ตอบ: อยากได้บางแก้วค่ะ ทำไงดี
โดย oak _bangkaew - Sunday, 20 August 2006, 11:43PM
 

จริงๆผมก็ไม่ได้เก่งอะไรนะครับแต่จะแนะนำจากความรู้และประสบการณ์  เท่าที่มีนะครับ  ส่วนพี่รักชาติ และท่านอื่นๆจะนำไปปรับใช้ให้เข้ากับการดำเนินชีวิตของแต่ละท่านอย่างไรนั้น  ก็สุดแล้วแต่ท่านครับ 

คำถามข้อที่1 ตอบดังนี้ครับ  จริงๆแล้วมันเป็นปัญหาที่เกิดได้ง่ายมาก  สามารถป้องกันได้แต่แก้ไขได้ยากครับ  ปัญหามันเริ่มจากเจ้าเขียวหวานและเจ้าหมีเป็นบางแก้วเพศเดียวกัน  อายุใกล้เคียงกัน  และคนส่วนใหญ่มักเห็นว่าตอนเล็กๆเป็นเพื่อนเล่นกันก็เลยได้  ก็เลยให้เขาทานอาหารร่วมกัน  ซึ่งถามว่ามันผิดหรือ  ตอบเลยครับว่าตอนแรกเริ่มมันก็ไม่ผิดเต็ม100%  คือเล็กๆนั้นพอได้ครับ เจ้าของบางท่านชอบด้วยเพราะเห็นว่าทั้ง2ตัว(หรือมากกว่านั้น)  กินอาหารเยอะดี แต่ถ้าท่านเจ้าของไม่สังเกตุ  การเจริญเติบโตทั้งร่างกายและพฤติกรรมให้ดีอย่างต่อเนื่อง  ที่นี่ละครับเป็นการผิด100%เลย  เพราะบางแก้วส่วนใหญ่มักมีอาการหวงของต่อสุนัขตัวอื่น  ไม่ว่าหวงของกิน  หวงของเล่น  ฯลฯ  เมื่อโตขึ้นมักเริ่มมีอาการชิงดีชิงเด่น  แข่งกันเป็นใหญ่  แล้วยิ่งเป็นเพศเดียวกันด้วย  การต่อสู้กันยิ่งเกิดง่ายตามครับ  และพอมันได้กัดกันสักครังแล้วที่นี้แหละครับ  จบข่าวได้เลยเพราะเท่าที่ผมเจอมากับตัว  มันจะกัดกันตลอดไป  

ในกรณีของพี่รักชาติ  ผมแนะนำให้พี่แยกเหมือนเดิมครับ  อาจจะลำบากหน่อยแต่ผมขอให้มองว่าเพื่อลูกๆทั้ง2จะได้ไม่มีแผลมากกว่าเดิม  และเราก็ไม่ต้องเสี่ยงเวลาแยกสุนัขตอนกัดกันครับ  และส่วนท่านอื่นๆที่อ่านกระทู้นี้ผมแนะนำวิธีป้องกันว่าเวลาให้อาหาร  น้ำ  ขนม  รวมถึงของเล่นด้วยนะครับ  ควรแยกกันหรือจะยิ่งดีก็ให้กินในกรงดีที่สุดครับ  กินเสร็จ  เก็บชามออกให้เรียบร้อยแล้วค่อยปล่อยออกมาเล่นกันต่อครับ  และถ้าเห็นอาการไม่ดีให้รีบปรามแล้วแยกออกเลยครับ  แนะนำให้นำเข้ากรงทุกตัวเลยครับ

คำถามข้อที่2  มีข้อแนะนำดังนี้ครับ

ผมก็เคยประสบปัญหาเช่นนี้ครับ  และยังประสบอยู่ 

ผมแนะนำให้พี่เพิ่มความน่ากิน  เพิ่มรสเพิ่มกลิ่นในอาหารครับ โดยหาของกินใหม่ๆรสใหม่กลิ่นใหม่ๆ  มาผสมคลุกรวมกับอาหารเม็ดครับ  โดยส่วนตัวมีสูตรดังนี้ครับ

คลุกไข่ต้ม/คลุกปลากระป๋องแนะนำให้ทิ้งซอสมะเขือเทศครับ  เลือกเอาแต่เนื้อปลาพอ/คลุกปลาทูน่ากระป๋องเช่นเดิมเอาเฉพาะเนื้อครับ/คลุกน้ำซุป/คลุกอาหารเปียกเช่นอาหารกระป๋อง/คลุกหมูสับ/คลุกเนื้อเปื่อย/คลุกกับนม(อันนี้ถ้าสุนัขไม่ชินกับนมก็งดดีกว่าครับ เดี๋ยวท้องเสีย)/คุลกไก่ย่าง/คลุกตับย่าง/คลุกตับต้ม/คลุกหัวใจไก่/คลุกกึ๋นไก่/คลุกหมูปิ้ง/คลุกปลาซาบะย่างซีอิ้ว/หมูแดง/เป็ดย่าง

คลุกอะไรก็ได้ครับที่คิดว่าเขากินแล้วไม่เป็นอันตราย  และมีอีก4อย่างที่จะแนะนำในข้อนี้ 

1.ผมแนะนำให้ลองเปลี่ยนอาหารที่คุณภาพดีขึ้นครับ  เนื่องจากอาหารที่เกรดดีกว่าคุณภาพดีกว่า  มักมีสารอาหารที่มีคุณภาพกว่าครับ  ดังนั้นเมื่อสุนัขทานในปริมาณเท่ากัน  สุนัขจะได้รับประโยชน์มากกว่าครับ

2.แนะนำให้หาพวกวิตามิน B  มาให้ทานครับ เนื่องจากวิตามิน B จะช่วยให้สุนัขอยากอาหารครับ ส่วนใหญ่มักมีชื่อเช่น Brewers Yeast หาซื้อได้ตามร้านเพ็ทช็อปหรือของคนก็ได้ครับ  แนะว่าให้ดูการเก็บรักษาการจัดที่ตั้งของขวดหน่อยว่าที่ร้านเขาตั้งโดนแดดมากไปไหมเพราะเดี๋ยวมันจะเสื่อมสภาพครับ

3.คือ เทคนิคที่ทำอยู่เสมอคือ  ถ้าตัวไหนมันกินน้อยหรือไม่กินเลย  ให้นำตัวอื่นมาล่อครับ  วิธีของผมคือ  ผมจะให้ทานอาหารในกรงอยู่แล้ว  ถ้ามีตัวไหนไม่กินผมจะเอาตัวอื่นที่กินเสร็จแล้วมาใกล้ๆกรง(ใกล้พอประมาณ)  เพื่อใช้อาการหวงของกินของมันทำให้มันกินครับ

4.เทคนิคนี้ได้จากบ้านโชกุน  ถ้าลองมันทุกอย่างแล้วมันยังไม่กินก็ยัดเลยครับ

ส่วนเรื่องรูปไม่เป็นไรครับถ้ามีโอกาสผมอาจจะขอแวะได้ดูเองเลยก็ได้ครับ  บ้านพี่ก็ไม่ไกลจากผมนะแต่ผมมักชอบแรดไปไกลๆนี่สิครับแย่

ป.ล.ถ้าวิธีหรือคำแนะนำของผมไปขัดกับท่านใดก็ขออภัยด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew