ตอบ: ขุนทอง เจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 14 January 2006, 02:48PM
  รูปทั้งสองที่พี่ปิงปองถาม หมาจะต้องวิ่งสลับขาอย่างไร จริงๆแล้ว เป็นลักษณะการวิ่งของหมาแต่ละพันธุ์ครับ พันธุ์เล็กกับพันธุ์ใหญ่การสลับขาจะต่างกัน  ในรูปคือลักษณะที่ควรจะเป็นในพันธุ์เล็กกับพันธุ์ใหญ่ครับ ถูกทั้งคู่ครับ หากเป็นการวิ่งจูงในการประกวด จะให้หมาวิ่งในลักษณะที่ไม่เร็วจนกลายเป็นควบ แล้วก็ไม่ช้าจนเดิน ก็จะออกมาแบบนี้เองโดยธรรมชาติครับ ผู้จูงที่ดีต้องสังเกตความเร็วในการวิ่งของหมาว่าที่ความเร็วเท่าไรถึงจะทำให้หมาวิ่งได้ดีที่สุด หมาบางตัวช้าไปก็ไม่สวย เร็วไปก็ไม่สวย..จากการสังเกตขอบสนามของผมเอง..ดังนั้น การจะเป็นผู้จูงที่ดี ต้องหมั่นฝึกทักษะการสังเกตนี้ครับ
ตอบ: ขุนทอง เจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 14 January 2006, 09:07PM
 

การย่างก้าวแบบรูปบน   ขาหน้า-ขาหลังข้างเดียวกันก้าวพร้อมกัน( pace)   เป็นลักษณะการย่างก้าวตามสบายของหมาทั่วไปในความเร็วก้ำกึ่งระหว่างเดิน กับวิ่งเหยาะ(trot) อย่างที่คุณอาทรว่าไว้ค่ะ    ส่วนมาก ในสนามประกวดมักใช้จังหวะนี้ในช่วงเดินรอบแรกๆ  เพื่อดูรายละเอียดของตัวหมา

เท่าที่ทราบ...ไม่ถือว่าผิดกติกาในการประกวด   แต่กรรมการบางกลุ่มไม่ชอบการเคลื่อนไหวลักษณะนี้  โดยเฉพาะเมื่อเริ่มวิ่ง  เพราะ เวลาวางเท้าหน้า-หลังข้างเดียวกันลงพร้อมกัน น้ำหนักจะลงทีละข้างของลำตัว ทำให้การเคลื่อนไหวดูโคลงเคลงไม่มั่นคง  และไม่กลมกลืน   แต่ในช่วงเดินจะไม่มีผลมากนักยิ่งเดินช้า จะไม่สังเกตเห็น

เคยได้ยินเซียนขอบสนาม(แต่ไม่ใช่บางแก้ว)เขาคุยกันว่า   เมื่อหมาวิ่งเต็มที่แล้ว  ยังย่างก้าวในลักษณะนี้   มักเป็นเพราะเหนื่อย  หรือมีสภาพร่างกายไม่สมบูณณ์เต็มที่  เพราะท่าแบบนี้เป็นท่าทางโดยธรรมชาติที่สัตว์ที่ต้องเดินทางระยะไกล ใช้ในการออมแรง  เมื่อเริ่มเหนื่อยล้า  และว่ากันว่า  หมาที่เหนื่อยล้าง่ายจนทำให้ต้องวิ่งแบบนี้ เพราะมีขาหน้าตรงเกินไป(ไม่มีมุมข้อขาที่เหมาะสมพอสำหรับการสปริงตัว)  และช่วงหลังที่ไม่แข็งแรง

ส่วนการย่างก้าวแบบรูปล่าง  เป็นการวิ่งแบบสลับขาแบบที่เรียกว่า วิ่งเหยาะ(trot) หรือที่เรียกทั่วไป ว่า  วิ่งเรียบ  การวิ่งแบบนี้  ทำให้ลำตัวมีสมดุลย์อยู่ในระดับเดียวกันตลอดเวลา  ไม่โคลงเคลง  แม้จะวิ่งเร็วมากๆ   เพราะจังหวะการวางเท้าลงแตะพื้นทั้งสองข้างลำตัว  เกือบจะพร้อมกันทั้งสองข้าง

มาเล่าสู่กันฟังเฉ็ยๆค่ะ    ไม่เคยประกวดบางแก้วกับเขาสักตัว  เคยแต่ประกวดเชพเพอดได้ BIS งาน All Breeds ....สองตัวในรูปเนี่ย  เคยได้  BIS มาแล้วทั้งคู่   สมัยนั้นยังไม่มีกล้องดิจิตอล   เลยไม่มีรูปให้ดู  มีแต่รูปตอนแก่  อิอิ


ตอบ: ขุนทอง เจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 15 January 2006, 06:45PM
 
ขอบคุณป้าวิและคุณอาทรครับ
ลองสังเกตุดูแล้ว  ด็อตคอมจะวิ่งแบบรูปล่าง   วิ่งเรียบพอควร
รูปสุดท้าย  เรื่องสายจูง   ไม่ทราบว่า   ควรเลือกแบบไหนครับ
ตอนนี้  ยังใช้สายจูงที่ป้าชัชถักไปขายหาเงินเข้าบ้านพักพิงในงานสวนสามพราน 2 ปีก่อน   ยังไม่ขาดเลย  เบาดี   แต่มันชักจะไม่ยืด ไม่คืนตัวแล้ว   รัดคอแน่นทีเดียว
ไม่ทราบว่า  สำหรับ  ลูกสุนัข  ควรเลือกแบบไหนครับ

ตอบ: ขุนทอง เจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง
โดย ไตรสิทธิ์ . - Tuesday, 17 January 2006, 07:21PM
 
ตกรูปนี้ไป    ใครเข้าใจ  ช่วยบอกด้วย
ตอบ: ขุนทอง เจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง
โดย ekasak thongsom - Wednesday, 18 January 2006, 08:10PM
 

รูปข้างบนน่าจะเป็นวืธีการยืนโพสโดยใช้อาหารล่อโดยเน้นที่ตำแหน่งระยะการยืนของผู้จูงกับสุนัขและตำแหน่งการใช้อาหารล่อสุนัขโดยไม่ให้ห่างจากตัวสุนัขจนเกินไปทำให้สุนัขต้องก้าวขาออกมา รูปหลังสุดน่าจะเป็นตำแหน่งการใช้อาหารในการล่อดีที่สุด

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew