ตอบ: ป้าวิและผู้รู้..น้องหมีถามหน่อยสิคะ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 10 February 2006, 12:00AM
 

ตอบคุณวิเชียร ค่ะ.....ป้าวิซื้อโครงไก่ แพคปิดมาจากโรงงาน ถุงละ 10 กก. เลาะมัน+ตูดไก่ ออกได้ประมาณถุงละ  2 โล.  วันๆนึงใช้ ประมาณ 3 ถุง ก็จะได้ มันไก่+ตูดไก่ 5-6 โล ทุกวัน    ไม่เคยเอาให้หมากินค่ะ  

มีพนักงานโรงงานมาแย่งกันขอตูดไก่ไปทอดกินทุกวันไม่เคยเหลือ   ส่วนมันไก่+หนังคอ หั่นเจียวให้เหลือง  ใส่ใบมะกรูดลงไปทอดด้วยพอกรอบๆก็รินน้ำมันออก พักให้สะเด็ดน้ำมัน    เหยาะน้ำปลาหรือซีอิ๊วขาว ชิมรสตามชอบ   ได้  กากไก่ใบมะกรูด  หอม ,เหลือง , กรอบ , เค็มปะแล่ม   กินกับข้าวเหนียวจิ้มแจ่ว เป็นเมนูยอดนิยม    แบ่งเอาไว้ทำพริกขิงกากไก่บ้าง  สำหรับเป็นของฝากจากคนบ้านนอก(เวลาเข้าเมือง)  ส่วนน้ำมันไก่  เอาไว้แจกพนักงานไปทำอาหาร   ไม่มีเหลือทิ้งเลยสักอย่างค่ะ

หมาแต่ละตัว มีแนวโน้มอ้วนยาก/ง่าย ไม่เหมือนกัน แบบเดียวกับคน  บางคนกินเก่งแต่ไม่ยอมอ้วน  บางคนกินนิดเดียวอ้วนเอาๆๆ ก็มี  สำหรับรูปร่างของด็อตคอม จัดว่าผอมไปมั้ย ต้องถามเซียนบางแก้วเด้อค่ะ  ป้าวิไม่กล้าชี้แนะ เพราะไม่รู้จริงๆ

สำหรับตัวเอง ลูกหมาอายุต่ำกว่า 6 เดือน ส่วนมากจะให้กินวันละ 3-4 มื้อค่ะ  แยกเป็นมื้อย่อยๆหลายมื้อ ดีกว่าอัดเข้าไปเยอะๆในมื้อเดียว   ระบบย่อยในลูกหมาจะทำงานหนักเกินไปในคราวเดียว บางทีย่อยไม่ทัน เช่น อาหารเม็ดจะย่อยช้ากว่าอาหารดิบ  ถ้าให้กินเยอะก็จะอึเยอะ  ส่วนที่กินเยอะเกินไปย่อยไม่ทันก็จะอึออกมาหมด ไม่ทันได้ย่อยและดูดซึมไปใช้ประโยชน์

เขาผลัดฟันหมดหรือยังคะ  อาจจะยังไม่ค่อยสบายปากสบายฟัน  เลยยังไม่อยากกินโครงไก่  ได้ปั่นให้เขารึเปล่าคะ  จะให้ดี ไปซื้อเนื้อขี้เลื่อยมาให้เขากินมั่งดีกว่า  กินง่ายไม่ต้องเคี้ยว  มีส่วนผสมของเนื้อและกระดูกกำลังน่ากินพอดี


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew