ตอบ: ...คิดอย่างไรเกี่ยวกับการขายสัตว์เลี้ยงบนเว็บ....
โดย Bo (oYo) - Friday, 6 January 2006, 12:19PM
 
    ความคิดเห็นที่ 1

    ขออนุญาตก็อปบทความมาให้อ่านกันเต็มๆ
    --------------------------------------------
    อีเบย์ถอดแผนขายสัตว์บนเว็บ โอดต้องการช่วยมากกว่าทำลาย

    โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 ธันวาคม 2548 21:06 น.


     
    ขอบคุณภาพจาก pupsnpeople.com
     

                 อีเบย์ชะงักแผนขายสัตว์เลี้ยงบนอินเทอร์เน็ต หลังถูกต่อต้านหนักจากพันธมิตร และสมาชิกของเว็บไซต์ โดยก่อนหน้านี้ อีเบย์เคยมีแผนจะเปิดตลาดกลางของผู้ขายสัตว์เลี้ยงในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งจะกลายเป็นแหล่งที่ผู้ขายสามารถโฆษณาสรรพคุณของสัตว์ของตนได้อย่างกว้างขวาง และแพร่หลาย
         
          แผนดังกล่าวต้องชะงักลงเนื่องจากมีการแสดงความเห็นต่อต้านกว่า 3,000 ครั้งในบอร์ดแสดงความคิดเห็น โดยระบุว่า การนำสัตว์มาขายบนอินเทอร์เน็ตเป็นความคิดที่ชั่วร้ายมาก
         
          ความคิดเห็นในบอร์ดมีทั้งกระแสการ "แบน" เว็บไซต์อีเบย์ รวมถึงการแสดงออกซึ่งความจงเกลียดจงชังเว็บไซต์ดังกล่าวอย่างเปิดเผย
         
          อย่างไรก็ดี จากการเปิดเผยของเว็บไซต์ แนวคิดในการเปิดชุมชนการขายสัตว์เลี้ยงของอีเบย์นั้นเพื่อต้องการลดความทุกข์ทรมานของสุนัขในร้านขายสัตว์เลี้ยง ที่เรามักพบว่า เจ้าของร้านนำลูกสุนัขมาใส่กรงให้คนเลือกซื้อ โดยที่ไม่มีการดูแลที่ดีเท่าที่ควร บางตัวไม่ได้รับอาหารเพียงพอ บางตัวป่วย ไม่สบาย แต่ก็ถูกกระตุ้นให้ร่าเริง เพื่อที่จะได้ถูกตาต้องใจกับคนที่มาซื้อ หรือบางตัวเมื่อป่วยก็จะไม่ได้รับการเหลียวแลจากผู้ขาย เนื่องจากเป็น "สินค้า" ที่ไม่ได้ราคา
         
          มีความเห็นที่ระบุว่า การซื้อสุนัขบนอินเทอร์เน็ตนั้น ก็เป็นการซื้อโดยที่ไม่ได้เห็นหน้าค่าตามาก่อนเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีความวิตกกังวลว่า การใช้อินเทอร์เน็ตเป็นที่ขายสุนัขนั้นอาจไม่ได้รับการตรวจสอบที่ดีพอ ทำให้อาจเป็นช่องทางที่กลุ่มรักการต่อสู้สุนัขอาจมาแอบซื้อไปก็เป็นได้ อีกทั้งยังเกรงว่าสุนัขอาจถูกนำไปใช้เพื่อการทดลองโดยช่องทางนี้ด้วย
         
          ความวิตกกังวล และกระแสต่อต้านทั้งหลายทั้งปวง จึงนำมาสู่การระงับแผนเปิดตลาดขายสัตว์เลี้ยงของอีเบย์ในที่สุด อย่างไรก็ดี สิ่งหนึ่งที่นักเล่นอินเทอร์เน็ตจำเป็นต้องทราบก็คือ สัตว์เลี้ยงเป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วบนอินเทอร์เน็ต โดยในเว็บไซต์คลาสสิไฟด์ LiveDeal.com คำค้นหาที่มีผู้ใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ คือคำว่า "dog" และ "Puppies"
         
          ในโลกแห่งระบบทุนนิยม การขายนำมาซึ่งรายได้อย่างไม่ต้องสงสัย ยิ่งเป็นขายดีมีราคา ย่อมทำให้ผู้ขายร่ำรวยเงินทองมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่โลกแห่งทุนนิยมไม่ค่อยเห็นความสำคัญหรือย้ำมากนัก คือเรื่องของคุณธรรม และการยึดหลักของความพอเพียง มิเช่นนั้นเราคงไม่ได้เห็นการทรมานสัตว์จากร้านค้าสัตว์เหล่านั้น หรือการใช้สัตว์ไปเพื่อความบันเทิง การต่อสู้ หรือความสวยงาม เพียงเพื่อต้องการสนองกิเลสของมนุษย์อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
         
          จะเป็นอย่างไร หากในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า สิ่งที่เรียกว่าระบบคุณธรรมของโลกนี้สูญสลายลง เราคงได้เห็นการโฆษณาขายสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "คน" บนอินเทอร์เน็ตบางกระมัง

    จาก http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9480000175059



    จากคุณ : vichien_b - [ 6 ม.ค. 49 09:39:39 ]

 
 
ตอบ: ...คิดอย่างไรเกี่ยวกับการขายสัตว์เลี้ยงบนเว็บ....
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 6 January 2006, 01:19PM
 

ตามความคิดเห็น..ของผมคนเดียวนะเฉพาะกรณี นี้คือ

สุนัขที่ นำมาประกาศขายบนเวป

ข้อดี ผู้ซื้อมีโอกาสได้เลือกผู้ขายหลายๆรายและสุขภาพของสุนัขน่าจะดีกว่าที่ตลาดจตุจักรหรือตลาดอื่นๆ หรือตามร้านขายสุนัขทั่วไป และเมื่อเลือกที่จะซื้อจากบ้านไหนแล้วก็ลงมือไปเลือกด้วยตนเอง เลือกที่ถูกใจ หรือชอบที่สุด ถ้าไม่ชอบไม่ถูกใจ ก็หาที่ใหม่ จนกว่าเราจะถูกใจและราคาอาจไม่แพงมาก

ข้อเสีย ผู้ซื้อที่อยู่ไกลๆไม่มีโอกาสเลือกด้วยตนเอง เลือกตามภาพที่ลงในอินเตอร์เนต เมื่อส่งทางเครื่องบินแล้วเมื่อถึงมือผู้รับอาจไม่ถูกใจก็ได้ และเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้เพราะเงินก็โอนให้เขาแล้ว สุนัขสุขภาพไม่ดีก็รับกรรมไป

ข้อคิดเห็น ผู้ซื้อไม่ว่าจะทางใดก็ตาม ควรได้ลงมือเลือกด้วยตนเอง เราจะภูมิใจมากถ้าตัวเนี้ยเราเลือกเอง ไม่ดีก็ไม่ต้องโทษใครก็เพราะเราเลือกเอง

เจ้าหมีพู ของผมก็หาซื้อในเวปนี่แหละแต่เป็นเวปพันทิป แต่กว่าจะเลือกบ้านที่ถูกใจได้ ผมหมดค่าโทร.ไปหลายร้อยบาท โทร.ไปจนจำไม่ได้ว่าโทร.ไปติดต่อที่ใดไว้บ้าง. นับจำนวนไม่ถ้วน เมื่อตรงลงแล้วก็ไปเลือกและจองไว้ รอให้ได้45วันและให้เขาจัดการทำใบเพ็ดให้เสร็จก่อน..จึงไปรับมา

ตอบ: ...คิดอย่างไรเกี่ยวกับการขายสัตว์เลี้ยงบนเว็บ....
โดย อ้วน อยุธยา - Friday, 6 January 2006, 03:24PM
 

ในความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าการยกเลิกการขายสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ทางเว็บซ์ไม่น่าที่จะช่วยลดการทิ้งสุนัขได้ซักเท่าไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัขบางแก้ว ในทางกลับกันยิ่งจะทำให้มีการทอดทิ้งมากยิ่งขึ้น เพราะผู้ซื้อส่วนมากยังขาดความรู้ ความเข้าใจในตัวสุนัขพันธุ์บางแก้ว ประโยชน์และข้อดีของการซื้อขายผ่านเว็บ(โดยเฉพาะเว็บของชุมชนคนรักบางแก้ว)

ยกตัวอย่าง ถ้าเป็นเว็บชุมชนคนรักบางแก้วของเรา และมีการซื้อขายสุนัขเกิดขึ้น อย่างน้อยผู้ที่ประสงค์จะซื้อสุนัขก็จะได้รับความรู้จากแหล่งรวบรวมความรู้ของเว็บชุมชนเราไม่มากก็น้อย เมื่อเปิดเว็บของเรา มีทั้งวิธีการเลือกซื้อ ปัญหาที่จะตามมา การเตรียมตัวสำหรับรับสมาชิกใหม่ ฯลฯ  และผู้ที่ทำการซื้อสุนัขจากเว็บชุมชนเรา ร้อยทั้งร้อยต้องกลับมาเปิดเว็บชุมชนเราอีกแน่นอน อาจจะเปิดเพราะมีปัญหา, เปิดเพราะบ้าเห่ออยากอวดสุนัขของตัวเอง, เปิดเพราะอยากรู้จักเพื่อนที่นิยมสิ่งที่เหมือนกัน ฯลฯ (ผมเป็นคนหนึ่งที่เปิดเว็บเพราะอาการที่กล่าวมา) ซึ่งมันทำให้ผู้เลี้ยงมือใหม่รู้วิธีการแก้ปัญหาอย่างถูกทางถูกวิธี ลดการก่อให้เกิดปัญหาสุนัขจรจัดได้มากทีเดียว และประการสำคัญ ชุมชนเรามีผู้เพาะพันธุ์และพัฒนาสุนัขบางแก้วอยู่ไม่กี่ท่านที่สมาชิกส่วนใหญ่ให้ความยอมรับ อาทิ พี่จิตติ พี่เพื่อนบางแก้ว พี่โยคอกชุมแสง คอกขุนนาง พี่เกาเหลา พี่จอยลพบุรี พี่ชวลิต ฯลฯ สุนัขแต่ละคอกที่ออกมาคิดเป็นร้อยละ 80 เปี่ยมด้วยคุณภาพ เรื่องจิตประสาทไม่ต้องพูดถึง ฉะนั้นถ้ามีการซื้อขายผ่านเว็บเราก็จะเป็นการช่วยส่งเสริมสุนัขบางแก้วอย่างถูกวิธี แถมยังทราบจำนวนสถิติผู้เลี้ยง/ปี ที่ค่อนข้างแน่นอน(เฉพาะที่ซื้อ-ขาย ผ่านเว็บของเรา) หรือถ้าให้ครบองค์ประกอบควรทำห้องซื้อขายเพิ่มขึ้นมาอีกก็ไม่น่าจะผิดอะไร แต่ควรมีกฎกติกามารยาทสำหรับผู้ขายในห้องนี้ที่เข้มงวดและจริงจัง (รวมทั้งขายผลิตภัณฑ์ของชมรมฯเรา เพื่อนำเงินไว้ช่วยสุนัขและเพื่อกิจกรรมของชมรมฯ) 

อนึ่ง เว็บชุมชนของเรายังเปี่ยมไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ที่มากด้วยประสบการณ์ความรู้ ความสามารถ ความเข้าใจ ในการเลี้ยงสุนัขบางแก้ว อีกหลายท่าน อาทิ ป้าวิ ป้าชัช พี่เพื่อนบางแก้ว พี่จิตติ พี่เกาเหลา พี่นิวัติ พี่น้อยหน่า(พี่สาวสุดสวยของผม) ฯลฯ ซึ่งท่านเหล่านี้ต่างยินดีให้คำปรึกษาเรื่องสุนัขบางแก้วแก่สมาชิกอย่างเต็มใจมาโดยตลอด

ทั้งนี้ กระผมต้องขอกราบประทานอภัย ป้าๆ พี่ๆ ที่กระผมพาดพิงเอ่ยนาม มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

"ครอบครัวเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องมีนามสกุลเหมือนกัน เพียงแต่ในบางครั้งของช่วงเวลาที่มีอุดมการณ์ อุดมคติ ความชอบ ความฝัน ความผูกพันธ์ ในสิ่งที่เหมือนกัน ก็ผสานบุคคลหลายคนให้เป็นเหมือนครอบครัวเดียวกันได้"

ตอบ: ...คิดอย่างไรเกี่ยวกับการขายสัตว์เลี้ยงบนเว็บ....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 8 January 2006, 10:26AM
 

ขอบคุณคุณชูศักดิ์และคุณอ้วนครับ

เห็นด้วยครับ ที่จะให้ผู้ซื้อผู้ขายจะเจอกันบนเว็บนี้   แม้จะไม่ได้เปอร์เซนต์บ้าง   อย่างน้อย ก็หวังว่าผู้ซื้อผู้ขายจะได้ศึกษาสาระความรู้และข้อคิดเห็นที่มีประโยชน์จากเพื่อนๆ  นำไปปรับปรุงการเพาะการเลี้ยงให้เป็นอานิสสงค์กับบางแก้วบ้าง   หรือ  ถ้ามีใครพอจะเผื่อแผ่ความรักไปยังบางแก้วตกยากทั้งหลาย  ก็จะเป็นบุญกุศลอย่างสูง

ขอถือโอกาสนี้   นำข้อคิดเห็นของป้าวิมาแปะไว้ให้อ่านกัน

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J4003081/J4003081.html

    ความคิดเห็นที่ 3

    ผู้เพาะพันธุ์มืออาชีพ  ที่เพาะสัตว์คุณภาพดี  เพื่อขาย   ควรมีเวบไซท์ของตนเองเพื่อแนะนำพ่อ-แม่พันธุ์ในคอก  และลูกสัตว์ที่ทางคอกเพาะได้   ต้องจดทะเบียนเป็นสมาชิก กับสมาคมที่ควบคุมดูแลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ประเภทนั้นๆ       มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งสามารถตรวจสอบข้อมูลผู้เพาะพันธุ์กับทางสมาคมฯที่สังกัดได้ตลอดเวลา

    ผู้เพาะสัตว์  ควรเป็นผู้ขายสัตว์ที่เพาะได้ ด้วยตัวเอง  ไม่ควรขายผ่านพ่อค้า/แม่ค้าคนกลาง   ถ้าไม่สามารถดำเนินการเพื่อขาย(สัตว์ที่เพาะ)ด้วยตัวเองได้  ก็ไม่ควรทำอาชีพเพาะสัตว์ขาย

    ผู้ซื้อสัตว์มาเลี้ยง  ควรศึกษาหาข้อมูลและไปดูแหล่งที่เพาะพันธุ์สัตว์ด้วยตัวเองก่อนซื้อ  เพื่อพิจารณาคุณสมบัติของผู้เพาะสัตว์  ว่ามีคุณภาพที่ยอมรับได้หรือไม่  ไม่ควรอย่างยิ่ง  ที่จะซื้อสัตว์โดยไม่เคยเห็นตัวสัตว์ ไม่เคยพบตัวผู้เพาะพันธุ์และไม่เคยได้เห็นสภาพแหล่งเพาะพันธุ์......ยกเว้นถ้ามีผู้รับรองที่เชื่อถือได้มารับผิดชอบ......ผู้ซื้อ  ที่ไม่มีเวลาทำอย่างที่บอกมา  ก็ไม่สมควรซื้อสัตว์มาเลี้ยง  เพราะย่อมไม่มีเวลา ที่จะดูแลสัตว์เลี้ยงได้ดีพอ

    การขายสิ่งของ โดยผ่านผู้อื่น  ไม่ว่าจะเป็น คนกลางที่รับซื้อเอามาขายต่อ  หรือตลาดกลางในหน้าหนังสือพิม์  หรือหนังสือโฆษณาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ  หรือตลาดกลางทางอินเตอร์เนต   ก็เป็นทางเลือกสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย  ที่นิยมความสะดวกสบาย  ในการหาซื้อ สิ่งของเครื่องใช้ ที่ผลิตออกมาตามขั้นตอนการผลิต    ให้มีรูปร่างลักษณะและคุณภาพเป็นไปตามที่กำหนด     และมีเอกสารแนบ   ระบุคุณสมบัติในการใช้งานต่างๆ..ฯลฯ..

    แต่การขาย สัตว์ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิต  เป็นเรื่องละเอียดอ่อน   มากเกินกว่าที่จะทำแบบเดียวกับการซื้อขายสิ่งของได้  คงไม่ต้องอธิบายมาก



    จากคุณ : dogpeople1 - [ 6 ม.ค. 49 11:27:42 ]
 
 

ตอบ: ...คิดอย่างไรเกี่ยวกับการขายสัตว์เลี้ยงบนเว็บ....
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 10 January 2006, 02:16PM
 

ตอบพี่วิเชียร..

ตามข้อคิดเห็นของป้าวิ..... ตัวผมเองเคยเปิดเวปตามคอกต่างๆ(เฉพาะบางแก้ว)ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้อัพเดทกันเลย บางเวป Search หาอะไรไม่ได้เลย...ดูแล้วเวปwww.bangkaew.com น่าจะเข้าท่าที่สุดมีการอัพเดท ข้อมูลอยู่ตลอด แต่ส่วนใหญ่แล้ว จะไม่ค่อยมีใครเข้ามาขายในเวปนี้เท่าไหร่ นานๆจะหลงเข้ามาสักราย ทำอย่างคุณอ้วน อยุธยา ว่าก็ดีเหมือนกันจะได้เพิ่มสีสันของเวป

แต่กลัวอยู่อย่างเดียว คอกดังๆทั้งหลายเขาคงไม่นำมาประกาศขายหรอก เพราะเขาขายได้อยู่แล้ว มีคนไปหาซื้อถึงที่อยู่แล้ว...คนซื้อหมาเลี้ยงก็มีหลายประเภท อย่างผมถ้าราคาแพงๆ คงยังไม่ซื้อหรอกเพราะตอนนี้ไม่ได้นำไปประกวดกับใคร..คงต้องหาซื้อที่ราคาธรรมดาๆไปก่อน  เอาไว้ถ้าเลี้ยงสองตัวนี้ตลอดรอดฝั่งเมื่อไหร่ อาจจะไปหาของดีราคาแพงกับเขามั่ง.....และที่สำคัญต้องขอขอบคุณ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ช่วยกันแนะนำและคำแนะนำที่ดี ตลอดมาจนรู้สึกว่าไม่หนักใจในการเลี้ยง ผมเองรู้จักบางแก้วมา5-6 ปีแล้ว ของญาติ ดุมาก เข้าใกล้ไม่ได้เลย..ตอนนั้นผมไม่คิดเลี้ยงเลย..แต่หลังจากลูกสาวผมอ้อนวอนขอเลี้ยงสุนัข (จริงๆทุกคนในบ้านก็รักสุนัขแต่ไม่มีใครคิดเลี้ยงเพราะนั่นคือภาระที่เพิ่มขึ้น ) จึงตกลงกันในบ้านว่าจะเลี้ยง ผมจึงศึกษาพฤติกรรมสุนัข 2 ชนิดคือโกลเด้น กับบางแก้ว ตามเวปต่างๆ ของบางแก้วจากเวปนี้ จนแน่ใจว่าบางแก้วไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็น  จึงตกลงเลือกบางแก้ว..เป็นตัวแรก

ตอบ: ...คิดอย่างไรเกี่ยวกับการขายสัตว์เลี้ยงบนเว็บ....
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 10 January 2006, 03:16PM
 

ความจริงมี กระดานจำหน่ายจ่ายแจก(หมา) อยู่ที่เมนูซ้ายมือ

กระดานเสวนากระดานจำหน่ายจ่ายแจก(หมา)

เป็นกระดานเอาไว้รวบรวมกระทู้เก่าที่เกี่ยวกับการจำหน่ายจ่ายแจก(หมา)     ตอนนี้ได้ลองเปิดให้ตั้งกระทู้ได้และตอบได้   ท่านบรีดเดอร์มืออาชีพหรือมือสมัครเล่นทั้งหลาย  สนใจจะใช้บริการ    ก็ลองเข้าไปดู   หรือ  จะโพสต์ไว้ที่หน้าแรก  ก็ไม่ว่ากัน

แต่จริงๆแล้ว   ยังเห็นด้วยกับความเห็นป้าวิที่ว่า  เรื่องการเพาะพันธุ์ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบรีดเดอร์มืออาชีพเถอะ    พวกที่เลี้ยงหมาบางแก้วตามบ้านอย่าไปคิดเพาะขายเป็นรายได้เสริมเลย     มันคงไม่ได้กำรี้กำไรสักเท่าไหร่    แต่ปัญหาที่ตามมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลานรุ่นเหลนโหลน ยังมีอีกมาก  มันไม่ใช่จบกันไปเหมือนเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่   หรือแม้แต่คิดเพาะพันธุ์เพื่อแจกญาติมิตรก็ไม่พึงกระทำ   นอกเสียจากว่าเราจะรู้ประวัติพ่อแม่ปูย่าตาทวดมันดีพอและรู้จักคนที่จะรับไปเลี้ยงดีพอว่าเขารักและเข้าใจในหมาบางแก้ว  เหมือนอย่างที่เขียนไว้ใน

แหล่งข้อมูลคอกฟาร์มจรรยาบรรณ

ตอบ: ...คิดอย่างไรเกี่ยวกับการขายสัตว์เลี้ยงบนเว็บ....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 10 January 2006, 11:31PM
 

ที่ได้แสดงความคิดเห็นเอาไว้  พูดถึงสิ่งที่ ควรคิด , ควรทำ , ควรเป็น   สำหรับผู้เพาะพันธุ์ และ ผู้ซื้อ ค่ะ   เป็นการแสดงความคิดเห็นที่มีต่อ การขายสัตว์เลี้ยงบนเวบ.....โดยทั่วไป   ที่มีคนตั้งกระทู้ถามมา  ไม่ได้เจาะจงถึงเวบบางแก้ว หรือหมาบางแก้วโดยเฉพาะแต่อย่างใดค่ะ ..... โปรดสังเกตว่า ใช้คำว่า สัตว์ ทุกครั้ง  ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นหมาด้วยซ้ำ  

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew