ตอบ: ออสตินขี้หงุดหงิดแล้วก็หวงของมากๆ ทำยังไงดี
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 3 April 2006, 10:29AM
  ออสตินอายุ 5 เดือน พฤติกรรมเหมือนนีโอสมัยนั่นทุกอย่างเลยค่ะ ใจเย็น ๆ แต่ไม่นิ่งเฉยนะ สอนเค้า ดุบ้าง บ่นเค้าบ้าง และที่สำคัญถ้าจะเลี้ยงแบบหมาบ้านอย่างนี้ต้องเข้าใจพฤติกรรมเค้า เค้ากำลังเรียกร้องหรือบอกอะไรกับเรา วัยนี้เค้ากำลังลองดีจัดลำดับกับคนในบ้าน ต้องทำให้เค้ารู้ว่าเราคือนาย การเลี้ยงเราไม่ต้องใช้กำลังทุกครั้ง แต่ถ้าเค้าทำไม่ถูก ต้องทันทีแล้วเอาจริงไม่ใช่แค่ทำท่าแล้วลงมือแบบกึ่งเล่นกึ่งจริงหมามันรู้มันจะไม่กลัว ต้องทีเดียวแล้วหยุดหรือไม่ก็ร้องเสียงหลงไปเลย ที่เขียนนี้ไม่ได้ยุให้ทำโทษหมาแบบโหด ๆ นะค่ะ แต่จากประสบการณ์ของตัวเอง เจ้านายกับนายหญิงนีโอมีการเกรงใจไม่เท่ากัน เจ้านายจะใจดีกับนีโอและจะไม่ค่อยทำโทษหรือทำก็ทำไม่จริงจัง นีโอไม่ดุกับเจ้านายแต่จะเกรงใจน้อยกว่าเวลาสั่งไม่ฟัง แต่กับนายหญิงเค้าสั่งนีโอต้องฟังเพราะเกรงใจ ... เค้าหวงของน้อยลงมากเวลาจะสอนเค้า เค้าจะเรียนรู้จากพฤติกรรมและการทำของเรา

เมื่อเวลาผ่านไปอายุเค้ามากขึ้น เค้าจะดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ แต่กว่าเค้าจะดีมันขึ้นอยู่กับเราด้วยนะ การนั่งดูนอนรอเค้าเจริญเติบโตแล้วเค้าจะเป็นเด็กดีมันเป็นไม่ได้อยู่แล้ว เราต้องสอนเค้า สอนอย่างไรก็ลองอ่านวิธีการฝึกหมา หรือจากกระทู้ต่าง ๆ ที่มีเพื่อน ๆ สมาชิกแนะนำเรื่องเลี้ยงหมาดูนะ ใจเย็นอดทนให้มาก ๆ

เลี้ยงหมาทีมีแนวโน้มจะดุต้องใจเย็นและอดทน ตอนนี้ยังไม่สายที่สอนเค้า อย่างน้อย ๆ เค้าไม่ดีสำหรับคนอื่นแต่เค้าต้องเป็นเป็นหมาที่ดีไม่เกเรกับคนในบ้าน

-------------------

เขียนแนะคนอื่นนี้มันยากจริง ๆ นะ ตัวเองไม่มีความรู้ทางวิชาการที่จะมาเขียนเป็นเรื่องเป็นเล่าที่น่าเชื่อถือ เอาแค่เข้าใจความรู้สึก-อารมณ์ของคนที่เลี้ยงหมาแล้วหมากำลังจะเป็นหรือเป็นแบบนี้ มันมีทางแก้ไขปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเค้าได้นะแม่ออสติน แต่เราต้องอดทนและให้เวลาที่จะปรับแก้เค้า การให้เวลากับเค้าตลอดเวลาไม่ใช่การแก้ไขที่ถูกต้อง เราต้องแบ่งช่องว่างระหว่างคนกับหมาให้เป็นเวลามากขึ้น สร้างสัมพันธ์ที่ดีให้กับหมาทุกครั้งที่เจอกันสัมผัสกัน(เกี่ยวพันถึงเรื่องฝึก+สอนหมา) ไม่ใช่เพียงแต่เวลาให้ของกินหรือเวลาที่เค้าอ้อนแล้วเราโอ๋เค้าเท่านั้นนะ เลี้ยงหมาความรู้สึกคนเลี้ยงที่ให้เค้าสำคัญมาก(รัก โกรธ กลัว ฯลฯ)เค้าสัมผัสได้ เราต้องไม่กลัวเค้า เราเคยจะแพ้นีโอเพราะเค้าข่มเราเมื่อตอนอายุเท่านี้แหละ ฝากไว้ให้คิดให้ปรับแก้เค้าน้า..

เอาใจช่วยจ้า ยังไม่สายนะ ๆ
ตอบ: ออสตินขี้หงุดหงิดแล้วก็หวงของมากๆ ทำยังไงดี
โดย chuleekorn komson - Monday, 3 April 2006, 12:45PM
 

คุณแม่ออสตินสู้ๆ นะค่ะ สักวันหนึ่งเค้าก้อจะกลับมาน่ารักเหมือนเดิมเองแหละค่ะ แต่อย่าลืมมอบความรักให้เค้าเยอะๆ นะค่ะ วันหนึ่งเค้าก้อจะเข้าใจเราเองว่าเรารักเค้าแค่ไหน สู้ สู้ ค่า

ตอบ: ออสตินขี้หงุดหงิดแล้วก็หวงของมากๆ ทำยังไงดี
โดย จรัญ กาลตนากูล - Monday, 3 April 2006, 01:13PM
 

กำลังซ่าสสสสส์ อย่างนี้ อาการกระด้างกระเดื่องอย่างนี้ ผมว่าเขาคงลองของ เมื่อมีของให้ลองก็ต้องลองครับ ถ้าเจออาการซ่าแบบนี้ต้องเอาให้อยู่ทันที่ที่มีอาการ ถ้าไม่อยากตี ก็จับแผงหลังคอแล้วดึงแล้วยกเขาขึ้นให้ลอย เขาจะหงอยจ้อยไปเลย หรือซัดในไม้เดียวชนิดให้เข็ดชนิดหูลู่ หางตก  แต่อย่าตีแบบทีเล่นทีจริงจะได้ใจ อย่างพี่น้อยหน่าแกว่าไว้ ( บางแก้วที่ว่าดุดุ ยังต้องเรียกแกพี่ 555 โหดซะไม่มี )

เรื่องหวงของเกินเหตุก็เหมือนกัน สำหรับเจ้าไปร์ทของผมไม่มีปัญหาเดินไปคว้ากระดูกมากิน จับอ้าปากล้วงออกมาได้แต่ต้องระวังบางทีมันก็งับแบบเสียดายของ คงต้องสอนเขาโดยการแย่งของออกจากปาก ตบปากหนักๆ แล้วบอกว่าปล่อย เสียงหนักแน่น แต่ก่อนอื่นคงต้องแก้ปัญหาให้เขายอมรับคุณเสียก่อน

บางทีกลับบ้านผมจะรับหนังสือพิมพ์ที่แจกฟรีบนรถไฟฟ้าหรือซองเอกสาร ยื่นให้เขาคาบ แล้วเดินเข้าบ้านเขาจะเดินตาม  แล้วบอกว่าขอ  แล้วก็ปล่อย เดี๋ยวนี้ทำได้ดีทีเดียว ตอนแรกคาบไปกัดเล่นเฉยเลย เลยต้องตบปากจนปล่อย แล้วลูบหัวชมเอ็งเก่ง

  

ตอบ: ออสตินขี้หงุดหงิดแล้วก็หวงของมากๆ ทำยังไงดี
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 3 April 2006, 01:51PM
  "บางแก้วที่ว่าดุดุ ยังต้องเรียกแกพี่ 555 โหดซะไม่มี" // อย่างงี้มันเสียม่ะ (ไมโคร)

โธ่ คุณน้องจรัญ เขียนซะพี่โคตรโหดเลย(ว่ะ) ตัวจริงไม่เลยนะ ถาม ๆ ๆ (ใครหว่า) ดูดิ 55+

หายไปนานเลยเด้อไปซุ่มตามรถไฟฟ้านี่เอง ว่าง ๆ เอาเจ้าไปร์ทมาส่งของบ้านพี่ดูบ้างนะ เก่งจัง พี่ยังไม่เคยฝึกนีโอแบบนี้เลย น่าสน ๆ มันดีแต่กวนประสาท(แต่พองาม)ทู๊กวัน แต่ก็น่ารักดี
ตอบ: ออสตินขี้หงุดหงิดแล้วก็หวงของมากๆ ทำยังไงดี
 

ที่อ่านเจอ กับที่เคยใช้ อีกอันนึง คือจับคอกดลงไปอะนะ (ฉวยโอกาสที่ตอนนี้ ยังโตไม่เต็มที่ ยังสู้แรงเราไม่ได้ ถ้าโตกว่านี้จะกดไม่ได้) เข้าใจจากที่อ่านมาบอกว่า เป็นการบอกว่าเราใหญ่กว่า ซึ่งจะช่วยในการจัดลำดับขั้น

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew