ตอบ: ช่วยกันหาข้อสรุปที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาในเชิงปฏิบัติ เพื่อ บางแก้วโกอินเตอร์
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 18 October 2006, 09:00PM
 

และที่ขาดไม่ได้   ก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

รวมทั้งผู้ที่ส่งอีเมล์มาแสดงความเห็นและให้กำลังใจอยู่ด้านหลัง  ด้วยอาจจะไม่อยากเปลืองตัวที่จะมาร่วมถกเถียง    ซึ่งผมขออนุญาตนำข้อความบางตอนมาให้อ่านกัน   เผื่อจะเป็นข้อมูลสำหรับการแก้ไขปัญหาในวันข้างหน้าได้บ้าง


.....การนำเสนออะไรในการตั้งกระทู้มักถูกสมาชิกด้วยกันตั้งแง่กัน ซึ่งสมาชิกแต่ละคนก็มีความจริงใจในการพัฒนาสังคมบางแก้วให้ดีขึ้น แต่เหมือนกับยืนอยู่คนละมุมเนื่องจากอยู่ต่างสถานะ บางคนเป็นมืออาชีพ บางคนเป็นเจ้าของฟาร์มบางแก้ว  บางคนเป็นนักธุรกิจหมาบางแก้ว บางคนเป็นคนเลี้ยงธรรมดาที่มีความฝันอยากมีหมาสวยๆไว้เพื่อประกวดเป็นหน้าเป็นตา บางคนเป็นคนเลี้ยงบางแก้วไว้ใช้งาน ทุกคนทุกกลุ่มล้วนแต่บอกว่ารักหมาบางแก้วทั้งนั้น เพียงแต่มองคนละมุมเท่านั้น แนวคิดจึงหลากหลาย และต่างคนต่างคิดในมุมมองของตัวเอง  จึงทำให้สังคมบางแก้วไม่พัฒนาไปเท่าที่ควร....


ผมอยากเสนอให้ใช้แนวคิดแบบ Six Thinking Hats มาใช้ในการตั้งกระทู้เปิดประเด็นหาข้อสรุปน่ะครับ ซึ่งจะช่วยให้กรอบแนวคิดดีของกระทู้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คิดทีละมุม จนครบทุกแง่มุม ทำให้ไม่สับสนหลงประเด็น เพราะปัจจุบันใครตั้งกระทู้ขึ้นมามักโดนสมาชิกใส่หมวกสีดำเสนอแนวคิดมองโลกในแง่ร้ายบ้าง มองหาแต่ข้อเสีย และมองแบบขวานผ่าซาก และบางครั้งก็ใส่หมวกสีแดงในเวลาเดียวกันคือใช้หัวใจคิด คิดตามความรู้สึก คิดอะไรก็พูดแบบนั้น (คือใช้อารมณ์นั่นแหละครับ) ทำให้สมาชิกอื่น ไม่กล้าเสนอแนวคิด โดยเริ่มต้นตั้งกระทู้ทีละกระทู้จาก

  1. หมวกขาว เสนอเฉพาะความเป็นกลาง ข้อมูลสนับสนุน(ไม่ใช่ความรู้สึก)และความเป็นจริง
  2. หมวกเหลือง เสนอเฉพาะมุมมองโลกในแง่ดี ประโยชน์ที่จะได้รับ มีข้อดีอะไร
  3. หมวกดำ เสนอปัญหาเฉพาะ อุปสรรค ข้อผิดพลาด หรือมองโลกในแง่ร้าย
  4. หมวกแดง เสนอเฉพาะ ความเห็นส่วนตัว จากอารมณ์ ความรู้สึกจากหัวใจ
  5. หมวดเขียว เสนอเฉพาะ แนวคิดนอกกรอบ มีวิธีการอื่นอีกรึเปล่า แนวทางใหม่ ๆ
  6. หมวกฟ้า  สรุป


.....แล้วจะฝึกจูงประกวดยังไง ถามใครดี เพราะแต่ละคนที่เข้าประกวดก็เป็นเจ้าของฟาร์มทั้งนั้น มีธุรกิจมีผลประโยชน์ แล้วเค้าจะบอกเรารึเปล่า เห็นเค้ากรูมมิ่งกัน เละซะและ หมาเราไม่ได้ทำกรูมมิ่ง ยังกะหมาวัด แล้วมันจะไปสู้กับเค้าได้ยังไงเนี่ย ทำไปทำมาฝ่อซะปล่าว ๆ ครั้นจะลงทุนหาซื้ออุปกรณ์กรูมมิ่งมาเอง ก็ออกจะเกินไปหน่อย เพราะเราเองก็ไม่ใช่มืออาชีพ แนวคิดที่มีโต๊ะกรูมมิ่งกลางของชมรม เห็นด้วยมาก ๆ นะครับ .....


....โดยส่วนตัวค่าใช้จ่ายในการเข้าประกวดอาจไม่ใช่ประเด็นใหญ่ซะทีเดียว เช่นค่าสมัครประกวด  ถ้าฟรีได้ก็ดี ถ้าฟรีไม่ได้ก็ไม่ถึงขนาดเป็นปัญหานะครับ ขออย่างเดียวอย่าวิ่งประกวดตัวเดียวแล้วได้ที่ 1 มันรับบ่ได้   เสียความรู้สึก...


....สังคมบางแก้วมือใหม่จำเป็นต้องเกิดให้ได้ครับ ถ้าจะให้บางแก้วขยายวงออกไป เพราะจะเป็นแหล่งแสวงหาข้อมูลสำหรับมือใหม่ และเป็นที่บ่มเพาะประสบการณ์นักเลี้ยง นักประกวดที่ดี เพื่อเผยแพร่ และหาสมาชิกบางแก้วใหม่ ๆ ต่อไปครับ จัดให้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องครับ ผมเชื่อว่ามีมือใหม่อยู่มากที่อยากเข้าร่วมกิจกรรม.....


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew