ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 23 May 2006, 04:47PM
  ขอร่วมแจมด้วยคน จากที่เคยดูเขาประกวด ทั้งหมาไทย และก็หมานอกมานั้น รอบชิง Best นั้นไม่ว่าจะเป็น Best In Group, Best In Show ก็ตามนั้นแต่ละตัวที่ผ่านมาถึงรอบนี้ นั้นสวยทุกตัวอยู่แล้ว ดังนั้นการที่กรรมการจะชี้ให้ตัวใดชนะนั้นได้ทุกตัวอยู่แล้ว เมื่อเข้ามาในรอบนี้แล้ว ทั้งสุนัข และทั้งแฮนเลอร์ต้องโชว์จริงๆ เวลากรรมการกวาดสายตาไปทางไหน หรือไปที่ตัวใด จะต้องพบกับสายตาของแฮนเลอร์ที่รออยู่แล้ว ผมเห็นเขาเรียกกันว่าเป็นการแสดงว่าเราพร้อม เราโชว์อยู่ และเป็นการกดดันกรรมการไปในตัว

ถ้าหากว่าในรอบนี้ กรรมการหันหน้าไปมองที่ตัวไหน แล้วแฮนเลอร์ยังก้มหน้าก้มตาจัดท่าจัดทางสุนัขอยู่นั้น จะแสดงถึงความไม่พร้อม ไม่ Show ของทั้งสุนัขและแฮนเลอร์ครับ

ดังนั้นจะเห็นว่า ในรอบชิง Best นี้ สุนัขที่ประกวดบ่อยๆ จะพร้อมมากกว่าสุนัขที่นานๆหลุดเข้าไปเข้ารอบซะที แทบจะเรียกได้ว่า เมื่อหยุดวิ่งปุ๊บ สุนัขต้องโพสต์ท่าเองอัตโนมัติเลยก็ว่าได้ แล้วแฮนเลอร์ก็จะมีส่วนสำคัญที่จะเรียกความสนใจของกรรมการให้มาหยุดอยู่ที่สุนัขของตัวเองให้ได้

เป็นการชิงไหว ชิงพริบกันของทั้งสุนัข และแฮนเลอร์ กับกรรมการครับ ในรอบ Best ถ้าดูกันดีๆ จะเห็นสายตาของแฮนเลอร์ทุกคนจ้องอยู่ที่กรรมการทุกๆคน ถ้ากรรมการมองไปที่ตัวไหนแล้วพร้อม ตัวนั้นมีสิทธิ์ได้ Best มากๆครับ แล้วกรรมการก็จะมีลูกเล่นมากมาย เช่นหันหลังเดินหนีไปแล้วหันกลับมามองทันที, หรือเดินไปด้านโน้น แล้วแว๊บกลับมาดูทันที ว่ามันพร้อมจริงหรือปล่าว นั่นแหละครับ...สนุกครับรอบนี้ เชือดเฉือนกันแทบจะทุกวินาที

สำหรับแฮนเลอร์ของบางแก้วนั้น ต้องปรับปรุงตรงนี้กันอีกหน่อย ส่วนใหญ่ผมเห็นว่าจะเน้นที่การก้มหน้าก้มตาจัดท่า จัดทางของสุนัขกันเสียส่วนใหญ่ โดยพวกที่จูงหมานอกนหรือที่เขาเป็นลักษณะของอาชีพแล้วนั้น เวลาที่กรรมการละสายตาไปเพียงแว๊ปเดียว เขาจะใช้จังหวะนั้นมาจัดท่าทางที่คิดว่ายังบกพร่องอยู่ แล้วสายตาจะจ้องอยู่กรรมการตลอดเวลา เมื่อกรรมการหันมาอีกครั้งเขาก็จะสบตากับกรรมการทันที ทำเหมือนว่าไม่ได้ทำอะไรกับหมา อย่างไร อย่างนั้น
ตอบ: การประกวดสุนัขที่โคราช ก้าวแรกของโครงการส่งเสริมบางแก้วสู่สากลของชมรมคนรักบางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 23 May 2006, 05:37PM
 

ขอบคุณคุณนิวัตมากครับที่มาให้ความรู้    ทำให้เข้าใจแล้วว่า  สบตาคืออะไร  สำคัญอย่างไรในการประกวด

ขออภัยที่ความรู้น้อยครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew