ตอบ: คนที่รักบางแก้วจะสร้างสรร หรือ ทำลาย อยู่ที่ใจ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 5 October 2006, 12:16PM
 

เรื่องเลียนแบบฝรั่งนั้น  ขอต่ออีกหน่อย  ถ้าเป็นเรื่องดีๆ   ก็คงไม่เสียหายอะไร

บรีดเดอร์มืออาชีพของฝรั่งก็มีหลายอย่างที่เราควรศึกษาเรียนรู้เหมือนกันนะ     เขามีหลักการในการผสมพันธุ์และมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการให้ลูกออกมาอย่างไร

ไม่ใช่สักแต่ว่า มีตัวผู้กับตัวเมียอยู่  ก็จับมาผสมพันธุ์    เห็นบางคนมีแค่ตัวเดียว  ก็ยังอุตส่าห์มาหาคู่ผสมพันธุ์ในเว็บนี้    ไม่รู้เข้าใจ หลักการในการผสมพันธุ์ ดีหรือเปล่า ว่า บางแก้วยังไม่นิ่งเหมือนชิสุห์หรือโกลเด้น  ลูกออกมาอาจไม่สวยเหมือนพ่อแม่  อาจดุร้ายตามสายพันธุ์ดั้งเดิม  แล้วใครรับไปเลี้ยงผิดวิธี  ก็อาจมีปัญหาจนต้องเอาไปปล่อย  ก่อให้เกิดปัญหาต่อสังคมตามมาอย่างที่เห็น  

เห็นให้เบอร์โทรศัพท์หาคู่ให้บางแก้วที่บ้านกันให้วุ่น    เดี๋ยวเว็บนี้จะกลายเป็นเว็บที่ส่งเสริมให้คนทำบาปแก่บางแก้วที่รักของเรา  แทนที่จะได้บุญในการเผยแพร่ความรู้

ช่วงนี้เป็นฤดูผสมพันธุ์   ใครที่คิดจะผสมพันธุ์บางแก้ว    ก็อยากให้ลองคิดให้ดี   ลองเอาแบบอย่างที่ดีๆของบรีดเดอร์ฝรั่งในกระทู้ข้างล่างนี้บ้าง    อย่าได้คิดแต่เพียงทำเพื่อเป็นอาชีพเสริมเลย


ตอบ: Re: ตอบ: Re: ตอบ: Re: ตอบ: Re: ตอบ: Re: ตอบ: Re: ตอบ: Re: ตอบ: BIS Puppy Win!!!
โดย ไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์ - อังคาร, 15 สิงหาคม 2006, 05:24AM
 

Thank you very much on behalf of Bangkaew.Community and the TBD themselves.   Hope you will succeed in developing your line of TBD into a good temperament, nice movement, and attractive looks.

There are a lot of things  Thai breeders should learn from you.

Let me summarize in Thai so that those who are interested will get the points.

ก็พยายามปั่นความรู้จากคุณ Amanda แห่งคอก Kyrie Siberians & Thai Bangkaew Dogs มาให้เพื่อนๆได้ฟังกัน  ต้องชมว่า แกตอบได้มีสาระน่ารู้ มีหลักการที่ชัดเจนในการพัฒนาสุนัขบางแก้ว  และ ที่สำคัญมีความใจกว้าง  กล้าวิจารณ์สุนัขของตนเองว่า ตัวไหนเหมาะหรือไม่เหมาะที่จะนำมาพัฒนาต่ออย่างไรให้เป็นความรู้แก่ผู้อื่น    น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้บรีดเดอร์ในบ้านเราก้าวพ้นจุดนี้ไปให้ได้  เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

โดยสรุปคือ การพัฒนาสุนัขบางแก้วของคุณ Amanda จะเน้นที่ Temperament เป็นอันดับแรก ตัวไหนที่ขี้ตื่น(flustered) เข้ากับคนหรือสุนัขด้วยกันเองได้ไม่ดี  จะไม่นำมาพัฒนาสายพันธุ์ แม้ว่าจะมีท่วงท่าดี  สีสันสวยงามก็ตาม

ท่วงท่าและโครงสร้างดี(Cornformation & Structure) เป็นอันดับสอง

หน้าตาสีสัน ( Looks ,color) ป็นอันดับสาม

ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่แกใช้พัฒนาสายไซบีเรียนของแก  ซึ่งบังเอิญว่ามันออกมามีหน้าตาสีสัน คล้ายคลึงกับต้นสาย  แม้ว่าแกอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับหน้าตาสีสันมากนักก็ตาม

จาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1923

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew