ตอบ: บางแก้วดุจริงหรือ?
โดย นิวัต เจริญชล - Monday, 5 June 2006, 02:27PM
  ถ้าถามว่าดุจริงไหม ก็ต้องตอบว่าดุจริงครับ ถ้าเลี้ยงไม่เป็น แล้วไม่ศึกษานิสัย หรือพฤติกรรมของเขาให้ดีก่อนที่จะนำมาเลี้ยง

การเลี้ยงโดยล่ามโซ่ไว้ นี่เป็นวิธีที่ผิดครับ เพราะเขาจะสะสมความเครียดไปเรื่อยๆ แล้วจะเริ่มโชว์ความเครียด ออกมาให้เห็นในการแสดง เช่นเริ่มแยกเขี้ยว ถ้ามีใครเข้าไปใกล้ตัว ตอนนี้ที่ยังไม่แสดงออกเพราะว่าร่างกายเขายังไม่พร้อม ยังไม่แข็งแกร่ง และยังไม่ถึงเวลาครับ

พอดูตอนอายุ ได้ 8-15 เดือน รอให้ร่างกายแข็งแกร่งเต็มที่ เมื่อนั้นแหละที่จะเอาอยู่เฉพาะเจ้าของแหละ ส่วนคนอื่นๆ ไม่ต้องพูดถึง ถ้าเราไม่ได้มีแนวทางการเลี้ยงดูให้เขามีนิสัยที่ดีนะครับ

ข้อแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้ที่เลี้ยงบางแก้ว เพื่อไม่ให้หลงในความน่ารัก ไม่มีพิษสงตอนเด็กๆ คือ
1. เลี้ยงในกรง กินอาหารในกรง นอนในกรง (เลี้ยงนะครับ ไม่ใช่ขังลืม ต้องปล่อยเขาเป็นเวลา เช้า-เย็น ออกมาขับถ่าย ออกมาเล่น)

2. ฝึกเชื่อฟังคำสั่ง อย่างสม่ำเสมอ เช่น คำสั่ง นั่ง หมอบ ฯลฯ อันนี้เพื่อตัวคุณเอง ถ้าเขารับฟังคำสั่งจากเรา แสดงว่าเราเป็นเจ้านายครับ แล้วที่บอกว่าอย่างสม่ำเสมอนี่ ก็เพราะว่า จะได้รู้ว่าช่วงอายุขนาดไหนที่เขาเริ่มที่จะไม่ฟัง ก็ต้องปรับกัน ช่วงนั้นอาจจะฝึกหนัก และถี่ขึ้น เพื่อไม่ให้เขาเหลิงครับ

3. ฝึกเข้าสังคม พาเขาออกไปเดินเล่นบริเวณบ้าน ได้รู้ ได้เห็นผู้คนที่พลุกพล่าน ได้เจอหมาตัวอื่น ให้เขารู้ว่าผู้คนไม่เป็นพิษ เป็นภัยกับเขา และเขาไม่ได้อยู่ตัวเดียวในโลก

4. ศึกษาวิธีการ และพฤติกรรม ที่จะป้องกันไม่ให้เขาคิดไปเองว่าเขาเป็นจ่าฝูงในบ้าน เพราะมันจะเป็นประโยชน์กับคนรอบข้าง ที่อยู่ในบ้าน ถ้าเรายอมให้เขานอนบนที่นอนกับเรา, หรือนั่งโซฟา หรือขึ้นรถก็ต้องนั่งหน้า หรือเวลากิน ก็เอาอาหารโยนให้เขากินไปด้วยนั้น เขาก็จะคิดว่าเขาเป็นใหญ่ที่สุดในบ้านรองจากคุณ ทีนี้เขาจะเป็นอันตรายสำหรับคนอื่นๆ ที่เขาคิดว่าลำดับชั้นต่ำกว่าเขาน่ะครับ (เพราะการเลี้ยงดูของเรา ทำให้เขาคิดไปว่าเขาเป็นใหญ่) เช่น ถ้ามันนั่งบนโซฟาอยู่ แล้วลูกคุณมานั่งข้างๆ หรือเบียด มันก็จะขู่ และกัดเอาง่ายๆ หรือไม่ก็เวลาคุณมีเมีย เมียคุณก็จะเข้าห้องนอนไม่ได้ เพราะน้องหมาไม่ยอม นี่แหละ, หรือพอแขกเข้าบ้าน ต้องเอาแขกขังไว้ เพราะหมาไม่ยอมให้ออกมา เป็นต้น

ถ้าจะเลี้ยงบางแก้ว ต้องพร้อม และต้องมีเวลา และต้องศึกษาพฤติกรรม อย่างดี เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดในอนาคต อย่าชะล่าใจ และอย่าคิดว่าเลี้ยงเขาเล่นๆ ต้องเลี้ยงอย่างจริงจังครับ ถ้าไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งหามาเลี้ยง ศึกษาให้ดีก่อนดีกว่า ว่าเราเหมาะและพร้อมที่จะเลี้ยงหมาพันธุ์นี้หรือไม่
ตอบ: บางแก้วดุจริงหรือ?
โดย อ้วน อยุธยา - Monday, 5 June 2006, 03:21PM
  สั้นๆ เลย ดุไม่ดุอยู่ที่การเลี้ยงดูเป็นหลัก ไม่อยากปวดหัวกับการเลี้ยงสุนัขบางแก้ว ทำอย่างที่พี่นิวัติบรรยายมาถูกต้องแล้วครับ
ตอบ: บางแก้วดุจริงหรือ?
โดย จรัญ กาลตนากูล - Monday, 5 June 2006, 10:30PM
 

ผมว่าไม่ดุน่ะดีแล้วครับ มีบางแก้วบางตัวทำตัวเป็นบางแก้วรับแขกไม่ดุแม้แต่คนนอก แต่ส่วนใหญ่ผมว่าเขาก็หวงของ หวงถิ่น โดยปกติถ้าเลี้ยงแบบไม่เครียดพอออกนอกบ้านแล้วความดุจะลดน้อยลง แต่เรื่องขี้ระแวงมันเต็มร้อย (ส่วนใหญ่)

ถ้าในบ้านเขาก็เอาเรื่องทีเดียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงอย่างที่คุณนิวัติว่าแหละครับ เรียกว่า คนเลี้ยง 70 หมา 30 ประมาณนี้ 

ลองพาคนอื่นที่ไม่คุ้นเคยเข้าบ้านสิครับแล้วจะรู้ว่าดุหรือไม่ ตอนเด็กยังดูไม่ออกหรอกครับ สัก 6-7 เดือนไปแล้วผมว่าคงพอสรุปได้ว่าหัวหรือก้อย

กันไว้ดีกว่าแก้ครับเริ่มสอนตั้งแต่ยังเล็ก จะได้บางแก้วที่ดี ไม่สร้างปัญหา เพราะเขาโตขี้นแล้วจะแก้ไขเขายากขึ้น

ขอร้องครับ อย่าเลี้ยงแบบล่ามโซ่เลย ทำกรงหรือจำกับบริเวณให้เขาอยู่ดีกว่า ปล่อยเป็นเวลา  อย่าคิดว่าล่ามโซ่วันนี้แล้วเขาเป็นปกติไม่เห็นไปอะไร แต่พอเขาเริ่มโตผมว่าคงหนีปัญหาไม่พ้นแต่จะมากหรือน้อยเท่านั้นเอง 

ตอบ: บางแก้วดุจริงหรือ?
โดย - นู๋แป้ง - - Monday, 5 June 2006, 11:28PM
 

แป้งว่าเค้าดุใช้ได้เหมือนกันนะคะ...แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูด้วย ต่อแต้มที่เลี้ยงเค้าจะเก่งเวลาอยู่ในบ้านมากๆหวงของหวงบ้านไม่ชอบให้ใครไม่คุ้นเข้ามา เคยมีแขกมาที่บ้านนะคะต่อแต้มยืนมองแบบนิ่งๆแต่กระดิกหาง..แป้งก็นึกว่าเค้าคงไม่กัดแล้ว แต่ที่ไหนได้พอแขกคนนั้นก้าวเท้าแรกเหยียบพื้นบ้าน เค้าวิ่งมางับเลยนะคะ เด๋วนี้เวลาเค้ากระดิกหางต้องดูเชิงก่อน ไม่น่าไว้ใจ แต่เวลาพาเค้าจูงเดินเล่นนอกบ้านเค้าจะร่าเริงให้คนนอกบ้านเล่นจับได้สบายมากเลย หรือเวลาปล่อยให้เค้าเล่นกับสุนัขแถวบ้านก็ไม่ดุเกเรกัดตัวอื่น มีแต่โดนตัวอื่นกัดประจำเลยค่ะ เข้าไปเล่นกับสุนัขพันทางธรรมดาเค้าก็ขู่จะกัดต่อแต้มตลอด เค้าก็หงอน่าสงสารอยากเล่นกับเค้าแต่ตัวอื่นไม่เล่นด้วย


ตอบ: บางแก้วดุจริงหรือ?
โดย รุ้งดาว กลิ่นจะโป๊ะ - Thursday, 8 June 2006, 11:29AM
 

แช้ปปี้ก็ดุเหมือนกันเป็นบางทีค่ะ แต่ดุแบบหวงถิ่น หวงของ

โดยเฉพาะกับหมาตัวอื่นที่เข้ามาเพ่นพ่านในซอย หรือว่าหน้าบ้าน

เคยหลุดไปจากบ้าน ตอนมีหมาต่างถิ่นเข้ามาในซอยทีนึง

ไม่พูดพล่ามทำเป็นเห่า แต่วิ่งตรงเข้าไปจัดการหมาตัวนั้นเลยค่ะ

แต่กับคนเนี่ย ไม่ค่อยมีปัญหาค่ะ

ตอบ: บางแก้วดุจริงหรือ?
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 9 June 2006, 03:42PM
 

จำได้ว่า เริ่มเข้ามาเวบบางแก้วสมัยแรกโน้นนนน  ก็เข้ามาคุยเรื่อง ดุ นี่แหละ  เคยตั้งคำถามไว้  จนถึงวันนี้  รู้สึกว่ายังไม่มีคำตอบ...ว่า  ที่ว่า  ดุ  นั้นคืออย่างไร    เรื่องนี้  คุยกันไป เหมือนพายเรือในอ่าง  คุยกันได้ยาวนานไม่รู้จบ  สนุกดีเหมือนกัน  ถ้าไม่มีใครเอาหินมาทุ่มใส่อ่างแตกซะก่อน  

คนที่ตั้งใจเลี้ยงบางแก้ว(แบบที่ไม่ใช่สำหรับการประกวดโดยเฉพาะ) แปดสิบเปอร์เซนต์  มักแอบหวังอยู่ในใจว่าจะได้มี  หมาดุ  เอาไว้เฝ้าบ้าน   แต่...ดุ  อย่างไร  ถึงจะเฝ้าบ้านได้  โดยไม่เป็นอันตรายต่อญาติ มิตร และผู้ประสงค์ดีที่มาติดต่อด้วย...อันนี้เอาไว้คิดทีหลัง   หรือ  หลายท่าน เห็นว่าเป็นเอกลักษณ์ประจำพันธุ์ที่ต้องอนุรักษ์ไว้

การเอาหมาเข้ามาเลี้ยงในสังคมของคนนั้น  จำเป็นอย่างยิ่ง  ที่ต้องปรับทั้งหมาและคนเข้าหากัน ตามสมควรแก่กรณีและสถานการณ์  ตลอดจนสภาพแวดล้อม  ดังที่ คุณนิวัต ได้ชี้แจงไว้ข้างบน   จึงจะสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้  ไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญซึ่งกันและกัน    ต่างเอื้อประโยชน์และความสุขแก่กันทั้งสองฝ่าย   ทั้งนี้  ควรจะต้องมีการคัดเลือกบุคลิกพื้นฐานและเทือกเถาเหล่ากอ(ถ้าสามารถหาได้)ของหมาที่จะเอามาเลี้ยง  ว่าน่าจะเหมาะสม เข้ากันได้กับครอบครัวและสภาพแวดล้อม เป็นอย่างดีด้วย

หากจะเลี้ยงสัตว์ใดๆเพื่อการอนุรักษ์สายพันธุ์ไว้ให้เหมือนดั้งเดิม  โดยเฉพาะในเรื่องบุคลิก ลักษณะนิสัยนั้น  ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหนก็ตาม  ย่อมต้องมีมาตรการควบคุมการเลี้ยงอย่างเคร่งครัดรัดกุม   ในบริเวณที่จำกัด     เพื่อให้ดำรงคงไว้ ซึ่งลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ไว้ได้อย่างแท้จริง

ความ ดุ ของหมานั้น  ในความหมายทั่วไป  มักจะเข้าใจกันว่า คือการแสดงออก ที่ตื่นตัว ในทางก้าวร้าวต่อคนแปลกหน้า หรือสิ่งแปลกๆ เสียงแปลกๆ   ยิ่งถ้าหมาเข้าจู่โจมก่อน  จะนิยมกันว่า  ดุดี  มีความกล้าหาญในการต่อสู้  ไม่เกรงกลัวอะไร

ความจริง   หมาที่มีลักษณะดังกล่าว   ถือว่า  เป็นบุคลิกที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นหมาอันตราย  เมื่อมีคนหรือเสียงแปลกๆผ่านเข้ามา หมาถูกกระตุ้นจนถึงขีดที่จำกัด จะควบคุมตัวเองไม่ได้และมีปฏิกิริยาโต้ตอบในทางก้าวร้าวทันที เช่นกระโจนใส่  ขู่  หรืออาจจะกัด อย่างรุนแรง  ซึ่งเป็นสัญชาติญาณจากแรงขับในการป้องกันตัวที่สูงมาก เพราะความไม่มั่นใจในตัวเอง  แต่มีขีดความอดทนต่อสิ่งกระตุ้น ต่ำ  จึงแสดงออกด้วยการเข้าจู่โจมก่อน  เพื่อป้องกันตัวเอง  เป็นบุคลิกพื้นฐานของสัตว์ป่าโดยทั่วไป ที่มัก นิยามว่า ดุร้าย 

หมาที่มีบุคลิกแบบนี้  จึงไม่ควรนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านทั่วๆไป  ผู้ที่จะเลี้ยงหมาแบบนี้ได้  ควรมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องพฤติกรรมสัตว์เป็นอย่างดี  และมีความพร้อม ที่จะรับมือกับพฤติกรรมที่ไม่อาจคาดเดาได้ตลอดเวลา

หมาที่ ดุดี นั้น  มีอยู่จริงในโลก  หมาแบบนี้จะมีแรงขับในการจัดลำดับในฝูงค่อนข้างสูง  จึงความมั่นใจในตัวเอง มีความเป็นมิตร ไม่ระแวง หรือกลัวว่าจะถูกทำร้ายก่อน   แม้จะมีแรงขับด้านต่างๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต สูง  แต่ก็มีความอดทนต่อสิ่งกระตุ้นจากภายนอกมากพอ  ควบคุมตัวเองได้  จึงไม่มีการแสดงออกในทางก้าวร้าวเมื่ออยู่ในสถานการณ์ปกติ    แต่จะตื่นตัวและแสดงออกตามสัญชาติญาณเพื่อปกป้องอาณาเขต เมื่อมีผู้บุกรุก  หรือถูกจู่โจม คุกคามก่อน    หมาแบบนี้  จึงจะเป็นหมาที่ ดุดี  และเฝ้าบ้านได้  โดยไม่เป็นอันตรายต่อคนอื่นๆ

เคยนำวิธีการคัดเลือกลูกหมา  ให้เหมาะสมกับความต้องการ  มาโพสไว้ให้อ่านแล้วครั้งหนึ่ง  

 

 


ตอบ: บางแก้วดุจริงหรือ?
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 10 June 2006, 09:20AM
 

เอาเรือมาให้พายกันต่อครับ

เอากระทู้ป้าวิที่เอ่ยถึงมาให้อ่านกัน คลิก  ที่ว่า "ดุ" นั้น คือ อย่างไร ? 

แต่ป้าวิอย่าท้อใจว่า  เป็นการพายเรือในอ่างเลยนะ   ถ้าเป็นอ่าง  ก็คงเป็นอ่างน้ำวน   ที่คนพายจะได้เกิดดวงตาเห็นธรรม   มีความเข้าใจแตกฉาน    วนสูงขึ้นเรื่อยๆ

อย่างน้อยวันนี้   ก็คงได้เข้าใจความแตกต่างระหว่างคำว่า ดุร้าย  และ  ดุดี

ใครที่ชอบคิดว่า  ผมปั่นกระทู้ สร้างเรตติง  ก็ขอเชิญไปอ่านที่  http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=899

ช่วยกันทำสุสานความรู้ให้เป็นสวรรค์แห่งความรู้กันเถิดครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew