ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 25 May 2006, 02:38PM
  (ต่อครับ)

ผมเสียดายแทนหลายๆคน ที่อยากและมีความตั้งใจที่จะทำประกวดนั้นพลาด และมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไปอย่างน่าเสียดาย เพราะความรู้ และประสบการณ์เหล่านี้ จะช่วยให้เราสามารถเลือกหมา ที่จะสามารถลุ้นได้ในระยะยาว ยืนระยะอยู่ได้จนถึงรุ่น 18 เดือน รุ่นโอเพน หรือเข้าถึงรุ่นแชมเปี้ยนคลาส เพราะผู้ที่ตั้งใจทำการประกวดนั้น ก็อยากจะทำประกวดในระยะยาว แต่หลายๆคนที่เห็น พอพ้นรุ่นเล็กๆไปแล้ว ก็หายไปจากเวทีประกวดเลย เพราะพอกระดูกยืดตัว ข้อบกพร่องของสุนัขที่โครงสร้างก็จะปรากฏชัดเจนขึ้น จนวันนึงที่เราดูเป็น เราก็จะรู้ว่าหมาตัวนั้นไม่ใช่เพชรที่จะนำมาเจียรนัยเสียแล้ว

สาเหตุส่วนใหญ่ก็เพราะมองข้ามเรื่องของการเลือกสุนัข มองข้ามการหาความรู้ในการมองข้อบกพร่องของสุนัขที่เราจะเอามาทำประกวดก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสุนัขมาทำประกวดนั่นเอง ซึ่งมันต้องเลือกจากหลายๆตัว เอาตัวที่บกพร่องน้อยที่สุดมาเดินประกวด เลือกด้วยสายตาเราเอง จากประสบการณ์ของเราเอง ถ้าเริ่มต้นโดยที่มองข้ามขั้นตอนในการคัดเลือกลูกสุนัข และดูข้อบกพร่องของสุนัขอย่างละเอียดแล้วนั้น มันก็เหมือนกับไม่ได้อยู่ในใจกรรมการแต่แรกแล้วหล่ะครับ เพราะกรรมการทุกคนที่ลงตัดสินนั้น สิ่งที่ทำให้เขาตัดสินแพ้หรือชนะได้ ก็คือการดูข้อบกพร่องของสุนัขทั้งนั้นแหละครับ เขามาดูว่าวันนี้ รอบนี้ หมาตัวไหนมีข้อบกพร่องน้อยที่สุด เขาไม่ได้มาดูว่าหมาตัวไหนสวยที่สุดหรอกครับ

นี่อาจจะเป็นความหมายส่วนหนึ่งของคำพูดดีๆที่ว่า ถ้าอยากเล่นสุนัขประกวด ต้องดูสุนัขให้เป็น ฟังให้มาก เรียนรู้ให้มาก อย่างที่พี่เพื่อนบางแก้ว บอกไว้ก็ได้นะครับ ผิดถูกอย่างไร แนะนำกันเพิ่มเติมได้นะครับ
ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย KingL &Jom - Thursday, 25 May 2006, 01:36PM
 

ที่คุณนิวัตกล่าวมา ให้ข้อคิดมากครับ ผมเองแม้จะไม่สนใจเรื่องการประกวด แต่ก็อยากมีความรู้ในการดูข้อบกพร่องของสุนัขเหมือนกัน แต่อยู่ขอนแก่นคือห่างไกลการประกวดมากครับ นานๆจะมีสักที เผลอๆก็ต้องร้อง อ้าว งานผ่านไปซะแล้ว เศร้า น้องจอมเลยไม่เคยเข้างานกะเค้าสักทีครับ อุอุ ไม่ไฮโซเลย ไม่ได้ออกงานสังคมกัดฟัน

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 25 May 2006, 02:00PM
  ขอเสริมอีกนิด

สุนัขที่จะนำมาเดินประกวด (อย่างประสบความสำเร็จ) ได้นั้น จะต้องมีข้อบกพร่องน้อยที่สุด ซึ่งข้อบกพร่องเหล่านี้ เบื้องต้นและสำคัญที่สุดนั้นโดยส่วนใหญ่ถ่ายทอดมาจากกรรมพันธุ์ และถ้าบกพร่องมาแต่เกิดแล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้ ด้วยการเลี้ยงดู

(โดยหลักความเป็นจริงนั้น ใน 1 คอก ลูกสุนัขแต่ละตัวจะได้รับการถ่ายทอดมาไม่เหมือนกัน แต่ละตัวจะมีข้อบกพร่องที่ถ่ายทอดมามากหรือน้อย ก็แล้วแต่ บางตัวได้ข้อดีจากพ่อและแม่มา, บางตัวก็ได้ข้อดีจากแม่ แต่ก็ดันได้ข้อเสียจากพ่อมา, หรือไม่ก็บางตัวได้แต่ข้อด้อยมาล้วนๆ ดังนั้นสุนัขใน 1 คอก จึงไม่ใช่สุนัขที่จะลงสนามประกวดได้ทุกตัว และไม่สามารถกล่าวอ้างได้ว่า ถ้าพ่อชื่อนี้ และแม่ชื่อนี้ ลูกทุกตัวจะออกมาดีหมด สามารถประกวดได้หมด เช่นเดียวกัน ต้องดูเป็นรายตัวไป)

แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าได้ลูกสุนัขมีโครงสร้างที่ดีอยู่แล้ว ตั้งแต่เกิดแต่เราเอามาเลี้ยงดูไม่ดี ก็จะสามารถทำให้โครงสร้างของสุนัขตัวนั้นเกิดความบกพร่องได้เช่นกัน เช่น

- การเลี้ยงสุนัขในพื้นที่ๆลื่น มีผลทำให้ขาบิดไปด้านข้าง และเวลายืนสุนัขไม่กล้าลงน้ำหนักเต็มเท้า จะยืนด้วยนิ้วเท้า ซึ่งสุนัขที่ยืนแบบนี้ จะไม่ถูกตัดสินให้ชนะอยู่แล้ว ยกเว้นในวันนั้นยืนเหมือนกันหมด

- หรือการที่พยายามจะพาหมาเด็กๆ ที่อายุไม่ถึงหนึ่งปี ออกกำลังกายที่หนัก เช่นพาวิ่งกับคน กับรถ เพื่อจุดประสงค์ให้หมาวิ่งเปิดเท้าได้เต็มที่ เพราะมันต้องวิ่งให้เร็วขึ้นเพื่อให้ตามเราให้ทันนั้น จะมีผลโดยตรงกับข้อเท้าของสุนัขที่ยังอยู่ในระหว่างยืดตัว ถ้าน้ำหนักตัวสุนัขมากๆ แรงกระแทกที่ลงไปที่เอ็นข้อเท้าที่ยังไม่แข็งแรงเต็มที่ ก็จะมีผลทำให้ปลายขาหน้าจากที่เคยตรงนั้นบิดออกได้ อย่างที่เป็นกับหมาหลายๆตัว

- หรือการปล่อยให้วิ่งเล่นแรงๆ กับหมาตัวใหญ่ หรือหมาโต ซึ่งมีการกระแทกรุนแรง ทำให้การทรงตัวฝืนธรรมชาตินั้น ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สรีระของหมาที่เคยดี เสียไปได้อย่างน่าเสียดาย

จะเห็นได้ว่าแบบทดสอบของกรรมการในสนามประกวดทั้งหมดนั้น จะมีทั้งวิ่งทางตรง ทางเฉียง ทางโค้ง การยืนโพสต์ นั้นเป็นแบบทดสอบที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ที่ออกแบบมาให้สามารถทำให้เห็นข้อบกพร่องตามธรรมชาติของสุนัขแต่ละตัวที่ลงประกวดได้ โดยผู้จูงนั้นไม่สามารถปิดบัง หรือหลบเร้นข้อบกพร่องของสุนัขตัวเองได้เลย จะทำได้ก็เพียงอาศัยเทคนิคนิดหน่อย แต่โดยรวมแล้ว ข้อบกพร่องมันจะแสดงออกมาเองตามธรรมชาติ ซึ่งไม่ว่าผู้จูงจะเก่งเพียงไหน ก็ไม่สามารถปิดบัง สายตากรรมการได้ในทุกๆแบบทดสอบ บนสนาม

ดังนั้น การที่เราจะส่งสุนัขเข้าประกวด หรือทำฟาร์มประกวดนั้น จะต้องดูหมาที่เราจะส่งเข้าประกวดให้เป็น และเลี้ยงดูฟูมฟักเป็นอย่างดี เพื่อให้เพชรเม็ดงามนั้นฉายแสงจิดจ้า ในเวลาที่เหมาะสม และเพชรเม็ดนั้นก็จะเป็นเพชรที่อยู่คู่วงการบางแก้ว และเป็นความภูมิใจของเจ้าของตลอดไป
ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย KingL &Jom - Thursday, 25 May 2006, 03:06PM
 

อุอุ โฟสต์ปาดคุณนิวัตซะแล้วกัดฟัน ขอโทษด้วยครับ

มาอ่านเพิ่ม กลับบ้านไปสงสัยต้องปรับปรุงการเลี้ยงใหม่อีก เพราะน้องจอมนี่ทั้งพื้นกรงลื่นและวิ่งกับคนบ่อยมากเลยครับ

เรื่องกรรมพันธุ์ไม่เท่าไรเพราะไม่ได้คิดประกวด แต่เรื่องการเลี้ยงดูต้องให้สิ่งที่ดีที่สุดกับเราและน้องจอมครับเห็นด้วย

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย เพื่อน . - Thursday, 25 May 2006, 03:11PM
 

โฮ๊ะ.....ๆๆๆๆ เสียงเหมือน โบโซ่ ไหมครับ คุณ นิวัติ ผมละก็ต้องยกนิ้วโป้ ให้เลย นี่ขนาดเป็นเพียงนักสงเคราะห์ สุนัขตกยากนะครับ ไม่ใช่นักประกวด หรือบรีดเดอร์ คุณยังมีความเข้าใจลึกซึ้งขนาดนี้ นับถือ.....นับถือ

สมกับเป็นนักสังเกตุการณ์ จริงๆ นี่ถ้าเล่นสุนัขประกวดละก็ ผมหนาว เลยนะครับ สิ่งที่คุณ นิวัติ กล่าวมา ถูกต้องครับ ทั้งด้านมุมมองของกรรมการ ทั้งด้านการเลี้ยงดู ทั้งด้านการออกกำลังกายก่อนวัยอันควร

เวลา1-2 ปี ที่เห็นคุณนิวัติ เดินรอบๆสนาม ข้างสนาม ถือกล้อง วีดีโอ เดินไปมาเหมือนไปหลีหญิง ที่ไหนได้ เป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการดูหมาประกวดที่แท้จริงเลยครับ นับถือ......ชอบที่สุดเลยครับ หากเพื่อนๆเรา นักประกวด หรือแม้แต่บรีดเดอร์ เป็นนักสังเกตุ เช่นเดียวกับคุณนิวัติ หมาบางแก้วเราคงไปไกล กว่าที่เป็นอยู่แน่นอนครับ

นี่คือคำว่า สากลของสุนัขบางแก้ว ครับ

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย เพื่อน . - Thursday, 25 May 2006, 03:32PM
 

ตอบข้อ สงสัยเกี่ยวกับการประกวดสุนัขบ้านครับ

ที่งานสามพราน เมื่อสองปีที่แล้ว ความจริงเรื่องนี้น่าจะจบตั้งนานแล้วนะครับ เมื่อพี่ยังสงสัยอยู่ก็ต้องอธิบายนะครับ แต่ขอให้ครั้งนี้จบนะครับ

เรื่องการเลื่อนหมายกำหนดการ การประกวดสุนัขบ้าน ที่สวนสามพราน เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

1.การที่สำนักพระราชวัง นำสุนัขทรงเลี้ยงมาแสดงความสามารถ เมื่อสุนัขทรงเลี้ยงเดินทางมาถึง ทางสวนสามพรานต้อง จัดให้ลงทำการแสดงเป็นการด่วน ซึ่งไปคั่นเวลาของการประกวดสุนัข สายพันธุ์ต่างประเทศ ทำให้สายพันธุ์ต่างประเทศต้องประกวดล่าช้าไป ทำให้ตารางการประกวด ล่าช้าไป

2.เมื่อสุนัขทรงเลี้ยง ทำการแสดงเสร็จ ก็จะลงมือประกวดต่อ แต่อากาศปีนั้นร้อนจัดมาก ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนสายพันธุ์สุนัขที่จะลงประกวด โดยปรับเปลี่ยน เป็นสุนัขพันธุ์ไทยลงไปสลับตารางการประกวด และทำให้ล่าช้าไปอีก

3.เมื่อใกล้จะถึงช่วงเวลาที่สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วประกวด เพื่อนๆเราที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด รถติดอยู่ที่ปากทางเข้า ต้องไปขอร้องกรรมการให้มีการสลับสายพันธุ์อื่นๆขึ้นไป

4.เมื่อประกวดสายพันธุ์บางแก้วเสร็จ ก็ต้องทำการประกวดสายพันธุ์ต่างประเทศต่อไปอีก ทำให้สนามไม่ว่าง

5.การประกวดสุนัขบ้านนั้น กรรมการที่ช่วยให้ความกรุณาที่จะตัดสินให้ ก็คือคุณ ธนา ซึ่งเป็นคณะกรรมการจากสมาคมพัฒนาสุนัขแห่งประเทศไทย ก็ต้องรอให้ท่านจัดการเรื่องงานในสวนสามพรานให้เรียบร้อยก่อน ท่านจึงจะมาช่วยดูแลเรื่องการประกวดได้

6.เวลามันล่วงเลยไปมาก ก็ด้วยเหตุผลเช่นนี้ หากพี่ยังสงสัย ผมก็ต้องเรียนด้วยความเคารพ ว่าเราต้องเห็นใจทางผู้จัดงานเขาบ้าง

เราเล่นประกวดสุนัขบ้าน ก็เพื่อความสนุกสนานในกลุ่มของเรา เล่นเพื่อความปรองดอง ไม่ใช่แพ้ชนะ

ถ้าจัดอีกที ก็ต้องเรียนไว้ก่อนเลยว่า เราจะจัดประกวดให้ตอนท้ายๆ ของ งานสามพรานนะครับ

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย เพื่อน . - Thursday, 25 May 2006, 04:17PM
 

ผมจับผมแต่งตัว เตรียมไปงานอิมแพ็ค ผมว่าพ่อผมต้องเพี้ยนไปแล้วแน่ๆเลย อิมแพ็คอีกนานนะพ่อ


ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย เพื่อน . - Thursday, 25 May 2006, 04:52PM
 
เสียวโว้ย.....ระวังโดน ไข่ผม นะ ตาช้าง....  เอาดึงเข้าไป ตัวผมยาวเป็นเรื่อ 12 ฝีพายแล้ว 
ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย เพื่อน . - Thursday, 25 May 2006, 04:24PM
 
ผมเบื่อ จังเยย........นั่งหน่อยนะ ผมแก่แล้วฮับ จะเอาผมไปทำไม? เออน่า ไปหน่อยนะไปโชว์ความขี้เหร่หน่อยนะ
ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย เพื่อน . - Thursday, 25 May 2006, 04:34PM
 
เสร็จแล้ว ผมหล่อไหมครับ เออ! เอ็งหล่อลากใส้เลยว่ะ
ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย Dotcom \M/ - Friday, 26 May 2006, 09:37AM
 

คุณเพื่อนฯต้องระวังคุณช้างแกแอบให้ฮ่องเต้กินเบียร์ช้างนะ   เดี๋ยวอ้วนเหมือนปิงปอง  จะหาว่าไม่เตือน  กัดฟัน

 
 

เรื่องประกวดบางแก้วมือใหม่หัดจูง  ถ้าชมรมไทยบางแก้วจะจัดอีกครั้ง   ผมก็คิดว่าดีมากครับ   ยินดีออกข่าวประชาสัมพันธ์ให้  แต่ผมไม่ขอไปชักชวนหมาบ้านมาร่วมออกงานอีก   เดี๋ยวเกิดหมาใครไปเห่าหรือดมก้นหมาประกวดราคาเป็นแสนของใครเข้า   จะทำให้วงการบางแก้วต้องเสื่อมเสียอย่างที่คุณโอ๊คว่า   แล้วกรรมการบางท่านคงต้องมาปวดกระบาลคันปากอยู่ข้างหลังอีก   ขอบคุณที่จะจัดให้ครับ

ขอบคุณคุณนิวัตอีกครั้งที่มาช่วยปิดกระทู้ให้อย่างมีสาระ
เรื่องพาหมาวิ่งกับรถนี่  ฟังดูคุ้นๆนะว่าใครเคยให้คำชี้แนะด็อตคอมคล้ายๆกัน
แม้ว่าคุณนิวัตจะเขียนแนะนำให้กับผู้อยากเล่นสุนัขประกวดโดยทั่วไป    แต่ลึกๆแล้ว  คุณนิวัตคงมีใจฝากมาถึงด็อตคอมด้วยความห่วงใย

ก็ขอขอบคุณคุณนิวัตที่มีใจ   และขอชี้แจงคุณนิวัตและผู้ที่อาจเข้าใจผิดให้เข้าใจถูกต้องดังนี้   ภาระกิจของด็อตคอมเป็นไปตามที่เคยเขียนไว้นานแล้วคือ มาส่งเสริมโครงการบางแก้วในฝันของป้าชัชให้เป็นจริง  บางแก้วในฝันของป้าชัชไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นหมาประกวดเสมอไป  อยากให้ลอง Search ค้นอ่านดู และที่ด็อตคอมมาร่วมประกวดนี่ก็เพียงเพื่ออยากช่วยสร้างสีสันให้กับเวทีประกวดที่นับวันมีแต่จะกร่อยลง   ก็เสียใจอยู่เหมือนกันที่บางคนมีความคิดไม่สร้างสรรค์นัก   ด็อตคอมยินดีเป็นครก(เหมือนคุณเพื่อนฯ)และเป็นไม้จันทร์ให้คนตำและทุบ   เพื่อเป็นอาหารทางปัญญาให้เพื่อนสมาชิกและผู้อ่านที่สนใจ  หรือใครจะเอาไปใช้เป็นยาปลุกให้สะใจในอารมณ์ก็ไม่เป็นไร  
คุณนิวัตก็มีหมาดีๆอย่างหนูสวยและบรรลังค์อยู่  น่าจะเอามาช่วยสร้างสีสันให้กับเวทีประกวดบ้างนะ   แม้อาจจะไม่ได้ที่ 1  ก็ตาม   ที่พูดแบบนี้   อย่าเข้าใจผิดคิดว่าประชดนะ    หมาทุกตัวคงมีข้อบกพล่องบ้างอย่างที่คุณนิวัตว่า   ถ้าทุกคนคิดว่ารอให้หมาตัวเอง Perfect ก่อน  แล้วค่อยไปประกวด   ถึงตอนนั้น  คงไม่มีหมาบางแก้วเหลืออยู่ในเวทีประกวดแล้ว   เพราะคุณเพื่อนฯเองก็บอกว่า   แกไม่อยากไปแล้ว  เปลืองเงิน   อยากให้คนอื่นไปบ้าง  

เสียดายที่หมาระดับประกวดต้องมาอยู่ในบ้านอุปถัมป์(Foster Home)ร่วมกับหมาตกยากอื่นๆ   แทนที่จะได้ไปช่วยสร้างสีสันให้กับเวทีประกวดบ้าง

ก็อยากจะบอกว่า คำแนะนำที่ว่า อยากเล่นสุนัขประกวด ต้องดูสุนัขให้เป็น ฟังให้มาก เรียนรู้ให้มากแม้จะมีประโยชน์   แต่ไม่น่าจะเป็นผลดีในเชิงจิตวิทยานัก  และไม่ได้แก้ปัญหาเวทีประกวดบางแก้วที่นับวันมีแต่จะกร่อยลง  เพราะมันทำให้คนกลัว เสียหน้า  เสียฟอร์ม  หรือกลัวว่าจะทำให้วงการเขาเสื่อมเสีย(ก็เขาเล่นปรามไว้แล้ว  ใครจะกล้าเสนอหน้าไป)

แทนที่จะมาพูดในสไตล์ของปรมาจารย์บางแก้ว   ควรจะมองให้ออกว่าปัญหามันเป็นอย่างไร   แล้วช่วยกันสร้างสรรค์ส่งเสริมกันมากกว่านี้   คุณเพื่อนฯก็บอกเองแล้วว่า งานประกวดที่โคราชมีบางแก้วลงประกวดแค่ 2 ตัว   ชมรมไทยบางแก้วเลยต้องขนกันไปเสียเงินไปร่วมหมื่นบาท  ทั้งๆที่อยากให้คนอื่นไปบ้าง

ถ้ารู้ว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน   ก็ควรหามาตรการมาส่งเสริมสนับสนุนให้คนอยากเข้าไปร่วมสร้างสีสันบ้าง   ไม่ใช่มาช่วยกันพูดในเชิงปรามหรือข่มเขาอย่างที่หลายคนเขียน(แม้ว่าจะถูกต้อง  แต่ไม่ถูกกาลเทสะ)   ต้องหาทางมาส่งเสริมสร้างบรรยากาศให้คนกล้าและอยากที่จะเข้ามาร่วม   คนอยู่ไกลอย่างคุณประพันธ์ไม่มา   ก็ไม่ใช่ไปด่าเขาว่า
11:22 - 22/05/06 จอมใจ emoticon ..อยากจะถาม นายประพันธ์ กองมณี เคยเอาหมาลงประกวดบ้างหรือเปล่า 1ปีประกวดกี่ครั้ง หรือจ้องจะขายหมาอย่างเดียว
ควรหัดพูดอะไร คิดอะไรที่มันสร้างสรรค์กว่านี้ (คนด่าไม่ใช่คุณนิวัตนะ เดี๋ยวจะเข้าใจผิด)

ด็อตคอมเป็นหมาที่ชอบไปข่มหมาอื่นตามสันดานดิบของหมาบางแก้ว
แต่ไม่อยากให้ใครเอาสันดานดิบของหมาบางแก้วไปใช้ข่มคนอื่น   อยากให้วงการประกวดบางแก้วมีมิตรไมตรีกันมากกว่านี้ คนใหม่ๆจะได้เข้ามาร่วมด้วยความรู้สึกที่อบอุ่น แทนที่จะไปนอนเล่นกับน้องหมาของตนเองที่บ้านอย่างเดียว

ก็ขออนุญาตปิดกระทู้ ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว  แต่เพียงเท่านี้  คงจะไม่มีก้าวที่ 2 อีก 
แต่ถ้าใครเห็นปัญหาและเห็นความสำคัญของการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลจริงๆ  ก็ช่วยรับไม้วิ่งต่อเป็นก้าวที่ 2 และก้าวต่อๆไป  ภาระกิจของด็อตคอมก็คงจะไม่ไกลเกินฝัน

ร้อนนัก  ไปแช่น้ำดีก่า  ยักคิ้ว

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 26 May 2006, 02:59PM
  พี่วิเชียรครับ สิ่งที่ผมเขียนนั้นเป็นข้อมูลมาจากประสบการณ์ เป็นเวลาเกือบปีที่ผมใช้เวลาอยู่ในสนามประกวดนะครับ ก่อนดอตคอมจะเกิดด้วยซ้ำ ผมพบหมา เจ้าของหมา และฟาร์มต่างๆมากมาย จนพอที่จะมีประสบการณ์ มีข้อมูลมาเล่า มาบอกกันฟังได้ และผมยังไม่เคยเจอดอตคอม ตัวจริงๆเลย ดังนั้นข้อมูลที่ผมเขียนไม่ใช่ตั้งใจเขียนเจาะจงถึงดอตคอมแน่นอน

เรื่องการออกกำลังกาย หนักๆ พาหมาอายุไม่ถึงปี วิ่งกับคน หรือรถ แม้กระทั่งวิ่งจ๊อกกิ้งยามเช้าก็ตามนั้น เป็นข้อมูลทางวิชาการ ที่มีเขียนไว้ในเวปไซด์ต่างๆ ของต่างประเทศหลายๆที่ครับ ผมไม่ได้เจาะจงที่เฉพาะดอตคอม อย่างที่พี่เข้าใจไปเองหรอกนะครับ

และความรู้ในด้านสรีระ ของสุนัขนั้น จะเห็นได้ว่าในระยะเวลาจากแรกเกิดถึง 15 เดือนนั้น สุนัขจะมีการยืดตัวตลอดครับ ช่วงนี้กระดูก และเอ็นจะไม่แข็งแรง แม้กระทั่งสุนัขใช้งาน ก็จะไม่สามารถฝึกหนักๆ ได้ในช่วงนี้ครับ

มีสุนัขหลายๆตัวที่ขาหน้าบิด ขาหลังเสีย หลายต่อหลายตัว ที่ผ่านตาผม และหลายตัวเป็นสุนัขที่เดินประกวดอยู่ด้วย...เป็นเนื้อหาทางวิชาการ ที่เป็นความรู้ ที่ทุกคนควรจะทราบอย่างแท้จริงครับ ไม่ใช่ผมเดาเอาเอง และผมเห็นว่าหลายคนยังมีความเข้าใจที่ผิดๆ กับเรื่องนี้อยู่มาก...

ทำไมผมไม่เอาหมามาเดินประกวดบ้าง? ผมไม่ได้เลี้ยงหมาเพื่อประกวดครับ ผมเลี้ยงหมาเพราะผมรักมัน ผมมีหน้าที่เลี้ยงพวกเขาให้ดีที่สุดเท่านั้น เรื่องอื่นๆไม่ใช่หน้าที่ของคนเลี้ยงหมาอย่างผมครับ ผมศึกษาเพราะอยากรู้เท่านั้น

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 26 May 2006, 03:59PM
  มาอ่านดูอีกที ผมว่าพี่วิเชียร เขียนอะไรที่ไม่มีมารยาทเอามากๆ นะครับ

อย่างที่เขียนว่า

"เสียดายที่หมาระดับประกวดต้องมาอยู่ในบ้านอุปถัมป์(Foster Home)ร่วมกับหมาตกยากอื่นๆ แทนที่จะได้ไปช่วยสร้างสีสันให้กับเวทีประกวดบ้าง"

ทำไมพี่ถึงคิดว่า บ้านผมไม่เหมาะที่จะเลี้ยงหมาอย่างหนูสวย บัลลังค์ และไหมฟ้าล่ะครับ, หมาตกยากอืนๆ มันก็หมาผมทั้งนั้นนะครับ ผมรับมาเลี้ยง ผมก็รักมันทุกตัวเท่าๆกันหมด และเลี้ยงเหมือนกันทุกตัว อยู่ดีมีสุข กินอาหารแบบเดียวกัน เล่นอยู่ด้วยกัน มันผิดตรงไหนหรือครับ หรือว่ามันไม่ดีตรงไหน ผมไม่เข้าใจ และการที่บ้านผมรับหมามาอุปการะ ก็เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้วนี่ครับ

และ

"คุณนิวัตก็มีหมาดีๆอย่างหนูสวยและบรรลังค์อยู่ น่าจะเอามาช่วยสร้างสีสันให้กับเวทีประกวดบ้างนะ แม้อาจจะไม่ได้ที่ 1 ก็ตาม ที่พูดแบบนี้ อย่าเข้าใจผิดคิดว่าประชดนะ"

ผมไม่ได้คิดว่าพี่ประชดหรอกครับ ผมว่าพี่กำลังดูถูก เจ้าหนูสวยกับเจ้าบัลลังค์มากกว่าครับ แม้กระทั่งหมาที่อยู่ในบ้านแท้ๆ พี่ยังเอามาพูดดูถูกแบบไม่ให้เกียรติกันแบบนี้ พี่มีสิทธิ์อะไรหรือคับ กับหมาของพี่ หรือของคนอื่น ผมก็ไม่เคยที่จะวิจารณ์เลยสักนิดนะครับ ไม่เคยพูดถึงด้วยซ้ำ

ผมไม่ประกวด มันก็เรื่องของผมสิ ไม่ใช่เรื่องของคนอื่นเลย ผมเลี้ยงหมาให้นิสัยดี เลี้ยงให้ไม่ก้าวร้าว เลี้ยงให้สามารถควบคุมได้ ไม่ได้เลี้ยงไว้ประกวด ผมผิดด้วยหรือครับ มีหน้าที่เลี้ยงก็เลี้ยงให้ดี แค่นั้นน่าจะพอแล้วนะ

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย Dotcom \M/ - Friday, 26 May 2006, 04:24PM
 

ขอโทษครับ   อันแรกอาจจะฟังผิดหูไปหน่อย   หมาบ้านอุปถัมป์หรือหมาบ้านที่ไหนก็ตาม  ก็มีสิทธิ์ประกวดครับ   ยิ่งเป็นหมาระดับประกวด   ยิ่งอยากให้มาช่วยสร้างสีสัน

ขอโทษอีกทีครับ  อันที่ ๒   ก็ช่วยมองในเชิงบวกหน่อยแล้วกัน   อยากให้คุณมา   แต่กลัวคุณจะถ่อมตัว    เลยพูดดักไว้ก่อน   ไม่ได้ตั้งใจดูถูก   อยากให้มาจริงๆ   ไม่งั้นผมว่า  สนามคงกร่อยไปเรื่อยๆ

หรือถ้าผมเปลี่ยนคำพูดเป็น

คุณนิวัตก็มีหมาดีๆอย่างหนูสวยและบรรลังค์อยู่  น่าจะเอามาช่วยสร้างสีสันให้กับเวทีประกวดบ้างนะ   อาจได้ที่ 1  นะ   ที่พูดแบบนี้   อย่าเข้าใจผิดคิดว่าประชดนะ

คุณนิวัตอาจจะหาว่า ผมประชดจริงๆ ก็ได้    ไม่นึกว่าคุณนิวัตจะคิดมาก และ คิดลบ

สันดานดิบของหมาบางแก้ว (สูงเกินพิกัด)
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 26 May 2006, 05:05PM
  คุณวิเชียรจะปิดกระทู้ไม่ใช่เหรอ การเขียนแบบนั้นเกรงว่ากระทู้จะปิดไม่ลงเสียมากกว่านะ

ยังจำสหายเก่าท่านนึงได้มั๊ย เค้าหายไปปีกว่าแล้ว เพราะอะไร ?

คุณวิเชียรต้องการให้คนที่เข้าเว็บบ่อย ๆ มาเขียนให้ความรู้ ให้กำลังใจ ให้.. ฯลฯ แบบว่าคนเหล่านั้นไม่ใช่พ่อไม่ใช่แม่พี่น้องเค้า แต่ก็สละเวลามานั่งเขียนให้ เค้าทำเพื่ออะไร ? เพื่อสิ่งที่เค้ารักหมาบางแก้วไม่ใช่เพื่อการค้าบางแก้ว แต่สิ่งที่คุณวิเชียรเขียนไม่รู้จะพูดอย่างไงนะ แรงแบบคนมีการศึกษาเค้าไม่ใช้กัน"ด็อตคอมเป็นหมาที่ชอบไปข่มหมาอื่นตามสันดานดิบของหมาบางแก้ว แต่ไม่อยากให้ใครเอาสันดานดิบของหมาบางแก้วไปใช้ข่มคนอื่น" และใครมาอ่านเจอเค้ายังอยากที่จะเข้ามาเขียนอะไรบนเว็บนี้อีกเหรอ หรือว่าคุณวิเชียรจะรอคนอื่นที่วาดหวังไว้ให้เค้าเข้ามาแสดงความคิดเห็น(รอไปเหอะ)เรารอมา 2 ปีกว่าแล้วก็ไม่เห็นมีใครจะออกมาเขียนแนะนำให้ความรู้เรื่องเลี้ยงหมาบางแก้วเลย และหลังจากนี้หวังว่าคนเหล่านั้นจะออกมาเขียนให้ความรู้แก่คนเลี้ยงบางแก้วบ้างนะ ไม่ใช่รอขายลูก ๆ ตามฤดูกาลค่อยโผล่มาที -- ที่พูดในย่อหน้านี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่คุยกัน แต่จะบอกคุณว่า การเขียนในหลาย ๆ ครั้งของคุณมันทำให้คนหดหายไปโดยไม่รู้ตัว หายถาวรบ้าง หายไปเป็นพัก ๆ บ้าง หรือหายไปตั้งหลักทำใจบ้าง เพราะเหนื่อยหน่าย..กับสิ่งที่อ่าน

การพูดดักพูดแดก มันแทบจะแยกไม่ออก และลองอ่านความเห็นที่คุณเขียนอีกครั้งก่อนที่คุณนิวัติจะมาตอบ คงไม่มีใครคิดผิดแปลกไปจากคุณนิวัตหรอก คนที่อ่านสิ่งที่คุณเขียนไม่ได้หมายความว่าเค้าจะเป็นคนคิดมาก เค้าเข้าใจตามที่คุณเขียนก็เท่านั้น
ตอบ: สันดานดิบของหมาบางแก้ว (สูงเกินพิกัด)
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 26 May 2006, 06:35PM
 

ขอบคุณคุณน้อยหน่าที่ชี้แนะ 

ขออภัยที่ด็อตคอม ก็เบรคแตกเป็นเหมือนกัน

ไปประกวดสนุกๆ   เอาความรู้มาแบ่งปันกัน   ไม่ได้คิดอะไรมาก

ทำไมมาพูดราวกับว่าด็อตคอมผิดหวังอย่างหนัก 

ก็ขอเป็นครกเหมือนคุณเพื่อนฯด้วยคน  เชิญตำกันตามสบาย

แต่ยังไง  ก็อย่าหลงประเด็นใหญ่ที่ฝากไว้

ตอบ: สันดานดิบของหมาบางแก้ว (สูงเกินพิกัด)
โดย KingL &Jom - Friday, 26 May 2006, 09:07PM
 

ผมก็กลัวว่ากระทู้จะปิดไม่ลงอย่างที่คุณน้อยหน่ากล่าวมาครับ เลยยังไม่กล้าโพสต์อะไรลงไป

เชื่อว่าคุณวิเชียรเองก็ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีในการโพสต์หรอกครับ แต่สำนวนภาษาอาจจะผิดพลาด ทำให้เข้าใจผิดกันไปได้ โดยเฉพาะกระทู้นี้เดือดมาตั้งแต่ต้น คำแต่ละคำเลยถูกเอามาตีความ บางคำที่สื่อออกมาไม่ค่อนตรงกับที่ต้องการ ก็เลยกลายเป้นคำร้ายๆไป ซึ่งถ้ามองผ่านๆแล้วอาจจะไม่มีอะไรก็ได้ครับ

ขอยกตัวอย่างนิดนึงนะครับ อันนี้ออกตัวไว้ก่อนครับว่า ไม่ได้ว่าใครทั้งสิ้น เพราะทุกคนก็ล้วนวิเคราะห์ความต่างกัน เหมือนอ.ภาษาไทยที่โรงเรียนผมเวลาวิเคราะห์โจทย์แล้วเฉลยไปคนละแบบทุกที

ขออนุญาตดูที่คำของคุณเพื่อนที่ผมออกจะชอบอยู่สักหน่อยครับคือ

อยากเล่นสุนัขประกวด ต้องดูสุนัขให้เป็น ฟังให้มาก เรียนรู้ให้มาก

ตอนผมอ่านครั้งแรกก็ไม่รู้สึกอะไร ก็จะเล่นสุนัขก็ต้องดูสุนัขให้เป้นอยู่แล้วครับ

พอมีคนทักว่าแบบนี้มันได้ความว่า การประกวดมันโหดมาก ยากมาก ลำบากมาก หรืออะไรต่อมิอะไรที่ทำให้หมดกำลังใจได้  ก็มาอ่านอีกก็เห้นจริง(แสดงว่าผมหัวอ่อนนะครับเนี่ย)

อ่านกลับไปกลับมาหลายเที่ยวเข้าก็พบว่ามันเข้าใจได้หลายแบบครับ จะแก้เป็น

อยากเล่นสุนัขประกวด ต้องฟังให้มาก เรียนรู้ให้มาก เพื่อให้ดูสุนัขเป็น

แก้แล้วผมว่าเออ เข้าประเด็นน่าจะดูดีขึ้นนะ ทิ้งไว้หนึ่งวันมาดูอีก เออไม่ต่างอะไรกับคำคุณเพื่อนเลยแฮะ

สรุปมาดูที่เจตนากันดีกว่าครับ เช่นต้องการให้คนที่อยากเล่นสุนัขเปิดกว้างและเรียนรู้ให้มากๆ อย่างที่คุณนิวัตทำ (ซึ่งผมจดจำไว้เป้นแบบอย่างแล้ว)

ผมว่ากระทุ้นี้กล่าว ขอโทษ ไม่ได้เจตนาแบบนั้น ก็คงจบครับ ไม่ต้องต่อความยาวหรอก เด๋วจะยุ่งไปใหญ่ เพราะมีให้ตีความอีก ยกเว้นใครจบด้านภาษามาอันนั้นยกเว้นให้ก็ได้ครับ

ส่วนผมจบฟิสิกส์มาเลยขอจบเท่านี้ดีกว่าครับ กลัวภาษาผิดครับ

อยากให้มองข้ามแง่ร้ายกันให้หมดเลยครับ เพราะผมรักทุกคนเลยไม่อยากให้มีทะเลาะกันกลางที่แจ้งอย่างนี้เลยครับ ดูๆล้วแต่ละคนก็มีความหวังดีเต็มเปี่ยมทั้งนั้นเลยครับ ทั้งให้ความรู้ ทั้งเผยแพร่ความรู้ ทั้งศึกษาหาความรู้ อะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย

ขอบคุณทุกท่านครับ

ตอบ: สันดานดิบของหมาบางแก้ว (สูงเกินพิกัด)
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 26 May 2006, 10:24PM
 

เพื่อเห็นแก่น้องใหม่ผู้หวังดี   ขอย้ายกระทู้นี้ออกจากหน้า 1 

ท่านใดต้องการให้คำแนะนำเพิ่มเติม  เชิญได้ที่กระดานที่ 2

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย เพื่อน . - Saturday, 27 May 2006, 01:34AM
 

ผมอ่านข้อความของคุณ วิเชียร แล้วผมว่า คุณวิเชียร คุณเป็นคนบ้าแน่ๆ เขียน วกไปวนมา จนหาสาระไม่ได้ เรื่องที่คุณบอกว่า จบ คุณก็ไม่รู้จัก จบ

คุณอยากจะประกวดก็ไม่ได้มีใครเขาไปห้ามคุณ คุณอยากทำอะไรก็เรื่องของคุณ แต่คุณมาขอความคิดเห็น มาสอบถาม ผมก็แนะนำคุณไปก็เท่านั้น ส่วนคุณจะมองเห็นว่าผมข่ม ขู่ ให้คุณหรือคนอื่นๆกลัว คุณเอาสมองส่วนไหนมาคิดไม่ทราบ สนามประกวด ไม่ใช่สนามรบ ไม่ต้องข่มขู่กันหรอก ใครอยากไปก็ไป ส่วนผมอยากหรือไม่อยากไปประกวดมันก็เรื่องส่วนตัวของผม

ที่คุณเอากระทู้ของคุณ จอมใจขึ้นมา ต้องการจะสื่อความว่าอย่างไรไม่ทราบ อยู่ดีๆคุณก็เอากระทู้ขึ้นมาในขณะที่คุณกำลังตำหนิผม คุณต้องการสื่อให้คนเขาคิดว่าผมเขียน หรืออย่างไรไม่ทราบ

คนอย่างผมชื่อ นาย ธนนันท์ แจ้งเกษมสุข อยากด่าใครไม่เคยใช้นามแฝง ไม่เคยเสแสร้ง ตอแหล อยากด่าก็ด่าให้มันรู้ว่าผมด่า ฉะนั้น อย่ามามั่วกับผม 

ผมเองก็อยู่ในเวปนี้มานานแล้ว เพิ่งจะเห็นได้ว่า คุณวิเชียรเป็น คนที่มั่วสุดๆ เท่าที่เคยเห็นมา โตๆกันแล้วเขียนข้อความให้คนอื่นเขาเสียหาย โดยไม่มีการไตร่ตรองคำพูด

คุณคิดได้ไง? เอาผมไปเปรียบกับหมา

" ด็อตคอมเป็นหมาที่ชอบไปข่มหมาอื่นตามสันดานดิบของหมาบางแก้ว แต่ไม่อยากให้ใครเอาสันดานดิบของหมาบางแก้วไปใช้ข่มคนอื่น "

ผมไปทำอะไรให้คุณเสียหาย ผมไปด่าคุณที่ไหน คุณเป็นเวปมาสเตอร์ คุณคิดว่า สิ่งที่คุณเขียนนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำหรือ?

อย่าเอานิสัยผมไปเปรียบกับหมา ถ้าคุณเจอหมาที่นิสัยเหมือนผม กรุณานำมันมาให้ผมดูด้วย

คุณด่าผมไม่เป็นไร ผมรับได้ ที่บอกว่าผมใช้นิสัยหมา แล้วที่คุณเขียนมาคุณใช้นิสัยอะไรหรือครับ คุณ วิเชียร

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 27 May 2006, 08:07AM
 

ย้ายกลับมาหน้าแรกให้ตามต้องการแล้วนะครับ

ขออภัยที่ผมก็เบรคแตกเป็นเหมือนกัน   ผู้ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงอาจเจอลูกหลงไปบ้าง

คุณเพื่อนฯ และ คุณนิวัต  ก็อย่าบ้าตามผมเลย   นึกถึงคำสอนพระพยอมท่านเข้าไว้

ความจริงก็ไม่อยากไปบอกว่าคุณจอมใจเป็นใคร  เพราะส่วนใหญ่ผมจะดูที่เนื้อหามากกว่า    แต่เพื่อไม่ให้คุณเพื่อนฯเดือดร้อนและให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง   ก็ขอให้คุณจอมใจออกมาชี้แจงเองดีกว่า

ยังไงก็ขอขอบคุณคุณจิตรใสที่แสดงความเห็นใจและให้กำลังใจด็อตคอม

ขอขอบคุณคุณอยากวิจารณ์ที่ชื่นชมโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว

ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ช่วยชี้แนะสั่งสอนด็อตคอม  อยากเล่นสุนัขประกวด ต้องดูสุนัขให้เป็น ฟังให้มาก เรียนรู้ให้มาก

ขอบคุณคุณอ้วนที่พูดจาเปิดเผยตามที่ตนคิด  ผมไม่คิดถือสา  และที่พูดถึงสันดานดิบของบางแก้วก็เป็นแง่คิดที่อยากฝากทุกคน  ไม่ได้เจาะจงใครเป็นพิเศษ   เพราะได้ความรู้จากพ่อฮานามิที่คอกโชคชัยว่าเป็นนิสัยของบางแก้วที่ชอบข่มหมาอื่น   ผิดกับหมาสายพันธุ์อื่นเช่น โกลเด้น ที่ Friendly  ก็เลยนำแง่คิดมาฝากกัน   เบรคแตกไปหน่อย   ใครเจอลูกหลง  ต้องขออภัยด้วย

สุดท้าย  ขอบคุณคุณนิวัตที่มาให้ความรู้ที่เป็นรูปธรรมของ   อยากเล่นสุนัขประกวด ต้องดูสุนัขให้เป็น ฟังให้มาก เรียนรู้ให้มาก    แต่มันก็เหมือนเด็กไปสอบหมอเล่นๆ   แต่ไม่ติด   แล้วต้องมาฟังเพื่อนฝูงอบรมสั่งสอนเหมือนเยาะเย้ยซ้ำเติม   ทั้งๆที่ตนเองก็ไม่ได้คิดฝันอยากจะเรียนหมอเลย    ก็เลยเบรคแตกอย่างที่เห็น  อย่าได้ถือสาเลย 

ที่สำคัญ  อยากให้เข้าใจความฝันของด็อตคอมให้ถูกต้อง   และช่วยกันสืบสานสิ่งที่คิดว่าดีงามต่อไป    อย่าให้หลงประเด็นสำคัญเลย

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย อ้วน อยุธยา - Saturday, 27 May 2006, 08:56AM
 

     พี่วิเชียรครับทุกท่านที่เข้ามาตอบก็อยากจะเข้าใจในสิ่งที่พี่ตั้งคำถาม และทุกคำตอบก็ไม่ได้หลงประเด็นสำคัญซะที่ไหน ตัวพี่วิเชียรเองต่างหากที่ถามวกไปวนมาจนต้องเก็บมาเป็นอารมณ์ ทุกคนในที่นี้ต่างก็ให้กำลังใจและเชียร์สุนัขทุกตัวที่เป็นสมาชิกในเว็บนี้ที่ลงประกวด แต่ที่มีตำหนิข้อดีและเสียของสุนัขของพี่นั้น ก็เพราะพี่เองที่ตั้งคำถามและเขียนโต้ตอบ หรืออาจจะกล่าวได้ว่าคลุมเครือ ที่พี่เขียนมานั้น คนส่วนใหญ่ใครได้อ่านก็ต้องคิดและตีความอย่างที่สมาชิกโพสต์ความคิดเห็นไว้ข้างต้นทั้งนั้น

     พี่บอกว่าพี่ก็เบรคแตกเป็นเหมือนกัน แต่พี่ไม่ดูนี่ว่าพี่เบรคแตกเพราะอะไร ก็พี่เล่นเจาะยางเข้าก่อนทั้งนั้น ไม่ว่าจะจงใจหรือไม่จงใจก็เถอะ  พี่เล่นสาดแข้งแทงเข่าพวกที่มาตอบสิ่งที่พี่ถามเขาเต็มๆ แต่พอเขาสวนคืนเพื่อป้องกันตัวเข้าบ้าง พี่กลับบอกว่าเบรคแตกเป็นเหมือนกัน

     จริงๆ แล้วผมน่ะก็ไม่ได้มีความรู้ในเรื่องการประกวดมากมาย ตรงกันข้ามผมรู้เพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของพี่นิวัติที่เขียนมาซะด้วยซ้ำ แต่ประโยคที่ว่า อยากเล่นสุนัขประกวด ต้องดูสุนัขให้เป็น ฟังให้มาก เรียนรู้ให้มาก ผมเห็นตั้งแต่กระทู้ต้นๆ ผมก็เข้าใจไม่เห็นมันจะสลับซับซ้อนอะไรและไม่เห็นน่าจะเอามาเป็นอารมณ์ได้เลย มันก็เปรียบเหมือนกับตอนที่เราเลือกซื้อสุนัขมาเลี้ยงใหม่ๆ พี่เองก็เป็นหนึ่งในการร่วมรณรงค์การเลือกซื้อสุนัขบางแก้ว ว่าจะต้องศึกษามาตรฐานพันธุ์ นิสัยของสุนัข ฯลฯ ก่อนไม่ใช่หรือ

     อีกอย่างมาตรพันธุ์รวมทั้งรูปต่างๆ ของสุนัขบางแก้ว เช่นช่วงขาการวิ่ง การยืน ทั้งขาหน้าและขาหลัง ที่พี่เพื่อนเคยแจกเป็นเอกสารเล่มสีฟ้าหน้าปกรูปสุนัขบางแก้ว ที่ทางชมรมฯ จัดพิมพ์เพื่อเผยแพร่แก่ผู้สนใจ ให้พี่ก็มี พี่เพื่อนเอารูปในหนังสือเล่มนี้มาโพสในกระทู้ก็มี พี่ไม่ได้อ่านบ้างเลยหรือ ลองเอามาเปรียบเทียบกับสุนัขเราดูซิว่าของเราเหมือนไหม ถ้าไม่เหมือนมีข้อแตกต่างตรงไหน เยอะหรือป่าว ก็จะรู้เองว่าทำไมของเราถึงสู้คนอื่นไม่ได้ และจะรู้ด้วยว่ากรรมการเค้าก็คงมองลักษณะแบบเดียวกันนั่นเอง

     เขียนมาเยอะแล้ว ผมพอแล้ว กระทู้นี้ถ้าไม่กล่าวพาดพิงถึงผม ผมจะไม่เขียนแล้ว ผมจะขออ่านอย่างเดียว เว็บชมรมคนรักบางแก้วสมาชิกก็เหมือนพี่เหมือนน้อง เราพบปะเจอกันก็หลายครั้ง ข้อความอะไรที่เขียนแล้วทำอีกฝ่ายรู้สึกไม่ดี ต่อไปก็ขอให้ทบทวนก่อนจะกดโพสลงในกระทู้นะครับ ตัวผมเองก็จะพยายามปฏิบัติเหมือนกัน เพราะผมก็รู้ตัวเองว่าหลายครั้งที่ผมเขียนข้อความแรงๆ แต่ในเนื้อความลึกๆ แล้ว เพียงแค่อยากให้เจ้าของสุนัขได้คิดทบทวนกับสิ่งที่ตัวเองทำหรือกำลังจะทำก็เท่านั้น

     สวัสดี

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย จรัญ กาลตนากูล - Saturday, 27 May 2006, 10:22AM
 

ถึงทุกท่าน ผมแค่คนเลี้ยงหมาไม่เคยคิดอยากประกวดหมา ผมเพียงเป็นคนหนึ่งที่ผ่านเข้ามาในเส้นทางของบางแก้วโดยไม่ได้ตั้งใจ แล้วก็เกิดพิศวาสในความเป็นบางแก้ว ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับใครๆ ไม่ว่าฟาร์มไหนคอกไหน หลายท่านที่เข้ามาในเวปนี้ก็ชมว่าเวปนี้อบอุ่นดีอย่างพี่ๆน้อง ช่วยเหลือสมาชิกหน้าใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการเลี้ยงบางแก้ว

จากกระทู้ร้อนๆ ผมเองไม่ทราบเหมือนกันว่าพี่วิเชียรไปเจออะไรมาในการประกวดที่โคราช แล้วทำให้เสียความรู้สึก ตัวผมเองไม่มีความรู้ในเรื่องการประกวดหมาสักเท่าใด  ถ้าจะพูดกันถึงเรื่องประกวดในทุกเวที ไม่ว่า สนามพระเครื่อง นางงาม แม้กระทั่งเวทีประกวดของเวทีเด็กๆ ในใครที่เคยเข้าไปสัมผัสคงรู้ดี บางครั้งมันก็เจ็บปวดเหมือนกัน แต่คงต้องทำใจกว้างๆ ครับ ในเมื่อสนามนี้วันนี้มันไม่ใช่ของเรา

ผมเองก็เข้าใจความตั้งใจของพี่วิเชียรในการเปิดกระทู้เพื่อให้มีความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่ในความเป็นจริงมันคงไม่พ้นความขัดแย้งที่ต้องเกิดขึ้นไม่มากก็น้อย แต่ผลที่ออกมาวันนี้มันคล้ายๆ บ้านบ่อนอกและวันนี้น้องคนนี้คงต้องขอตำหนิพื่วิเชียรด้วยคน ในหลายๆ ประเด็น ในหลายๆคำพูด ซึ่งหลายท่านตอบชัดเจนครับ

ทั้งนี้ก็ต้องขอบคุณพี่วิเชียรอีกเหมือนกันที่ทำให้กระทู้นี้มีประโยชน์ให้ความรู้อย่างมากในเรื่องการประกวดสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง ถ้าเป็นไปได้คุณจิตใส กรุณานำข้อความที่มีประโยชน์ลงไว้ในหนังสือด้วยก็ดี อย่างน้อยผู้ที่จะพาหมาไปร่วมในการประกวดจะได้ทราบถึงมารยาทในการเข้าชม

ถ้าจะขอยกตัวอย่างเรื่องมารยาทในการเข้าชม คงไม่พ้นสนุกเกอร์ในช่วงแรกของวงการสนุกเกอร์พี่ไทยก็ไม่ค่อยรู้เรื่องสักเท่าไร ตบมือจนไว้สาระ ส่งเสียงบ้าง จนไปกวนสมาธิของผู้เล่น  มันก็เป็นก้าวแรกไม่ต่างกับก้าวแรกของบางแก้วในวันนี้สักเท่าใด

อย่าให้กระทู้นี้มันร้อนไปมากกว่านี้เลยครับ ไม่งั้นบทสุดท้ายมันคงไม่มีประโยชน์กับใคร ผมว่าทุกท่านก็คงทราบกันดี ถ้าจะให้ดีกินข้าวแล้วคุยกันดีกว่าส่วนใครจะเป็นเจ้ามือก็บอก ส่วนผมขอไปกินด้วยคน 

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย ธีรวุฒิ ผิวผ่อง - Saturday, 27 May 2006, 10:47AM
 

ให้กำลังใจทุกท่านนะครับ

เเต่รู้สึกเสียใจที่เกิดปัญหาจากโคราชบ้านผม

ถ้ามีงานที่โคราชอีกก็ช่วยกันมาเหมือนเดิมนะครับ

เพื่อบางเเก้วของเรา สามัคคีกันไว้ครับ

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย จรัญ กาลตนากูล - Saturday, 27 May 2006, 11:01AM
  ขออภัยคนโคราชครับ สถานที่ไม่เกี่ยวอะไรด้วยหรอกครับ อย่าซีเรียสครับ
ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย Dumilk .. - Saturday, 27 May 2006, 04:43PM
 
.......
ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 27 May 2006, 06:38PM
 

ขอบคุณครับ

ขออนุญาตปิดกระทู้นะครับ

ขอบคุณเพื่อนๆที่เป็นห่วงครับ      เดี๋ยวหาสนามบิน  ลงได้แน่นอน  ขอจบแค่นี้ครับ


11:34 - 27/05/06 vichienb emoticon ..คุณ KingL อย่าได้เป็นห่วงครับ มองในเชิงบวกไว้ครับ การคุยกันแรงๆแบบเปิดเผยนี้ บางครั้ง ก็ช่วยทำให้เรารู้จักตนเองและรู้จักคนอื่นมากขึ้น ดีกว่าเก็บอะไรไว้ในใจครับ ผมเองก็หูตาสว่างขึ้น ว่าคนอื่นเขามองเราอย่างไร จะได้ระวังไม่ไปทำอะไรให้บางท่านต้องปวดกระบาลคันปากอยู่ข้างหลังอีก ส่วนเรื่องด็อตคอมเรื่องเล็กครับ ผมใจกว้างอยู่แล้ว รู้ดีว่าไม่ Perfect ครับ ใครจะวิจารณ์อย่างไร ก็ไม่มีอะไรจะสูญเสียอยู่แล้ว แต่รำคาญหน่อย ตรงที่หลายคนหลงประเด็นสำคัญ คือ จะส่งเสริมบางแก้วสู่สากลอย่างไร จะทำให้การประกวดบางแก้วในกรู๊ป 5 มีความคึกคักขึ้นมาได้อย่างไร จะมัวต่อว่าคนที่ไม่เอาหมามาประกวดหรือ หน่วยงานที่รับผิดชอบน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้

11:04 - 27/05/06 เพื่อนบางแก้ว emoticon ..อย่ากังวลเลยน้องๆ งานนี้ของแคะขี้หู ขี้ตาของคุณ วิเชียร กันหน่อย หรือว่าต้องตัดแว่นใหม่ให้แก แล้วช่วยตะโกนบอกแก ให้แกรู้ว่า แกป่วน เวปตัวเอง

10:42 - 27/05/06 เจ้าไปร์ท emoticon ..ไม่ต้องกลัวครับ ผมเชื่อไม่หายไปไหนกันหรอกครับ เพิ่งขับ F-16 เป็นกันใหม่ กันเลยมันส์ไม่หน่อย เด๋วพี่ๆ เขาก็หาสนามบินลงกันเองแหละครับ

09:41 - 27/05/06 KingL ผมโพสต์หลายกระทู้ไม่ใช่อะไรหรอกครับ กลัวพี่ๆจะหนีหายไปจากเวบน่ะครับ แล้วผมจะไปพึ่งใคร หุหุ ความรู้เรื่องบางแก้วก็มีน้อยนิด(อ้าว นี่ผมทำเพื่อตัวเองนี่หรอเนี่ย เพิ่งรุ้ตัว emoticon ) กระทู้นี้แม้ดุเดือดแต่ก็ได้ความรู้ครับ ยังไงขออย่าให้มีคนโกรธจนหนีหายเลยนะครับ กลัวจริงๆนะเนี่ย

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย oak _bangkaew - Monday, 29 May 2006, 11:56AM
 

ผมอยากถามผู้ที่อ่านกระทู้นี่แล้วมีความสงสัยในเรื่องต่างๆ เช่น  การจูงสุนัขในที่ชุมชนหรือที่งานประกวด  หรือการดูสุนัขให้เป็น  มีบ้างไหมครับ?  ถ้ามีแล้วต้องการข้อมูลความรู้ไหมครับ?

ป.ล.ที่ผมอยากรู้เพื่อจะได้ทราบว่ามีสมาชิกทั้งเก่าและใหม่บ้างไหมที่สนใจเรื่องต่างๆ

ขอบคุณครับ

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย KingL &Jom - Monday, 29 May 2006, 12:12PM
 

สนใจมาตั้งแต่ต้นแล้วครับ ทั้งเรื่องการประกวด(เพราะไม่เคยลงไปดูสนามประกวดจริงๆ) หรือการดูสุนัขให้เป็นครับ ต้องการข้อมูลความรู้เสมอครับ

ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย supakorn subanphong - Tuesday, 30 May 2006, 09:41AM
 

เรียนคุณวิเชียรด้วยความเคารพ  อย่าโกหกตัวเองกันเลย ต้องยอมรับว่าตอนนี้บางแก้วกำลังก้าวไปสู่อินเตอร์ การประกวดไม่เหมือนก่อนแล้ว  หลายครั้งหมาไปประกวดที่พิษณุโลก ผลประกวดไม่มีตำแหน่งที่จะยืน แต่พอมาประกวดที่กรุงเทพ การประกวดระดับ FCI  แต่หมาไม่มีตำแหน่งที่จะยืนที่พิษณุโลกกลับมาได้ที่ 1  แต่อีกมุมหนึ่งหมาที่ได้ที่ 1 พิษณุโลก แต่พอมาประกวดงาน FCI ที่โคราชกลับไม่มีตำแหน่งที่ยืน อยากจะฝากไว้ให้คิดกันว่าจะไปหาอนาคต หรือจะกลับไปหาสู่อดีต ผมอ่านข้อความที่คุณวิเชียรโพสต์มาแล้วมีความรู้สึกเป็นห่วง ถ้าข้อความที่ผมเขียนไปกระทบความรู้สึกของคุณวิเชียรก็ต้องก็ต้องขอโทษด้วย  ที่เขียนก็เพื่อต้องการน้องๆในเวปไม่หลงทางในการเลี้ยงบางแก้วประกวด

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew