ออกมาเป็น "สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว" และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปัจจุบัน สุนัขพันธุ์บางแก้วที่ได้มาตรฐานจะมีแค่ 3 สี ก็คือ มีขาวเป็นพื้น สีด่างเป็นสีน้ำตาล สีเทา และสีดำ มีรูปร่างขนาดกลาง ว่องไว แข็งแรง เลี้ยงง่าย มีความทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศได้ดี หน้าร้อน ไม่เหนื่อยง่าย หน้าหนาว ขนยาว ให้ความอบอุ่น ชอบเล่นน้ำ เจ้าเล่ห์ มีไอคิวดี ชอบเล่นหูเล่นตากล่าวคือ เวลาฟังจะกระดิกหู ตากลอกกลิ้งไม่หันหน้า เวลายืนจะเชิดหน้าโก่งคอคล้ายม้า วัยที่เหมาะสมในการผสมพันธุ์ ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ "สถาบันที่ดูแลสุนัขโลก (FCI)" กำหนดไว้คือ ทั้งตัวผู้และตัวเมียอายุต้องไม่ต่ำกว่า 15 เดือน และเป็นสัดเพียงปีละครั้งเท่านั้น

รูปทรง ตั้งแต่ขาหน้าถึงขาหลังเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส อกกว้าง และลึกได้ระดับกับข้อศอก ไหล่กว้าง ท้องไม่คอดกิ่ว หน้าแหลม หูเล็ก เอกลักษณ์ประจำพันธุ์อย่างก็คือ แผงขนหลังเป็นสองชั้นคล้ายโบลูกเสือยาวปุกปุย โดยขนชั้นล่างจะมีความละเอียดอ่อนนิ่ม ส่วนขนชั้นบนตั้งแต่แผงคอไปยังโคนหางจะยาวกว่าบริเวณอื่น เวลาโกรธขนจะยกฟู ซึ่งสายพันธุ์อื่นจะไม่มี ส่วนหางขนจะเป็นพวงและโค้งโก่งเกือบจดหลัง

ขา ขาหน้าใหญ่กว่าขาหลังเล็กน้อย ขาส่วนบนใหญ่และเรียวลงมาถึงข้อเท้า ตั้งตรงแข็งแรง และถ้าดูด้านข้างจะเห็นขนยาวเป็นเส้นตรงจากข้อเท้า ด้านหลังขึ้นไปถึงข้อศอกเหมือนขาสิงห์ ขาหลังช่วงล่างมีทั้งตั้งตรงและเกือบตรง ช่วงบนด้านหลังจะมีขนยาว เป็นเส้นตรงขึ้นไปจนถึงโคนหาง

ศีรษะ และกะโหลกมีลักษณะใหญ่ ปากยาวแหลมหากมองจากด้านหน้าจะเป็นรูปสามเหลี่ยม คอจะยาวกว่าสุนัขไทยทั่วไป หูเล็กสั้น และตั้งป้องไปข้างหน้า ปลายหูเบนไปด้านข้างเล็กน้อย โคนหูทั้งสองอยู่ห่างกันมากกว่าสุนัขพันธุ์อื่นๆ ดังนั้น จึงใช้จุดนี้เป็นจุดเด่นในการสังเกตว่าเป็นสุนัขบางแก้ว

ปัจจุบันต่างประเทศเริ่มให้ความสนใจกับสุนัขพันธุ์บางแก้ว ซึ่งราคาซื้อขายหากคิดเป็นเงินไทยสนนราคาอยู่ที่ 30,000 บาท เป็นอย่างต่ำ.

เพ็ญพิชญา เตียว

(Edited by Pingpong (-_-)/ - พฤหัสบดี, 21 สิงหาคม 2008, 07:42AM)

ตอบ: บางแก้วสมญานาม 'สุนัขนายเดียว'
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 24 November 2004, 03:39PM
 
ขอบคุณคุณกล้วย77 ที่ช่วยบอกข่าวที่เว็บคุณโป๋
อ่านหัวข้อข่าวแล้ว   ไม่แน่ใจว่าจะเป็นผลดีหรือผลร้ายต่อสุนัขบางแก้ว
ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็เคยพูดว่า  บางแก้วเป็นสุนัขดุ  รักเจ้าของคนเดียว
ซึ่งมีผลทำให้บ้านไหนมีคนหลายคน  โดยเฉพาะมีเด็ก  จะไม่กล้าเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้
สมญานามที่ว่า  สุนัขบางแก้ว เป็น สุนัขนายเดียว  จริงหรือไม่   ควรเป็นเรื่องที่ต้องสร้างความกระจ่าง  ไม่ใช่ปล่อยให้คนอ่านไปตีความเอาเอง   ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว  น่าจะตีความในเชิงลบมากกว่า ว่า บางแก้วจะเข้ากับคนอื่นไม่ได้
ซึ่งไม่น่าจะจริง   อยู่ที่การเลี้ยงดูและเล่นกับมันมากกว่า   อย่างบ้านผม  ปิงปองก็เข้ากับทุกคนได้หมด   หรือตาใหญ่........สุนัขชั้นดีที่ไม่มีใครต้องการ.........  เปลี่ยนนายไปหลายคนแล้ว  มันก็ปรับตัวเข้ากับนายใหม่ได้   ถ้านายใหม่นั้นเข้าถึงหัวอกหมาว่ามันคิดอะไรอยู่ 
ถ้าตาใหญ่มีสมญานามว่า  สุนัขนายเดียว  คงไม่มีใครกล้าอุปการะมันแน่
อยากให้ช่วยกันลองคิดหาสมญานามให้สุนัขบางแก้วใหม่  เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีกว่า และความเข้าใจที่ถูกต้อง ช่างคิด
ตอบ: บางแก้วสมญานาม 'สุนัขนายเดียว'
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 21 August 2008, 07:40AM
 

เพิ่มรูปโตโต้ที่หายไป


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew