ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย กี๋ ปากอ่าว - Tuesday, 9 May 2006, 11:36AM
 

บางแก้ว..หัวโตหมาแก่ ตอนแรกๆที่มาอยู่ด้วยกันกัดกันโคลนรถยนต์ เกิดจากหงุดหงิดที่ถูกล่ามโซ่ เพราะห้ามไม่ไห้ออกไปกัดกับหมาฝรั่งข้างบ้าน ล่ามที่อื่นก็ร้องโวยวายเพราะชอบนอนใต้ท้องรถ แต่พออยากให้ปล่อย หัวโตประชดแม่กี๋กัดแหลก...ต้องเปลี่ยนกันโคลนทั้งสี่ล้อ..

บางแก้ว..เต๋าเต้ยหนุ่มช่วงอายุหกเดือนถึงหนึ่งปี ชอบมุดเข้าไปกัดสายไฟใต้ท้องรถ กัดแบบกระจุย จนสตารท์เครื่องไม่ติดต้องไปให้อู่เดินสายใหม่ ตอนแรกนึกว่าหนู พอมีครั้งที่สอง ที่สาม..และตรวจดูลักษณะการกัด ช่างบอกว่า "หมาทำครับ" ต้องให้ช่างช่วยเดินสายและซ่อนสายไฟ สายเบรค หาวัสดุมาพันให้แข็งแรง..

นั่นคือการแก้ที่ปลายเหตุค่ะ สุดท้ายแมกี๋จึงต้องดักจับ ผู้ร้ายปากเสีย ให้อยู่หมัด ใช้วิธีเดียวกับคุณประชา เห็นเมื่อไรตีเมื่อนั้น หรือบางครั้งจับมาดูผลงานแล้วดุๆๆๆๆ คือต้องฝึกให้อยู่ร่วมกับเราได้อย่างเป็นสุขทั้งคนและหมา  ได้ผลค่ะ เลิกกัด ขอแนะนำว่าควรปรับพฤติกรรมกันตั้งแต่เล็ก แต่ถ้าโตแล้วแม้นจะยากสักนิด แต่..ยังสอนเค้าได้ค่ะ เพียงแต่ใช้เวลานานหน่อยเท่านั้นเองอ่ะ..


ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 9 May 2006, 01:07PM
 
นี่ไง น้องนีโอ ดูเสียก่อน ฮิฮิฮิ นายหญิงอุตสาห์ไม่เอานีโอมาประกาศให้โลกรู้แล้วนะแต่ก็มีปัญหาโดนใจนายหญิงจนได้ ดูน้า..ว่านีโอก็แสบมันส์หยดติ๋ง ๆ เลย แอบเข้าไปสำรวจใต้ท้องรถตอนอายุ 4 เดือน จับได้คาหนังคาเขา 3 ครั้ง นายหญิงจะดึงหางหมาก็ใช่ที่ เค้าว่าไม่ดีหมามันแว้งกัดได้ (ในบางสถานะการณ์) เราเลยต้องใช้มืออันนุ่มนิ่มจับขาทั้งสองลากเจ้าตัวดีออกมา 555 (ทุกอย่างอย่าทำด้วยอารมณ์โมโห) มันจะสู้ก็อย่ากลัวจ้า เค้าจะอารมณ์เสียเพราะเราไปขัดขวางเค้า มันฮื่อ-แฮ่ก็เอามันสักเปรี้ยง ฮิฮิ (อันนี้เราเขียนเวอร์ไปเองจ้า แล้วแต่บทลงโทษแต่ละบ้าน) เอาแค่ให้เค้ารู้ว่าทำแบบนี้เราไม่ชอบ ไม่ดี ทำแบบนี้จะโดนทำโทษ สัก 3-4 ครั้งก็เลิกไปค่ะ หรือเบี่ยงเบนเล่นกับเค้า หรือหากิจกรรมอย่างอื่นทำเค้าก็จะตามมาเฝ้าเรา หมอบเฝ้าอยู่เงียบ ๆ บางครั้งนานมากจนเหมือนหมาหมอบหลับในก็มี ตลกดี กิจกรรมงานบ้าน เช่น ตัดหญ้า ปลูกกล้วยไม้ กวาดใบไม้ ตัดแต่งกิ่งใบไม้ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้เค้าหันมาสนใจเราว่าเราทำอะไรเราก็พูดชวนคุยกับเค้าไปด้วย นาน ๆ ไปเราจะเห็นว่าเค้ากับเราคุยกันรู้เรื่อง (ไม่เชื่ออย่างหลบลู่)... เค้าจะลืมใต้ท้องรถไปเลย เลี้ยงบางแก้วแบบอิสระต้องมีทั้งบู๊และบุ๋นมันถึงจะเร้าใจ ฮิฮิฮิ อย่าซีเรียสเค้าทำผิดให้อภัย เรามาแก้ไขหรือป้องกันกันดีกว่า

ส่วนเรื่องรถที่กังวล ลองตรวจเช็คดูก่อน ถ้าอาการไม่ดีก็ส่งศูนย์จ้า สมัยนั้นเจ้านายก็เอารถไปเช็คเรื่อย ๆ เดี๋ยวนี้นีโอไม่เคยสักครั้งที่จะเข้าไปใต้ท้องรถ

แต่ถ้ามีอาณาเขตก็กั้นพท.ให้เค้าหรือกั้นที่จอดรถ หรือจะทำอย่างพี่เพื่อนบางแก้วบอกก็ดีนะ เห็นเพื่อนบ้านท่านอื่นเค้าก็ทำเหมือนกัน แต่บ้านนั้นไม่ได้เลี้ยงบางแก้วหรอกจ้า
ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย พายุ วงศ์วายุ - Tuesday, 9 May 2006, 01:27PM
 
"เด๋วนี้ี๊นีโอไม่เคยสักครั้งเดียวที่จะเข้าไปใต้ท้องรถ"
ก็แน่ละสิครับ... ก็น้องนีโอเข้าไปไม่ไหวแล้วอ่ะสิ
ดูแต่น้องน้ำมนต์สิครับ... ไม่เคยเข้าไปใต้ท้องรถ(ได้)เลยครับ

ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 9 May 2006, 01:24PM
  น้ำมนต์จะเข้าใต้ท้องรถได้ก็โน้น.. รถไต่เขาบุกป่าลุยโคลนที่ยกล้อสูง ๆ นั่นแหละ ฮิฮิฮิ

ตอนที่นีโออายุ 4-6 เดือน ยังประลองความสามารถมุดใต้ท้องรถเป็นเนือง ๆ (นาน ๆ ครั้งทำที) ตอนนั้นยังสามารถมุดเข้าได้ แต่พอเราหรือเจ้านายเห็นจะดุทันทีเค้าก็ไม่เข้าแล้วจ้า แต่ตอนนี้ 2 ขวบกว่าเข้าไปได้แค่หัวจ้า นีโอก็เลยไม่รู้จะเข้าไปทำไมให้หายใจไม่ออก

"รูปที่ถ่ายในความเห็นข้างบนตอนนั้นนีโอทำครั้งแรกตอนอายุ 4 เดือน ถ่ายเก็บไว้พอดี มาครั้งที่2และ3 ไม่ได้ถ่ายเลยไม่มีผลงานมาดูต่างหน้า"
ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 9 May 2006, 02:03PM
 

น้องหมาคงประมาณ 3-7 เดือนหรือเปล่าครับ วัยกำลังมันเขี้ยว กัดแหลกโดยเฉพาะตอนโมโห พอโดนดุหน่อยก็วิ่งหนีไปตั้งหลักทำหน้าตาน่าสงสาร แต่อย่าสงสารลากคอมีดูหลักฐานแล้วตบปาก แล้วให้เขากัดใหม่ ถ้ากัด...ตบปาก จนกว่าจะเลิกกัด พอเขาอายุสักหนึ่งปีไปแล้วเขาจะกัดน้อยลง แต่ก็ควรหาของเล่นให้กัดบ้าง ผมว่าเขารู้นะเหมือนเด็กซน รู้แต่ข้าจะกัดซะอย่างใครจะทำไม่ แต่อย่างว่ามันเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของเขาเราเลือกที่เขาจะเอาเขามาเลี้ยง คงต้องทำจายยยย ปัญหาแก้ได้ครับ แก้เสียวันนี้แล้วอนาคนเขาจะดีขึ้น  ขอให้โชคดีกะเจ้าบางแก้วจอมยุ่งครับ

ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 9 May 2006, 06:16PM
  ทางที่ดีเราควรเบี่ยงเบนความสนใจ และให้เค้าอยู่ในสายตาเพื่อจะได้สอนเค้าดุเค้า การทำโทษไม่ดีเสมอไป(สำหรับหมาบางตัว และบางสถานการณ์) คือแบบว่าไม่ทำโทษตลอดเวลา มันต้องดูจังหวะและสถานการณ์
ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 10 May 2006, 10:24AM
 

พี่น้อยหน่ายเปลี๊ยนไป๋ สงสัยเจ้านายเจ้านีโอคงกินยาผิด วันนี้ใจดีผิดปกติ นีโอวันนี้นายกัดได้ตลอดทั้งวันเจ้านายยกให้วันหนึ่ง แต่ระวังลมพัดหวนนะ ตัวใครตัวมัน ไปร์ทไม่เกี่ยว เจ้าตัวแสบของผมตอนอยู่ในสายตานะมันเรียบร้อยครับ แต่พอลับหลังมันก็ออกอาการกัดๆๆๆ

เมื่อเสาร์ที่แล้วพาเจ้าไปร์ทไปเดินเล่นตามปกติ มันจะไปฉี่ที่ถึงขยะหน้าบ้านหลังหนึ่งเป็นประจำซึ่งบ้านหลังนี้ดูเหมือนบ้านร้าง วันนี้มันก็ทำปกติ พอดีผมหันไปเห็นรถเก๋งสีขาววิ่งมาเห็นเบียดซ้ายผิดปกติทีแรกคิดว่าจะตีวงเลี้ยวขวาเพราะเป็นทางเลี้ยวหักมุมพอดี แต่วิ่งกลับวิ่งเข้ามาจอดซ้ายมือ ผมเลยดึงเจ้าไปร์ทออกมาจากถึงขยะเพราะจะไปขวางทางรถ แต่ระห่างไม่ถึง 5 เมตรได้ยินเสียงเร่งเครื่องแล้วก็เบรคเลยไปชนขยะตรงที่เจ้าไปร์ทยืนฉี่พอดี แล้วเจ้าของก็ลงมามองรอบๆ เหมือนจะหาว่าหมามันขี้หรือเปล่า เพราะบริเวณหน้าบ้านมันก็ที่หมาขี้ดีๆนี่เอง แล้วสัญชาติญาณของหมามันก็ชอบไปดม แล้วก็ฉี่ไปเรื่อย ผมไม่ได้ว่าอะไรเพราะคาบลูกคาบดอก ไม่ว่ากัน ว่าไปบางทีก็ว่าปล่าว แต่ผมเข้าความรู้สึกของเขา แต่การกระทำโดยเจตนาของเขาผมรู้สึกไม่ค่อยจะดีซัก แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร ผมเจอปัญหาบ่อยๆ เรื่องหมาขี้ ผมจูงหมาในสายจุงกลับมองว่ามีเจตนาพาหมามาขึ้ แต่แทบจะทุกบ้านปล่อยมาขี้ไม่มีใครไปว่า งงงงงคนไทย  งงงงประเทศไทย  

ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Wednesday, 10 May 2006, 10:29AM
 

เป็นอันว่าตอนนีโมเด็ก ๆ ก้าโชคดีกว่าเพื่อน  ฮ่า ฮ่า เพราะใต้ท้องรถยังเรียบร้อยดีจนทุกวันนี้  (เอ..หรือว่ารถกระบะมันสูงหว่า  เลยชะโงกกัดไม่ถึง  มันเมื่อย..)

...เป็นเพราะแม่มันทำงานอยู่ที่บ้านนั่นเองเลยไม่ต้องไปหาเพื่อนเล่นใต้ท้องรถ  อาศัยเป็นที่นอนอย่างเดียว (เข้าถ้ำ)  บางทีก็ใช้หลบแม่ตอนโดนดุ  ประกอบกับตอนช่วงอายุที่กำลังห้าวนีโมย้ายบ้านไปอยู่ปัตตานี  พงหญ้าและชายทะเลให้สนใจ  นก  หนู  แมว  ไก่วิ่งกันให้เต็ม  เลยมีของให้เล่นน่าสนใจกว่าใต้ท้องรถเยอะแยะ

...มาดีแตกเอาตอนโต  คุณเธอเล่นโดดขึ้นลงกระบะท้ายเป็นว่าเล่น  รถพ่อก้นลายหมดแย้ว  แถมไม่กี่วันมานี้แม่ต้องไปกทม.  พ่อทำงาน  นีโมอยู่บ้านที่ชุมพรคนเดียว  บ้านที่อยู่เป็นทาว์นเฮ้าส์ติด ๆ กัน  ทัศนวิสัยเลยคับแคบไปนิด  นีโมเลยต้องขึ้นที่สูงเพื่อให้มองเห็นกว้าง ๆ  ก็นี่เลยโดดขึ้นกระโปรงหน้ารถ  ต่อด้วยหลังคา  เพื่อที่จะได้ชะเง้อมองพ่อกลับมาบ้านได้ถนัดตา  555...  พ่อโทรไปฟ้องถึงกทม.แน่ะ  อาย  ไม่รู้จะขำหรือโมโหดี กัดฟัน  ตอนนี้รถกระบะพ่อเลยลายทั้งห้วทั้งท้าย  สมดุลย์กันพอดี  แลบลิ้น

ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 10 May 2006, 12:06PM
  เอาเลยน้อง อย่างงี้มีลุย 555 กะจะกันชนนี้หว่า มันจะเร่งเครื่องหาลำยองรึ ช่ะ ช่า

การพาหมาเดินเล่นแล้วอยู่ในสายจูง แค่ฉี่ตามจุดที่เค้าทำเครื่องหมาย จะหมาไหนพี่ก็มองเป็นเรื่องปกติ เราไม่มีเจตนาให้มันไปอึนี่หว่า คนอื่นอ่านภาษาความหมายไม่ออกกันละม้าง ทีประเภทปล่อยออกมาวิ่งเล่น(ในหมู่บ้าน)ไม่มีเจ้าของ(จะพันธุ์ไหนก็เหอะ)แล้วมันมุดรั้วไปอึบ้านคนอื่น หน้าบ้านคนอื่นกลับไม่ว่าเจ้าของมันเนอะ ไม่เข้าใจคนไทยใจ(ก็บอก)รักหมา เฮ้อ..... รักจิงป่าว(ว่ะ)

พี่มิได้เปลี่ยนไปดอกน้องชาย พี่ก็เลี้ยงนีโอด้วยความเมตตามาตลอด มีเหี้ยม ๆ บ้างบางเวลา บางทีนีโอมันยังเหี้ยมมากกว่าอีกน้า 55 ตัวพี่นั่นใจดีอย่างไม่น่าเชื่อ(ไม่น่า"จะ"เชื่อจริง ๆ อิอิอิ) ไม่เชื่อลองถามน้ำมนต์ดูจิ

เอ่อ.. อย่ามาบ้าคำยุพี่นะเว้ย ตัวคราย..ตัวมัน อิอิอิ ใจเย็น ให้อภัย ในเมื่อหมาเรายังให้อภัยได้แล้วเค้าเป็นคนสูงกว่าสัตว์ เป็นถึงสัตว์ประเสริฐก็ให้อภัยเค้าไป ........ แต่ถ้าน้องลุยก็บอกพี่จะไปร่วมด้วยช่วยกัน(กัด) 5555555 55555555 (ล้อเล่น) หนุกหนาน ๆ ตามประสาคนเลี้ยงบางแก้วที่ไม่เต็มเต่งแบบพี่
ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย อ้วน อยุธยา - Wednesday, 10 May 2006, 12:32PM
 

คำตอบเดียวสั้นๆ "ตี" ครับ ตอนที่เค้ามุดเข้าไปใต้ท้องรถนั่นแหละ จะกัดหรือไม่กัดไม่รู้ แต่ถ้ามุดไปใต้ท้องรถก็ต้องโดน แต่การตีต้องสอนเค้าไปด้วย พูดกับเค้าเหมือนเราสอนเด็ก เหมือนเราเป็นคนบ้าที่พูดกับหมา แต่ผมทำมาได้ผลหลายครั้งแล้ว แค่กัดอุปกรณ์รถเด็กๆ ของผมยิ่งกว่านี่เยอะแยะ 55555

ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย พายุ วงศ์วายุ - Wednesday, 10 May 2006, 03:38PM
 
น้องน้ำมนต์ไม่กล้าออกมายืนยันครับ... ไล่ต้อนให้พายุออกมานั่งยันและนอนยันแทนว่า นายหญิงของน้องนีโอใจดีอย่างไม่น่าเชื่อจริงๆครับ... เพราะนายหญิงของน้องนีโอไม่เห็นด้วยกับการ "ตี" ของคุณอ้วน อยุธยาครับ... นายหญิงบอกว่า "ไปตีมันทำม๊าย ย ย ย"... นายหญิงของน้องนีโอบอกพายุว่าคุณอ้วนแค่ใช้วิธี "นั่งทับ"... น้องหมาของคุณอ้วนก็จะหมดพิษสง... แบนแต๊ดแต๋เป็นกล้วยปิ้งไปเลยครับ

นี่ครับ... รูปของน้องน้ำมนต์ตอนที่ยังไม่โดนนั่งทับครับ


ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 10 May 2006, 04:38PM
 

เห็นน้องขันน้ำมนต์เลยเพิ่งเข้าจายยยย ว่า...ขาว..สวย..หมวย..อึ๋ม เป็นยังไง

ตอบ: ถามพี่ๆชาวบางแก้ว
โดย ano titrung - Tuesday, 9 May 2006, 01:00PM
 

เหอะๆ ที่บ้านก็เหมือนกัน เมื่อตอนขวบ พวกกัดสายท่อส่งน้ำมัน หมดไป 4 พันกว่าบาท ปกติตอนกลางคืนจะนอนในกรง แต่นึกอยากให้เค้าเฝ้าบ้าน ก็เลยปล่อยเค้าได้ 2 คืน พวกสร้างวีรกรรมซะ

แต่ตอนนี้ 2 ขวบ แล้ว เป็นเด็กดีขึ้น ไม่กัดแล้ว (เสี่ยงอยู่เหมือนกัน) เพราะตอนกลางคืนเค้าไม่นอน เค้าชอบลาดตระเวน ก็เลยให้เค้าทำหน้าที่ รปภ. พอเช้ามาหลับสนิท...ทำงานหนักทุกคืน


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew