ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:40PM
 

อาจิ๊บกะอาโจ๋ บางแก้วจูเนียร์ข้างบ้านกำลังไปได้สวย วิ่งเล่นกับชาวหมาสังคมบ้านใหม่ได้แจ๋ว รุ่นพี่ ชิสุสองตัวและพี่ตัวเล็กขนปุยอีกสอง ท้ายสุดพี่แฮ่ะ..ข้าศึกของเต๋าเต้ยเอง เช้านี้เล่นกับน้องได้น่ารักมาก มีรูปมาให้ดูด้วยค่ะ


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:48PM
 
กับพี่แฮ่ะ
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:50PM
 
อาจิ๊บน่ารัก
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:56PM
 
อาโจ๋น่าชัง...ทั้งสองตัวอีกสองเดือนจะเปลี้ยนไป๋บ่ค่ะ..คือเข้ากับผู้อื่นได้เหมียนแบบวันนี้บ่ค่ะ..โดยเฉพาะรุ่นพี่ตั๋วเล็กตั๋วหน้อย หรือจะต่อกรกับพี่แฮ่ะยักษ์ใจดีมั๊ยหนอ?
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Saturday, 26 November 2005, 10:50PM
 

ขอบคุณคุณนิวัติครับที่ให้คำแนะนำ แล้วก็ป้าวิ ในเรื่องที่ว่าเราต้องจัดลำดับ ให้หมาเอง ผมเข้าใจผิดมาตลอดว่ามีเราเป็นจ่าฝูงคนเดียว ไม่ได้คิดเลยว่า ในหมาสองตัวก็ต้องจัดลำดับ คือมันอาจจัดลำดับแล้ว แต่เราพยายามดีกับทั้งสองตัวเท่าๆกัน เรื่องก็เลยไม่จบซักที่ จะลองสังเกตุแล้วปรับดู

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 27 November 2005, 09:25AM
 

เรียนคุณ วิรัตน์......หมาเขาจะเริ่ม ค้นหาตัวเองว่าอยู่ฐานะอะไรในฝูง เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นคือประมาณ 7-8 เดือนขึ้นไปจนถึง เกือบ 2 ขวบ  ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติที่สุดของหมาทุกตัว      และถ้าเขายังไม่มั่นใจ ชัดเจน ว่าเขาคือใครในฝูง  ก็จะค้นหากันไปเรื่อยๆ   ที่น่าเป็นห่วงคือ  ในหมาตัวเมีย การต่อสู้เพื่อพิสูจน์ฐานะของตัวเองนั้น อาจถึงชีวิตได้  (ไม่เหมือนหมาตัวผู้..ที่เมื่อรู้แน่ชัดแล้วว่าใครใหญ่  อีกฝ่ายก็จะยอมรับไปเลยทีเดียว  ไม่มาสงสัยกันอีก)  เมื่อพ้นช่วงวิกฤติวัยรุ่นนี้ไปแล้ว  อารมณ์จะเยือกเย็นลง  พฤติกรรมชิงดีชิงเด่นก็จะลดลงตามวัย  นอกจากมีเหตุการณ์อะไรที่ไปคลิกเปิดสวิทช์ กระตุ้นให้กัดกันขึ้นมาอีก

เรื่องของ หมาที่บ้านคุณวิรัตน์ เป็นตัวเมียที่ต้องการชิงดีชิงเด่นกันทั้งคู่   ที่คุณทำอยู่นั้น ถูกต้องทั้งหมดแล้วค่ะ   รวมทั้งแฟนคุณวิรัตน์  ก็ต้องทำแบบที่คุณทำอยู่ด้วยเหมือนกัน   คือเมื่อหมาทำสิ่งที่เราไม่ต้องการให้ทำ  ต้องเลิกสนใจเขาทันที    อาจจะทำเสียงขู่เขาไปด้วย(เสียงแบบหมาขู่กัน)ถ้าเขายังไม่เลิก    ที่คุณนิวัติแนะนำมาก็เป็นเรื่องดี  ที่จะป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ได้แน่นอน 100%

การทำดีกับหมา เช่นลูบเนื้อลูบตัว  กอด หรือทำอะไรก็ตามที่เรารู้ว่าหมาอยากให้เราทำให้นั้น  ต้องทำเมื่อเราเป็นฝ่าย ต้องการจะทำ   เรียกหมามาหา  หรือเข้าไปหาหมาเอง  อย่าทำเมื่อหมาเข้ามาหาเรา และอ้อน(สั่ง)ให้เราทำให้เขา   ต้องตีความหมายภาษากายของหมาให้แตก   และ  อย่าทำตามคำสั่งหมา  ต้องให้หมาทำตามคำสั่งเราแล้วเราจึงทำดีด้วย

มีปร้ชญาในการสอนทางบวกอยู่อย่างหนึ่ง  ซึ่งเป็นสัจจะ และใช้ได้ผลดีมากในการฝึกสอน ไม่ว่าคน หรือสัตว์ คือ  

NILIF.....Nothing In Life Is Free   หรือ...ไม่มีของฟรีในโลกนี้      ในกรณีนี้หมายถึง   ถ้าหมาอยากให้เราดีด้วย  ก็ต้องทำตัวให้ดีก่อน


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Sunday, 27 November 2005, 01:18PM
 

ขอบคุณป้าวิ ครับ จะนำไปสังเกตุและใช้ดู แล้วก็จะเน้นเรื่องการป้องกันเอาไว้ก่อน หมาที่บ้านน่าจะจัดลำดับได้แล้ว เพราะว่าหมาไทยจะหลบไปก่อน เช่นเข้าไปใต้ท้องรถ หรือไม่ก็ไปนอนในกรง แล้วจึงค่อยตามออกมา ถ้าเป็นแบบนี้ก็คงจะจัดลำดับความสำคัญก่อนในการเข้าไปเล่นกับมัน เพราะว่าเมื่อก่อนจะพยายามเล่นพร้อมๆ ก้น แต่บางช่วงก็ยังลูบตัวมันได้พร้อมๆกัน นะครับ เช่นตอนกลับมาถึงบ้าน หรือ ตอนปล่อยออกจากกรงตอนเช้าๆ

ก็คิดว่าถ้าป้องกันการกระทบกระทั่งกันได้ ก็จะไม่มีสาเหตุของการกัดกันนะ ครับ นี่ก็ไม่เห็นกัดกันมาหลายวันแล้ว  

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew