ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย Bo (oYo) - Saturday, 5 August 2006, 08:07PM
 

ใช่ครับ

แต่ดูไป   บางแก้วเราก็มีส่วนเหมือนหมาป่ามากนะครับ

โดยเฉพาะสายขาว-เทาที่มีรอยขอบตาเหมือนหมาป่าสีเทาตัวล่างนี้

โยงรูปจาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1364

ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 5 August 2006, 11:38PM
 

ไม่น่าคลิกตามลิ้งค์เข้าไปเล้ย    ไม่ทันดูว่ามาจากเวบไหน   เห็นเป็นข่าวเรื่องหมาป่า  ก็อยากเข้าไปอ่าน  อ่านเรื่อยลงมาถึง ความเห็นต่างๆ  นึกว่าจะมีใครเข้ามาให้คำแนะนำดีๆกันบ้าง  เห็นมีเกือบร้อยความเห็น    โห....รีบปิดทิ้งแทบไม่ทัน  คนแถวเวบนั้นพูดจาภาษาอะไรกันไม่ทราบ   ไม่เอากระชอนกรองกันมั่งเลย  หยาบๆๆจริงๆ....คราวหน้า  ก่อนจะตามลิ้งค์อะไรเข้าไป  คงต้องดูให้ดีๆกว่านี้

ดูรูปหมายังสบายใจกว่าเป็นกอง


ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 6 August 2006, 08:22AM
 

ขออภัยป้าวิ   ไม่ได้ตั้งใจให้ไปอ่านคอมเมนต์ชาว Manager ที่เขาด่าคนเปรียบเปรยกับหมา

แต่ตั้งใจปั่นความรู้เกี่ยวกับที่มาของบางแก้วอีกสักหน่อย   แม้ว่าหลายท่านอาจจะไม่ค่อยอยากแตะนัก

แต่อย่างไรก็ตาม   คิดว่าน่าจะถกกันได้โดยไม่ต้องซีเรียส    เพราะเคยอ่านเจอบางท่านฟันธงไปแล้วว่า  บางแก้วไม่ใช่ Purebreed   แต่เป็นสายเลือดผสม

ก็ไม่ค่อยรู้ว่า Purebreed หมายความว่าอย่างไร  มีหมาพันธุ์ไหนบ้างที่เป็น Purebreed     เพราะเท่าที่ทราบสุนัขทุกสายพันธุ์พัฒนามาจากหมาป่าทั้งสิ้น

มีผู้สงสัยว่า รอยแว่นในหมาบางแก้วสายขาวเทามาจากไหน   ถ้าสามารถบอกได้ว่าบรรพบุรุษของหมาทุกสายพันธุ์ก็มีรอยแว่นเช่นนี้    ก็คงจะช่วยลดความร้อนแรงของข้อโต้แย้งอันนี้    แล้วยอมรับสภาพความเป็นจริงว่าบางแก้วเราเป็นสายเลือดผสม

รบกวนป้าวิและผู้รู้ช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องด้วย

( รูปจาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1923 )


ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 6 August 2006, 12:59PM
 

ตอบคุณ Pingpong ค่ะ....

ไม่ควร เอาคำๆเดียว คือ pure breed (หรือไม่ใช่ pure breed) มาตีความ...วิพากษ์ วิจารณ์ วิเคราะห์ วิจัย กัน  ให้มันกระจัดกระจาย ขยายแนวออกไปนอกขอบเขต  จนไม่รู้หรือว่าลืมไปเลยว่า อะไรคือข้อเท็จจริง กันแน่  เพราะคิดๆไปแล้ว  คำๆนี้ เหมือนกับเป็น นามธรรม ที่พูดกันไป...ให้ฟังหรูดูดีเป็นภาษานักวิชาการ  แต่ความหมายที่แท้จริงนั้น  เอามาถกกันได้หลายชั่วอายุก็ไม่มีข้อสรุป ถูก/ผิด หรอกค่ะ 

ขอให้ การตีความ  เป็นเรื่องของเหล่าบรรดาท่าน นักกฏหมาย นักการเมือง นักวิชาการ และ สื่อต่างๆ(ท่านคอยจ้องหยิบยกเอามาเล่นงานเหยื่อเคราะห์ร้าย)กันเถอะค่ะ 

เรา คนเลี้ยงหมา  คนรักหมา  มาคุยกันสนุกๆ  เรื่องหมาๆตามที่ต่างคนต่างรู้ ต่างคนต่างอ่าน ต่างคนต่างได้ยินได้ฟังมา  แล้วเอามาเล่าสู่กันฟังต่อๆๆกันไปแบบชาวบ้านๆ(ไม่ใช่นักวิชาการ)ดีกว่านะคะ  อาจจะอ้างถึงเรื่องที่นักวิทยาศาตร์ท่านค้นคว้าเอาไว้แล้วบ้าง    ถ้าไปขัดแย้งกับเรื่องที่บางท่านได้เคยร่ำเรียน หรืออ่านพบมา(ที่เป็นตำราคนละเล่มกัน)   ก็ไม่ได้หมายความว่า  จะต้องมาฟันธง ถูก/ผิด กันในที่นี้นะคะ  เพราะตัวเองก็ไม่เคยร่ำเรียนมาทางนี้  แต่ชอบหมาป่าเป็นการส่วนตัว  จึงมักค้นคว้าเรื่องของหมาป่า ไปเรื่อยๆเท่าที่มีโอกาส

***นักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรมสัตว์(หรือด้านอะไรที่ทำงานวิจัยประเภทนี้น่ะค่ะ..เรียกไม่ถูก)  ท่านได้เก็บข้อมูลกันมายาวนานหลายชั่วอายุทั้งคนและหมา   เป็นที่น่าเชื่อถือได้ในระดับหนึ่งว่า......หมาบ้านประจำท้องถิ่นใดๆ (และหมาจร)ทั้งหลายที่มีอยู่ในโลกปัจจุบันนี้นั้น  มีพัฒนาการมาจากหมา(ที่เคยอาศัยอยู่ใน)ป่า  ทั้งนั้น  สาเหตุหนึ่งที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน   คือ    พฤติกรรมต่างๆ ที่เป็นสัญชาติญาณตามธรรมชาติ ของหมาบ้านนั้น  คือหมาป่าดีๆนี่เอง    

แต่จะเป็นหมาป่าพันธุ์ไหน  ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่หมาอาศัยอยู่    ถ้าอยากรู้กันจริงๆก็ต้องมาตั้งคณะอนุกรรมการ ตีความ ตรวจสอบข้อมูลกันอีกคณะหนึ่งต่างหากค่ะ

เช่น ถ้าเป็นหมาแถว ๆขั้วโลกเหนือ  ก็พัฒนามาจาก หมาป่า อาร์คติก   Canis lupus arctos  ที่เรียกกันว่า หมาป่าทุนดร้า  หรือหมาป่าขาว  มีขนสีขาวสะอาดทั้งตัว  ถือเป็นสัตว์เทพเจ้าศักดิ์สิธิ์  เป็นจิตวิญญาณของชาวขั้วโลกก็ว่าได้

ต่ะลงมาหน่อยแถบอเมริกาเหนือ  ก็เป็นถิ่นของหมาป่า สีเทาแคนาดา Gray Wolf ..Canis lupus lycaon   เชื่อว่า เป็นต้นสายหมาลากเลื่อนฮัสกี้ และ มาลามิวท์ทั้งหลาย      ตัวที่เป็นข่าวว่าหายออกไปจากไนท์ซาฟารี   บางข่าว บอกว่าเป็นหมาป่าสีเทาแคนาดา  แต่ก็แปลกที่บอกว่าส่งมาจากสาธารณะรัฐเชค    เพราะ.....

แถบยุโรปเหนือ ใกล้ๆเชค  ก็มี Gray Wolf เหมือนกัน  แต่เป็นคนละ subspecies คือ เป็น Canis lupus lupus รูปร่างหน้าตา สีสันใกล้เคียงกันมาก    แต่ทางยุโรปจะตัวเล็กกว่านิดหน่อย  และขนไม่ฟูแน่นมาก    ซึ่งดูจากในภาพข่าวตัวที่เหลืออยู่ในกรง  น่าจะเป็น Gray wolf ของทางสาธารณะรัฐเชคเองมากกว่า  เพราะดูตัวเล็ก และขนก็ไม่ฟูหนาเท่า Gray wolf ทางแคนาดา

ส่วนหมาป่าเอเซียที่อยู่ในภูมิภาคใกล้เคียงโดยรอบ   ที่น่าจะเดาๆเอาว่าเป็นต้นสายพันธุ์บางแก้ว   ก็มีหลาย subspicies อยู่เหมือนกัน   เช่น.....

ทางตอนเหนือของจีน  ก็มี Chinese wolf  ... Canis lupus chanco

ในอินเดีย ก็มี Indian wolf ... Canis lupus pallipes

หรืออาจจะข้ามฟากมาจากออสเตรเลีย   Canis dingo   ฯลฯ...ฯลฯ

แต่ว่า....จะรู้ไปทำไมกันมากมาย   สิ่งที่น่าจะศึกษากันให้มาก ทั้งทางกว้าง และทางลึก  คือ เรื่องของพฤติกรรมตามธรรมชาติแบบหมาๆ  ที่เราคนเลี้ยงหมา ต้องทำความเข้าใจให้ทะลุปรุโปร่ง 

ใครที่สนใจ เรื่องของพฤติกรรมสัตว์ และการแก้ไข  ลองดูรายการ  คู่มือรู้จักสุนัข (The Dog Whisperer ...Cesar Milan) ทางยูบีซี ช่อง 61 ทุกวัน เสาร์ เวลา 08.00 และ 20.00 น.  , วันอาทิตย์   เวลา 02.00 , 14.00 และ 20.00 น. , วันจันทร์ เวลา 02.00 และ 14.00 น.   จะได้สาระประโยชน์มากมายอย่างเป็นรูปธรรม  จะทำให้เรารู้จักหมาของเรามากขึ้น(จากที่เรานึกว่า..รู้แล้ว)อย่างแท้จริง เป็นที่น่าอัศจรรย์


ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 6 August 2006, 05:31PM
 

ขอบคุณป้าวิที่ตักเตือน   ผมเองก็สับสนเหมือนกัน   เพื่อไม่ให้ผู้อ่านสับสน  ผมขออนุญาตนำเอาความเห็นของคุณหมาบางแก้วมาแปะไว้ให้เข้าใจกัน


คำว่าลูกผสม ผู้ตั้งกระทู้คงหมายถึงในอดีต ถ้าเราดูจากหนังสือก็คือต้นกำเนิดของสุนัขบางแก้วคือมีหลายพันธุ์เข้ามาผสม (แต่ในปัจจุบันไม่ได้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้แล้ว) ซึ่งปัจจุบันก็คงมีความพยายามให้สุนัขบางแก้วมียีนคู่เหมือนกันเพิ่มขึ้นตลอดเวลา เป็นสุนัขบางแก้วสายเลือดบริสุทธิ์หรือสัตว์พันธุ์แท้(pure bred)

ลูกผสมจริงแท้แน่นอน(ในอดีต) จริงไม่น่านำมาใช้กับสุนัขบางแก้วในปัจจุบัน

"สุนัขบางแก้วจะเป็นสุนัขพันธุ์แท้แน่นอน" น่าจะเป็นคำที่ไพเราะกว่านะครับ

( http://www.bangkaew.com/webboard/view.php?No=389 )


ส่วนคำว่า Pure breed ก็งงอยู่ว่ามันหมายถึงอะไร   เลยไปค้นในอินเทอร์เน็ตนำมาให้อ่านกัน

Purebreds have predictable physical characteristics

Many of their genes are "fixed," as in "no options." For example, all Golden Retrievers have fixed genes for medium/large size, silky coat, and golden color. You cannot get a 20-pound Golden, a sleek-coated Golden, or a spotted Golden. These genes are not present in any parents in the breed.

Purebreds have a predictable temperament

To some extent, temperament is also fixed ("programmed" or "hardwired") into the genes of purebred dogs.

จาก http://www.yourpurebredpuppy.com/tutorial1.html

ก็หวังว่า  คงไม่มีใครคอยจ้องหยิบยกประเด็นนี้เอามาเล่นงานเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายในทางทำลาย     ที่หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนและถูกต้องแก่ผู้รักบางแก้ว  และร่วมกันพัฒนาบางแก้วต่อไปอย่างสร้างสรรค์  เพื่อให้สุนัขบางแก้วมียีนคู่เหมือนกันเพิ่มขึ้นตลอดเวลา เป็นสุนัขบางแก้วสายเลือดบริสุทธิ์หรือสัตว์พันธุ์แท้(pure bred)   เหมือนอย่างที่คุณหมาบางแก้วได้กล่าวไว้

ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 6 August 2006, 09:07PM
 

เมื่อกี้ดูข่าวโทรทัศน์ ว่าจับหมาป่าแคนาดาที่หลุดไปจากไนท์ซาฟารีได้แล้ว   เห็นในข่าวแล้วน่าสงสารมาก  ผอมโทรม  หน้าตาเลิ่กลั่ก แบบหมาหลง สมชื่อ(ข่าวบอกว่า ชื่อเจ้า หลง)  ขาก็เป็นแผล นอนในกรงเล็กๆแคบๆ แมลงวันตอมแผลหึ่งไปหมด  

นึกถึงตอนไปแอบดูฝูงหมาป่า Gray wolf  ที่สวนสัตว์กลางกรุงเวียนนา ออสเตรีย   เขาล้อมบริเวณเอาไว้กว้างขวางมาก  รั้วด้านหน้าสองชั้นสูงหลายเมตร   และมีพื้นที่ว่างระหว่างคนดูกับรั้วอีกระยะหนึ่ง   ด้านหลังลึกเข้าไปเป็นเนินเขาสูง  และป่าค่อนข้างทึบ   อยู่กันเป็นฝูงอย่างอิสระ เสรี วิ่งขึ้นเขาลงห้วยกันตามใจชอบ  มีความสุขมาก   ต้องไปนั่งนิ่งๆแอบอยู่เงียบๆนานทีเดียว  เขาจึงเดินมาใกล้รั้วพอที่จะแอบถ่ายรูปได้สักรูป  ถึงเวลาอาหาร  เขาจึงจะลงมาทั้งฝูง  แต่ก็รีบมาคาบอาหารแล้วก็วิ่งกลับเข้าไปกินกันในป่า   

ไม่รู้ว่า หมาป่าที่ไนท์ซาฟารีเชียงใหม่   อยู่กันยังไงบ้าง

     


ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 6 August 2006, 09:15PM
 

ถ่ายรูปยากมาก เกรงใจเขาด้วย ไม่อยากให้เขารู้สึกเหมือนถูกรบกวน  เวลาเปิดแฟลชแล้วจะเข้าตาเขา   จึงปิดแฟลชแล้วถ่ายรูป ปรากฏว่ามืดตึ๊ดตื๋อเลย    เลยต้องเปิดแฟลชอีกครั้ง  ก็รบกวนเขาไปได้อีกรูปหนึ่ง  ตอนกำลังวิ่งลงมาคาบอาหารกลับขึ้นไปกินในป่าบนเขา    แต่ก็ได้นั่งเฝ้าดูพฤติกรรมฝูงตัวจริงเสียงจริงของเขานานเป็นชั่วโมงเหมือนกัน

 


ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 6 August 2006, 09:19PM
 

สวนสัตว์ที่นี่  สัตว์แต่ละตัวสภาพดี  ดูมีความสุข  ส่วนมากจะคุ้นกับคน  ชอบมาโชว์ใกล้ๆ  อย่างสิงห์โตรูปหล่อตัวนี้


ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 6 August 2006, 09:26PM
 

หรือสิงห์สาวสุดสวยตัวนี้...ตรงที่ไปยืนถ่ายรูปนี้ไม่มีลูกกรง  แต่มีกระจกหนาเป็นนิ้วกั้นอยู่ สามารถเอามือลูบตัวเขาได้เลย(โดยมีกระจกกั้นกลาง)


ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 6 August 2006, 10:15PM
 

กรณีหมาในพันธุ์แคนาเดียน วูล์ฟ เพศเมีย หลุดออกจากสวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี อาละวาดกัดกินไก่และสุนัขของชาวบ้านใน ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ทำให้ทุกคนต่างหวาดผวา เพราะเกรงจะถูกสัตว์ป่านักล่าทำร้าย ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้จัดทีมไล่ล่าด้วยการวางกรง แล้วใช้เหยื่อทำกับดักล่อและใช้วิธียิงยาสลบ พร้อมรับปากยินดีชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้านที่ถูกเขมือบไก่และยังตั้งรางวัล 1 หมื่นบาทให้กับผู้ที่จับหมาป่าดุร้ายได้ โดยมีข้อแม้ว่าต้องจับเป็น แต่หากใครจับตายมีสิทธิ์ถูกดำเนินคดีนั้น

ความคืบหน้าในการไล่ล่าหมาป่าดุร้าย ปรากฏว่าตลอดทั้งคืนวันที่ 4 ส.ค. ต่อเนื่องจนถึงเช้าวันที่ 5 ส.ค. เจ้าหน้าที่จากสวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้กระจายกำลังกันไล่ล่า และเฝ้าตามจุดที่วางกรงดักไว้ แต่ไม่พบร่องรอยของหมาใน ขณะที่ในช่วงบ่าย นายปลอดประสพ สุรัสวดี ได้นำเจ้าหน้าที่ชุดใหม่เข้ามาสับเปลี่ยนกำลังกับชุดเก่า โดยมีทีมงานสารคดีรายการหนึ่งได้เดินทางร่วมถ่ายทำด้วย โดยนายปลอดประสพได้กำชับให้ปรับแผนบีบพื้นที่ให้แคบลง เพื่อง่ายต่อการไล่ล่าและกำชับให้ เจ้าหน้าที่จับหมาในมาให้ได้

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่ทีมงานสวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีออกไล่ล่าหมาในกันทั้งคืน แต่ไม่พบนั้น ปรากฏว่าช่วงเวลา 00.30 น. วันที่ 5 ส.ค. หมาในก็ได้ปรากฏตัวขึ้นในสภาพหิวโซก่อนย่องเข้าไปขโมยไก่บ้านในเล้าของนางพวงทอง เตชะ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128 หมู่บ้านสายลมจอย หมู่ 13 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ทำให้เจ้าของบ้านได้ยินเสียงรีบลงดู และประจันหน้ากัน หมาในแยกเขี้ยวใส่ และวิ่งเตลิดออกไป ก่อนจะเข้าไปกัดสุนัขของชาวบ้านที่อยู่ใกล้กันหนีเข้าป่าไป โดยบ้านที่หมาในเข้าไปลักกินไก่ อยู่ห่างจากจุดที่เจ้าหน้าที่นำเหยื่อไปวางไว้ในกรงเป็นกับดักแค่ 500 เมตรเท่านั้น

นอกจากนี้ หมาในยังเข้าไปกัดกินแม่ไก่ของนางพลอย ไชยันตา อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 หมู่บ้านร่ำเปิง หมู่ 5 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ทำให้กรงที่ทำด้วยลวดตาข่ายขาด ทั้งนี้ นางพลอย เจ้าของบ้านเปิดเผยว่า หลายวันที่ผ่านมาเป็ดไก่ของตนที่เลี้ยงไว้หายเป็นประจำรวมแล้วนับ 10 ตัว ตอนแรกคิดว่ามีคนมาขโมย กระทั่งได้เห็นกับตาว่าที่แท้เป็นหมาป่าที่หลุดออกมาจากสวนสัตว์ เอาไปกิน

ด้านนายบุญส่ง สายแก้ว อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/1 หมู่ 5 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า บ้านของตนเป็นจุดที่ชาวบ้านเห็นหมาเดินป้วนเปี้ยนหลายครั้ง เพราะสภาพพื้นที่เป็นป่ามีพงไม้หนาทึบ เหมาะแก่การซ่อนตัว ขณะนี้รู้สึกเหนื่อยมาก เพราะไม่ได้หลับไม่ได้นอนมาหลายคืน ต้องคอยเฝ้าระวังแม่ที่ชราและลูกสาวที่ยังเล็ก เพราะที่บ้านประตูไม่ค่อยแข็งแรง เกรงว่าหมาป่าจะพังเข้าไปทำร้ายคนในบ้าน หลายคืนที่ผ่านมาเคยมีคนเห็นหมาในคาบไก่หรือสุนัขตัวเล็กๆ เดินผ่านหน้าบ้านตนหลายครั้ง ทำให้ตอนนี้รู้สึกหมดความอดทนแล้ว หากเจออีกก็ขอฆ่าทิ้ง โดยไม่สนว่าจะมีความผิด เพราะเกรงว่าหากปล่อยไว้ก็จะไปทำร้ายลูกสาวเข้าสักวัน และที่สำคัญที่บ้านก็เคยโดนขโมยลูกสุนัขไป 2 ตัวแล้ว

ขณะที่นางพรทิพย์ อุตมะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านร่ำเปิง ต.สุเทพ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับลูกบ้านเฝ้าติดตามล่าหมาป่าทั้งกลางวันและกลางคืน ยอมรับว่าหมาป่าตัวนี้มีความฉลาดมาก ตนเคยเผชิญหน้าหลายครั้งแต่ก็ยังจับไม่ได้ ทำให้รู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลีย ช่วงนี้ยังดีที่มีเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เข้ามาช่วย เลยมีเวลาพักบ้าง แต่ก็ยังจัดเวรยามเฝ้าระวังไว้ เพื่อความปลอดภัยของลูกบ้าน ยอมรับว่าข่าวหมาป่ามีมานานนับเดือน แต่ทางสวนสัตว์ ขอให้ปิดเรื่องนี้ไว้ โดยบอกว่าเป็นสัตว์ไม่มีอันตราย แต่เมื่อมาไล่กัดกินไก่และสุนัขชาวบ้าน จึงต้องเตือนภัยให้ทราบโดยทั่วกัน

ต่อมาเวลา 23.30 น. วันที่ 5 ส.ค. เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีร่วมกับชาวบ้าน นำโดยนางพรทิพย์ อุตมะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านร่ำเปิง ต.สุเทพ ได้ซุ่มวาง กำลังไว้บริเวณรอบทางเข้าหมู่บ้านรวม 20 จุด หลังได้รับ แจ้งว่า หมาในได้ย่องเข้าไปบริเวณเล้าไก่ของชาวบ้าน ระหว่างนั้นพบหมาในตัวดังกล่าวโผล่ออกมา เจ้าหน้าที่จึงใช้ปืนยิงยาสลบยิงไป 2 นัด ถูกลำตัวและสะโพก ทำให้ หมาป่าถึงกับตกใจวิ่งหนีเตลิดไปชนกับกรงที่เจ้าหน้าที่วางดักเอาไว้เข้าไปสิ้นฤทธิ์อยู่ในกรง เจ้าหน้าที่จึงรีบนำ ไปไว้ที่สวนสัตว์ทันที

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี เปิดเผยภายหลังเดินทางมาตรวจดูหมาในว่า หลังจากได้ตัวแล้วได้สั่งให้เจ้าหน้าที่นำไปตรวจเลือดและกักตัวแยกไว้ตามลำพังเป็นเวลา 15 วัน เพื่อรอดูว่ามีอาการผิดปกติบ้างหรือไม่ เนื่องจากเกรงว่าสัตว์อาจจะติดเชื้อ ซึ่งจากการสังเกตพบว่าหมาในซูบผอมไปมาก

http://www.thairath.co.th/offline.php?section=hotnews&content=15199

ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย Bo (oYo) - Friday, 25 August 2006, 01:36PM
 

ได้ข่าวจาก Bangkok Post ว่า หมาป่าตายแล้ว

ขอไว้อาลัยให้กับเจ้าหลง

 


Recaptured Canadian grey wolf dies in Thai zoo

Associated Press

BANGKOK — A Canadian grey wolf that was recently recaptured after escaping from a zoo in northern Thailand has died of a lung infection, a zookeeper said Wednesday.

A tracker shot the wolf with a tranquilizer pellet on Aug. 6, about a month after the animal escaped from Chiang Mai Night Safari. The wolf, which is believed to have roamed nearby forests feasting on local chickens during its weeks of freedom, was then returned to the zoo but kept in quarantine as a precaution to protect the other wolves.

Supot Methawiwat, who looked after the animal after it was returned to the zoo, insisted however that the animal did not die of bird flu, which is rampant in the region.

“The wolf suffered from a severe lung infection and died six days after we recaptured him,” Mr. Supot said. “It is 100 per cent guaranteed that the wolf did not die from bird flu.”

The night safari is located near the city of Chiang Mai in a vast national park that is dense with mountains and forests.

http://www.theglobeandmail.com/servlet/story/RTGAM.20060823.wthaiwolf0823/BNStory/International/home

ตอบ: พบหมาป่าสีเทาในป่าไทย สงสัยเป็นบรรพบุรุษของบางแก้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 25 August 2006, 07:00PM
 
กลับไปสู่ถิ่นที่เจ้าจากมา  กลับไปสู่ผองเพื่อนร่วมฝูงที่ร้องเรียกเจ้า...จากดินแดนศักดิ์สิทธิ์ .......

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew