ตอบ: อยากได้อาหารสูตรเด็ดชนะใจหมา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 2 September 2006, 11:43AM
 

ขออนุญาตสรุปปัญหาของซันมัย ค่ะ.....

-- เมื่อก่อนกลัวอาหารเม็ด ตอนนี้เบื่ออาหารที่ปรุงให้...

-- ซันมัยอาจแพ้ผงชูรสในอาหารหรือไขมันหมูในหมูพะโล้ก็ได้ ...

-- อาหารเม็ดเจ้าซันมัยไม่แพ้ครับใช้ต่อเนื่องมานานeukanuba,proplan,royan canin,nutra gold, สลับกันไปมาครับ แต่สงสารเจ้าซันมัยครับ มันกินด้วยความขมขื่น....

สรุปได้ว่า   การแพ้อาหารนั้น แก้ไขได้แล้ว เพราะซันมัย หายดี ดูขนและผิวหนังสมบูรณ์สวยงามแล้ว   แต่...ซันมัย  เบื่ออาหาร ทั้งแบบเม็ด  และแบบปรุงเอง 

ถ้าเป็นแบบนี้  ไม่ว่าจะให้กินอาหารอะไร  ซันมัยก็คงเกิดอาการเบื่อเข้าสักวันอีกจนได้

ดังนั้น  อยากให้พิจารณา เรื่อง พฤติกรรม(การให้อาหารหมา)ของเจ้าของด้วยค่ะ   

ส่วนใหญ่...หรือเกือบทั้งหมด..เจ้าของ มักจะยอมแพ้หมา  (เหมือนพ่อ-แม่ ที่มักยอมแพ้ลูก)ที่ขี้อ้อน ขี้ประจบ น่าเอ็นดู ถ้าหมาเมิน  ก็จะต้องไปสรรหาอย่างอื่นมาให้ไปเรื่อยๆ  ฟังดูเป็นเรื่องค่อนข้างยุ่งยากวุ่นวาย ซับซ้อนมากมาย  อย่างไม่น่าเชื่อ  แต่ก็ต้องเชื่อ

ตัวเองแทบไม่เคยมีปัญหาหมาเบื่ออาหาร   แม้สมัยที่ยังเลี้ยงหมาด้วยอาหารเม็ด   เมื่อถึงเวลาอาหาร  ก็วางอาหารไว้แล้วไปทำธุระอื่น  กะเวลาประมาณ 30-40 นาที กลับมาดู ตัวไหนไม่กิน  ก็เก็บชามอาหารออก  วางเฉพาะชามน้ำไว้ให้  สภาพร่างกายของหมา  ในภาวะปกติที่ไม่มีอาการป่วย   จะสามารถอดอาหารได้หลายวันโดยไม่อ่อนเพลีย   แต่ต้องได้กินน้ำในปริมาณพอสมควรตลอดเวลา  

สำหรับตัวเองจะจำกัดเวลาให้หมาปรับตัวปรับใจแค่ สามวัน   คือ ถ้าไม่กินก็เก็บ ครบสามวันแล้วยังไม่ยอมกิน  จะเริ่มกระบวนการบังคับ  โดยป้อนอาหารเม็ด(ที่แช่น้ำให้นิ่ม)ปั้นให้เป็นก้อน  ควรจะมีรูปร่างยาวเล็กน้อยให้ไหลลงคอได้ง่าย  ไม่ติดคอ   กะปริมาณอาหารเม็ดให้เหมาะสม  แช่น้ำซุป (เช่นน้ำต้มกระดูกหมู วัว ไก่..ห้ามปรุงรส)ให้นิ่มพอปั้นได้   ปั้นเตรียมไว้ให้พอ 1 มื้อ  ตอกไข่แดงใส่ชามไว้  จุ่มอาหารเม็ดที่ปั้นไว้ในไข่แดงแล้วยัดเข้าไปในคอหมา  โดยวิธีเดียวกับการป้อนยาเม็ด    ใช้นิ้วดันต่อไปจนสุด  แล้วจับปากหุบไว้ในท่าแหงนขึ้น   เกาคอ(บริเวณกระเดือก)หมาเบาๆ  จะกลืนเข้าไปอย่างเร็ว    เมื่อสังเกตว่าหมากลืนแล้วก็รีบป้อนต่อเนื่องไป จนหมดส่วนที่เตรียมไว้    

ทำแบบนี้ทุกวัน เป็นเวลา  ไปเรื่อยๆ   ร่างกายหมาจะปรับระบบการย่อย  มีน้ำย่อยออกมารอ  ทำให้ให้รู้สึกหิวเมื่อถึงเวลาอาหาร    ทำไปจนกว่า หมาจะเริ่มยอมกินอาหารเอง    อาจจะใช้เวลาเป็นเดือน  แต่เคยทำมาแล้วได้ผลจริง    ข้อสำคัญคือ  อย่าให้หมากินจุบกินจิบ กินขนม หรืออาหารว่างอื่นๆ

นำเสนอไว้เป็นทางเลือก(ที่อาจจะทำใจไม่ได้อีก)ค่ะ

ตอบ: อยากได้อาหารสูตรเด็ดชนะใจหมา
โดย SANMAI NG - Sunday, 3 September 2006, 01:22AM
 

ขอบคุณครับ คุณcarnivore ...ซันมัยเป็นหมาเจ้าปัญหาจริงๆ ผลสรุปเป็นตามนั้นจริงครับ แต่ผมเคยใช้วิธี ไม่กินก็เก็บแล้วครับ สำหรับอาหารเม็ดล้วนๆ ใช้วิธีนี้ประมาณ๒เดือนช่วงที่ซัยมัยอายุประมาณ๔-๖เดือน มันยอมตายดีกว่ากินอาหารเม็ดครับ มันดำรงชีวิตด้วยตั๊กแตน จิ้งหรีด แล้วก็คนแถวบ้านโยนเศษอาหารมาให้ เพราะว่าผอมมากเหมือนหมาตากแห้ง จนผมยอมแพ้ ยอมผสมอาหารเพื่อเพิ่มกลิ่นให้มันแล้วก็ปรุงอาหารให้มัน ส่วนการยัดอาหารจะนำไปทดลองครับเศร้าเศร้าเศร้า

ส่วนเรื่องอาการคันแค่ดีขึ้นครับไม่หายขาด ประมาณว่าเวลามีแขกมาบ้านมันจะเห่าไล่สลับกับถอยฉากไปคัน(เสียฟอร์มมาก(ล่ามโซ่เวลามีแขกมาเพราะดุมาก)) ขนบริเวณส่วนท้องก็ยังขึ้นไม่เต็มที่ สังเกตุได้จากผิวที่ท้องยังเป็นสีชมพู ถ้าวันใหนเป็นสีขาวจะไม่คันครับ(ไม่เกี่ยวกับสีด่างนะ) น่าฉงฉานคร๊าบบบเศร้าเศร้าเศร้า


ตอบ: อยากได้อาหารสูตรเด็ดชนะใจหมา
โดย Dotcom \M/ - Sunday, 3 September 2006, 05:56AM
 

ผมโชคดีสุดๆที่ไม่มีปัญหาเรื่องอาหาร

โบ  จอมตะกระ  กินได้ทุกอย่างที่ขวางหน้า   กลัวคนอื่นแย่งกิน

ปิงปอง  ตั้งแต่ไปทำหมันมา  ก็เจริญอาหารดี  จนอ้วนจะเป็นหมู

ด็อตคอม  กินโครงไก่สดดิบ(บาร์ฟ)มาตั้งแต่เด็ก  ไม่มีทีท่าว่าจะเบื่อ  โดดเข้ากรงทันทีที่ไก่มา

อาจจะต้องเลี้ยงอีกตัวเป็นเพื่อนเจ้าซันมัย  ให้มันรู้สึกว่า ตัวอื่นจะแย่งกิน

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2011

ตอบ: อยากได้อาหารสูตรเด็ดชนะใจหมา
โดย Dotcom \M/ - Sunday, 3 September 2006, 06:24AM
 

หรือลองซื้อฟลูออไรด์ให้มันแทะเล่น

ปิงปองจะต้องเกลือกกลิ้งอย่างมีความสุขก่อนแทะทุกครั้งที่มันได้รับแท่งฟลูออไรด์

ไม่รู้เป็นเพราะอะไร   แต่ที่แน่ๆ  ก็คือ  มันอ้วนจนเป็นหมูตอนไปแล้ว

ให้รอสักครู่แล้วกดปุ่ม play   ถ้าภาพไม่มา  ให้คลิกลิงค์ข้างล่างนี้

http://www.bangkaew.com/media/fluoride.wmv

ตอบ: อยากได้อาหารสูตรเด็ดชนะใจหมา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 3 September 2006, 10:08AM
 

ได้ดูรายการ Dog Whisperer เมื่อคืนเวลา 20.00 น และ เมื่อเช้า เวลา 08.00 น

มีเรื่องหมาไม่อยากกินอาหารพอดีเลย  

ผู้บำบัด(Cesar Millan)  ซึ่งเป็นนักแก้ไขปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสัตว์โดยวิธีธรรมชาติ     บอกว่า  โดยธรรมชาติ  หมาต้องทำงาน(ออกไล่ล่าเหยื่อ)จึงจะได้กินอาหาร    เขาจึงใช้การให้หมาออกกำลังกายจนร่างกายเกิดการเผาผลาญ  จนถึงระดับที่ระบบในร่างกายต้องการอาหารขึ้นมาเองตามธรรมชาติ  แล้วจึงนำหมามาพัก  แช่น้ำเล่นให้ร่างกายเย็นลง  โดยวางชามอาหารไว้ในบริเวณใกล้ๆกันนั้น  เพื่อให้หมาได้กลิ่นอาหาร    ซึ่งจะไปช่วยกระตุ้นความอยากอาหารให้มากขึ้น ขณะที่ระบบในร่างกาย กำลังต้องการอาหารพอดี 

เมื่อดูอาการว่า หมาทำท่าว่าได้กลิ่นและกำลังมองหาอาหาร    ก็หยิบอาหารขึ้นมาถือไว้เฉยๆ  ในระดับที่หมาต้องยืดตัวขึ้นสูงสุด หรือกระโดดงับ จึงจะได้กิน  แต่ไม่ได้เรียกหรือยื่นอาหารไปจนถึงปาก(แบบที่เรามักจะทำกันเวลาจะอ้อนวอนให้หมากินอาหาร)   หมาจะพยายามยืดตัวขึ้นมาดมหาอาหารและกระโดดขึ้นมางับอาหารเอง  (อันเป็นจิตวิทยาพื้นฐานทั่วไป)   ตามสัญชาติญาณธรรมชาติของเขา

ตอนนี้ หมาตัวนี้ วิ่งไปหาชามอาหารเองได้แล้ว


ตอบ: อยากได้อาหารสูตรเด็ดชนะใจหมา
โดย SANMAI NG - Monday, 4 September 2006, 11:47PM
 

เจ้าปิงปองกลิ้งได้น่ารักมากครับ  กลิ้งงับงับ

รายการ Dog Whisperer เรื่องหมาไม่อยากกินอาหาร ตามที่คุณCarnivore.. ได้กรุณาสรุปมาให้นั้นน่าสนใจครับ จะทดลองทำตามจ้า

ตอบ: อยากได้อาหารสูตรเด็ดชนะใจหมา
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Tuesday, 5 September 2006, 08:11AM
  ให้กินยาแก้แพ้อากาศสิครับ พร้อมทาคารามาย จะช่วยอาการคันได้เยอะเลย คารามายจะมีลักษณะสีชมพูเย็นด้วยครับ เผื่อเจ้าซันมัย จะชอบมั่ง

เจ้าซันมัยทานยายากป่าวครับ ให้กินยาบำรุงเพิ่มสิครับ ประเภทที่กระตุ้นที่ทำให้อยากทานอาหารอ่ะ น่าจะช่วยได้เยอะน่ะ อะไรก็กินไปหมดแหละ

แล้วมีเบอร์โทรป่าวครับ โทรกลับมาหน่อยครับ ผมจะได้มีเพื่อนปรึกษาน้องหมาเพิ่มอีกคน อิอิ
(05-0675888)
ตอบ: อยากได้อาหารสูตรเด็ดชนะใจหมา
โดย SANMAI NG - Wednesday, 6 September 2006, 01:05AM
 

ตอบคุณสมเกียรติครับ คารามาย ข้างขวดรู้สึกจะเขียนเตือนไว้ว่าห้ามรับประทานครับ เลยไม่ได้ใช้กับเจ้าซันมัยเพราะมันชอบเลียตรงที่คันครับ ส่วนยาบำรุงประเภทที่กระตุ้นทำให้อยากทานอาหาร จะหามาทดลองครับ

แล้วผมจะโทรหาปรึกษาพูดคุยเรื่องหมาบางแก้วครับ ยินดีมากที่ได้รู้จักครับกัดฟัน

ตอบ: อยากได้อาหารสูตรเด็ดชนะใจหมา
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Wednesday, 6 September 2006, 07:23AM
  อ้าวหรอ เจ้าซันมัย เค้าจะเลียหรอครับ งั้นก็แย่น่ะ แต่ทาแล้วมันแห้งเร็วน่ะ แต่บังเอิญเจ้าแตงโมมันไม่ได้เลียด้วยสิ เคยไปนอนแช่น้ำคล้ำ เป็นตุ่มแดงที่ใต้ท้องอ่ะครับ ก็เลยปรึกษาพี่เพื่อนบางแก้ว แนะนำให้กินยาแ้ก้แพ้อากาศกะทาคารามาย 2-3 วันก็หายปกติครับ

อย่างซันมัยคงต้องหาสารอาหารประเภทแก้ดูครับ ทานเสริมอาจช่วยได้เยอะ ตัวตลก

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew