ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Thursday, 24 November 2005, 11:31AM
  คุณ carnivore...The Alpha Wolf คะ กรุณาวิเคราะห์พฤติกรรมเจ้าสองตัวได้แทงใจจริงๆ หัวโตนักรบแก่..อดีตจ่าฝูงเก่า ฆ่าได้หยามไม่ได้ ขอสู้แบบแก่ๆฟันทื่อๆ อาศัยร่างยักษ์ แรงปะทะดี ส่วนเต๋าเต้ยหมาวัยรุ่น ฟันคมกริบ ปราดเปรียวแต่กระดูกยังอ่อนคนละ พ.ศ. ชนครั้งที่แล้วเต๋าเต้ยตัวถังบุบ ขากระเผลกไปสองวัน ช่วงนี้แหยงๆไม่กล้าซ่า แม่..จ่าฝูงมือใหม่ ใช้การขู่เสียงดังฟังแสบหู..ว้ากๆ..ใครดื้อแม่ไม่รัก จึงไม่เกิดศึกบ่อยนัก ตรึงกำลัง คานอำนาจกันอยู่เนืองๆ  ที่น่าดีใจเต๋าเต้ยลดความก้าวร้าวและหวาดระแวงลงเยอะ ตั้งแต่พ่อพาเดินเล่นทุกวันมาเป็นปีแล้ว แต่ห้ามเห็นไก่ แมวหรือหมาชวนหาเรื่อง ปล่อยเดินนอกรั้วหน้าบ้านได้ไม่สนใจใคร แถมไปเดินตลาดนัดท่ามกลางฝูงชนได้ สังคมช่วยบางแก้วให้ปรับตัวได้ดีจริงๆ รักลูกต้องพาเข้าสังคมตั้งแต่ยังเล็กตัวน้อย จะได้อยู่ร่วมกับคนกับหมาอื่นๆได้...ที่จริงยังไม่หาตัวใหม่มาเพิ่มเองหรอกคะ แค่อยากช่วยข้างบ้านเลี้ยง เห็นเจ้าสองตัวกำลังชิงตำแหน่งจ่าฝูงรุ่นจิ๋ว อีกอย่างอยู่กับหมาพันธุ์น่ารักอีกสี่ตัว หมาฝรั่งตัวใหญ่หัวใจเด็กอีกหนึ่ง ไม่รู้โตขึ้นอีกนิดจะป่วนสังคมเดิมหรือเปล่า ตอนนี้แนะนำให้ปล่อยเล่นกัน สร้างความเป็นมิตรก่อน..
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 24 November 2005, 12:16PM
  ที่พี่วิเชียรบอกว่า

..ตอบคุณเจ้าไปร์ท ที่ตื่นตี ๓ เพราะเจ้าด็อตคอมมันเริ่มร้องลำนำเพลงพญาโศก คร่ำครวญได้โหยหวน เลยต้องขึ้นมาว๊ากมันหน่อยตามที่คุณจิตติแนะนำ ก็ได้ผลนะ มันเงียบไปเลย แต่คนว๊ากกลับนอนไม่หลับ เลยต้องถ่างตาเล่นเน็ตถึงตี ๔ เพื่อรอพามันออกจากกรงไปทำธุระ

สงสัยพี่วิเชียร กะพี่จิตติ ไปศาลายา แต่มัวแต่มองหน้า หมอมุกคนสวยอยู่แน่ๆ เลยไม่ได้ฟัง

การที่หมาแสดงอาการร้อง หอนเรียก ถ้าเราไม่ได้กักขังเขานานเกินพอดีไป เนี่ย เขาต้องการความสนใจจากเจ้าของ แล้วถ้าเจ้าของเดินไปหา ไปส่งเสียงร้องโวยวาย ว๊าก อะไรเนี่ย หมาก็ได้สิ่งที่ต้องการ คือความสนใจจากเจ้าของนั่นเอง และการว๊าก ก็ไม่ได้ทำให้หมารู้สึกว่าเป็นการทำโทษอะไรเลย

กรณีอย่างนี้ หมาเรียนรู้อะไร เจ้าดอทคอม เรียนรู้ที่จะส่งเสียงหอนเมื่อตื่น หรือเมื่อตัวมันเองรู้สึกไม่มั่นใจ ที่จะต้องอยู่ตัวเดียว ในกรง แล้วเจ้าของจะมาดู มาให้เขาเห็นหน้า แค่นี้เอง

สิ่งที่เราต้องทำเมื่อเขาหอนคือ นอนฟังเฉยๆ ตอนนี้เขาอาจจะยังไม่รู้เวลา ต้องปรับตัว ตื่นมาก่อนก็ต้องรอ หาอะไรในกรงทำไป กินน้ำ เล่นของเล่น กัดโน่น กัดนี่เล่น คลายเหงา ถึงตีสี่เดี๋ยวเจ้านายก็ตื่นแล้ว แค่นี้แหละครับ

การที่เราตื่นแล้วเดินไปหาเขา ไปดุเขา สร้างนิสัยไม่ดีสองอย่าง คือหนึ่ง ไม่ได้หัดให้เขาใช้ความอดทน ซึมซับความเชื่อมั่นให้กับตัวเองเมื่ออยู่ในกรง และสอง ต่อไปเขาตื่นมาเมื่อไหร่ อาจจะแหกปากเลยก็ได้ ไม่เป็นเวลา เพราะเขาเรียนรู้ว่าถ้าหอนแล้วเราจะต้องมาหาเขานั่นเอง

สิ่งสำคัญที่สุดในระหว่างฝึกหมาคือความเข้าใจของเพื่อนบ้าน เราอาจจะต้องบอกเขา ขอโทษเขาล่วงหน้า แล้วเราก็อาจจะได้รับการฟีดแบค ดีๆจากเขา ให้ช่วยกันฟังหน่อยว่าตอนกลางวันที่เราไม่อยู่เจ้านี่ร้องไหม หนวกหูมั๋ย อะไรทำนองนี้...

ผมฝึกเจ้ามอเตอร์เวย์ เรื่องเห่าหอน มาiร่วมสี่เดือน รอบบ้านผมเป็นอพาร์ตเม้นท์ มีผู้อยู่อาศัยเกือบร้อยครอบครัว เวลาไอ้นี่หอนดึกๆตื่นมากันหมด แล้วมันก็หอนอย่างต่อเนื่อง ไม่มีหยุด หอนทุกคืน หลายวันเริ่มจากตีหนึ่ง ไปถึงตีห้า...ผมว่าดอทคอม เรื่องหอนนี่ยังเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับเจ้ามอเตอร์เวย์ นะครับ

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:40PM
 

อาจิ๊บกะอาโจ๋ บางแก้วจูเนียร์ข้างบ้านกำลังไปได้สวย วิ่งเล่นกับชาวหมาสังคมบ้านใหม่ได้แจ๋ว รุ่นพี่ ชิสุสองตัวและพี่ตัวเล็กขนปุยอีกสอง ท้ายสุดพี่แฮ่ะ..ข้าศึกของเต๋าเต้ยเอง เช้านี้เล่นกับน้องได้น่ารักมาก มีรูปมาให้ดูด้วยค่ะ


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:48PM
 
กับพี่แฮ่ะ
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:50PM
 
อาจิ๊บน่ารัก
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:56PM
 
อาโจ๋น่าชัง...ทั้งสองตัวอีกสองเดือนจะเปลี้ยนไป๋บ่ค่ะ..คือเข้ากับผู้อื่นได้เหมียนแบบวันนี้บ่ค่ะ..โดยเฉพาะรุ่นพี่ตั๋วเล็กตั๋วหน้อย หรือจะต่อกรกับพี่แฮ่ะยักษ์ใจดีมั๊ยหนอ?
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Saturday, 26 November 2005, 10:50PM
 

ขอบคุณคุณนิวัติครับที่ให้คำแนะนำ แล้วก็ป้าวิ ในเรื่องที่ว่าเราต้องจัดลำดับ ให้หมาเอง ผมเข้าใจผิดมาตลอดว่ามีเราเป็นจ่าฝูงคนเดียว ไม่ได้คิดเลยว่า ในหมาสองตัวก็ต้องจัดลำดับ คือมันอาจจัดลำดับแล้ว แต่เราพยายามดีกับทั้งสองตัวเท่าๆกัน เรื่องก็เลยไม่จบซักที่ จะลองสังเกตุแล้วปรับดู

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 27 November 2005, 09:25AM
 

เรียนคุณ วิรัตน์......หมาเขาจะเริ่ม ค้นหาตัวเองว่าอยู่ฐานะอะไรในฝูง เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นคือประมาณ 7-8 เดือนขึ้นไปจนถึง เกือบ 2 ขวบ  ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติที่สุดของหมาทุกตัว      และถ้าเขายังไม่มั่นใจ ชัดเจน ว่าเขาคือใครในฝูง  ก็จะค้นหากันไปเรื่อยๆ   ที่น่าเป็นห่วงคือ  ในหมาตัวเมีย การต่อสู้เพื่อพิสูจน์ฐานะของตัวเองนั้น อาจถึงชีวิตได้  (ไม่เหมือนหมาตัวผู้..ที่เมื่อรู้แน่ชัดแล้วว่าใครใหญ่  อีกฝ่ายก็จะยอมรับไปเลยทีเดียว  ไม่มาสงสัยกันอีก)  เมื่อพ้นช่วงวิกฤติวัยรุ่นนี้ไปแล้ว  อารมณ์จะเยือกเย็นลง  พฤติกรรมชิงดีชิงเด่นก็จะลดลงตามวัย  นอกจากมีเหตุการณ์อะไรที่ไปคลิกเปิดสวิทช์ กระตุ้นให้กัดกันขึ้นมาอีก

เรื่องของ หมาที่บ้านคุณวิรัตน์ เป็นตัวเมียที่ต้องการชิงดีชิงเด่นกันทั้งคู่   ที่คุณทำอยู่นั้น ถูกต้องทั้งหมดแล้วค่ะ   รวมทั้งแฟนคุณวิรัตน์  ก็ต้องทำแบบที่คุณทำอยู่ด้วยเหมือนกัน   คือเมื่อหมาทำสิ่งที่เราไม่ต้องการให้ทำ  ต้องเลิกสนใจเขาทันที    อาจจะทำเสียงขู่เขาไปด้วย(เสียงแบบหมาขู่กัน)ถ้าเขายังไม่เลิก    ที่คุณนิวัติแนะนำมาก็เป็นเรื่องดี  ที่จะป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ได้แน่นอน 100%

การทำดีกับหมา เช่นลูบเนื้อลูบตัว  กอด หรือทำอะไรก็ตามที่เรารู้ว่าหมาอยากให้เราทำให้นั้น  ต้องทำเมื่อเราเป็นฝ่าย ต้องการจะทำ   เรียกหมามาหา  หรือเข้าไปหาหมาเอง  อย่าทำเมื่อหมาเข้ามาหาเรา และอ้อน(สั่ง)ให้เราทำให้เขา   ต้องตีความหมายภาษากายของหมาให้แตก   และ  อย่าทำตามคำสั่งหมา  ต้องให้หมาทำตามคำสั่งเราแล้วเราจึงทำดีด้วย

มีปร้ชญาในการสอนทางบวกอยู่อย่างหนึ่ง  ซึ่งเป็นสัจจะ และใช้ได้ผลดีมากในการฝึกสอน ไม่ว่าคน หรือสัตว์ คือ  

NILIF.....Nothing In Life Is Free   หรือ...ไม่มีของฟรีในโลกนี้      ในกรณีนี้หมายถึง   ถ้าหมาอยากให้เราดีด้วย  ก็ต้องทำตัวให้ดีก่อน


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Sunday, 27 November 2005, 01:18PM
 

ขอบคุณป้าวิ ครับ จะนำไปสังเกตุและใช้ดู แล้วก็จะเน้นเรื่องการป้องกันเอาไว้ก่อน หมาที่บ้านน่าจะจัดลำดับได้แล้ว เพราะว่าหมาไทยจะหลบไปก่อน เช่นเข้าไปใต้ท้องรถ หรือไม่ก็ไปนอนในกรง แล้วจึงค่อยตามออกมา ถ้าเป็นแบบนี้ก็คงจะจัดลำดับความสำคัญก่อนในการเข้าไปเล่นกับมัน เพราะว่าเมื่อก่อนจะพยายามเล่นพร้อมๆ ก้น แต่บางช่วงก็ยังลูบตัวมันได้พร้อมๆกัน นะครับ เช่นตอนกลับมาถึงบ้าน หรือ ตอนปล่อยออกจากกรงตอนเช้าๆ

ก็คิดว่าถ้าป้องกันการกระทบกระทั่งกันได้ ก็จะไม่มีสาเหตุของการกัดกันนะ ครับ นี่ก็ไม่เห็นกัดกันมาหลายวันแล้ว  

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew