ตอบ: ต้องการ พ่อพันธุ์หมาบางแก้วครับผม อยู่ อยุธยา
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 10 November 2005, 01:23PM
  คุณพงษ์ศักดิ์ครับ ถามนิดนึงว่าที่ต้องการพ่อพันธุ์ นี่ต้องการนำไปเลี้ยง หรือว่าต้องการนำไปผสมกับแม่พันธุ์ที่เลี้ยงอยู่ครับ

ถ้าต้องการไปเลี้ยง เรามีพ่อพันธุ์ ที่ทำหมันแล้ว หลายตัวสวยๆให้เลือก ติดต่อมาได้เลย 01-640-7733 ยินดีไปส่งให้ถึงบ้าน

แต่ถ้าต้องการนำไปผสม นั้นผมอยากให้คุณพงษ์ศักดิ์ พิจารณาดูนิสัยของสุนัขทั้งแม่พันธุ์ และพ่อพันธุ์ที่จะมาผสมกันก่อนว่า นิสัยดุร้าย ก้าวร้าว หรือไม่ หรือเป็นหมาที่มีความหวาดระแวงหรือปล่าว เช่นเวลาคนเข้าบ้าน จ้องจะกัดเขาท่าเดียวหรือเปล่า อย่างนี้เรียกก้าวร้าวเกินเหตุ, สามารถเล่นกับคนอื่นๆได้หรือไม่ ที่ไม่ใช่คนในครอบครัวเรา, พาเดินในที่ๆมีคนพลุกพล่าน แล้วสามารถจูงเดินได้ไหม มีอาการหวาดระแวง ใครมาแตะตัว โดนตัวแล้วแว้งกัดไหม, เจอหมาตัวอื่นแล้วเฉยๆ หรือจ้องจะพุ่งเข้ากัดอย่างเดียว...และอื่นๆ อีกมาก คือถ้านิสัยเข้าข่ายหมาดุร้ายแล้วนั้น ผมแนะนำว่าไม่ควรนำไปผสมต่อ เพราะจะเป็นการสร้างหมาที่มีนิสัยก้าวร้าว ออกมาอีกนับไม่ถ้วน ไม่เฉพาะลูกของตัวนี้ที่เราผสมเท่านั้น หลานอีกเยอะแยะ

สมมุติว่า เราผสมออกมา 6 ตัว ก็จะมีลูกสุนัขดุร้าย ปีนี้ 6 ตัว แล้วปีหน้า ถ้าทั้ง 6 ตัวนั้นนำไปผสมอีก ก็จได้ลูกสุนัขที่ถ่ายทอดความก้าวร้าว ดุร้ายนั้นเพิ่มขึ้นถึง 36 ตัว คือมันจะเพิ่มเป็น 5-6 เท่าภายในเวลาแค่ สองปี แล้วคนที่เขาเอาไปเลี้ยง แล้วเลี้ยงไม่ได้ ก็จะเอามาทิ้งอีก หมาบางแก้วที่ถูกทิ้งมันก็จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกๆปี และเพิ่มขึ้นเป็นหลายๆเท่าตัวด้วยครับ

ทางที่ดีผมแนะนำให้ทำหมันเถอะครับ ถ้าเราพิจารณาตัวสุนัขของเรา และสุนัขที่จะนำมาผสมกับของเรา แล้วว่ามีนิสัยออกไปทางดุร้าย หรือก้าวร้าว มันจะได้หยุดวงจรไว้ที่ตัวของสุนัขตัวนั้นตัวเดียว แล้วเราก็ไปหาสุนัขที่นิสัยดีๆ ไม่ก้าวร้าว มาเลี้ยงสักตัวดีกว่านะครับ...ช่วยๆกันคนละไม้ คนละมือ เพื่อบางแก้ว ที่พวกเรารักครับ

ถือว่าแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และข้อมูลกันนะครับ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ ถึงอย่างไร ผมก็เคารพในการตัดสินใจของเจ้าของสุนัขเสมอครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew