ตอบ: บริเวณใต้พื้นกรง มีแต่เห็บหมัดเต็มไปหมด ทำอย่างไรดีครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 3 April 2006, 11:11PM
 

น้ำสกัดชีวภาพที่เข้มข้นสามารถ ฆ่าแมลงคลานต่างๆเช่น มด แมลงสาป ได้   และใช้ราดเป็นแนวรอบบริเวณ ป้องกันกันแมลงคลานได้ดี   แต่ถ้าราดบนสนามหญ้าหรือบริเวณที่มีต้นไม้  จะทำให้ต้นไม้ตายได้    

น้ำยาเชลล์ไดรท์ มีพิษรุนแรง และตกค้างอยู่นาน   เป็นอันตรายมาก   ปกติจะใช้กับแมลงที่ปราบยากมากที่สุดคือ ปลวก  และใช้อย่างระมัดระวังที่สุด  ในบริเวณที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง  เช่นราดลงในหลุมฐานราก , โคนเสา แล้วกลบหลุมให้เรียบร้อยหรือเทปูนทับ  หรือฉีดพ่น/โครงหลังคาที่เป็นไม้

กรณีฉุกเฉิน  ปกติจะใช้วิธีง่ายๆที่มีผลข้างเคียงน้อยที่สุด  แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง  คือการใช้ไฟลนเผา  หรือต้มน้ำร้อนเดือดๆ ราด   ถ้าเลี้ยงหมาในกรงหรือมีบริเวณคอกกั้นเป็นสัดส่วน จะดูแลง่ายมาก  โดยการต้มน้ำร้อนราดได้บ่อยๆเท่าที่ต้องการ(เวลาราดน้ำร้อน  เอาหมาออกจากบริเวณก่อนด้วย)      เพราะเห็บหมัดตายแน่นอน  และไม่มีสารพิษตกค้าง  ปลอดภัย 100%

สำหรับ ไบติคอล  เป็นน้ำยาที่ใช้กันมานาน  มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง  แต่ข้อเสียคือราคาแพง(ขวดลิตร ราคาประมาณ 5500 บาท)  และกลิ่นแรงมาก  

ระยะหลังๆนี้มียาที่ออกมาใหม่  ชื่อ เวคเทิร์ม (Vecterm-10 EW...สารออกฤทธิ์ Etophenprox 10%)  คุณภาพดีใกล้เคียงกัน  ราคาถูกกว่า( ขวดลิตร ราคา 2700 บาท)และกลิ่นไม่แรงเท่าไบติคอล

ยังมีสารชีวภาพอีกอย่างหนึ่ง ที่สามารถใช้ป้องกัน และกำจัดเห็บ หมัด และยุงได้ดีมาก  แต่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแพร่หลาย  คือ น้ำส้มควันไม้ ถ้าสนใจ ลองติดต่อ สอบถามที่คุณอ๊อด TDH ดูได้ค่ะ

ตอบ: บริเวณใต้พื้นกรง มีแต่เห็บหมัดเต็มไปหมด ทำอย่างไรดีครับ
โดย เพื่อน . - Tuesday, 4 April 2006, 07:53AM
  น้ำส้มควันไม้ คืออะไรครับ? น่าสนใจมาก มีวิธีใช้อย่างไรครับ
ตอบ: บริเวณใต้พื้นกรง มีแต่เห็บหมัดเต็มไปหมด ทำอย่างไรดีครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 4 April 2006, 10:02AM
  น้ำส้มควันไม้ คืออะไร มีวิธีใช้อย่างไร สนใจอยากรู้อยากใช้ หาซื้อได้จากที่ไหน (โทรสั่งตอนนี้คุณจะได้รับ....)-->(อันนี้ย่อเย่น)

ขอคำตอบด้วยจ้าป้าวิคุณอ๊อด
ตอบ: บริเวณใต้พื้นกรง มีแต่เห็บหมัดเต็มไปหมด ทำอย่างไรดีครับ
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 6 April 2006, 11:33AM
  น้ำส้มควันไม้ หรือบางคนเรียกน้ำส้มไม้ ได้จากการเผาไม้ให้เป็นถ่าน ระหว่างการเผาไม้ จะมีความชื้นระเหยออกมาเป็นไอน้ำ ก็ทำการจับไอน้ำด้วยวิธีหล่อเย็นให้เป็นหยดน้ำ น้ำที่ได้นี้ เรียก "น้ำส้มไม้" ปัจจุบันเกษตรกรใช้ "น้ำส้มไม้" ในการป้องกันกำจัดแมลง โดยต้องผสมให้เจือจาง แต่ปริมาณเท่าใดไม่แน่ใจ รอให้คุณอ๊อดหรือป้าวิมาตอบอีกครั้ง คุณเพื่อนฯ มีไม้มากมาย ถ้านำเศษไม้ไปเผาถ่านก็อย่าลืมทำน้ำส้มไม้มาใช้ หรือถ้าทำขายก็ราคาหลายอยู่เด้อ
ตอบ: บริเวณใต้พื้นกรง มีแต่เห็บหมัดเต็มไปหมด ทำอย่างไรดีครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 8 April 2006, 10:11PM
 

http://www.phtnet.org/news2548/viewNews.asp?id=188

ลอง search คำว่า น้ำส้มควันไม้  ใน Google ภาษาไทยดู   จะมีข้อมูลให้อ่านอีกมากมาย   ลิ้งค์ข้างบนเป็นสรุปสั้นๆค่ะ

ตอบ: บริเวณใต้พื้นกรง มีแต่เห็บหมัดเต็มไปหมด ทำอย่างไรดีครับ
โดย เพ็ทแก๊งค์ . - Monday, 10 April 2006, 06:43PM
  เข้ามาตอบแล้วค่ะ ขอบคุณป้าวิที่ช่วยโฆษณาให้นะคะ พอดีลูกพี่ลูกน้องเค้าเป็นเภสัชกรแผนโบราณ มีใบประกอบโรคศิลป์เรียบร้อยจากกระทรวงสาธารณสุข และสร้างงานให้ชุมชนอยู่น่ะค่ะ อ็อดก็เลยออกไอเดียให้พี่เค้าช่วยทำผลิตภัณฑ์สำหรับใช้กับหมาแนวอนุรักษ์ธรรมชาติ ปลอดสารเคมี หรือใช้ให้น้อยที่สุด เพื่อให้ปลอดภัยในการใช้ต่อสัตว์เลี้ยง คนและสิ่งแวดล้อม ตามภูมิปัญญาไทย ๆ เพื่อออกจำหน่าย หารายได้ช่วยหมา อ็อดจะบอกแต่สรรพคุณที่ใช้กับสัตว์เลี้ยงนะคะ ก็จะมี 1. น้ำส้มควันไม้ (wood vinegar หรือบางที่เรียกเหงื่อไม้) ได้จากการนำไม้มาเผาถ่าน แล้วเป็นผลพลอยได้จากการเผา มี pH เป็นกรด มีคุณสมบัติไล่แมลง ถ้าผสมด้วยน้ำให้เจือจางก็ราดไล่เห็บหมัดที่ตัวสัตว์เลี้ยงได้ หรือผสมเพื่อราดบริเวณที่เลี้ยง หรือรอบ ๆ ค่ะ สามารถกำจัดกลิ่นได้ด้วย ราคาขายในท้องตลาดขณะนี้ ลิตรละ 150-180 บาท แต่สั่งกับอ็อดได้ราคาพิเศษค่ะ 120 บาทเท่านั้น ถ้าสั่งเยอะลดราคาได้ แต่ต้องขอเวลาผลิต 2.แชมพูสมุนไพรหมัก ที่ใช้หมักเพราะจะได้ปริมาณสารสำคัญสูงกว่าการต้มค่ะ แต่ก็จะใช้เวลาผลิตนานกว่า รักษาโรคผิวหนัง และรักษาอาการขนร่วง เร่งการงอกของขนใหม่ (ยังไม่ได้ตั้งราคาค่ะ กำลังคำนวนต้นทุนของล๊อตล่าสุด แล้วจะรีบมาแจ้งอีกครั้งนะคะ) 3.แชมพูน้ำส้มควันไม้ กำจัดเห็บหมัด (ยังไม่ได้ตั้งราคาค่ะ กำลังคำนวนต้นทุนของล๊อตล่าสุด แล้วจะรีบมาแจ้งอีกครั้งนะคะ) ตอนนี้มีเท่านี้ค่ะ แล้วจะคิดผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ ออกมาเรื่อย ๆ นะคะ หรือใครจะเสนอไอเดียเพื่อนำไปผลิตก็ยินดีค่ะ
ตอบ: บริเวณใต้พื้นกรง มีแต่เห็บหมัดเต็มไปหมด ทำอย่างไรดีครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 11 April 2006, 09:02AM
  คุณอ๊อด น้อยหน่าขอสั่ง 5 ลิตร รบกวนส่งให้ด้วย จะให้จ่ายเงินอย่างไร ทางไหน ได้ของเมื่อไหร่ ติดต่อที่ e-mail : ntneo_noinar@yahoo.com ถ้าคุณอ๊อดแจ้งเรื่องที่ถามไป เราจะตอบเมล์อีกทีว่าจะให้ส่งมาที่ไหนค่ะ
ตอบ: บริเวณใต้พื้นกรง มีแต่เห็บหมัดเต็มไปหมด ทำอย่างไรดีครับ
โดย Patchara JARUTASNANGKUL - Wednesday, 12 April 2006, 12:17PM
 

มีโอกาสไปชมงานยางโลกที่ระยองเมื่อวันศุกร์ที่ 7 ก็เห็นทาง ซีพี หรือเจียไต๋นำน้ำส้มควันไม้มาโฆษณาในงาน แต่ไม่ได้อ่านรายละเอียด เพราะต้องส่งให้เพื่อนๆที่ทำสวนยาง ดังนั้นจึงขอเรียนให้ทราบว่า ทาง ซีพี หรือ เจียไต๋ มีจำหน่ายแน่ ๆ  จำได้ว่าเป็นคล้ายน้ำสกัดชีวภาพ ใช้ทำลายแมลงต่าง ๆ ใครว่าง หาข้อมูลมาแบ่งกันบ้างนะครับ เข้าใจว่าที่สวน จตุจักร คงมีข้อมูล

ตอบ: บริเวณใต้พื้นกรง มีแต่เห็บหมัดเต็มไปหมด ทำอย่างไรดีครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 12 April 2006, 12:51PM
 

ตอบคุณ พชร ....ข้อมูลในเวบไซท์มีเยอะมากค่ะ ไม่ต้องรอใครว่างหาให้  เข้าไป search Google ดูเองได้เลย พิมพ์คำว่า น้ำส้มควันไม้ แล้วคลิกหาในภาษาไทยค่ะ หรือจะพิมพ์ Wood Vinegar แล้วคลิกหาเป็นภาษาอังกฤษ   

อยากให้หันมานิยมใช้ สารชีวภาพกันให้มากขึ้น  เพื่อช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามธรรมชาติให้มากที่สุด

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew