ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย ป้าชัช swine - Sunday, 20 November 2005, 03:39PM
 

สวัสดีครับน้องบอล

ป้าชัชดีใจที่ได้อ่านคำตอบจากน้องบอล และคำตอบของน้องบอลก็เป็นไปตามที่ป้าชัชและเพื่อน ๆ อีกหลายคนคาดไว้ นั่นคือ น้องบอลยังรักเมเม่เหมือนเดิม และสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของทั้งเมเม่และเปเล่ได้อย่างดีแล้ว

ภาพน้องบอลที่ป้าชัชจำได้ติดตาและติดใจ คือ หนุ่มน้อยที่พยายามหาความรู้เรื่องบางแก้วอย่างเต็มที่ พบกันครั้งใด น้องบอลจะมีหนังสือบางแก้วมาอ่านและโชว์ให้ป้าดูเสมอ จึงแน่ใจได้ว่าน้องบอลเป็นคนหนึ่งที่หลงเสน่ห์และรักบางแก้วอย่างแท้จริง

สำหรับน้องหมาตัวใหม่ ป้าชัชขอเสนอให้หามาเพิ่มเมื่อน้องบอลเรียนจบและมีงานทำแล้วดีไหม ส่วนเรื่องขโมยที่มีชุกชุมนั้น ป้าคิดว่าเมเม่รับมือได้ เพราะเคยมีคนสัมภาษณ์ขโมยว่ากลัวอะไรเวลาจะเข้าบ้านคนไปขโมยของ เค้าบอกว่ากลัวหมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ารู้ว่าบ้านไหนมีบางแก้วเลี้ยงอยู่ก็ไม่กล้าเดินเฉียดบ้านนั้นแล้ว และคิดว่าบ้านน้องบอลคงมีขนาดพอเหมาะสำหรับให้เมเม่ดูแลได้อยู่แล้ว

ขอให้น้องบอลสนุกกับการดูแลเจ้าเมเม่นะ

ประโยคสุดท้ายของน้องบอลที่ว่า "ผมมีเรื่องราวบางอย่างอยากเล่าให้คุณฟัง" เล่ามาเลยจ๊ะ ป้ารอฟังอยู่นา

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย เพื่อน . - Sunday, 20 November 2005, 11:48PM
 

น้องบอล มีโทรมาคุยกับผมแล้วครับ ว่าเขาไม่มีเจตนาที่จะทิ้ง เมเม้ เพียงแต่อยากหาเพื่อนให้เจ้า เมเม้ เท่านั้น ผมและเพื่อนๆในเวป อาจแปลเจตนาของน้องบอลผิดไป ต้องขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย

น้องบอลก็ยังเป็น พ่อเมเม้ คนเดิม แค่นี้ผมก็ดีใจแล้วครับ หวังว่าคงหาทางที่จะแก้ไขพฤติกรรมของ เมเม้ที่เปลี่ยนไปได้

พ่อเมเม้ น่าจะลองเล่าประสบการณ์ ว่าอะไรที่คิดว่าน่าจะเป็นข้อผลิดผลาดในการเลี้ยงเมเม้ครับ และถ้ามีน้องบางแก้วตัวใหม่ คิดว่าจะวางแนวทางการเลี้ยงอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก เพื่อเป็นความรู้กับน้องใหม่ที่หัดเลี้ยงบางแก้วครับ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Thursday, 24 November 2005, 10:25AM
 

ผมยังไม่เจอปัญหานี้นะครับ เคยมีตอนแรก ๆ ที่รับมาอยู่ที่บ้าน มีขู่ ๆ เวลาไม่พอใจ แต่ผมเลี้ยงมาแบบเล่นเป็นเล่น ดุเป็นดุ ถ้าจำเป็นต้องตีกันก็คือต้องเอาให้หมอบยอมไปเลย เรื่องขู่เวลาได้เหยื่อผมก็ฝึกกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ถ้าขู่มาก็โดนอัดครับ ถ้าไม่จำเป็นผมจะไม่ตี แต่ถ้าจำเป็นต้องตี ต้องเอาให้หมอบครับ แล้วก็อย่าไปปลอบ ทั้งที่จริง ๆ เวลาตีมันผมก็แทบร้องไห้เวลาเห็นมันทำท่าหัวหด แต่ต้องปล่อยไปซักพักแล้วเค้าก็จะมาง้อครับ ฟังดูผมรุนแรงไปหน่อย แต่ไม่ใช่ว่าจะทำเป็นกิจวัตร และเพื่อไม่ให้เสียนิสัย ก็เลยต้องทำอย่างงั้นครับ ผมคงไม่แนะนำให้ทำตามนะครับเพียงแต่เล่าให้ฟัง เพราะหมาแต่ละตัวนิสัยไม่เหมือนกันคงต้องดูเป็นตัว ๆ ไปครับ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 24 November 2005, 02:14PM
  ยินดีกับคุณบอล และเจ้าเมเม่ด้วยครับ...ขอแสดงความยินดีกับตัวเองด้วย ได้ป่าว คือว่าไม่ต้องไปบวชแล้ว...หุ หุ
ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย SANMAI NG - Monday, 25 September 2006, 01:14AM
 

ผมก็เคยเจอกับตัวเองด้วยครับหมาบางแก้วแถวบ้าน เป็นประเภทหวงของกับเจ้าของ ได้อ่านกระทู้นี้แล้วทำให้ได้รู้ว่ายังมีหมาบางแก้วที่มีพฤติกรรมเช่นนี้อีกหลายตัว   แต่ตัวที่เจอไม่ใช่ซันมัยนะครับ เท่

จากเหตุการนั้นทำให้ผมเข้มงวดกับเจ้าซันมัย โดยฝึกตั้งแต่อายุสามเดือน เน้นคำสั่ง หยุด แล้วก็หย่าเป็นพิเศษ ผึกแบบเข้มงวดทำโทษจริงๆแล้วก็ให้ความรักแบบเข้มข้น (แต่ตามใจเรื่องของกินจ้า) 

*เคยอ่านเจอประโยคนี้จากนิตสารเล่มหนึ่ง เขาเขียนไว้ว่า เราต้องให้หมาอยู่ในกฏของเรา ไม่ใช่ให้เราอยู่ในกฏของหมา*


ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Tuesday, 26 September 2006, 08:20PM
 

1. ส่งสารเปเล่

อ่านกระทู้นี้แล้วเข้าใจน้องบอลมากๆ คะ ไม่รู้ว่ามีใครอุปากระ เปเล่หรือยังคะ ที่ถามไม่ได้คิดว่าตัวเองจะรับไหวนะคะ แค่คิดว่าจะพยายามหาทุนให้น้องบอลสามารถดูแลเขาได้เองนะคะ เห็นว่ายังเรียนหนังสืออยู่ มีอะไรที่น้องฮัชจะแบ่งปันให้เปเล่ได้หรือเปล่านะคะ เช่นยา น้องฮัชอาจจะหาซื้อที่ถูกๆ และแบ่งให้เปเล่กินได้หรือเปล่าคะ (น้องฮัชก็เป็นโรค Hip เหมือนกัน) ไม่อยากให้เปเล่ไปอยู่กับตนอื่นเลย ไม่รู้ว่าคนอื่นจะดูแลเขาได้ดีหรือเปล่านะ

2. ความก้าวร้าวของบางแก้ว

น้องฮัชเอง ความที่เคยโดนหมาบางแก้วรุ่นพี่กัดตอนสี่เดือน ตอนนี้จะเกือบ 11 เดือนแล้วกลายเป็นหมาขี้กลัว เห็นหมาจรจัดหรือหมาใหญ่ที่ไหน ในระยะห่างประมาณ ไม่เกิน 10 เมตร น้องฮัชก็จะวิ่งหนีเลย ใจหนึ่งคิดว่าดีแล้ว น้องฮัชหนูรู้จักเอาตัวรอด แต่อีกใจทำไมนะ เราเป็นบางแก้วนะ ก็เลยไม่แน่ใจว่า น้องฮัชจะก้าวร้าวหรือเปล่า ถ้าเขาอายุมากกว่า 1 ปี หรือเป็นหนุ่มมากกว่านี้ พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป คือ เขาจะเห่าคนแปลกหน้าที่เข้ามาในบ้าน แต่เราผูกเขาไว้ เราก็เลยไม่รู้ว่าเขาก้าวร้าวหรือเปล่านะ มีคนขู่เราบ่อย ๆ และบ่อยมากขึ้น ว่าระวังเวลาฮัชเป็นหนุ่มมากๆ เราจะเอาเขาไม่อยู่ เพราะSize ตัวเรานะ ฮัชไม่เชื่อเด็ดขาดว่าเป็นจ่าฝูง และก็สั่งเขาได้ไม่ทุกครั้ง แต่เท่าที่ผ่านมา ทำหน้าที่จ่าฝูงไม่ได้เราก็จะใช้วิธีจ้องหน้าเขา และลูบหัว พูดกับเขาดีๆ แบบขอร้อง เขาก็เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง  อยากทำให้ได้ตามที่แนะนำในกระทู้นี้ และกระทู้อื่นที่เคยตั้งเป็นคำถามเอง ก็ยังทำไม่ได้ทุกข้อนะคะ แต่ก็จะพยายามอยู่เรื่อยๆ ค่อยๆ เพิ่มกฎน้องฮัช ไปทีละข้อ 

ลุ้นนะคะ ว่า เขาจะเป็นบางแก้วใจดีได้หรือเปล่า และก็โชคดีที่ เราจำกัดพี้นที่และ เวลาการเดินตามคำสั่งของหมอไปอีก 2 เดือน ซึ่งจะทำให้เขา ข้าม อายุ 1ปี เป็นหมาหนุ่มทีไม่ก้าวร้าว ก็ได้แต่หวังนะคะ

3. เป็นกำลังใจให้น้องบอลนะคะ ที่จะเลี้ยงและรับผิดชอบทั้งเปเลและเมเม่ได้ตราบนานเท่านานนะคะ

ใส่รูปน้องส้มมาให้ดู ว่าเจ้าตัวเล็กตัวนี้ เป็นน้องซี้ของพี่ฮัช และคอยเป็นลูกบองให้พี่ฮัชวิ่งไล่เล่นในที่แคบๆ ทุกวัน ดูไปแล้วก็ตลกดีนะ


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew