ตอบ: เจ้าการ์ตูนผู้น่าสงสาร
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 17 April 2006, 04:27PM
  ไม่อยากให้ข้อความตกขอบไปเลย copy มาไว้เพื่อเจ้าของกระทู้จะได้นำไปใช้ได้บ้าง การที่การ์ตูนแสดงออกแบบนั้น (ซนมากขนาดที่เจ้าของว่าผิดปกติ) เป็นเพราะเราผูกเค้าไว้ทั้งวันหรือเปล่า คิดง่าย ๆ ก็คือ ถ้าเราถูกมัดยึดกับเสาหรือต้นไม้ในที่โล่งกับการมีอิสระแต่อยู่ในที่แคบ(ในห้อง)อันไหนจะรู้สึกดีกว่ากัน ??? .. ถ้าต้องกำหนดขอบเขตเพื่อไม่ให้เค้าสิ่งความเดือดร้อนก็เลี้ยงในกรงปล่อยเป็นเวลาจะดีกว่าที่เค้าโดนผูกทั้งวัน (ไม่ใช่ขังลืมนะค่ะ)

หมาในวัยเด็ก(ที่การ์ตูนผ่านมานั้น)ทุกตัวมีความซนกันทั้งนั้น เราแก้ปัญหาเรื่องความซนของเค้าไม่ถูก ลองอ่านวิธีการเล่น+เลี้ยงหมาก่อนดีมั๊ย
--------------------------------------------------------------------
09:29 - 17/04/06 น้อยหน่า การ์ตูนอายุเท่าไหร่ค่ะ

12:48 - 17/04/06 การ์ตูน การ์ตูนอายุ 1 ปี 3 เดือน ยังซนอยู่เลย ตอนกลางวันจะนอนตลอดค่ะ พอตอนกลางคืนจะหาของเล่น หาเพื่อนเล่นตลอด ค่ะน้องนีโม

12:55 - 17/04/06 น้อยหน่า การ์ตูน ตอนนีโออายุเท่านี้(1 ปี 3 เดือน) ตอนกลางคืนเค้าก็ยังหาเพื่อนเล่น เพราะกลางวันเค้าอยู่ตัวเดียว พอเจ้าของกลับมาเค้าก็จะชวนเล่น คนชวนบ้างหมาชวนบ้าง แต่พอสัก 4 ทุ่มก็เลิกเล่น ว่าแต่ว่าการ์ตูนเวลาจะนอน(ง่วงจริงๆ) เจ้าของสังเกตมั๊ยเป็นเวลาสักกี่ทุ่ม (ดูจากอาการที่เค้าจะเข้าที่นอนประจำเค้า)

13:00 - 17/04/06 การ์ตูน น้อยหน่า เวลาง่วง จริงๆ ของการ์ตูน ก้ต่อเมื่อไม่มีใครเล่นด้วย หรือว่าเล่นเหนื่อยจริง ๆๆค่ะ แต่เวลาตอนดึก ๆ จะได้ยินแอบขึ้นไปเล่นข้างบน เออการ์ตูนจะนอนในบ้านค่ะ ถ้าเราตื่นสายจะหอนเสียงดังมาก ต้องรีบตื่น ก็ประมาณ 6.30 น. ค่ะ

13:05 - 17/04/06 น้อยหน่า เค้าเรียกให้เราตื่นมาปล่อยเค้าออกไปทำธุระละมั้ง ปกติหมาจะตื่นเช้านะ สายอย่างไงก็ไม่น่าจะเกิน 6โมงนะ //ถ้าไม่อยากเล่นงั้นก็ต้องใช้ไม้นิ่งกับเค้า ให้เค้ารู้จ้า กิจวัตรที่เราทำเป็นประจำอย่างมีระเบียบจะช่วยฝึกหมาได้ด้วยนะ เค้าจะมีวินัยและระเบียบตามเรา เอาใจช่วย การ์ตูนสวยมากสีเดียวกับน๊โอเลย

13:06 - 17/04/06 ป้าวิ แก้ปัญหาหมากัดของพังโดยเก็บของให้พ้นปากหมา/หรือเก็บหมาให้พ้นของ

13:10 - 17/04/06 ป้าวิ ถ้าจะลงโทษด้วยการตีหมา ต้องทำให้ถูกจังหวะเวลาและทำพร้อมคำสั่งห้ามทุกครั้ง อย่าตีพร่ำเพรื่อและอย่าใช้อารมณ์

13:18 - 17/04/06 น้อยหน่า ช่ายเลยย.. ประมาณนี่เลย *ถ้าจะลงโทษด้วยการตีหมา ต้องทำให้ถูกจังหวะเวลาและทำพร้อมคำสั่งห้ามทุกครั้ง อย่าตีพร่ำเพรื่อและอย่าใช้อารมณ์* ว่าแต่ว่าน้องการ์ตูนโดนตีแบบพร่ำเพรื่อหรือเปล่าค่ะ บุคลิก-อารมณ์ของคนเลี้ยงสำคัญมาก(สำหรับหนูเขียนเป็นตัวหนังสือยากจังอ่ะป้าวิ ต่อที ขอตัวช่วย)

13:20 - 17/04/06 ป้าวิ หมาหรือสัตว์ทั่วไปจะมีชีวิตเป็นระบบ มีวินัยมาก(กว่าคนมากมายนัก) ถ้าเจ้าของ ทำตารางประจำวันให้หมา/แล้วพยายามให้หมาทำตามเวลาทุกวัน/ไม่กี่วันหมาจะทำตามนั้นไปเอง

13:28 - 17/04/06 ป้าวิ การ์ตูนถูกตีทุกเช้าเรื่องอะไรไม่รู้/ไปเที่ยวบ้านสวนก็ถูกตี/ อ่านแล้วเหมือนการ์ตูนจะสนุกกับการถูกตีเพราะนึกว่าเล่นด้วยหรือเปล่า?

13:33 - 17/04/06 น้อยหน่า อยากให้การ์ตูนมาอ่านนะ แล้วลองทำความเข้าใจการ์ตูน(หมา)ว่าเค้าบอกอะไรเรา ทำไมเค้าเป็นแบบนั้น ลองมองกลับมาตัวคนเลี้ยงว่าที่ผ่านมาเราเลี้ยงเค้าแบบไหน ทำไมเค้าถึงดื้อ ซนไม่ค่อยเข้าใจอะไรเลย? // การตีพร่ำเพรื่อและถ้าใช้อารมณ์ร่วม มันไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้นเลย // ขวบกว่าไม่แก่เกินแก้ไขแต่ต้องใช้เวลานิดหนึ่ง คนเลี้ยงต้องตั้งใจจริงที่จะแก้ไขเค้า..โดยแก้ไขคนเลี้ยงก่อน

14:25 - 17/04/06 น้อยหน่า คนเลี้ยงต้องตั้งใจจริงที่จะแก้ไขเค้า..โดยแก้ไขคนเลี้ยงก่อน// เคยเอามาคิดต่อมั๊ยว่า*แก้ไขคนเลี้ยงก่อน* เราต้องแก้ไขอะไร บางคนยอมรับไม่ได้ หรือไม่ก็เหมือนผงเข้าตาตัวเอง..ถามคุยกับตัวเองว่าที่ผ่านมาเราเลี้ยงเค้าแบบตามใจมั๊ย? เราจัดตารางประจำวันให้หมามั๊ย? เราจัดตารางให้ตัวคนเลี้ยงมั๊ย? เราตีเค้าแบบไม่สมเหตุสมผลมั๊ย? เราพยายามจะสื่อสารให้เข้าใจเค้ามั๊ย?

14:32 - 17/04/06 น้อยหน่า สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานของการเลี้ยงนอกเหนือจากคำว่า*รัก* อย่าให้เป็นแบบเพลงนัท มีเรีย *รักไม่ช่วยอะไร* รักอย่างเดียวทำให้หมามีวินัยไม่ได้ ถ้าเราไม่ฝึกไม่สอนให้เค้าเป็นอย่างที่เราต้องการ การ์ตูนน่ารักนะอย่าให้ความน่ารักของเค้าหดหายไปตามวัยที่มากขึ้น

14:34 - 17/04/06 น้อยหน่า เมื่อผิดพลาดจากคนเลี้ยง เราต้องยอมรับที่จะแก้ไข

เอาใจช่วยจากใจจริง เข้าใจทุกอย่างที่คุณเขียนมาข้าบน ขอให้สงสารแกตลอดไป ทุกอย่างปรับแก้ได้จากตัวคน

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew