เมื่อคืนดูรายการทีวี..........เค้ายังไปซื้อลูกสุนัขที่งานเกษตรแฟร์เลย ขอความเห็นหน่อยครับ
โดย อนุวัฒน์ กุลสอน - Tuesday, 13 February 2007, 01:35PM
 

              เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 12 ก.พ.   รายการทีวี หลังละครภาคค่ำช่องหนึ่ง มีพีธีกรคู่ชายหญิง  ได้นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับ วันวาเลนไทม์  ซึ่งเนื้อหาเกี่ยวโยงถึงความรักที่คนมีต่อสัตว์  ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าเห็นด้วยอย่างยิ่ง ส่วนหนึ่งของรายการพิธีกรชายได้ไปหาซื้อลูกสุนัขที่งานเกษตรแฟร์ เพื่อมอบให้พิธีกรฝ่ายหญิงเป็นของขวัญวันวาเลนไทม์  ดูๆแล้วเนื้อหาโดยรวมข้อนข้างสร้างสรรค์ดี

             จุดหนึ่งที่ทำให้ย้อนกลับมาคิดกันดูว่า  ในขณะที่เรากำลังจะส่งเสริมให้ผู้ที่รักสัตว์เลี้ยง  หันมาเลือกซื้อลูกสุนัขจากคอกหรือฟาร์มโดยตรง  เพื่อลดปัญหาอัตราการเสี่ยงต่อโรคที่ติดตัวมากับสุนัข หรือติดเชื้อระหว่างผ่านมือพ่อค้าคนกลางที่เหมาหมามาเร่ขาย  จากส่วนหนึ่งของรายการทีวีทำให้รู้สึกว่า  งานเกษตรแฟร์ที่มีเป็นประจำทุกปี  สร้างความสนใจให้กับผู้คนในวงกว้าง  โดยเฉพาะผู้รักและนิยมสัตว์เลี้ยง  ที่ส่วนใหญ่คิด และมั่นใจว่ามีคุณภาพเชื่อถือได้ เพราะภายใต้ชื่อของ เกษตรฯและปศุสัตว์ ที่หน่วยงานผู้จัดงานรับผิดชอบดูแล  ความคาดหวังและความเข้าใจของบุคคลโดยทั่วไปจึงคิดว่า การไปเลือกซื้อหาลูกสุนัข จากในงานเกษตรแฟร์นั้น น่าจะเป็นการได้เข้าถึงคอกและฟาร์มสุนัขโดยตรง  แต่กลับกันปัจจุบันนี้ ในงานเกษตรแฟร์กลับมีแต่พ่อค้าเร่เหมาลูกสุนัขมาจำหน่ายเป็นส่วนใหญ่ถึง 80% ดังที่เห็นได้จากงานครั้งล่าสุด มีเพียงคอกและฟาร์มที่เพาะพันธุ์สุนัขสายพันธุ์บางแก้ว ไปร่วมออกงานเพียงรายเดียว อีกทั้งยังไม่มีลูกสุนัขจำหน่าย แบบอุ้มกลับได้อีกด้วย  ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับพ่อค้าเร่ ที่มีลูกสุนัขมากันหลายสายพันธุ์  หลายครอกให้เลือกสรร เป็นที่แน่นอนว่าผู้ที่คิดจะซื้อลูกสุนัขต้องมุ่งไปสนใจ ด้วยความน่ารักน่าเอ็นดูของเจ้าตัวน้อย  แล้วก็ตัดสินใจซื้อกลับไปดูแล โดยส่วนใหญ่ก็พอมีความรู้พื้นฐานในการเลือก เช่น ร่าเริง สดใส ลักษณะดีใกล้เคียงมาตรฐานตามที่พอจะหาอ่านได้จากหนังสือตำรา  แต่นั้นกลับกลายเป็นปัญหา ทำให้บางรายต้องกลับมานั่งเสียใจ เสียเงินรักษา ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ (รู้ไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมพ่อค้า) เพราะลูกสุนัขที่ได้มายังไม่ได้ทำวัคซีน ต้องติดเชื้อหรือติดเชื้อมาก่อนแล้วแต่ยังไม่แสดงอาการ 

              ถึงตอนนี้เราจะคิดอ่านกันอย่างไร  เพื่อจะหาช่องทางสร้างความเข้าใจที่ถูกวิธี ให้กับผู้ที่สนใจ  งานดีๆอย่างเกษตรแฟร์นี้ น่าจะเป็นช่องทางที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ที่สนใจ จะได้ความรู้ และได้พบกับกลุ่มผู้เพาะพันธุ์โดยตรง  แต่ทำไมสุดท้ายกลายเป็นตลาดนัดไปอีก.....แล้วเมื่อไหร่ สุนัขไทย อย่างบางแก้ว ของเรานั้นจะได้รับการพัฒนา  ถ้าหากกลุ่มผู้สนใจไม่ได้สนับสนุนกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงโดยตรง  เราชาวชุมชนคนรักบางแก้ว.............พอจะมีบทบาทอะไรในสังคมบ้างไหม  ที่จะช่วยกันส่งเสริมในทางที่ถูกที่ควร ให้กับสังคมผู้สนใจในบางแก้วเรานี้

                                                                                            นายเก้าล้าน

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew