ตอบ: มะขามหายดีแล้วครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 12 July 2006, 11:15PM
  อยากจะเขียนมากกว่านี้ ที่ว่า "ดีใจ ที่ีมีคนรักบางแก้วจริง ๆ อีกหนึ่งครอบครัว" ทำไมเราคิดแบบนั้น แต่ไม่เอาดีก่ากลัวหลงระเริง 55555555 จริง ๆ แล้วคนที่เข้าเว็บนี้ก็รักหมาของตัวเองทั้งน้าน..แต่รักมันย่อมมีความต่างกันเสมอ คนนึงก็บอกว่ารักแต่การเลี้ยงดูแต่ละครอบครัวย่อมต่างกันแต่..มันก็คือ รัก

ครอบครัวที่มีอันจะกิน(ดูจากรูป)แต่มาเลี้ยงหมาไทย ซึ่งมะขามก็ี่ไม่ได้สวยเลิศเลออะไร(อย่างเพิ่งน้อยใจ)ยามเจ็บป่วยที่ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรก็ยังใส่ใจที่จะหาสาเหตุ พาเค้าไปรักษาจนหาย เป็นเรา ๆ ยังไม่รู้เลยจะจัดการอย่างไรในเมื่อเค้าเร้าใจแบบนั้น เราถึงต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุดดูแลเอาใจใส่ทุกเรื่องเพื่อให้เค้ามีสุขภาพที่ดี

__________________________________

มาเล่าเรื่องของนีโอบางแก้วตัวหนึ่งที่เป็น hero ให้นายหญิงไม่รู้กี่ครั้ง ลองอ่านเล่น ๆ เย็น ๆ ใจ วันนึงเราเชื่อว่ามะขามก็ต้องเป็น hero เช่นกัน

นีโอเคยสร้างผลงานในการไล่ขโมยมาหลายต่อหลายครั้ง ไม่ใช่ว่าหมู่บ้านที่อยู่นี้น่ากลัวนะเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงถ้ารู้ว่าเป็นโครงการอะไรคงร้องอ๋อกันเป็นแถว แต่ด้วยบ้านเราอยู่โซนริมรั้วของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นโซนที่หัวขโมยมักจะหาโอกาสปีนข้ามกำแพงของหมู่บ้านเข้ามาได้มากกว่าซอยอื่นที่อยู่ถัดเข้าไป และด้วยเป็นโซนริมความใส่ใจจากยามของหมู่บ้านก็คงน้อยไปตามลำดับ

เมื่อวันปีใหม่ของปี 47 นีโออายุเพิ่งจะขวบกว่า เวลาสองทุ่มกว่าพานีโอเดินเล่นตามปกติ ด้วยที่ว่าเงียบมากช่วงเทศกาล หัวขโมยคงคิดว่าส่วนใหญ่คงไปเที่ยวหรือไม่ก็กลับบ้านกัน ใช่มันคิดถูก แต่มันคงไม่คิดว่าจะมีอยู่หลังหนึ่งที่ไม่่ได้ไปไหนและได้พาหมาออกมาเดินเล่น มันกำลังปีนข้ามกำแพงมา นีโอส่งสัญาณให้เรารู้ว่ามีสิ่งปกติ เค้าหันมาสบตาเราพร้อมเห่าในลำคอเบา ๆ หนึ่งครั้ง (เสียงแบบได้ยินกันแค่สองคน)เรามองตามนีโอที่หันไปมองตำแหน่งนั้นทันที สิ่งที่เราเห็นคือมือที่จับรั้ว(ส่วนที่ต่อขึ้นไปบนกำแพงหมู่บ้าน)ตอนนั้นเราใจสั่นเพราะความตื่นเต้นขาเรายืนนิ่ง เรารู้สึกแต่ว่าเราจะทำไงดี ตอนนั้นนีโอจัดการไม่คิดชีวิตเค้าเห่าดังขึ้น ๆ เสียงกึกก้องทั่วซอย เอ๊ะ ต้องบอกว่าข้ามซอยสินะ (เรารู้สึกเช่นนั้น เค้าเห่าดังหูแทบดับ)แต่ก็ไม่มีใครสนใจ เพราะคิดว่าหมาเห่าตามปกติ เปล่าเลยถ้าใครสนใจสักนิดจะรู้ว่านีโอเห่าผิดปกติ เมื่อเค้าเห่าแค่เห่าแรก(ดังๆ)คงไม่มีหัวขโมยหน้าโง่ที่ไหนมันจะข้ามมาอีก มันโดดลงไปดัง ตุ๊บ แล้ววิ่งเหยียบใบไม้เแห้งซึ่งทำให้เราและนีโอได้ยินเสียงไม่ดังมาก นีโอเอียงหูฟังตามเสียงนั้นพร้อมทั้งวิ่ง ๆ ไล่กวดหัวขโมยนั้นโดยเลาะกำแพงไปเรื่อย ตอนนั้นเราไม่รู้ว่าเราวิ่งตามนีโอทันได้อย่างไรเค้าวิ่งเร็วมาก เรารู้อย่างเดียวว่าเรายังมีสติ สายจูงไม่หลุดมือ จนเสียงวิ่งหัวขโมยเงียบลงนีโอจึงหยุดแล้วก็เลาะ ๆ อยู่ตรงนั้นอยู่นาน เราเ้องต้องลากนีโอเข้าบ้านต้องใช้คำว่าลาก เพราะเค้าไม่ยอมเข้าจะเฝ้าอยู่อย่างนั้น เมื่อเอาีนีโอเข้าบ้านได้แล้ว เราต้องเดินไปบอกเพื่อนบ้านฝั่งที่ขโมยจะปีนเข้ามาว่าเมื่อกี้มีขโมยจะข้ามกำแพงมาช่วยโทรบอกยามหมู่บ้านมาดูหน่อย และยามเค้าก็มาดูเห็นรอยการปีนกำแพง

ต่อมา นีโออายุได้สองขวบ วันนึงเพื่อนข้างบ้านเค้าไม่อยู่บ้าน(ปกติบ้านนี้มีคนอยู่ตลอด)บ่ายสองโมง นีโอตื่นหูตั้งหันตามทิศของเสียง สบตามเราอีกแล้วนะหมานีโอ เรารู้แล้วว่ามีสิ่งผิดปกติ เราเลยปล่อยนีโอออกไปพร้อมตัวเราก็ออกไปดูรอบ ๆ ด้วย ปรากฏว่าเมื่อเราเดินตามนีโอไป มีขโมยกำลังสะเดาะห์กุญแจหลังบ้านของเพื่อนบ้านอยู่ พอนีโอเห่าขโมยคนนั้นหันกลับรีบเดินหายออกไปอีกด้านของตัวบ้าน(คิดว่าคงปีนรั้วออกไปนั้นเอง)ตำแหน่งของบ้านนี้กับป้อมยาม(ยามของหมู่บ้าน)ไม่ได้ห่างกันเลย

ต่อมา เมื่อสองวันก่อนเราไม่รู้เวลาแน่ คิดว่าหัวขโมยมันคงลงมือยามดึกที่ทุกคนหลับเป็นตาย คืนนั้นฝนตกอากาศดีน่านอนมาก..คืนนั้นเราเอาีนีโอเข้าบ้านตอนสี่ทุ่มเหตุการณ์ยังเป็นปกติ ยามดึกถ้ามีอะไรเพียงนิดเดียวนีโอจะเห่า(ก่อนเห่าถ้าเราสังเกตสักนิดในพฤติกรรมภาษาท่าทางของหมาเรา เราจะรู้ว่าสิ่งที่เค้าได้ยินนั้นดีไม่ดี)และเห่าเป็นหมายามเผื่อแผ่ให้้บ้านอื่นอีกด้วย คิดว่า..นี่คงดึกมากหลังเที่ยงคืนไปแล้ว นีโอไม่ส่งสัญญาณอะไรให้เรารู้เลย เงียบ หลับเป็นหมาขี้เซา 555 หรือไม่ฝีมือหัวขโมยมันเจ๋งมากเบาจะหูหมาไม่ได้ยิน เช้ามาเพื่อนบ้านติดกันโดนงัดกระจกรถทั้งสองคัน(รถจอดอยู่นอกรั้ว)ข้าวของเอาไปเยอะพอควร โน๊ตบุ๊ค(อยู่หลังรถ) เครื่องเสียง ฯลฯ แต่ก็แปลกที่ทำไมสัญญาณกันขโมยไม่ทำงาน มีเพียงบ้านเราที่ไม่โดนงัด(จอดนอกบ้านเหมือนกัน)เราเดาเอาว่าน่าจะเพราะเลี้ยงหมา ขโมยมันคงไม่กล้าเข้าหรือทำกับบ้านที่มีหมาอยู่ และเราก็มั่นใจว่านีโอเห่าแน่ถ้าใครมาทำอะไรหนา้าบ้านเรา(เห็นเช่นนั้นหลายครั้งแล้ว)

ตอนกลางวันนีโอจะเฝ้าเผื่อชาวบ้านเค้าด้วย(เฉพาะสองหลังซ้ายขวาเท่านั้น) คือมีคนแปลกหน้ามานีโอเห่า ๆ ๆ ๆ ๆ (ถ้าเค้าเห็นนะ) ยามดึกนีโอไม่เห็นเพราะอยู่ในบ้านก็จะใช้หูฟัง ซึ่งจะไวมากเพียงเสียงฝีเท้าเจ้านายกลับมา(อยู่นอกรั้ว)นีโอจะห่างเแกว่งแล้ว

ที่เขียนมาอยากคิดว่า หมายามกับคนเป็นยาม ความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ความรับผิดชอบต่อหน้าที่มันต่างกันเหลือเกิน ดีไม่ดีคนเป็นยามก็เป็นไส้ศึกเสียเอง, ความมีน้ำใจ(หวงแหนเผื่อแผ่)ของหมาตัวหนึ่งที่ใคร ๆ ว่าเป็นหมาขี้ระแวงเค้าได้ช่วยคุณไม่รู้กี่ครั้ง, การสื่อสารของเจ้าของหมากับหมาถ้าคุณเข้าใจ คุณจะรู้ว่าเค้าคุยกับคุณได้ ฯลฯ

เลี้ยงเค้า รักเค้า เข้าใจเค้า(สิ่งที่เค้าเป็น) ให้เกียรติเค้า วันนึงคุณจะไม่ผิดหวังเลยที่เลี้ยงหมาบางแก้ว

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew