ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 26 May 2006, 02:59PM
  พี่วิเชียรครับ สิ่งที่ผมเขียนนั้นเป็นข้อมูลมาจากประสบการณ์ เป็นเวลาเกือบปีที่ผมใช้เวลาอยู่ในสนามประกวดนะครับ ก่อนดอตคอมจะเกิดด้วยซ้ำ ผมพบหมา เจ้าของหมา และฟาร์มต่างๆมากมาย จนพอที่จะมีประสบการณ์ มีข้อมูลมาเล่า มาบอกกันฟังได้ และผมยังไม่เคยเจอดอตคอม ตัวจริงๆเลย ดังนั้นข้อมูลที่ผมเขียนไม่ใช่ตั้งใจเขียนเจาะจงถึงดอตคอมแน่นอน

เรื่องการออกกำลังกาย หนักๆ พาหมาอายุไม่ถึงปี วิ่งกับคน หรือรถ แม้กระทั่งวิ่งจ๊อกกิ้งยามเช้าก็ตามนั้น เป็นข้อมูลทางวิชาการ ที่มีเขียนไว้ในเวปไซด์ต่างๆ ของต่างประเทศหลายๆที่ครับ ผมไม่ได้เจาะจงที่เฉพาะดอตคอม อย่างที่พี่เข้าใจไปเองหรอกนะครับ

และความรู้ในด้านสรีระ ของสุนัขนั้น จะเห็นได้ว่าในระยะเวลาจากแรกเกิดถึง 15 เดือนนั้น สุนัขจะมีการยืดตัวตลอดครับ ช่วงนี้กระดูก และเอ็นจะไม่แข็งแรง แม้กระทั่งสุนัขใช้งาน ก็จะไม่สามารถฝึกหนักๆ ได้ในช่วงนี้ครับ

มีสุนัขหลายๆตัวที่ขาหน้าบิด ขาหลังเสีย หลายต่อหลายตัว ที่ผ่านตาผม และหลายตัวเป็นสุนัขที่เดินประกวดอยู่ด้วย...เป็นเนื้อหาทางวิชาการ ที่เป็นความรู้ ที่ทุกคนควรจะทราบอย่างแท้จริงครับ ไม่ใช่ผมเดาเอาเอง และผมเห็นว่าหลายคนยังมีความเข้าใจที่ผิดๆ กับเรื่องนี้อยู่มาก...

ทำไมผมไม่เอาหมามาเดินประกวดบ้าง? ผมไม่ได้เลี้ยงหมาเพื่อประกวดครับ ผมเลี้ยงหมาเพราะผมรักมัน ผมมีหน้าที่เลี้ยงพวกเขาให้ดีที่สุดเท่านั้น เรื่องอื่นๆไม่ใช่หน้าที่ของคนเลี้ยงหมาอย่างผมครับ ผมศึกษาเพราะอยากรู้เท่านั้น

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 26 May 2006, 03:59PM
  มาอ่านดูอีกที ผมว่าพี่วิเชียร เขียนอะไรที่ไม่มีมารยาทเอามากๆ นะครับ

อย่างที่เขียนว่า

"เสียดายที่หมาระดับประกวดต้องมาอยู่ในบ้านอุปถัมป์(Foster Home)ร่วมกับหมาตกยากอื่นๆ แทนที่จะได้ไปช่วยสร้างสีสันให้กับเวทีประกวดบ้าง"

ทำไมพี่ถึงคิดว่า บ้านผมไม่เหมาะที่จะเลี้ยงหมาอย่างหนูสวย บัลลังค์ และไหมฟ้าล่ะครับ, หมาตกยากอืนๆ มันก็หมาผมทั้งนั้นนะครับ ผมรับมาเลี้ยง ผมก็รักมันทุกตัวเท่าๆกันหมด และเลี้ยงเหมือนกันทุกตัว อยู่ดีมีสุข กินอาหารแบบเดียวกัน เล่นอยู่ด้วยกัน มันผิดตรงไหนหรือครับ หรือว่ามันไม่ดีตรงไหน ผมไม่เข้าใจ และการที่บ้านผมรับหมามาอุปการะ ก็เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้วนี่ครับ

และ

"คุณนิวัตก็มีหมาดีๆอย่างหนูสวยและบรรลังค์อยู่ น่าจะเอามาช่วยสร้างสีสันให้กับเวทีประกวดบ้างนะ แม้อาจจะไม่ได้ที่ 1 ก็ตาม ที่พูดแบบนี้ อย่าเข้าใจผิดคิดว่าประชดนะ"

ผมไม่ได้คิดว่าพี่ประชดหรอกครับ ผมว่าพี่กำลังดูถูก เจ้าหนูสวยกับเจ้าบัลลังค์มากกว่าครับ แม้กระทั่งหมาที่อยู่ในบ้านแท้ๆ พี่ยังเอามาพูดดูถูกแบบไม่ให้เกียรติกันแบบนี้ พี่มีสิทธิ์อะไรหรือคับ กับหมาของพี่ หรือของคนอื่น ผมก็ไม่เคยที่จะวิจารณ์เลยสักนิดนะครับ ไม่เคยพูดถึงด้วยซ้ำ

ผมไม่ประกวด มันก็เรื่องของผมสิ ไม่ใช่เรื่องของคนอื่นเลย ผมเลี้ยงหมาให้นิสัยดี เลี้ยงให้ไม่ก้าวร้าว เลี้ยงให้สามารถควบคุมได้ ไม่ได้เลี้ยงไว้ประกวด ผมผิดด้วยหรือครับ มีหน้าที่เลี้ยงก็เลี้ยงให้ดี แค่นั้นน่าจะพอแล้วนะ

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย Dotcom \M/ - Friday, 26 May 2006, 04:24PM
 

ขอโทษครับ   อันแรกอาจจะฟังผิดหูไปหน่อย   หมาบ้านอุปถัมป์หรือหมาบ้านที่ไหนก็ตาม  ก็มีสิทธิ์ประกวดครับ   ยิ่งเป็นหมาระดับประกวด   ยิ่งอยากให้มาช่วยสร้างสีสัน

ขอโทษอีกทีครับ  อันที่ ๒   ก็ช่วยมองในเชิงบวกหน่อยแล้วกัน   อยากให้คุณมา   แต่กลัวคุณจะถ่อมตัว    เลยพูดดักไว้ก่อน   ไม่ได้ตั้งใจดูถูก   อยากให้มาจริงๆ   ไม่งั้นผมว่า  สนามคงกร่อยไปเรื่อยๆ

หรือถ้าผมเปลี่ยนคำพูดเป็น

คุณนิวัตก็มีหมาดีๆอย่างหนูสวยและบรรลังค์อยู่  น่าจะเอามาช่วยสร้างสีสันให้กับเวทีประกวดบ้างนะ   อาจได้ที่ 1  นะ   ที่พูดแบบนี้   อย่าเข้าใจผิดคิดว่าประชดนะ

คุณนิวัตอาจจะหาว่า ผมประชดจริงๆ ก็ได้    ไม่นึกว่าคุณนิวัตจะคิดมาก และ คิดลบ

สันดานดิบของหมาบางแก้ว (สูงเกินพิกัด)
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 26 May 2006, 05:05PM
  คุณวิเชียรจะปิดกระทู้ไม่ใช่เหรอ การเขียนแบบนั้นเกรงว่ากระทู้จะปิดไม่ลงเสียมากกว่านะ

ยังจำสหายเก่าท่านนึงได้มั๊ย เค้าหายไปปีกว่าแล้ว เพราะอะไร ?

คุณวิเชียรต้องการให้คนที่เข้าเว็บบ่อย ๆ มาเขียนให้ความรู้ ให้กำลังใจ ให้.. ฯลฯ แบบว่าคนเหล่านั้นไม่ใช่พ่อไม่ใช่แม่พี่น้องเค้า แต่ก็สละเวลามานั่งเขียนให้ เค้าทำเพื่ออะไร ? เพื่อสิ่งที่เค้ารักหมาบางแก้วไม่ใช่เพื่อการค้าบางแก้ว แต่สิ่งที่คุณวิเชียรเขียนไม่รู้จะพูดอย่างไงนะ แรงแบบคนมีการศึกษาเค้าไม่ใช้กัน"ด็อตคอมเป็นหมาที่ชอบไปข่มหมาอื่นตามสันดานดิบของหมาบางแก้ว แต่ไม่อยากให้ใครเอาสันดานดิบของหมาบางแก้วไปใช้ข่มคนอื่น" และใครมาอ่านเจอเค้ายังอยากที่จะเข้ามาเขียนอะไรบนเว็บนี้อีกเหรอ หรือว่าคุณวิเชียรจะรอคนอื่นที่วาดหวังไว้ให้เค้าเข้ามาแสดงความคิดเห็น(รอไปเหอะ)เรารอมา 2 ปีกว่าแล้วก็ไม่เห็นมีใครจะออกมาเขียนแนะนำให้ความรู้เรื่องเลี้ยงหมาบางแก้วเลย และหลังจากนี้หวังว่าคนเหล่านั้นจะออกมาเขียนให้ความรู้แก่คนเลี้ยงบางแก้วบ้างนะ ไม่ใช่รอขายลูก ๆ ตามฤดูกาลค่อยโผล่มาที -- ที่พูดในย่อหน้านี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่คุยกัน แต่จะบอกคุณว่า การเขียนในหลาย ๆ ครั้งของคุณมันทำให้คนหดหายไปโดยไม่รู้ตัว หายถาวรบ้าง หายไปเป็นพัก ๆ บ้าง หรือหายไปตั้งหลักทำใจบ้าง เพราะเหนื่อยหน่าย..กับสิ่งที่อ่าน

การพูดดักพูดแดก มันแทบจะแยกไม่ออก และลองอ่านความเห็นที่คุณเขียนอีกครั้งก่อนที่คุณนิวัติจะมาตอบ คงไม่มีใครคิดผิดแปลกไปจากคุณนิวัตหรอก คนที่อ่านสิ่งที่คุณเขียนไม่ได้หมายความว่าเค้าจะเป็นคนคิดมาก เค้าเข้าใจตามที่คุณเขียนก็เท่านั้น
ตอบ: สันดานดิบของหมาบางแก้ว (สูงเกินพิกัด)
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 26 May 2006, 06:35PM
 

ขอบคุณคุณน้อยหน่าที่ชี้แนะ 

ขออภัยที่ด็อตคอม ก็เบรคแตกเป็นเหมือนกัน

ไปประกวดสนุกๆ   เอาความรู้มาแบ่งปันกัน   ไม่ได้คิดอะไรมาก

ทำไมมาพูดราวกับว่าด็อตคอมผิดหวังอย่างหนัก 

ก็ขอเป็นครกเหมือนคุณเพื่อนฯด้วยคน  เชิญตำกันตามสบาย

แต่ยังไง  ก็อย่าหลงประเด็นใหญ่ที่ฝากไว้

ตอบ: สันดานดิบของหมาบางแก้ว (สูงเกินพิกัด)
โดย KingL &Jom - Friday, 26 May 2006, 09:07PM
 

ผมก็กลัวว่ากระทู้จะปิดไม่ลงอย่างที่คุณน้อยหน่ากล่าวมาครับ เลยยังไม่กล้าโพสต์อะไรลงไป

เชื่อว่าคุณวิเชียรเองก็ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีในการโพสต์หรอกครับ แต่สำนวนภาษาอาจจะผิดพลาด ทำให้เข้าใจผิดกันไปได้ โดยเฉพาะกระทู้นี้เดือดมาตั้งแต่ต้น คำแต่ละคำเลยถูกเอามาตีความ บางคำที่สื่อออกมาไม่ค่อนตรงกับที่ต้องการ ก็เลยกลายเป้นคำร้ายๆไป ซึ่งถ้ามองผ่านๆแล้วอาจจะไม่มีอะไรก็ได้ครับ

ขอยกตัวอย่างนิดนึงนะครับ อันนี้ออกตัวไว้ก่อนครับว่า ไม่ได้ว่าใครทั้งสิ้น เพราะทุกคนก็ล้วนวิเคราะห์ความต่างกัน เหมือนอ.ภาษาไทยที่โรงเรียนผมเวลาวิเคราะห์โจทย์แล้วเฉลยไปคนละแบบทุกที

ขออนุญาตดูที่คำของคุณเพื่อนที่ผมออกจะชอบอยู่สักหน่อยครับคือ

อยากเล่นสุนัขประกวด ต้องดูสุนัขให้เป็น ฟังให้มาก เรียนรู้ให้มาก

ตอนผมอ่านครั้งแรกก็ไม่รู้สึกอะไร ก็จะเล่นสุนัขก็ต้องดูสุนัขให้เป้นอยู่แล้วครับ

พอมีคนทักว่าแบบนี้มันได้ความว่า การประกวดมันโหดมาก ยากมาก ลำบากมาก หรืออะไรต่อมิอะไรที่ทำให้หมดกำลังใจได้  ก็มาอ่านอีกก็เห้นจริง(แสดงว่าผมหัวอ่อนนะครับเนี่ย)

อ่านกลับไปกลับมาหลายเที่ยวเข้าก็พบว่ามันเข้าใจได้หลายแบบครับ จะแก้เป็น

อยากเล่นสุนัขประกวด ต้องฟังให้มาก เรียนรู้ให้มาก เพื่อให้ดูสุนัขเป็น

แก้แล้วผมว่าเออ เข้าประเด็นน่าจะดูดีขึ้นนะ ทิ้งไว้หนึ่งวันมาดูอีก เออไม่ต่างอะไรกับคำคุณเพื่อนเลยแฮะ

สรุปมาดูที่เจตนากันดีกว่าครับ เช่นต้องการให้คนที่อยากเล่นสุนัขเปิดกว้างและเรียนรู้ให้มากๆ อย่างที่คุณนิวัตทำ (ซึ่งผมจดจำไว้เป้นแบบอย่างแล้ว)

ผมว่ากระทุ้นี้กล่าว ขอโทษ ไม่ได้เจตนาแบบนั้น ก็คงจบครับ ไม่ต้องต่อความยาวหรอก เด๋วจะยุ่งไปใหญ่ เพราะมีให้ตีความอีก ยกเว้นใครจบด้านภาษามาอันนั้นยกเว้นให้ก็ได้ครับ

ส่วนผมจบฟิสิกส์มาเลยขอจบเท่านี้ดีกว่าครับ กลัวภาษาผิดครับ

อยากให้มองข้ามแง่ร้ายกันให้หมดเลยครับ เพราะผมรักทุกคนเลยไม่อยากให้มีทะเลาะกันกลางที่แจ้งอย่างนี้เลยครับ ดูๆล้วแต่ละคนก็มีความหวังดีเต็มเปี่ยมทั้งนั้นเลยครับ ทั้งให้ความรู้ ทั้งเผยแพร่ความรู้ ทั้งศึกษาหาความรู้ อะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย

ขอบคุณทุกท่านครับ

ตอบ: สันดานดิบของหมาบางแก้ว (สูงเกินพิกัด)
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 26 May 2006, 10:24PM
 

เพื่อเห็นแก่น้องใหม่ผู้หวังดี   ขอย้ายกระทู้นี้ออกจากหน้า 1 

ท่านใดต้องการให้คำแนะนำเพิ่มเติม  เชิญได้ที่กระดานที่ 2

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew