ตอบ: การทดสอบจิตประสาทลูกหมา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 10 March 2006, 09:42AM
  ขออนุญาตเสริมรายละเอียดดังนี้

หมาที่เหมาะสำหรับเลี้ยงเป็นเพื่อนในบ้านมากที่สุด  เลี้ยงง่าย  ปัญหาน้อยที่สุด คือหมาในกลุ่มที่ได้คะแนน 4 เป็นส่วนใหญ่  

หมาที่เหมาะสำหรับเลี้ยงเป็นเพื่อน  และลงสนามประกวดได้ดีที่สุด  คือหมาในกลุ่มที่ได้คะแนน 3 เป็นส่วนใหญ่    เพราะหมาที่จะลงสนามประกวดได้ดี  ต้องมีความเป็นกลางสูง , มีความตื่นตัวต่อสิ่งเร้าพอสมควร  ไม่มากเกินไปจนดูลุกรี้ลุกรน   หรือน้อยเกินไปจนดูเซื่องๆไม่มีสง่า   ที่สำคัญต้องไม่ขี้กลัวหรือระแวง

ส่วนใครที่อยากได้หมา ที่จะนำมาฝึกทำอะไรต่ออะไร   นอกเหนือไปจากคำสั่งพื้นฐานในชีวิตประจำวัน  เช่นฝึกทำงานอารักขา ฝึกทำงานดมกลิ่นหาของ  ฯลฯ  ได้ง่ายและได้ผลดี  คือหมาในกลุ่มที่ได้คะแนน 2-3  เป็นส่วนใหญ่       และสามารถเลี้ยงเป็นเพื่อนในบ้านได้ด้วย    โดย เจ้าของ ต้องมีคุณสมบัติเป็นจ่าฝูงที่ดี  สามารถควบคุมหมาได้อย่างเด็ดขาดจริงๆ

หมาในกลุ่มที่ได้คะแนน 1  เป็นส่วนใหญ่  เหมาะสำหรับเจ้าของที่มีความเป็นจ่าฝูงสูงมาก ชอบความก้าวร้าว รุนแรง  ชอบความท้าทาย ชอบผจญภัย  เพราะหมากลุ่มนี้จะท้าทายชิงตำแหน่งจ่าฝูง กับเจ้าของ หรือคนอื่นๆในบ้านทุกวัน  ถ้ามีโอกาสเหมาะๆ  ดังนั้น..อย่าเผลอ....    นักฝึกหมาประเภท.. สำหรับแข่งกีฬาอารักขา(ที่เจ้าของชอบความรุนแรง) ,  สำหรับเอาไว้เฝ้าสถานที่ต่างๆ  หรือสำหรับติดตามไล่ล่าคนร้ายแบบจู่โจม     มักจะเลือกใช้หมาในกลุ่มนี้    โดยเฉพาะผู้ฝึก ต้องมีความเชี่ยวชาญในการฝึกและควบคุมหมาได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดเป็นอย่างดีด้วย

หมาในกลุ่มที่ได้คะแนน 5-6  เป็นส่วนใหญ่   ก็พอจะนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านได้  แต่ควรเป็นบ้านที่เงียบๆ ไม่มีคนพลุกพล่าน  สิ่งแวดล้อมเรียบๆเดิมๆผู้คนในบ้านหน้าเดิมๆไม่สับสนวุ่นวายหรือเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ   เลี้ยงด้วยความเมตตา   สงสาร  พูดกับเขาด้วยน้ำเสียงปกติ  อย่าตะโกนหรือดุหรือขู่เสียงดัง  อย่าลงโทษด้วยการทำร้าย   อย่าคาดหวังในตัวเขามากเกินไป

สำหรับหมาที่ได้คะแนน 5-6และ 1 เป็นส่วนใหญ่นั้น  จัดว่าเป็น หมาอันตราย ก็ว่าได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เลี้ยงมือใหม่ที่ไม่เข้าใจพฤติกรรมสัตว์มากพอ  เพราะหมากลุ่มจะมีความระแวงภัยสูง    ไม่ค่อยไว้ใจคนหรือสัตว์อื่น  จึงมักไม่ค่อยมีความสัมพันธ์ที่ดีกับใคร(เจ้าของ)ง่ายๆ    

หมาในกลุ่มนี้บางตัว  ที่มีความก้าวร้าวสูงมากในสภาวะที่ไม่มั่นใจ(ข้อทดสอบที่ 5  ได้ 1 )  และมีความไวต่อการสัมผัสสูงร่วมด้วย(ข้อทดสอบที่ 7 ได้ 6)    ก็จะยิ่งอันตรายมากที่สุด  เพราะอาจจะกัด(เพราะความกลัวจะถูกทำร้าย)ได้ง่ายมาก  จึงไม่เหมาะที่จะเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน    ไม่เหมาะที่จะอยู่ร่วมใกล้ชิด หรือโดยลำพัง กับเด็กหรือคนชรา  

หมาส่วนใหญ่  ที่มีปัญหากัดคน  มักจะเป็นหมาในกลุ่มนี้   คือมีความระแวง  ไม่ไว้ใจใคร  แต่ มีความก้าวร้าวสูง  ก็มักแสดงอาการข่มผู้อื่นไว้ก่อน   เพื่อเป็นการป้องกันตัว   โดยการขู่ หรือกัดเพราะกลัว(Fear bite)นั่นเอง  หมาที่กัดด้วยเหตุผลนี้  มักจะไม่ยอมปล่อยง่ายๆ  หรือถ้าปล่อยก็จะไปกัดตรงอื่นทันที
  

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew