ตอบ: ยินดีกับการกู้เวป
โดย jitti r - Sunday, 31 December 2006, 01:07AM
 
อีกมุม ทำไมได้ชือ สามแก่ง
ตอบ: ยินดีกับการกู้เวป
โดย p.t. ระนอง - Sunday, 31 December 2006, 11:53AM
 

สวัสดีปีใหม่ครับพี่ jitti ขอแสดงความยินดีกับบีวันด้วยครับ และดีใจกับเวปของชุมชนคนรักบางแก้วที่สามารถกู้กลับคืนมาได้ ยอดเยี่ยมจริงๆครับ ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่าผมเป็นผู้เลี้ยงบางแก้วน้องใหม่มากๆในตอนนี้(เลี้ยงอยู่ที่ระนอง) และพยามศึกษาจากท่านผู้รู้หลายๆท่านเพื่อเป็นองค์ความรู้ในการพัฒนาหมาบางแก้วไปสู่สากล หลักๆที่ผมพยามติดตามแนวทางการบรีดของแต่ละท่าน ก็จะมี ของพี่เพื่อนฯแห่งบ้านโชกุน(หลักหก)  ฮอลลี่ (ละโว้)  บีวัน(พี่ jitti) ต้องขอขอบคุณพี่ๆทุกท่านเป็นอย่างสูงที่กรุณานำภาพและบทความมาลงให้ผมและสมาชิกหลายๆท่านได้ศึกษาและเก็บข้อมูลความรู้ ในตอนนี้ผมกำลังศึกษาและติดตามสายของมอร์แกนอยู่ คิดว่าจะหาลูกหลานในสายนี้มาเลี้ยงสักตัวเพื่อพัฒนาสายพันธุ์ของตัวผมเองในอนาคต ซึ่งในขณะนี้ผมได้เลี้ยงลูกของยูโรสายโตโต้-ไมก้า เป็นเพศผู้ อีกตัวเป็นลูกทองคำสายซัยโจ-สิบหมื่น เป็นเพศผู้เช่นกัน ทีเหลือเป็นเพศเมียอีกสองตัวสายโอเล่ห์ครับ ถ้าอย่างไรแล้วคงต้องขอความกรุณาพี่ jitti ช่วยแนะนำการบรีดที่จะต้องคำนึงถึงหลักที่สำคัญว่ามีอะไรบ้างและหลักการทั่วไปโดยรวม ผมเกรงว่าพอผสมออกมาแล้วลูกสุนัขจะไม่ได้คุณภาพที่ดี และลูกสุนัขนั้นต้องมีชีวิตไปอีกยาวนาน กลัวจะเป็นปัญหาของบางแก้วในภายหลัง ท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณพี่ jiti ที่กรุณาให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาบางแก้ว และขอบคุณพี่ๆทุกๆท่านด้วยความจริงใจครับ สวัสดีปีใหม่คร้าบ... 

ตอบ: ยินดีกับการกู้เวป
โดย jitti r - Sunday, 31 December 2006, 11:30PM
 

น้อง p.t ระนอง สวัสดีปีใหม่  สำหรับการเลี้ยงดูสุนัขให้มีสุขภาพแข็งแรง วีธีการดูแล การเลี้ยงดูในวินาทีนี้ต้องยกให้ น้องเพื่อนบางแก้วเขาจริง ๆ เขาสุดยอดมาก ส่วนพี่เองก็คงจะพอไปได้ เฉพาะเรื่อง บรีดเท่านั้น จะยกตัวอย่างให้น้องๆที่จะ บรีด ได้เห็นเป็นตัวอย่างพอสังเขป ....

ทฤษฎี ในการบรีดพี่จะใช้กฏ 2 กฏ คือ

1.กฏของ เมนเดล ซึ่งส่วนใหญ่จะรู้ๆกันอยู่แล้ว

2. กฏ ....P  = G + E ......ตัวนี้เป็นกฏที่สำคัญสุดในการใช้ plan breeding ของพี่ ซึ่งบางครั้งเราจะรู้ซึ้งของเมนเดล เราต้องเข้าใจ เรื่อง G ก่อน  เอาละเดี๋ยวจะงง ? จะขออธิบายความหมายก่อน

      P = Phenotype    G = Genotype    E = Environment

กว่าจะเข้าใจกฏนี้ พี่ต้องใข้เวลาศึกษาและ ทดลองอย่างจริงจังถึง 3 ปีเต็มๆ นั่นคือที่มา ของ ครอบครัว บีวัน  อธิบายเป็นภาษาไทยง่ายๆคือ สิ่งที่เห็นจากน้องหมา (P)มาจาก พ่อ- แม่ บรรพบุรุษ (G ) ได้รับอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม ( อาหาร อากาศ ดิน น้ำ ลม ไฟ ( E)  อธิบายเพิ่ม

       G = ตัวนี้จึงทำให้ Peddegree สำคัญ และที่สำคัญกว่า คุณต้องเห็น P ของบรรพบุรุษแต่ละตัว จึงจะมองภาพของสายการผลิตได้ชัดเจน  สำหรับ ตัว E ก็เป็นตัวที่อธิบายคำถามที่ว่า ทำไม? พ่อแม่เดียวกันลูกแต่ละปีจึงไม่เหมือนกัน  ยกตัวอย่าง ให้เห็นเล็กน้อยพอสังเขป ดู น้ำปิง   ( ให้เป็นของขวัญปีใหม่ สำหรับชุมชนนี้)


ตอบ: ยินดีกับการกู้เวป
โดย jitti r - Sunday, 31 December 2006, 11:28PM
 

น้ำปิง เป็นลูก มอเตอร์ + ปอฝ้าย ( มีปู่ตัวเดียวกั คือ มอร์แกน)  จริงๆ แล้วเขามีพี่น้องอีกหลายตัว ซึ่ง สีสัน และ หน้าตา จะสวยกว่าเขา แต่พี่เลือกเขาที่มี Character เหมือนสายแม่ มากว่า หรือค่อนไปทางสายตายาย ที่เลือกเช่นนี้เพราะต้อง การบรีดเข้า Line ของมอร์แกน และสายที่ใกล้เคียง กับสาย โอเล่ เพื่อแก้ไขส่วนบกพร่องบางอย่าง ซึ่งได้ทำการบรีด กับหลานมอร์แกน แม่ทางวันใหม่จะคลอดช่วง มกราคม 2550 นี้ ดู พ่อแม่เขา ก็ให้ทราบเท่านี้และครับ พูดเรืองทฤษฏี บรีดมันไม่จบง่ายๆ


ตอบ: ยินดีกับการกู้เวป
โดย p.t. ระนอง - Monday, 1 January 2007, 04:57PM
  ขอบคุณเป็นอย่างสูงครับพี่ jitti
ตอบ: ยินดีกับการกู้เวป
โดย jitti r - Thursday, 18 January 2007, 12:51AM
 

ฝากถึงน้อง....แสนงาม เป็นน้อง สามแก่ง อยู่ตัวกลาง ระหว่าแม่กับสามแก่ง ดู วิวัฒนาการ


ตอบ: ยินดีกับการกู้เวป
โดย Patchara JARUTASNANGKUL - Thursday, 18 January 2007, 11:02AM
 

ขอถามเป็นภาษาอังกฤษนนะครับว่า

Seems to be Unlimited Inventory of Puppies ?

ตอบ: ยินดีกับการกู้เวป
โดย jitti r - Thursday, 18 January 2007, 10:11PM
 
Shot like a machine gun ..cheer.....
ตอบ: ยินดีกับการกู้เวป
โดย Mongkol Dokrak - Friday, 19 January 2007, 07:21AM
 

Reference to above picture...... What line breeding he/she come come?

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew