ตอบ: ขณะอาบน้ำ...............
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Saturday, 5 November 2005, 12:38PM
 

จากประสบการณ์  เรื่องนี้อยู่ที่ความเข้าใจของเราต่อนิสัยของตัวสุนัข  ต้องเรียนถูกเรียนผิดก่อนว่าสุนัขเราชอบอะไร แล้วต้องทำให้ถูกใจเค้า ทำสม่ำเสมอเป็นกิจวัตร  สุนัขบางแก้วส่วนใหญ่ชอบเที่ยว ชอบวิ่งเล่นคึ่กๆ หลังจากนั้นก็เหนื่อยและร้อน จะหาน้ำแช่ตัวเอง  ดิฉันใช้จุดนี้สร้างวินัยในการอาบน้ำให้เค้า  ทุกครั้งก่อนอาบน้ำ จะพาเค้าออกเดินวิ่งในซอยบ้าน ก่อนพาเดินก็เตรียมน้ำอุ่นไว้ จัดเตรียมอุปกรณ์ไว้ตรงที่อาบให้พร้อม  พอกลับจากเดินเที่ยวซึ่งเค้าใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที  เราก็จูงเค้าไปที่อาบน้ำ  อย่างที่บอก เขาร้อนอยู่แล้วได้อาบน้ำเป็นสิ่งที่เค้าต้องการ  ดิฉันอาบน้ำอุ่นให้เค้าเสมอ เพราะเคยอาบน้ำเย็นให้เมื่อสมัยเล็กๆ อาบไม่ทันเสร็จ เค้าจะคึกมาก จะวิ่งไปสะบัดลูกเดียว  เดี๋ยวนี้ดิฉันมีอ่างใหญ่ใส่น้ำไว้ตักอาบจนใกล้เสร็จ เก็นน้ำให้เหลือในอ่างประมาณครึ่งนึง แล้วสั่งให้เค้าลงไปนั่งแช่  จะได้ล้างแถวบั้นท้ายและพวงหางซึ่งขนเยอะให้สะอาดแน่ๆด้วย (เค้าไม่ชอบให้ใครไปจับไปถูบั้นท้ายนัก ถ้าเป็นคนอื่นในบ้านจะไม่ยอมให้แตะเลย)

ตามความเห็นของคุณรัศมี การอาบขณะที่เค้ากำลังเล่นน้ำก็อาจเป็นการจัดการกับปัญหาได้บ้าง แต่ถ้าเค้ายังคึกอยู่ก็จะไม่ค่อยยอม  คงต้องให้เค้าเหนื่อยและสงบก่อน อาจจะอาบได้ง่ายขึ้น

สุนัขของเจ้าของกระทู้มีอายุเพียงหนึ่งปี ดิฉันมั่นใจว่ายังฝึกนิสัยรักการอาบน้ำได้ ขอเพียงแต่เจ้าของ ต้องหาสิ่งที่เค้าพึงพอใจ และทำกิจวัตรนี้อย่างเป็นแบบเป็นแผน เมื่อเค้าเรียนรู้แล้วว่ามันสบายจังนะเค้าจะอยู่ในวินัยอย่างดีเอง  แต่ถ้าคุณทำสิ่งที่เค้าไม่ชอบละก็เค้าก็จดจำเช่นกัน เค้ารู้เลย เห็นเราหยิบเครื่องอาบ ก็หนีอ้าวแล้ว


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew