ตอบ: รักลูกให้ถูกทาง.... ลูกวัยรุ่น วุ่นหยดติ๋ง
โดย กี๋ ปากอ่าว - Tuesday, 2 May 2006, 06:02PM
 

แม่กี๋เคยเห็นหมาบางบ้าน และในภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศ เผยแพร่ภาพความใกล้ชิดระหว่างคนกับหมา ที่รักกันถึงขั้นเลียหน้า จุ๊บปากเจ้าของ อาจดูเป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลที่ไม่เกี่ยวกับหน้าตาและปากของบุคคลอื่น แต่ผลที่ตามมาก็คือเด็กๆอาจจะนำไปเลียนแบบพฤติกรรมนี้กับหมาที่บ้านโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นอกจากนั้นมันยังทำให้แขกผู้มาเยือนเห็นแล้วรู้สึกสะท้าน รีบขอตัวกลับในทันทีที่เจ้าของบ้านผู้รักหมาเชื้อเชิญให้รับประทานอาหารร่วมโต๊ะกัน

แม่กี๋ไม่ได้มีเจตนาจะกีดกันเผ่าพันธุ์ชั้นวรรณะกับหมาที่ตัวเองก็รักสุดหัวใจ แต่การปล่อยให้หมาเลียหน้าตา อาจทำให้ผู้นั้นติดเชื้อพยาธิ ”ไข่พยาธิลำไส้” ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นพยาธิตัวกลม พยาธิปากขอ หรือเชื้อโรคบางชนิดที่ติดต่อจากสัตว์สู่คนได้

โรคยอดนิยมที่พึงระวังเช่น “ไข้หวัดนก” ซึ่งนักวิชาการเชื่อกันว่า เชื้อไข้หวัดนกบางสายพันธุ์ที่พบในนก (H5N1) สามารถแพร่ระบาดเข้าสู่กลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้ หลังจากที่พบการติดเชื้อไข้หวัดนกในทางธรรมชาติในแมว หรือโรคอื่นๆเช่น โรคเลปโตสไปโรซิสที่เชื้อปนเปื้อนกับปัสสาวะของสัตว์ป่วย และที่ลืมไม่ได้คือ โรคพิษสุนัขบ้าที่ติดต่อได้ทางน้ำลาย

ดังนั้นไม่ว่าจะรักน้องหมามากสักเพียงใด ก็ต้องรักตัวเองและลูกหลานบริวาร คนใกล้ชิดด้วย ห้ามแสดงความรักกับหมาด้วยการจูบปากหมาหรือยอมให้หมาเลียหน้าเป็นอันขาด นอกจากนั้นหลังจากเล่น และจับหมาหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆให้ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งเป็นกิจวัตรประจำตัว ถึงจะได้ชื่อว่าเป็น  คนรักหมาที่มีสุขนิสัยดี

ภาพที่แม่กี๋เห็นเต๋าเต้ยยังรักและจดจำพ่อจ๋าได้ไม่เสื่อมคลาย ทำให้แม่กี๋คิดย้อนกลับไป  ในช่วงเวลาที่เต๋าเต้ยเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน พ่อจ๋ามักตามใจ ไม่เคยตีหรือตำหนิเต๋าเต้ยเลยแม้นแต่ครั้งเดียว ยามใดที่เต๋าเต้ยเกเร จนทำให้แม่กี๋ต้องดุและทำโทษ เต๋าเต้ยเลือกที่จะมุดเข้าไปนอนหมอบใต้โต๊ะ เพื่ออยู่ใกล้ๆพ่อจ๋าและขอให้เป็นเกราะคุ้มครอง

ครั้งสุดท้ายที่ได้อยู่ด้วยกัน คือตอนที่พ่อจ๋าพาเต๋าเต้ยนั่งรถไปส่งที่ดอนเมือง  พ่อจ๋ายอมอนุญาตให้เต๋าเต้ยข้ามไปนั่งตักด้านหน้าข้างคนขับ อุ้มเต๋าเต้ยไว้แนบอก บางครั้งก็ชูขึ้นเพื่อให้เต๋าเต้ยได้มองเห็นถนนที่ทอดยาวไกลไปข้างหน้า และหลายสิ่งหลายอย่างที่แปลกตาไม่เคยเห็นมาก่อน พ่อจ๋าทำให้เต๋าเต้ยเพลิดเพลินเจริญใจคลายความกังวลในการนั่งรถยนต์ทางไกลเป็นครั้งแรกในชีวิต

พ่อจ๋าตอบแทนความรักความคิดถึงของเต๋าเต้ยโดยอุ้มขึ้นมากอดไว้ ขณะเดียวกันก็คอยหันหน้าหนี เพื่อไม่ให้เต๋าเต้ยเลียหน้าตาและร้องห้ามปราม “อย่าลูก อย่าเลียหน้าพ่อ ไม่เอาเต๋าเต้ย” แรกๆเต๋าเต้ยยังไม่เข้าใจคำสั่ง พ่อจ๋าจึงอุ้มยื่นออกไปให้ห่างจากหน้าและวางลงบนพื้น

 การออกคำสั่ง “อย่าลูก” หันหน้าหนี และยื่นตัวออกห่างแล้ววางลง เพื่อให้รู้ว่าถ้ายังไม่หยุด พ่อจ๋าจะไม่เล่นด้วยและวางลงบนพื้นทันที เป็นการยับยั้งพฤติกรรมการเลียหน้าตาคน เพื่อไม่ให้เต๋าเต้ยติดเป็นนิสัยที่ไม่ถูกต้องในวันข้างหน้า

เพราะฉะนั้นถ้าเจ้าของไม่ไปส่งเสริมพฤติกรรมหมาโดยยื่นหน้าให้หมาเลียเป็นประจำ ตั้งแต่ยังเล็ก กิริยาท่าทางแบบนี้จะหายไปในที่สุด แต่ถึงแม้นเจ้าของจะไม่ส่งเสริมพฤติกรรมนี้ก็ตาม แต่ก็ไม่ควรถึงขั้นตีปากลงโทษ เวลาลูกหมาส่งสัญญาณทักทายตามธรรมชาติ เพราะจะทำให้หมาสับสนหรือเข้าใจผิดในมิตรภาพที่หยิบยื่นให้เจ้าของ กลับกลายเป็นความหวาดกลัวที่จะเข้าไปทักทายเจ้าของ ดังนั้นแค่เพียงเจ้าของไม่มีส่วนร่วมในการกระทำผิด ขอให้ยึดติดเป็นคติประจำใจว่า “เล่นหน้าหมา แต่อย่าให้หมาเลียหน้า” ก็เพียงพอแล้ว

บทเรียนที่เต๋าเต้ยได้รับจากพ่อจ๋าในวันนั้นคือ “อย่า!!เลียหน้าคน” แต่สำหรับการทักทายแบบ “เกาะหน่อย เกาะหน่อย เกาะหน่อย” หรือการกระโดดเกาะประชิดตัว เต๋าเต้ยได้รับการตอบรับที่วิเศษสุด เพราะพ่อจ๋ามักจะอุ้ม จับขาหน้าทั้งสองข้างหรือนั่งลงเล่นและพูดคุยด้วย นิสัยเกาะหน่อยจึงติดตัวเต๋าเต้ยมาโดยตลอด

จนบางครั้งเกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ระหว่างพ่อที่กำลังรีบกับลูกที่กำลังเล่น จะไปโทษหมาก็ไม่ได้เพราะคนก็มีส่วนผิด เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว การยับยั้งพฤติกรรมใดๆของหมาที่ไม่พึงประสงค์ ต้องทำกันตั้งแต่เล็กและขจัดให้สิ้นไปอย่างเด็ดขาด เพราะหมาไม่มีความคิดที่ซับซ้อนพอที่จะประเมินสถานการณ์ได้ว่าเวลาไหนควรทำและเวลาไหนไม่ควรทำ

เราพากันออกเดินทางกลับมหาชัยทันที แม่กี๋เอาเต๋าเต้ยมานั่งในห้องโดยสารด้วยกันเหมือนเคย ระหว่างทางเต๋าเต้ยเดินไปมา พยายามมองผ่านกระจกด้านข้างและด้านหลังไม่ยอมอยู่นิ่ง คงเพราะความตื่นเต้นที่ได้เห็นสิ่งใหม่ๆรอบตัว

แม่กี๋นั่งมองสองข้างทางบนถนนพระราม2 ที่มีหมู่บ้านขนาดใหญ่ผุดขึ้นมาใหม่ๆ และโรงงานอีกหลายแห่ง ซึ่งบอกให้รู้ถึงความเจริญที่ขยายออกมาจากเมืองหลวงและความเติบโตทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ ส่งผลให้ถนนหนทางดูกว้างขวางและซับซ้อน เมื่อมีถนนสายใหม่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมโยงเมืองหลวงกับพื้นที่ในเขตปริมณฑลให้ไปมาหาสู่กันได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น การเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นได้ทุกหนทุกแห่ง

ชีวิตคนและหมาบางครั้งก็ผกผันไปตามสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ตราบใดที่ยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของสังคมใหญ่ แม่กี๋กำลังคิดถึงเต๋าเต้ยชีวิตเล็กๆที่มีแม่กี๋เป็นผู้รับเข้ามาอยู่ในสังคมเดียวกัน ชีวิตที่เริ่มต้นที่บ้านมหาชัยในวัยทารก แต่ไม่นานก็ต้องย้ายไปพำนักชั่วคราวที่เชียงใหม่ ที่ๆไกลเกินกว่าหมาจะจินตนาการได้ การเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่สำหรับลูกหมา เกิดขึ้นสองครั้งสองคราในช่วงสี่เดือนแรกของชีวิต  

และในวันนี้วันที่เต๋าเต้ยกำลังจะกลับถิ่นบ้านเกิด มันเป็นการคืนสู่สังคมดั่งเดิมในวัยเด็กที่เต๋าเต้ยจากมา  บ้านหลังแรกที่เต็มไปด้วยอบอุ่นและปลอดภัย  สายใยความผูกพันในฝูงเล็กๆที่ประกอบด้วย พ่อ แม่ และพี่โต เพื่อนซี้ต่างวัยตัวแรกตัวนั้น ไม่ว่าเขาจะยังยินดีต้อนรับเต๋าเต้ยเป็นสมาชิกในฝูงอีกหรือไม่ ? แต่แม่กี๋รู้ดีว่าความรู้สึกประทับใจในบ้านหลังนั้นยังกรุ่นอยู่ในใจของเต๋าเต้ยเสมอ


ตอบ: รักลูกให้ถูกทาง.... ลูกวัยรุ่น วุ่นหยดติ๋ง
โดย พายุ วงศ์วายุ - Tuesday, 2 May 2006, 08:22PM
 
น้องเต๋าเต้ยหายไปนานเลยนะครับ... ยังจำพี่พายุกับพี่น้ำมนต์ได้รึเปล่าครับ... ตอนนี้พี่พายุส่งพี่น้ำมนต์ไปนอนรอน้องเต๋าเต้ยอยู่ที่ท่าฉลอมแล้วครับ...

ท่าฉลอมกับมหาชัย... จะคิดทำไมว่าไกล... เชื่อมความรักไว้ดีกว่า...

ตอบ: รักลูกให้ถูกทาง.... ลูกวัยรุ่น วุ่นหยดติ๋ง
โดย กี๋ ปากอ่าว - Wednesday, 3 May 2006, 08:05AM
 

พี่พายุและพี่น้ำมนต์ที่คิดถึง

เต๋าเต้ยเป็นแฟนคลับของบางแก้วคู่ขวัญของอาโกวและโกวป้ามาช้านานแร๊วว!! มีเหรอครับเต๋าเต้ยจะลืมพี่ชายและพี่สาวทั้งสอง ที่เต๋าเต้ยหายไป เพราะแม่กี๋เค้ามัวแต่นั่งปั่นไดอารี่เรื่องเล่า ให้ทันกำหนด วันส่งเรื่องของคุณแม่พี่ข้าวตังตามคำประกาศสองฉบับนั่นไงครับ..

ตอนนี้แม่กี๋มีเวลาว่างกลับมานั่งแปรรูปความทรงจำเรื่องของผมและปู่หัวโตบางแก้วคู่ยากแล้วล่ะฮะ และผมยินดีอีหลี ที่กลับไปมหาชัย จะมีสาวงามงอน ร่างอวบ หน้าหวานๆรอผมอยู่ที่ท่าฉลอม จากมหาชัยมีเรือข้ามฟากไปที่นั่น เอาไว้เต๋าเต้ยออมตังค์ได้สองบาทเป็นค่าตั๋วเรือข้ามฟากให้ได้เสียก่อน จะรีบ "ล่องเรือหารัก" นะครับ..

                                                               จาก...เต๋าเต้ย หนุ่มมหาชัย

  ปล. น้องมุ่ยคับ เพื่อนซี้ต่างวัย..พอรวมตัวกัน

         กลายพันธุ์เป็นเพื่อนซี้ต่างโวย..นู๋ติดตามได้ที่นี่เร็วๆนี้นะคับ


ตอบ: รักลูกให้ถูกทาง.... ลูกวัยรุ่น วุ่นหยดติ๋ง
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Wednesday, 3 May 2006, 11:37AM
 

เต๋าเต้ย...เต๋าเต้ย ส่งเสียงเรียกอยู่นาน กว่าที่แม่กี๋จะพาเต๋าเต้ยกลับมหาชัยได้ คิดว่าจะถูกทิ้งให้เฝ้าปลาทูที่เมืองเหนือจนโตซะแล้ว

ถามแม่กี๋ข้ามช็อตหน่อยว่า หลังจากวันนั้นแล้วเต๋าเต้ยได้เจอกับปลาทู(หมา)อีกมั๊ย (...มะใช่ปลาทูเป็นเข่ง ๆ น๊ะ) แล้วเค้าจำกันได้หรือเปล่า ว่ากันว่าหมาส่วนใหญ่มักจะแพ้ทางหมาชิห์สุล่ะ ทั้ง ๆ ที่เป็นหมาตัวเล็ก ไม่มีพิษสง ชอบทำเป็นเจ้าถิ่น แต่จริง ๆ ได้แต่เห่า แต่หมาชิห์สุก็มักไม่ค่อยโดนหมาตัวใหญ่กว่ากัด ไม่เหมือนพวก "มินพิน" รายนั้นมักจะเจอท้องเหวอะอยู่บ่อย ๆ ...หรือว่าหมาใหญ่เจอชิห์สุแล้วจะงงงง เอมันตัวอะไรหว่า เห่าได้ด้วย ???...

ถามเผื่อไว้ เผื่อวันนึงก้าต้องพานีโมไปกทม. ที่บ้านแม่ของแม่ก้ามีชิห์สุวัยเพิ่งเริ่มหนุ่นกับเค้าเหมือนกัน (ก้าซื้อให้เองแหล่ะ ตอนแรกว่าจะเอามาเลี้ยงเอง...) ทั้งสองตัวยังไม่เคยเจอกันเลย แต่แม่กี๋รู้ไม๊ ก้าไม่กลัวว่านีโมจะไปขย้ำเจ้าชิห์สุนั่นหรอก ก้ากลัวว่าเจ้านั่นจะเห่าไล่นีโมออกจากบ้านไม่ทันน่ะสิ ...55

...รูปหนุ่มสาว 2 ขั้ว


ตอบ: รักลูกให้ถูกทาง.... ลูกวัยรุ่น วุ่นหยดติ๋ง
โดย กี๋ ปากอ่าว - Wednesday, 3 May 2006, 02:39PM
 

สวัสดีค่ะแม่ก้าเจ้า เต๋าเต้ยไม่ได้พบปลาทูเข่งเล็กอีกเลยค่ะ ว่าจะส่งไปเที่ยวทางเรือ โดยให้ล่องทวนน้ำเจ้าพระยา เข้าไปที่ junction เมืองนครสวรรค์
แดนรวมเหล่าแม่น้ำ ปิง วัง ยม น่าน แล้วลัดเลาะเลี้ยวเข้าช่องทางแม่น้ำปิง ขึ้นไปถึงจังหวัดตาก แวะเที่ยวที่เขื่อนภูมิพล.. แทนการเดินทางด้วยเครื่องบิน เพราะเต๋าเต้ยตัวโตแถมยังดุกว่าตอนสองปีก่อนยกกำลัง...?

แต่สำหรับแม่กี๋ยังคงวนเวียนไปเยี่ยมปลาทูบ่อยๆ เธอเป็นหมาชิห์สุใจใหญ่เกินตัวจริงๆค่ะ แม่กี๋เคยอ่านเจอในหนังสือเกี่ยวกับ หมาพันธุ์เล็ก ใจนักเลง แต่แม่กี๋จำสายพันธุ์ไม่ได้ทั้งหมด จำได้แต่เพียงว่าชิห์สุและพุดเดิ้ล ก็รวมอยู่ในกลุ่มนักเลงตัวจิ๋วนั้นด้วยค่ะ

ตอนเล็กๆ เต๋าเต้ยยังต้องหลบปลาทูเพราะเธอชอบกระโจนเข้าใส่ และเห่าเสียงดังน่ากลัวเวลาเต๋าเต้ยเข้าไปเขี่ยๆ ขอเล่นด้วย ตอนนี้ปลาทูมีนิสัยชอบเอาแต่ใจตัวเองมากกว่าเชื่อฟังคำสั่งใคร เพราะโดนโอ๋จากคนในบ้าน แต่ก็ไม่เคยดุ กัดคน หรือกับหมาแมวเลย ประเภท หมาเห่า ไม่กัด และไม่สู้คนในทุกกรณี
คือถ้ามีใครดุใช้ไม้แข็งเธอก็จะมุดเข้าไปอยู่ใต้เก้าอี้ แล้วตั้งหลักเห่าต่อ ดังนั้นถ้าเจอหมาดุเข้าจริงๆ แม่กี๋ฟันธงว่าเธอม่องเท่งแหง๋ๆเจ้า

แม่ก้ามีลูกที่มีอัธยาศัยดีเป็นเลิศ เป็นมิตรกับทั้งหมาและแมว ตอนพบกันแรกๆ อาจตกใจกันอยู่พักหนึ่ง แต่พอคุ้นเคยกันแล้ว น่าจะเป็นเพื่อนเล่นกันเสียอีกนะคะ เพราะชิห์สุเป็นหมาขี้อ้อน และชอบเล่นโดยเฉพาะกับคนค่ะ
 

หมายเหตุ: ที่แม่กี๋ใช้สรรพนามแทนปลาทูว่า เธอ เพราะ หนุ่มปลาทู น้ำปิง ยังนั่งยองๆฉี่แบบสาวน้อยอยู่เลยเจ้า


ตอบ: รักลูกให้ถูกทาง.... ลูกวัยรุ่น วุ่นหยดติ๋ง
โดย eve Savangpop - Thursday, 4 May 2006, 02:31PM
 

โอ้....เต๋าเต้ยรีเทิร์น  ไม่ได้แวะมาซะนาน  แม่กี๋มีเรื่องน่าอ่านให้ต้องติดตามอีกแล้วสิคะ  กลับมาคราวเต๋าเต้ยก็ยังดูสมบูรณ์และมาพร้อมท่าทางน่ารัก-น่ารักเหมือนเดิมเลยนะคะยักคิ้ว

อีฟมีเรื่องจะรบกวนถามคุณแม่กี๋หน่อยค่ะ  เรื่องการเอาน้องหมาบางแก้วขึ้นเครื่องเนี่ยค่ะ  อีฟเคยเอาไปแต่หมาเล็กๆ เค้าจะให้เช็คอินพร้อมสัมภาระ  และตอนลงก็ให้รับพร้อมกันได้เลยไงคะ  แต่สำหรับเจ้าถุงเงินตอนนี้ก็ตัวโตมากแล้ว  เลยไม่รู้ว่าเค้าจะต้องให้ทำยังไงบ้าง  เคยโทรไปถามนะคะ  เค้าก็บอกว่าให้เช็คอินเหมือนหมาเล็กได้เลย  แต่ก็กลัวๆ อยู่ค่ะว่า  ถ้าเค้าเห็นหมาเราแล้วเกิดเปลี่ยนใจ  จะให้ไปขึ้นที่คาร์โก้แทนหน่ะสิคะ(เพราะตอนนี้เธอตัวใหญ่มากๆ)  แล้วอีฟก็ยังไม่เคยต้องเอาน้องหมาไปส่งที่คาร์โก้มาก่อนเลย  เลยไม่รุ้ว่าเค้ามีวิธีการรับ-ส่งยังไงบ้าง  เห็นบางคนเค้าก็บอกว่าส่งคาร์โก้นี่ยุ่งยากมาก  เลยจะรบกวนขอความรู้และคำแนะนำ  จากคุณแม่กี๋หน่อยหน่ะค่ะ

ตอบ: รักลูกให้ถูกทาง.... ลูกวัยรุ่น วุ่นหยดติ๋ง
โดย กี๋ ปากอ่าว - Thursday, 4 May 2006, 05:12PM
 

สวัสดีค่ะคุณ eve..แม่กี๋แนะนำให้ไปทางคาร์โก้ค่ะ เมื่อก่อนนี้สุนัขพันธุ์เล็กๆเท่านั้นนะคะ ที่จะถูกอนุญาตให้โหลดขึ้นเครื่องฯ พร้อมกับเจ้าของ ซึ่งแม่กี๋ก็ไม่เคยเห็นหมานั่งไปในห้องผู้โดยสารเลยค่ะ เพราะปัจจุบันมันเกี่ยวข้องกับสุขลักษณะในห้องผู้โดยสารด้วยนะคะ  หรือถ้าจะโหลดลงใต้เครื่องฯ เวลาเช็คอินที่เคาร์เตอร์ผู้โดยสาร แบบเป็นสัมภาระของผู้โดยสาร ก็จะเป็นหมาตัวเล็กหรือลูกหมาเป็นส่วนใหญ่ 

ดังนั้นหมาที่มีขนาดใหญ่ ทั้งกรงทั้งหมา ปัจจัยเรื่อง ขนาด น้ำหนักและการจัดเก็บใต้เครื่องฯ ที่ต้องไปอยู่รวมกับกระเป๋าสัมภาระอื่นๆ เขามีเนื้อที่จำกัดและมีการกำหนดจำนวนกรงและขนาดของกรงด้วย อีกทั้งชนิดของสัตว์ที่โดยสารไปในวันนั้นอาจเป็นทั้งหมา แมว นก หนู..ฯลฯ ดังนั้นเขาจึงให้เราแจ้งล่วงหน้าพร้อมกับการจองตั๋วของเราเพื่อสำรองที่จัดเก็บให้กรงสัตว์ของเราด้วยค่ะ

แต่ถ้าไปทางคาร์โก้ไม่ยุ่งยากใดๆเลยค่ะ เหมือนการส่งสินค้าทั่วไป เพียงแต่ต้องหากรงขนาดมาตรฐานที่แข็งแรงและมีที่รองรับฉี่อึน้องหมาเป็นอย่างดี  ต้องไปถึงก่อนเวลาเครื่องออกสองชั่วโมง พอไปถึงชั่งน้ำหนักพร้อมกรง ชำระค่าส่ง เป็นอันเสร็จพิธีค่ะ ไปไหนไปกันจ้า

คุณ eve ลองสอบถามเรื่องรายละเอียดอีกครั้งนะคะ เผื่อมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องเวลา..ค่ะ


ตอบ: รักลูกให้ถูกทาง.... ลูกวัยรุ่น วุ่นหยดติ๋ง
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 5 May 2006, 04:27PM
  เจอกระทู้แม่กี๋ทีไร    ต้องขออภัย  ไม่ได้อ่านรายละเอียด   เอาไว้จะขออ่านในฉบับไดอะรีแล้วกัน   แต่ขอชมว่า  แม่กี๋เขียนเก่งจริงๆ
ตอบ: รักลูกให้ถูกทาง.... ลูกวัยรุ่น วุ่นหยดติ๋ง
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 6 May 2006, 12:01AM
 

สวัสดีค่ะคุณวิเชียร
             
แม่กี๋ขออนุญาตเรียกตัวเองตามสรรพนามแทนตัวตามท้องเรื่องนะคะ ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ ที่บ้านท่ายางได้มีโอกาสต้อนรับคุณวิเชียรเข้ามาเยี่ยมเยียน
             
เรื่องเล่าเรื่อยๆของแม่กี๋ เกิดจากแรงบันดาลใจ เมื่อได้สัมผัสความประทับใจ ในความรักที่ท่านสมาชิกมีต่อน้องหมาบางแก้ว ส่งผ่านถึงกัน ณ. ชุมชน คนรัก บางแก้ว....
             
ความสุขที่ได้รับจากเว็บไซต์แห่งนี้ หาได้ยากยิ่งในยุคแห่งโลกอินเตอร์เน็ตที่กว้างใหญ่ แม่กี๋ขอเป็นเพียงส่วนเล็กๆที่เข้ามาแบ่งปันความสุขให้แก่กัน และเก็บกำลังใจใส่กระเป๋า ไว้เป็นพลังในการเข็นเรื่องเล่าเจ้าบางแก้วคู่ยากในตอนต่อๆไปนะคะ
                                    

                                 แม่กี๋ ท่ายาง คนเดิมเจ้า

 


ตอบ: รักลูกให้ถูกทาง.... ลูกวัยรุ่น วุ่นหยดติ๋ง
โดย ยศชัย ชัยพรหมมา - Wednesday, 3 May 2006, 07:33AM
  เพื่อนซี้ต่างวัยที่จากกันไปนาน พอกลับมาเจอกันจะเป็็นไงหนอ..... สงสัยคุณแม่ต้องปวดหัวอีกแล้ว

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew