ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Wednesday, 2 November 2005, 06:26PM
 

เหตุการณ์คาดไม่ถึงเกิดขึ้นกับตัวเองเช่นกัน วันนั้นบางแก้วแสนรัก เลี้ยงมาตั้งแต่ตัวจิ๋วตอนนั้นอายุปีกว่า กล้าลงเขี้ยวบนต้นขาผ่านกางเกงยีน เลือดใหลซิบๆ สองวันต่อมาช้ำเป็นวงดำใหญ่มาก เหตุเกิดขึ้นหลังจากที่ดึงโซ่ แยกเค้าออกจากคู่กัดข้างบ้าน ที่ทะเลาะกันเพราะเราดันเอาขนมโยนข้ามรั้วไปให้ศัตรูเค้า คงสร้างความไม่พอใจอย่างมาก กำลังผูกโซ่กับม้าหินและหันหลังจะเดินจากไป เค้ากระโดดงับต้นขาทันที อารมณ์นั้นคงเหมือนกัน โกรธปนงงกัดเราได้ไง เลี้ยงมากับมือ รักมาก แต่จะไม่ให้บางแก้วเป็นนายเราเด็ดขาด พยายามควบคุมมาตลอด เลยลงโทษด้วยการดุเสียงดังและตีแรงๆเป็นครั้งแรกที่ทำขนาดนั้น เค้าสู้นะแต่พออารมณ์สงบทั้งคู่ นั่งลงพูดกับเค้า ทำไมกัดแม่ แม่รักนะ มาหาแม่ บางแก้วเดินเข้ามาหาโดยดี เคล้าเคลียเหมือนดังเดิม ช่วงนั้นไม่กล้าเล่าให้ใครฟัง กลัวคนเกลียดและกลัวหมาเรา ที่กัดแม้นกระทั่งเจ้านาย แต่พอหาเหตุผลที่เค้าเบรคแตก คงเพราะหวงเจ้าของและกำลังทะเลาะกันติดพัน ไม่รู้จักหน้าอินทร์หน้าพรหม หลังเหตุการณ์นั้นเค้าเชื่อฟังมากขึ้น ไม่เคยก้าวร้าวอีกเลย พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไว้วางใจและความรัก อย่างหนึ่งที่จับทางได้คือ เค้าชอบบทเรียนที่ใช้ไม้อ่อน พูดนิ่มๆ หากยิ่งแรงเค้ายิ่งห่างจากเรามากขึ้น การเชื่อฟังจะเกิดขึ้นจากความรักและผูกพันทางใจ ขออวยพรให้ได้ใจบางแก้วคืนสู่เย้าในเร็ววันค่ะ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 3 November 2005, 01:20AM
  คุณชัยรัตน์ครับ วิธีการที่จะแก้ไม่ให้เขาก้าร้าวเหมือนเดิมอีกเนี่ย คือการที่ไม่ปล่อยให้เขาอยู่ในสภาวะการณ์ที่จำเป็นที่จะต้องใช้ความก้าวร้าวอีกเลยนะครับ

ดังตัวอย่าง ของสุนัขของคุณชัยรัตน์ ซึ่งมันเป็นธรรมดาที่สุนัขล่าเหยื่อได้ย่อมต้องหวงเหยื่อที่ล่าได้อยู่แล้ว แล้วยิ่งถ้าเพิ่งล่าได้ใหม่ๆ อารมณ์ความก้าวร้าว ที่ทำให้เขาล่าเหยื่อได้มันยังคุกรุ่นอยู่ เหยื่อไม่ว่าจะเล็ก จะใหญ่ในความรู้สึกของสุนัข มีความสำคัญเท่ากัน เขาก็จะหวงเป็นธรรมดา

เมื่อเราเข้าไปช่วงชิง ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้ การป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ในอนาคตก็คือ การที่เราไม่ยุ่งกับเขาเวลาเขามีของกิน เวลาที่เขาล่าเหยื่อได้ ทำให้เขาวางใจว่า จะไม่มีใคร ที่จะไปแย่งเขาเวลาเขาล่าเหยื่อได้ แล้วพฤติกรรมเหล่านี้ จะเบาบางลงเอง เพราะเขาไม่จำเป็นต้องใช้มันนั่นเองแต่ก็ต้องใช้เวลาหน่อยนะครับ

ก็เหมือนกับคนเรานั่นแหละครับ ถ้าสถานการณ์บีบคั้นมากๆ เช่นถ้าไม่มีจะกินไม่มีเงินเลย ก็อาจจะปล้นเขากิน หรือทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น ทั้งๆที่เมื่อก่อนไม่เคยทำเลย และไม่คิดจะทำเลย สิ่งเหล่านี้มันเป็นสัญชาตญาณที่แฝงเร้นอยู่น่ะครับ ถ้าไม่จำเป็นต้องนำมาใช้มันก็จะอยู่ของมันอย่างนั้น ไม่ปรากฏให้เห็น แต่ถ้าวันใดวันหนึ่งต้องใช้ขึ้นมา แล้วได้ใช้ไปแล้ว โอกาสที่เมื่อเจอสถานการณ์เช่นนี้อีก แล้วจะตัดสินใจปล้น มันจะเร็วกว่าเดิม และง่ายกว่าเดิมมาก และจะพัฒนาไปไปในทางเลวร้ายลงเรื่อยๆ น่ะครับ

อีกอย่าง ก่อนหน้านี้ผมว่าสุนัขของคุณชัยรัตน์ น่าจะสังเกตุได้ว่ามีนิสัยหวงอาหาร หวงของกินอยู่บ้างแล้วนะครับ เขาถึงพัฒนา ความก้าวร้าวออกมาได้ไกลขนาดนี้... สาเหตุของการหวงอาหาร นั้นก็คือการที่เขาจะต้องระแวงว่าจะมีใครมาแย่งอาหารของเขา หรือหิวมาก ดังนั้นเราก็ต้องไม่ปล่อยให้เขาหิว หรือให้อาหารสุนัขตัวอื่นๆ ใกล้ๆกับที่เขากินอยู่ ควรจะแยกกันไปเลย เวลากินนะครับ และก็คนให้อาหารด้วย อย่าไปนั่งใกล้ๆเขา เวลาให้อาหาร ปล่อยให้เขากินของเขาไปตามสบายนะครับ

อย่าให้ใครไปยุ่งกับเขาเวลาเขากิน หรือเวลาเขาล่าเหยื่อได้ ถ้าให้ข้าวก็ตักอาหารใส่ชามให้เรียบร้อยก่อน แล้ววางไว้เลย ให้เขากินจนพอใจแล้วค่อยเก็บ สังเกตุดูก็ได้ว่า ไม่ว่าอาหาร หรือเหยื่อที่เขามีอยู่ พอเขาพอใจคืออิ่ม หรือไม่ต้องการแล้ว เราจะเข้าไปทำอย่างไรก็ได้ เช่นเอาชามไปล้าง หรือเก็บเหยื่อไปทิ้ง เขาก็จะไม่ใส่ใจมากเท่ากับตอนที่เขายังพอใจกับสิ่งที่เขามีอยู่นะครับ

ลองวิเคราะห์ หาสาเหตุดูนะครับ ว่าต้นเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ แล้วก็พยายามอย่าให้เขาเจอสถานการณ์อย่างนั้นอีก นานๆไป เขาก็จะรู้ว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ความก้าวร้าวเลยในสถานการณ์นั้นๆ...ยิ่งตียิ่งสะสมครับ ความก้าวร้าว มันจะไประเบิดกับคนอื่น ที่มันไม่กลัวครับ
ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย รุ่งโรจน์ แซ่ปึ้ง - Thursday, 3 November 2005, 08:59AM
 

อย่างแรกผมต้องบอกก่อนว่าผมไม่ใช่คนเก่งอะไรแต่วิธีนี้ผมใช้ได้ผลครับ แม้สุนัขที่บ้านจะกัดกันอย่างไรผมเข้าไปห้ามมันๆก็ไม่เคยหันมากัดแต่อย่างไรครับ  ผมเชื่อว่าคุณไม่ค่อยได้แสดงให้สุนัขเห็นว่าคุณมีอำนาจเหนือกว่า คุณคือจ่าฝูงที่ข็งแรงใช้ไหมครับ   แล้วผมก็คิดว่าสุนัขของคุณคงอายุประมาณ1-2ปีใช้ไหมครับ  ถ้าใชก็แสดงว่าสุนัขของคุณกำลังจะแสดงตัวเพื่อแย่งตำแหน่งจ่าฝูงครับ  วิธีแก้คุณต้องแสดงความเป็นจ่าฝูงก่อนครับ โดยเมื่อเขาทำผิดต้องดุเขาดังๆแรงๆครับ เช่น คุณเอาเขาใส่โซ่ฝึกนะครับดังรูป  (เมื่อดึงสายจูงโซ่ฝึกจะรัดคอสุนัข)  เมื่อดึงสายจูงโซ่ฝึกจะรัดคอสุนัข                                                     หลัง จากนั้นให้นำอาหารมาหรือขนมที่มีกลิ่นหอมมาให้มันกินโดยใส่จานอาหารของมันนะครับพอมันกินได้ซักพักก็เอาไม้เขี่ยจานอาหารออกมาถ้ามันขู่ให้ดึงสายจูงจนตัวมันลอยโซ่จะรัดคอมัน(เหมือนเวลาแม่สุนัขสอนลูกมันๆจะคาบคอลูกสุนัขให้ลอย)แล้วดุดังๆว่า  ไม่  ไม่  ไม่ แล้วซักพัก(1-2วิ)ก็วางมันลงถ้ามันยังขู่และจะกัดอีกก็ทำอีกครับ(ต้องอดทนทำใจให้ไม่ส่งสารมันมากๆหน่อยนะครับ)คิดว่าประมาณ2-3ครั้งมันคงจำและรู้ว่าเราคือจ่าฝูง  ถ้ามันไม่ขู่แล้วก็ให้ขนมที่เหลือให้มันกิน  ลองทำบ่อยๆ และคอยเปลี่ยนสถานการบ้างนะครับ ถ้าลองแล้วเป็นอย่างไร ก็มาบอกกันบ้างนะครับ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย รุ่งโรจน์ แซ่ปึ้ง - Thursday, 3 November 2005, 09:27AM
 

เมื่อดึงสายจูงโซ่ฝึกจะรัดคอสุนัข

ส่งรูปให้ดูใหม่ครับ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 3 November 2005, 08:41AM
 

ป้าชัชก็เคยโดนบางแก้วที่บ้านกรุงเทพฯกัดเหมือนกัน 

บ้านป้าที่กรุงเทพฯ มีบางแก้วเพศผู้ชื่อ เจ้าเดโล่ ปกติเค้าไม่ดุและไม่เคยกัดใคร เพื่อน ๆ ของใครมาก็เข้าบ้านได้ ถ้าเจ้าของพาเข้ามาและบอกเค้า วันหนึ่งป้าไปค้างกรุงเทพฯ ก็อุส่าห์ถักสายจูงไปและพาเค้าออกเดินเที่ยว เค้ามีความสุขมากที่ได้ออกนอกบ้าน ระหว่างเดินถึงกลางซอยเจอหมาจรหรือหมาเจ้าถิ่นแถวนั้นวิ่งรี่มาหาประมาณ 3 ตัว ป้าก็เลยกระทืบเท้าใส่เจ้าหมาจรเหล่านั้นเพื่อไล่ให้เค้าหนีไปด้วยกลัวว่าจะเกิดศึก ปรากฏว่าเจ้าเดโล่หันขวับมางับขาป้าเลย เลือดออกซิบ ๆ ป้าเลยลากเค้ากลับบ้าน เพื่อจะได้คุยกันว่าทำไมทำกับแม่อย่างนี้ พอเราอารมณ์ดีแล้วก็ได้คิดนะว่าเค้าคงไม่ได้ตั้งใจงับ แต่เป็นเพราะตกใจที่มีเสียงกระทืบเท้าดัง ๆ ที่ข้างตัวเค้า เค้าคงนึกว่ามีศัตรูเข้ามาอีกด้านเลยงับศัตรูเข้าให้ ป้าเลยได้บทเรียนจากเค้าอีกบทหนึ่งว่า "อย่าทำให้หนูตกใจ" ซึ่งอั่งเปาก็เป็น ถ้าเค้าหลับอยู่อย่าไปจับตัว ต้องเรียกให้รู้ก่อนว่าใครจะเข้าไป ไม่งั้นหันขวับมาเตรียมงับทุกครั้ง

การเลี้ยงบางแก้วคงมีเสน่ห์ตรงนี้ด้วย ที่ได้มีโอกาส "เรียนรู้ความคิดความรู้สึกของผู้อื่น" 

น้องบอล ตัวที่น้องบอลกล่าวถึง คือ เจ้าเมเม่ หรือเปล่าจ๊ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew