ตอบ: ขอความรู้เรื่องปลดล๊อคกรามหมา
โดย ป้าชัช swine - Friday, 28 April 2006, 04:11PM
 

เห็นด้วยกับคุณจรัญที่ว่า ส่วนใหญ่เจ้าของมักจะร้องตะโกน (อาจมีเต้นด้วย) แต่ไม่ได้ทำอะไร เพราะไม่มีสติและความรู้พอ

ส่วนเรื่อง VCD ก็ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ แต่ไม่ดูดีกว่า สงสารหมาจ๊ะ ฟังที่ทุกท่าน (คุณวิเชียร ป้าวิ คุณจรัญและคุณธรรมาภิบาล) เล่ามาแล้วเห็นภาพพจน์พอจะนำไปเป็นความรู้และเตรียมป้องกันได้ 

ถามคุณธรรมาภิบาลเพิ่มเติม ทองม้วนเป็นบางแก้วใช่ไหมค่ะ ที่ทองม้วนพลาด คือ ตอนแยกจากกันแล้ว ฝ่ายเราถูกดึงปลอกคอไว้ ส่วนฝ่ายโน้นมีอิสระ เลยตามมาฟัดทองม้วน อึม เป็นข้อคิดสำหรับการแยกหมากัดกัน ถ้าทำคนเดียว หมาตัวที่เราจับไว้เสร็จแน่ ทำไงดีละ

ตอบ: ขอความรู้เรื่องปลดล๊อคกรามหมา
โดย ป้าชัช swine - Friday, 28 April 2006, 05:32PM
 

เออ เพิ่งนึกได้ว่าป้าก็มีประสบการณ์เรื่องแยกหมากัดกันด้วยนี่ (อย่างนี้แหละคนแก่ ความจำชักเสื่อมเสียแล้วเรา อิอิอิ)

ตอนลูกตาลเด็ก ๆ มีเพื่อนซี้ เป็นรุ่นพี่พันธุ์ผสมขนาดกลาง ทุกเช้าเจ้าหมอนี่จะมานอนรอที่หน้าบ้าน เพื่อออกเดินเที่ยวไปตามท้องทุ่งพร้อมกับเจ้า 3 ตัวของป้า เจ้าลูกตาลจะลงว่ายน้ำในคูอย่างสนุกสนาน ส่วนอั่งเปา จินนี่ และเพื่อนซี้จะยืนมอง 

วันหนึ่งเกิดอะไรขึ้นในใจของลูกตาลและเพื่อนซี้ไม่รู้ เกิดหันมากัดกัน แยกอย่างไรก็ไม่เป็นผล คงเหมือนที่คุณธรรมาภิบาลว่าพอแยกตัวหนึ่งออก อีกตัวที่อิสระก็ตามฟัด ผลัดกันไปมา ป้าไม่รู้จะทำอย่างไร จับทั้งสองตัวเหวี่ยงลงคูไปเลย พอจมน้ำ ก็หายใจไม่ออกเลยต้องอ้าปากเลิกกัดกัน ตะเกียกตะกายเข้าหาฝั่ง

หลังจากนั้นทั้งสองตัวก็เลิกเป็นเพื่อนซี้กัน เจอกันเมื่อใดเป็นต้องเห่าและจ้องจะไปฟัดกันเสมอ ป้าเลยต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เค้าเจอหน้ากันอีก

สรุป ถ้าเจอหมากัดกันและอยู่ใกล้คูน้ำจับเหวี่ยงลงน้ำเลยเนอะ แล้วถ้าไม่มีคูน้ำน่าจะหาถังหรือกะละมังใหญ่ใส่น้ำแล้วจับกดน้ำทั้งคู่เลยดีไหมนี่ (โหดไปไหมจ๊ะ)

ตอบ: ขอความรู้เรื่องปลดล๊อคกรามหมา
โดย กี๋ ปากอ่าว - Friday, 28 April 2006, 06:04PM
 

คุณป้าชัชคะ สงสารน้องหมาที่โดนหมาตัวโตกว่าฟัดเอาจนบาดเจ็บทุกตัวเลยค่ะ ตอนอยู่ที่มหาชัย ปู่หัวโตโดน เจ้าแซม อัลเซเซี่ยนตัวยักษ์ กัดเป็นประจำ พอหลุดออกมามันก็วิ่งดิ่งมากัดหัวโต ไม่รู้จะเข้าไปช่วยได้อย่างไร เจ้าแซมตัวใหญ่มาก ถ้ายืนสองขามันสูงกว่าแม่กี๋อีกมั่งคะ ดังนั้นหัวโตจึงได้แผลทุกเดือน แต่ละแผลหมอต้องโกนขนทิ้งแล้วเย็บ...ที่รอดมาได้เพราะเจ้าของออกมาแยก จับหมาตัวเองกลับบ้าน..ค่ะ

ตอบ: ขอความรู้เรื่องปลดล๊อคกรามหมา
โดย t.t. thamapiban - Friday, 28 April 2006, 06:26PM
  ตอบป้าชัชตรับ

ป้าชัชเรียกผม นัท ก็ได้ครับ ธรรมอภิบาล เป็นนามสกุลครับผม

ทองม้วม แม่เป็นบางแก้วแท้ ส่วนพ่อเป็นบางแก้วผสม ทั้งคู่พลาดท่ามาผสมกันโดยไม่ได้ตั้งใจจึงเกิดทองม้วน และพี่น้องออกมาครับ

เหตุการณ์เป็นอย่างที่ป้าชัชเข้าใจครับผม คือ จะมีหมาแถวบ้านที่เจ้าของจะปล่อยออกมาตอนเอารถเข้าออกบ้าน ส่วนทองม้วนนั้นผมจะปล่อยเวลากลางคืนประมาณห้าทุ่มถึงเที่ยงคืนเป็นต้นไปให้ไปวิ่งเล่นแป๊บนึงก็เอาเข้าบ้านครับ

เหตุจะเกิดเมื่อผมปล่อยทองม้วน แล้วบ้านนั้นเข้าหรือออกจากบ้านแล้วก็ปล่อยหมาออกมา เมื่อมาเจอกันก็จะกัดกันทุกครั้งโดยเจ้าของหมาตัวนั้นก็ไม่ได้มาสนใจหมาตัวเองเลย ผมจึงต้องเป็นคนแยกเองตลอด ผลก็คือเมื่อผมดึงทองม้วนออกมาได้อีกตัวก็ตามมาซ้ำทันที ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันนะครับว่าทำไมเจ้าของหมาตัวนั้นไม่มาแยกหรือสนในหมาตัวเองเลย

จากประสบการณ์นั้นทำให้ผมมีวิธีแยกดังนี้ครับ

เอาโซ่คล้องปลอกคอทองม้วนจับให้สั้น ๆ จากนั้นก็เอาไม้ หรือ เหล็ก ง้างปากตัวที่กำลังกันอยู่ จากนั้นก็ดึงตัวทองม้วนออกในขณะเดียวกันก็เอาไม้ที่ใช้ง้างปากอันนั้นดันหมาอีกตัวออกทันที (อันนี้ต้องอาศัยกำลังแขนมากหน่อยครับ) เท่านี้ก็เรียบร้อยครับผม

อ้อ ขอท้าวความถึงอดีตนิดนึงของความบาดหมางของทั้งคู่
เรื่องมีอยู่ว่าตอนทองม้วนอายุประมาณ 4 เดือน ผมก็ปล่อยทองม้วนวิ่งเล่นเหมือนปกติ บ้านนั้นก็ปล่อยหมาออกมา(หมาโต) ก็พุ่งเข้ากัดทองม้วนทันทีที่วิ่งออกจากบ้าน ทำให้ทองม้วนตกใจ + เจ็บวิ่งเข้าบ้านทันที หลังจากนั้นทองม้วนจะเห็นตัวนี้ไม่ได้เลยครับ จะกัดกันทุกทีไป
ตอบ: ขอความรู้เรื่องปลดล๊อคกรามหมา
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 2 May 2006, 12:59PM
 

ผมว่ากันไว้ดีกว่าแก้ครับ ผมเองถ้าเอาเจ้าไปร์ทออกนอกบ้านจะให้อยู่ในสายจูง จะปล่อยบางเป็นบางครั้งถ้าทางสะดวก เดี๋ยวนี้จะพาออกเดินเล่น สองทุ่มครึ่งคนไม่ค่อยมีปล่อยตามสบายแต่ต้องเดินตามกำกับตลอด ชนิดต้องคว้าคอทัน

ถ้าหมา เด็ก แปลกหน้าเดินเข้าใกล้ต้องระวัง โดยเฉพาะคู่อาฆาตต้องระวังเป็นพิเศษ ถ้าเข้าใกล้รัศมีอันตรายเมื่อไร ลุยแทนหมาไปเลย เพราะถ้ากัดกันแล้วแยกยาก

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เจ้าไปร์ทเจอเด็กคู่แค้น ที่ชอบเอาหินข้วาง กระทืบเท้าใส่หน้าบ้าน ปกติผมจะจับปลอกคอแต่วันนี้เด็กเดินเข้าใกล้ผมเลยล็อคคอซ้ำอีก แต่ทีแปลกคือวันนี้เจ้าไปร์ทแว้งมางับที่แขน แล้วก็ที่ขาเพื่อที่จะให้ผมปล่อย ดีที่ผมไม่ปล่อยเพราะถ้าปล่อยยุ่งแน่ บางครั้งก็นึกไม่ถึงเหมือนกันว่าบางแก้วตอนมันโมโหมันไม่ค่อยมีเหตุผลเหมือนกัน จะฟัดให้ได้

มีหมาพันธ์ทางสองตัว เจ้าของมักปล่อยออกมาประจำ วันนี้เจอทั้งสองตัวล้อมกรอบ เจ้าของสามสี่คนยืนเรียกหมาตัวเองให้เข้าบ้านแค่นั้นเอง ทั้งที่หมาอยู่ในรัศมีที่จะกัดกันได้ตลอดเวลา ผมขี้เกียจมีเรื่องเลยอุ้มเจ้าไปร์ทขึ้นมา เพราะถ้าปล่อยให้หมากัดกัดน สองรุมหนึ่ง ผมคงต้องโดดลงไปกัดกับหมาด้วยในฐานะลูกพี่ หมาน่ะผมไม่สนแต่สนคนเลี้ยง ตั้งแต่เลี้ยงมาปีกว่าเจ้าไปร์ทยังไม่เคยกัดใครนอกจากผมคนเดียวที่เสียเลือดให้มันแต่ไม่รู้จะพลาดวันไหน แต่เดี๋ยวนี้มันพูดรู้เรื่องมากขึ้นก็เบาใจหน่อย เปิดประตูไปทำงาน ซื้อของมันไม่วิ่งออกเหมือนก่อน แต่ถ้าแต่งตัวเอารถยนต์ออก มันประท้วงเอาเรื่องแก้ไม่หาย ตอนหลังก่อนออกพามันไปเดินเล่น 15 นาที อารมณ์พี่แกดีขึ้นไม่ค่อยประท้วง กลับมาซื้อตับไก่ กึ๋น ย่างมาฝากมัน ฐานะทำตัวดี 

เรื่องพาหมาไปเดินเล่นบ้านเรามักมีแต่คนมองในแง่ไม่ดีหมาว่าเอาหมาไปขี้ให้พ้นบ้านตัวเองบ้าง แต่ทีหมาตัวเองเลี้ยงปล่อยมั่วไม่ว่า   เซ็งจังกึม 

ตอบ: ขอความรู้เรื่องปลดล๊อคกรามหมา
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 2 May 2006, 02:17PM
 

วันก่อน  โบกับปิงปองกัดกันอีกครั้งในรอบหลายเดือน

ครั้งนี้กรามไม่ล็อก   ปล่อยให้กัดกันสักพัก  โบก็ถอยฉากเข้ากรงไป  (กลัวว่า  ถ้าออกไปห้าม  ก็เหมือนยิ่งยุ  จะไม่มีฝ่ายใดยอมแพ้ )

ปิงปองอ้วนฉุเป็นรถถัง  เคลื่อนตัวช้า  โบแรงดีกว่า  เลยขึ้นบนหมายจะกัดหัว

ดูท่าบางแก้ว  จะฉลาดกว่า   ปิงปองก้มเอาหัวไปซุกอยู่ใต้ม้านั่งหินอ่อน   รอจังหวะโต้กลับ   โบเป็นหมาใจอ่อน   นึกว่าปิงปองยอมแพ้แล้ว   เลยยอมอ่อนข้อให้  พริบตานั้น  ปิงปองก็โต้กลับเร็ว   เล่นเอาโบหูฉีก  เลือดสาด  วิ่งเข้ากรงไป

โชคดีที่งับถูกขอบหู  เลยฉีกไปไม่ถึงเซ็น   ก็ทายาเหลือง ยาแดงให้ตามระเบียบ

หมาหูใหญ่ก็เสียเปรียบแบบนี้   มิน่า  เขาถึงเอาโดเบอร์แมนไปขลิบหูให้เล็กลง

ส่วนสาเหตุนั้น    เพราะว่าพ่อปิงปอง(และโบ)ต้องการทดสอบว่ามันจะอยู่ด้วยกันตามลำพังได้ไหม  ถ้าไม่มีใครอยู่บ้านเลยสักหลายวัน   โดยเอาอาหารเม็ดมาทิ้งไว้ในกะละมังใหญ่ให้มันแบ่งกันกินนานๆ   สรุปว่า  ไม่ได้   จะเกิดการหวงอาหาร  จะฮุบไว้กินคนเดียว   แม้ไม่มีคน  ก็กัดกันได้

งานนี้  สงสัยต้องจับมันแยกบริเวณกันอยู่สักพัก   รอให้กลับมาก่อน   ค่อยให้มันอยู่รวมกันใหม่    ใครมีข้อแนะนำเรื่องการทิ้งหมาเฝ้าบ้านตามลำพังหลายๆวัน   ช่วยบอกด้วยครับ

ส่วนด็อตคอมนั้น  คงเอาไปฝากครูประดิษฐ์ติวทบทวนความรู้สักอาทิตย์หนึ่ง    พูดถึงด็อตคอม  ก็พึ่งเห็นว่า  ถ้าปิงปองกับโบกัดกัน    มันจะไปช่วยปิงปองกัดโบ   ไม่รู้เป็นสัญชาตญานของหมาบางแก้วหรือเปล่า

แต่ป้าวิ  ไม่ต้องห่วงนะ   หมามันดีกว่าคนตรงที่โกรธง่ายหายเร็ว   ตอนนี้  3 ตัวก็เล่นกันได้ตามปกติ

พูดถึงเรื่องเที่ยวนี่  กะว่าวันหยุดวิสาขะนี้  จะไปอิสานบ้านเฮา  ข้ามโขงไปแอ่วสาวลาว  มุดอุโมงเวียดกงไปตามเส้นขนานที่ 17 บุกเข้ายึดเมืองเว้  โอบล้อมดานัง  ทะลุไปวังจักรพรรดิ์จิ๋นซีแห่งเวียตนามที่ฮอยอัน  ใช้วิธีนั่งรถตะลอนๆไป   เพราะบอยคอตต์แอร์เอเชียและไม่ชอบแอร์เวียตนาม(ความจริงกลัวตกมากกว่า)   ถือว่าพาลูกๆไปชมท้องทุ่งท้องนาบ้านเมืองเขา    มีปัญหาอะไร  จะได้รู้ว่า  อยู่เมืองไทยนี่ สุขแท้

ใครว่างๆ  สนใจจะไปด้วย   ลองดูรายละเอียดที่ http://www.happyenterprise.com/bangkok/113viet.htm

ตอบ: ขอความรู้เรื่องปลดล๊อคกรามหมา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 2 May 2006, 09:26PM
 

**....นึกไม่ถึงเหมือนกันว่าบางแก้วตอนมันโมโหมันไม่ค่อยมีเหตุผลเหมือนกัน..**

คุณจรัญ คะ....หมาที่กำลังอยู่ในช่วงที่มี แรงขับในการต่อสู้ป้องกันตัวสูงมากๆ    จะมีความก้าวร้าวสูงไปด้วยตามธรรมชาติ    หากหมาตัวนั้น  มีระดับความอดทนต่อสิ่งเร้า ค่อนข้างต่ำ   เขาจะควบคุมตัวเองไม่ได้เมื่อมีสิ่งกระตุ้นเร้าอยู่ตรงหน้า   และจะทำไปตามสัญชาติญาณ  ทุกวิถีทางเพื่อให้เป็นอิสระที่จะตอบโต้ป้องกันตัวได้  โดยไม่ได้เจตนาหรือตั้งใจว่าจะกัด  อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ หมากัดเจ้าของ   ให้ได้ยินกันอยู่บ่อยๆ    โดยเฉพาะบางแก้ว   

เพราะบางแก้วมีคุณสมบัติประจำพันธุ์  ที่มี แรงขับในการป้องกันตัวสูงมากๆ(รวมถึงการหวงอาหาร หวงอาณาเขต..ฯลฯตามสัญชาติญาณเพื่อความอยู่รอด)   ที่ไม่สามารถควบคุมได้  ดังนั้น  ควรพยายามหลีกเลี่ยงสถานะการณ์ที่จะเปิดโอกาสให้เขากัดเราได้  เพราะเขาจะแสดงออกได้รุนแรงขึ้นเรื่อยๆเมื่ออายุมากขึ้นค่ะ

ข่าวล่า....เมื่อหลายวันก่อน  ยิ่งใหญ่ได้กัด เพื่อนของลูกสาว (เป็นแผลมากพอสมควร)ไปอีกคนหนึ่งแล้ว   หลังจากที่สนิทสนมเล่นหัวกันได้ จนถึงขั้นจับอาบน้ำให้ได้มานานหลายเดือน   แต่หลังจากกัดแล้ว  ก็ยังเล่นกันได้เหมือนเดิม    สาเหตุจากสัญชาติญาณฝังลึกที่รุนแรง  จนควบคุมตัวเองไม่ได้ไปชั่วขณะเหมือนกัน


ตอบ: ขอความรู้เรื่องปลดล๊อคกรามหมา
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 3 May 2006, 08:55AM
 

ขอบคุณครับป้าวิ สัญชาติญาณการป้องกันตัวนั้นพอเข้าใจมันครับ แต่มีอีกเรื่องหนึ่งคือถ้าเอารถยนต์ออกทิ้งมันไว้ตัวเดียวปิดประตูเอามือสอดช่องลูกกรงไปลูบหัวมันมันก็งับ (ไม่ใช่กัด) แต่ถ้าดูอารมณ์เจ้าตัวแสบตอนนั้นมันเหมือนคนโมโหแล้วหาเรื่อง เหมือนเด็กไม่ได้ของแล้วพาลหาเรื่อง แต่มันก็โกรธง่ายหายเร็ว ไม่เหมือนคน ไม่มีงอน กลับถึงบ้านฉันรักเธอเหมือนเดิม อารมณ์ของบางแก้วลักษณะนี้ถ้าคนที่ไม่เข้าใจอาจทำให้หมาลำบากได้ โดยเฉพาะถ้ามีการกัดที่ค่อนข้างรุนแรง คงสงสารทั้งคนทั้งหมาแหละครับ แต่คนเป็นคนตัดสินใจขั้นสุดท้าย

นี่แหละครับหน้าตาใสซื่อ แต่แสบจริงๆ 


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew